Sau khi phá thai ăn uống như thế nào để giữ gìn sức khỏe?




Sảy thai là một chuyện đáng buồn chẳng ai mong muốn. Nó để lại cho người mẹ những tổn thương lớn về mặt tinh thần và cạn kiệt năng lượng cơ thể
. Người mẹ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi nảy sinh nhiều chứng bệnh có hại cho cơ thể.Chính lúc này người mẹ cần được bù đắp cả về tinh thần cũng như thể chất để vượt qua nỗi đau làm lành vết thương.



PHỤ NỮ NÊN ĂN GÌ KHI SẢY THAI

Sảy thai là một chuyện đáng buồn chẳng ai mong muốn. Nó để lại cho người mẹ những tổn thương lớn về mặt tinh thần và cạn kiệt năng lượng cơ thể
Người mẹ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi nảy sinh nhiều chứng bệnh có hại cho cơ thể.Chính lúc này người mẹ cần được bù đắp cả về tinh thần cũng như thể chất để vượt qua nỗi đau làm lành vết thương.
Theo thống kê của các nhà nghiên cứu khoảng 15% phụ nữ mang thai bị sảy thai. Thông thường nguyên nhân sảy thai không xác định được nhưng nó hay rơi khoảng 3 tháng đầu tiên của thai kì.
Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng để phục hồi lại sức khỏe là điều cần thiết phải làm lúc này:
Cung cấp đủ protein
Sau khi sảy thai cơ thể của người bệnh sẽ thường trở nên yếu hơn do bị mất máu quá nhiều chính vì thế trong lúc này cơ thể cần được cung cấp protein, vitamin và muối vô cơ, đặc biệt là bổ sung sắt để phòng bệnh thiếu máu. Theo nghiên cứu thì 4 thực phẩm giúp cải thiện tình trạng thiếu máu đó là nho, mía, táo và bí đỏ. Các loại thực phẩm này  có hàm lượng vitamin phong phú, ngoài ra nó còn có một lượng sắt và photpho nhất định. Đồng thời bạn cũng nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mình các món chế biến từ rau rền và rau ngót giúp bạn cải thiện tình trạng thiếu máu.
Khi cơ thể còn đang mệt mỏi bạn sẽ cảm thấy không hề ngon miệng chính vì thế lựa chọn thực phẩm đủ dinh dưỡng và dễ hấp thụ là biện pháp tốt nhất nên làm. Có thể cung cấp cá tươi, gà, trứng, gan động vật, máu động vật, chế phẩm từ đậu, các loại sữa và hoa quả. Đây là những loại thực phẩm giầu Protein rất cần thiết cho những người mới sảy thai nhằm cũng cấp đầy đủ các vitamin giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Nhưng cũng cần chú ý nên dùng một lượng vừa đủ không nên lạm dụng quá nhiều để tránh hậu quả xấu.
Vitamin E.
Theo các nhà khoa học thì vitamin e thực sự rất cần thiết với những phụ nữ mới sảy thai.Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu, có chức năng bảo vệ cơ thể, chống lại các phản ứng ôxy hóa có hại do các gốc tự do ở tế bào gây ra. Nguồn thực phẩm giàu vitamin E của chúng ta khá phong phú, như dầu thực vật, các loại hạt nhiều dầu (hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt điều...), các loại đậu, bắp, khoai lang, trái bơ, cà chua, rau lá màu xanh, giá sống, măng tây, hành tây, sữa dê. Bên cạnh những món ăn bổ sung Protein từ động vật bạn cũng có thể chọn nhưng món ăn từ thực vật để tránh cảm giác ngán mà còn cung cấp thêm vitamin e cho cơ thể.
Những phụ nữ mới sảy thai cũng nên chu ý ăn ít các loại dầu, củ cải, sơn trà, mướp đắng. Ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hóa. Thời gian bổ sung dinh dưỡng ít nhất khoảng nửa tháng, với những người cơ thể yếu, thể trạng kém và hay mất máu thì nên chú ý bổ sung dinh dưỡng trong thời gian dài rồi mới thụ thai.
Axit folic 
Axit folic là một loại vitamin nhóm B (nhóm vitamin thiết yếu với sức khỏe con người). Với những sản phụ thì được khuyến cáo là nên cũng cấp đủ axit folic trước và sau thai kì. Bởi vì khi phụ nữ mang thai bị thiếu axít folic, nguy cơ sẩy thai sẽ cao hơn, gây dị tật ở thai nhi, nhau bong non…Với những phụ nữ mới sảy thai thì đặc biệt nên cung cấp đủ dưỡng chất này để tránh những tổn hại do lần sảy thai để lại và chuẩn bị tốt cho lần mang thai sắp tới.
Các loại thực phẩm tự nhiên giàu axit folic bao gồm: các loại rau (như rau bina, bông cải xanh, rau diếp), đậu bắp, măng tây, hoa quả (chuối, dưa hấu, chanh), bột (sữa bột, bột mỳ, bột gạo) đậu, men bia, nấm, nước cam, nước trái cây, quả bơ, bột ngữ cốc, hạt hướng dương

THỰC PHẨM KHÔNG NÊN ĂN NẾU BỊ SẨY HOẶC BỎ THAI


Bạn có thể tiêu thụ nhiều loại thực phẩm sau khi sẩy thai để nuôi dưỡng cơ thể và bộ não của mình. Tuy nhiên, cũng có những thức ăn cần tránh trong thời gian này.

Sẩy thai hoặc bỏ thai trước tuần thứ 20 của thai kỳ đều có thể gây tổn hại cho cơ thể và tâm lý của bạn. Dưới đây là những lựa chọn chế độ ăn uống tốt nhất cho bạn sau khi sẩy thai hoặc bỏ thai.

Đồ ăn vặt

Tránh tiêu thụ nhiều đồ ăn vặt sau khi bạn đã bị sẩy thai. Cơ thể bạn cần vitamin A, vitamin C và protein để hồi phục đầy đủ, vì vậy cách tốt nhất là tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều các chất dinh dưỡng này. Các loại thực phẩm ăn vặt có thể kể đến là khoai tây chiên, bánh quy và kẹo - những thực phẩm này thường có hàm lượng calo và chất béo cao nhưng thiếu các loại chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cơ thể và hỗ trợ phục hồi sức khỏe.

Đậu nành

Mặc dù đậu nành là một loại thực phẩm lành mạnh cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng lại không phải là lựa chọn thông minh cho chế độ ăn uống của bạn sau khi sẩy thai. Theo một báo cáo năm 2003 từ Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, trong đậu nành có mức phytate cao gây trở ngại cho khả năng hấp thụ sắt. Bạn cần thêm sắt sau khi sẩy thai do bị mất nhiều máu, sắt giúp tạo nên một số thành phần của máu, do đó, việc tránh ăn đồ ăn liên quan đến đậu nành là hết sức quan trọng. 

Thức ăn nhanh

Sau khi sẩy thai, trầm cảm là tình trạng phổ biến thường gặp ở nhiều chị em. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí "Tâm thần học" cho thấy rằng 13-19% phụ nữ có một trong các triệu chứng trầm cảm do sẩy thai lên đến 33 tháng. Tình trạng này cũng không phải hiếm gặp ở những bà mẹ sinh con khỏe mạnh.

Cũng theo các nghiên cứu thì sau khi sẩy thai, bồi dưỡng cơ thể và phục hồi sức khỏe bằng một số loại thực phẩm cũng có thể ngăn ngừa trầm cảm và ngược lại, một số thực phẩm lại có tác dụng làm cho chứng trầm cảm nặng hơn. Do đó, tránh những thức ăn nhanh như hamburger, pizza và xúc xích... 

Thực phẩm nhiều carbohydrate
 
Cơ thể bạn cần protein để chữa lành sau khi sẩy thai, vì vậy tránh ăn những thực phẩm giàu carbohydrate, ít protein trong giai đoạn "khó khăn" này. Trong khi cơ thể bạn vẫn còn cần carbs để tạo ra năng lượng và duy trì chức năng não và thận, thì hãy tăng lượng protein - đặc biệt là protein có nguồn gốc từ thịt nạc. Protein cung cấp các axit amin mà cơ thể không thể sản xuất có thể mang lại lợi ích trong quá trình hồi phục sức khỏe.


LỜI KHUYÊN CHO NGƯỜI VỪA SẢY THAI


- Nghỉ ngơi trong 1 tuần. Tránh làm việc nặng, đi lại gắng sức.


- Quan hệ vợ chồng cũng kiêng cữ 4 tuần- 2 tháng tùy người.


- Ăn uống thức ăn lành tính, kiêng những món hàn như hải sản, rau sống, đồ chua. 

+Sau khi sảy thai cơ thể của người bệnh sẽ thường trở nên yếu hơn do bị mất máu quá nhiều chính vì thế trong lúc này cơ thể cần được cung cấp protein, vitamin và muối vô cơ, đặc biệt là bổ sung sắt để phòng bệnh thiếu máu. Ăn nhiều nho, mía, rau dền, rau ngót táo và bí đỏ để tránh thiếu máu. 

+ Bổ sung protein cá tươi, gà, trứng, gan động vật, máu động vật, chế phẩm từ đậu, các loại sữa và hoa quả cho cơ thể mau hồi phục.Nguồn thực phẩm giàu vitamin E như dầu thực vật, các loại hạt nhiều dầu (hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt điều...), các loại đậu, bắp, khoai lang, trái bơ, cà chua, rau lá màu xanh, giá sống, măng tây, hành tây.

+ Phụ nữ mới sảy thai cũng nên chu ý ăn ít các loại dầu, củ cải, sơn trà, mướp đắng. Ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hóa. Thời gian bổ sung dinh dưỡng ít nhất khoảng nửa tháng.

+Bổ sung loại thực phẩm tự nhiên giàu axit folic bao gồm: các loại rau (như rau bina, bông cải xanh, rau diếp), đậu bắp, măng tây, hoa quả (chuối, dưa hấu, chanh), bột (sữa bột, bột mỳ, bột gạo) đậu, men bia, nấm, nước cam, nước trái cây, quả bơ, bột ngữ cốc. Vì thiếu axit folic sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, dị tật ống thần kinh thai nhi, dễ bong rau, đẻ non.


ĂN UỐNG NHƯ THẾ NÀO SAU KHI PHÁ THAI


Sau khi phá thai, các chị em phụ nữ cần chú ý đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi, dưới đây là ba chế độ ăn uống cơ bản mà các chuyên gia phòng khám Thiên Tâm khuyên các chị em nên thực hiện sau khi phá thai để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe:

(1) Ở chế độ ăn uống bình thường, nên giảm chất béo một cách hợp lý. Sau khi phá thai không đau một tuần, cần hạn chế chất béo mỗi ngày chỉ khoảng 80 gam. Sau khi phá thai không đau không ăn thức ăn cay, như ớt, rượu, dấm, hạt tiêu, gừng v.v.., vì những thực phẩm này sẽ gây nên sự dồn máu ở bộ phận sinh dục khiến khí hư ra nhiều , cũng không được ăn cua, ốc, trai và những thực phẩm lạnh.

(2) Sau khi phá thai không đau, cơ thể suy yếu, thường ra mồ hôi. Do vậy cần bổ sung lượng nước ít chia làm nhiều lần, giảm bớt sự mất nước, vì trong mồ hôi có những vitamin hòa tan trong nước, đặc biệt là vitamin C, vitamin B1, vitamin B2. Do vậy, cần ăn nhiều rau tươi, hoa quả, và cũng để phòng tránh táo bón.

(3) Protein là một thành phần quan trọng của kháng thể, nếu như ăn không đủ, sẽ làm giảm sức đề kháng cơ thể. Sau nửa tháng khi phá thai không đau, cần ăn nhiều thịt gà, thịt lợn, các loại trứng, sữa và các loại đậu.


PHỤ NỮ BỊ SẢY THAI NÊN ĂN VÀ TRÁNH THỰC PHẨM NÀO


Người bị sảy thai cần bổ sung protein và ăn thịt bò là hợp lý nhưng không nên ăn thịt ba ba. Ăn nhiều rau chân vịt thì tốt nhưng không nên ăn rau sam.

Thực phẩm tốt cho phụ nữ bị sảy thai

Rau chân vịt chứa nhiều vitamin thiết yếu đối với cơ thể như: A, K, D, E và một loạt các khoáng chất. Ngoài ra, loại rau này là một nguồn acid béo thực vật omega-3 dồi dào.

Rau chân vịt

Thịt bò chứa hàm lượng axit amin trong thịt bò nhiều hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Nó rất hiệu quả trong việc bổ sung năng lượng cho hệ cơ và tăng sức dẻo dai của cơ thể. Ngay khi bắt đầu tập luyện, axit amin là nhiên liệu chính để giải phóng năng lượng và  thịt bò là nguồn bổ sung axit amin rất hiệu quả, giúpquá trình tập luyện kéo dài lâu hơn.

Thịt bò có thể cung cấp đầy đủ lượng vitamin B6 giúp cơ thể tăng cường sức khoẻ, phòng ngừa bệnh tật, thúc đẩy quá trình hình thành protein mới, hỗ trợ rất lớn trong việc phục hồi cơ thể sau khi sảy thai.

Trứng gà ngải cứu là món ăn bài thuốc bổ dưỡng nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, trứng gà kết hợp với ngải cứu cũng sẽ rất có ích trong viêc điều trị trụy thai ở phụ nữ, hay hiện tượng đẻ non.

Ngô: Lâu nay bác sĩ thường khuyên phụ nữ mang thai tăng cường bổ sung chất folate nếu cơ thể bị thiếu. Folate là chất giúp ngăn chặn nguy cơ sảy thai và thai nhi bị khuyết tật. Trong khi đó, bắp lại rất giàu folate. Nếu bạn thường xuyên ăn ngô sẽ không cần phải bổ sung các viên folate, nó sẽ giúp cơ thể thai nhi tổng hợp tế bào mới và khỏe mạnh.

Cuống bí đỏ có công dụng an thai, chữa sảy thai quen dạ hiệu quả: Cắt đoạn cuống bí đỏ (còn gọi là bí ngô) khoảng 5cm cho vào nồi đất sao vàng rồi nghiền thành bột mịn. Sau khi có thai được 2 tháng trở đi thì bắt đầu sử dụng thuốc,  mỗi ngày uống 1 lần, mỗi lần uống lượng bột khoảng 3 – 5g pha với nước cơm được chắt ra khi đang nấu.

Và những thực phẩm nên tránh

Đậu nành: Mặc dù đậu nành là một loại thực phẩm lành mạnh cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng lại không phải là lựa chọn thông minh cho chế độ ăn uống của bạn sau khi sẩy thai. Theo một báo cáo năm 2003 từ Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, trong đậu nành có mức phytate cao gây trở ngại cho khả năng hấp thụ sắt.

Bạn cần thêm sắt sau khi sảy thai do bị mất nhiều máu, sắt giúp tạo nên một số thành phần của máu, do đó, việc tránh ăn đồ ăn liên quan đến đậu nành là hết sức cần thiết.

Gừng: Một số trường hợp cho là bị sảy thai do dùng nhiều gừng khi chữa nghén.

- Một số nghiên cứu khẳng định, tiêu thụ nhiều gừng sẽ gây co thắt tử cung, có thể gây xuất huyết tử cung trong thai kỳ.

- Khi ăn gừng, một số người mẹ có cảm giác bị chuột rút. Phần lớn trường hợp chuột rút này không gây nguy hiểm cho thai nhi.
Thực phẩm phụ nữ hay sảy thai chớ xem thường

Sơn tra (táo mèo): có vị chua ngọt vừa miệng, ăn vào giúp tiêu hóa, là một loại thực phẩm rất được các chị em ưa chuộng, đặc biệt là trong thời gian bầu bí lại càng thích ăn.

Chuyên gia y học chỉ ra rằng, mặc dù sơn tra rất tốt nhưng phụ nữ có thai không nên ăn nhiều vì trong sơn tra có chứa một số thành phần có thể kích thích cơ tử cung co bóp, dễ gây ra sẩy thai. Đặc biệt là những người trước đây đã có tiền lệ bị sẩy thai, trong thời gian này cũng không nên ăn sơn tra để đề phòng bất trắc.

Mỳ chính: Thành phần chủ yếu của mỳ chính là sodium glutamate, chất kẽm trong máu sau khi kết hợp với chất này sẽ đẩy ra ngoài qua đường tiểu tiện. Nếu ăn quá nhiều mỳ chính sẽ làm tiêu hao đại lượng kẽm, gây ra thiếu kẽm trong cơ thể thai phụ. Kẽm là một “vật phẩm” cần thiết cho sự phát triển và sinh trưởng của thai nhi, vì vậy phụ nữ có thai nên hạn chế ăn mỳ chính.

Ba ba: Mặc dù ba ba có tác dụng lợi dương bổ thận, nhưng ba ba có vị tanh, tính hàn, có tác dụng tán u, thông huyết mạch, ví vậy có nguy hại nhất định trong việc sẩy thai, đặc biệt là "sức đẩy thai" của chân ba ba mạnh hơn nhiều so với thịt ba ba.

Hạt Ý dĩ : Là một loại thực vật vừa làm thuốc vừa làm thực phẩm, có tính hàn, vị ngọt. Đông Y dược liệu thực nghiệm chứng minh rằng, hạt Ý dĩ có khả năng kích thích cổ tử cung, làm cho tử cung thu co, từ đó dẫn đến nguy cơ sẩy thai.

Nha đam: Phụ nữ mang thai uống nước ép nha đam, dẫn đến xuất huyết vùng chậu và thậm chí gây ra sẩy thai.

Rau sam: Rau sam vừa là thảo dược vừa là thực phẩm chế biến món ăn, có dược tính hàn. Thực nghiệm chứng minh lá rau sam có kích thích tử cung khá mạnh, có thể làm tăng số lần và cường độ thu co của tử cung, từ đó gây ra sẩy thai.

Đu đủ xanh: Một nghiên cứu của Viện Đại học Sussex (Anh) đã chứng minh tác động không có lợi của đu đủ đối với những phụ nữ đang muốn thụ thai. Thực phẩm này có tác dụng ức chế hormone progesterone, làm ngăn cản quá trình thụ thai. Do đó, việc ăn đu đủ thường xuyên làm phụ nữ  khó mang bầu.

Ngoài ra, chất papain trong quả đu đủ xanh phá huỷ màng tế bào phôi thai, có thể dẫn đến sẩy thai. Do đó, các bà bầu nên tránh ăn đu đủ xanh.

Ngoài ra, bác sĩ Nguyễn Thị Nghiêm, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec cho rằng: Phụ nữ hay bị sảy thai quan trọng phải ăn đủ chất vì thiếu dưỡng chất sẽ khiến thai yếu hay bị sảy. Nên tránh đồ ăn nóng, gia vị ớt, gừng tỏi, rượu, bia, chất có gas. Với loại rau như rau cải thì không cần phải kiêng nhưng vì nó thể hàn, hay gây buồn tiểu thì phụ nữ sảy thai cũng chỉ nên ăn vừa phải.
 

CHĂM SÓC SỨC KHỎE SAU KHI SẨY THAI


Sẩy thai không chỉ gây nên cú sốc về mặt tinh thần mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của phụ nữ. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe sau khi sẩy thai là điều vô cùng cần thiết:


Về mặt tinh thần

Những tổn thương về tinh thần gây nên sự mệt mỏi cho cơ thể. Vì vậy, người phụ nữ cần tự giải tỏa khỏi nỗi buồn. Bạn có thể cùng chồng đi du lịch để lấy lại cân bằng. Hàng ngày, hãy dạo bộ hoặc tập thể dục sẽ giúp cơ thể bạn khoan khoái và tinh thần thư giãn hơn.

Chế độ dinh dưỡng

Phụ nữ sau sẩy thai cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Chú ý,  bổ sung vitamin và acid folic trong vòng ba tháng cho đến khi có thai lại.

Vệ sinh

Sau khi sẩy thai, tình trạng nhiễm trùng âm đạo, tử cung rất dễ xảy ra. Vì vậy, bạn cần giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh sau khi giao hợp để tránh tình trạng viêm nhiễm.

Công việc

Sau khi sẩy thai, hãy nghỉ nghơi ít nhất 1 tuần. Không nên làm những công việc nặng nhọc, tránh các động tác với cao, ngồi xổm, vận động mạnh.

Sinh hoạt vợ chồng:

Nếu sau khi sẩy thai không còn gặp các rắc rối như chảy máu, đau vùng xương chậu, … bạn có thể tiến hành “giao ban” lại sau khoảng 2 – 3 tuần đối với trường hợp sẩy thai trong ba tháng đầu. Trường hợp sẩy thai ở tháng thứ 4 trở đi, việc “giao ban” lại sau từ 5 - 6 tuần.

Phương pháp giảm đau sau sẩy thai

- Sử dụng thuốc giảm đau: Alaxan, Antidol,… giúp nâng cao khả năng chịu đau sau nạo thai, hạn chế tình trạng mất ngủ.

- Xoa dịu cơn đau say sẩy thai bằng thôi miên. Đây là phương pháp mới, do các chuyên gia đại học Laval, Canada nghiên cứu. Phương pháp này có tác động vào hệ thần kinh, làm giảm sự căng thẳng hệ thần kinh.

Lưu ý khi mang thai lại

- Sau khi sẩy thai bạn cần đi khám phụ khoa để đảm bảo rằng không gặp rắc rối ở ống dẫn trứng, cổ tử cung và âm đạo. Nên đi khám sức khỏe tổng thể trước khi có ý định mang thai lại.

- Trường hợp bạn bị căng và tức ngực, hãy dùng chiếc khăn mềm, ướt mát hoặc lá bắp cải mát để chườm lên bầu ngực và vùng da xung quang. Thực hiện chườm đi chườm lại nhiều lần sẽ giúp giảm đau và căng tức ngực.

- Thời gian mang thai trở lại tốt nhất là từ 3 – 6 tháng tùy vào sức khỏe từng người.
Vì vậy, hai vợ chồng cần trang bị những biện pháp tránh thai an toàn, tuyệt đối tránh nạo phá thai tiếp trong thời gian ngắn.





Chăm sóc phụ nữ sau khi phá thai
Chu kỳ kinh nguyệt sau khi phá thai
Nạo phá thai an toàn
Ra máu khi phá thai bằng thuốc
Phá thai bằng thuốc có an toàn không?
Lưu ý cần thiết khi phá thai
Những điều kiêng kỵ sau khi nạo hút thai
Phá thai hai lần vẫn còn trinh




(st)

Sau sẩy thai có nên kiêng ăn đồ chua giống như sanh em bé không?
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
Mình cũng từng như bạn rồi, kiêng đồ tanh và tránh bị nhiễm lạnh thôi, còn tắm nước ấm bình thường nhé. Bạn nên kiêng cữ sinh hoạt vc trong khoảng 1 - 2 tháng tùy tình trạng sức khỏe. Ăn nhiều rau ngót để cho nó làm sạch dạ con. Bổ xung nhiều chất dinh dưỡng, và bạn nên đi khám phụ khoa sau 2 tuần tới. Chú ý theo dõi thường xuyên về sức khỏe sinh sản nếu bạn muốn chóng lại sức để có bầu. Bsi khuyên là 3 - 6 tháng hãy tính tiếp chuyện mang thai, nhưng chính xác ra là phải đợi cho 3 chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp thật đều và ổn định thì hãy nghĩ tới chuyện thả! Chúc bạn mau phục hồi sức khỏe
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
Cho e hoi ty ạ e voi ban trai yeu nhau duoc 2nam lo co con e vua di pha xong vay e nen an nhunh gi va kieng nhunh gi e moi lan dau that su em chua biet gi ca
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận