Sử dụng kháng sinh

Phụ nữ mang thai một khi đã mắc bệnh thì khó tránh khỏi phải dùng thuốc để điều trị, nhưng phải thận trọng, không được mua thuốc tùy tiện, không được lạm dụng thuốc. Đặc biệt là khi chọn mua một số loại thuốc mới được các phương tiện thông tin đại chúng quảng cáo thì càng phải thận trọng. Vì phụ nữ trong thời kì mang thai dùng thuốc không hợp lý thì không chỉ có hại cho cơ thể mẹ mà còn ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thai nhi, thuốc có thể qua cuống rốn ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi, thậm chí dẫn đến dị tật.Thuốc kháng sinh có rất nhiều chủng loại, nói chung thuốc kháng sinh có độ an toàn đối với thai nhi gồm có:

1. Loại Pênixilin: thuốc Pênixilin là loại thuốc kháng sinh dùng rộng rại nhất trong thời kì mang thai, lịch sử sử dụng lâu đời, phạn vi an toàn đối với bà mẹ và thai nhi lớn, phản ứng phụ ít, không có độc tố. Thuốc Ampicilin là một trong những loại thuốc để điều trị viêm nhiễm đoạn trên và dưới đường tiết niệu. Có tài liệu cho biết có 3546 phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu sử dụng hợp chất diễn sinh của Pênixilin không phát hiện có phản ứng dị tật. Đã từng có công trình nghiên cứu cho thấy , so sánh với tất cả thời gian thai nghén, thì nồng độ huyết thanh của loại thuốc này đều có chiều hướng thấp, còn tỉ lệ bài tiết của thận lại có chiều hướng cao.

2. Loại Cephalothin: phạm vi chống khuẩn của loại kháng sinh này rộng, loại thuốc này có đặc điểm động lực học của thuốc rất tốt như dung tích phân bố biểu hiện tốt, thời kì bán suy dài, độ lợi dụng sinh vật tốt, tỉ lệ kết hợ abumin trong huyết tương thấp. Thường dùng thuốc này trong mổ đẻ, chống viêm nhiễm và điều trị sẩy thai độc tính có mủ, bể thân, viêm thận, viêm nhau thai. Độc tính của nó ít, tỷ lệ phát sinh phản ứng dị ứng thấp, chưa có tin về phản ứng dị tật. Vì vậy trong điều trị chống lây nhiễm ngày càng có vị trí quan trọng.

3. Loại Erythromycin: có thể thay thế Pênixilin. Nó trở thành loại thuốc đầu bảng để điều trị bệnh lậu và giang mai trong thời kì mang thai, ngoài nấm mốc màu đỏ không mùi vị ra thì thuốc không có phản ứng độc tính. Sử dụng loại thuốc này trong thời gian mang thai có thể xuất hiện hiện tượng viêm gan ứ đọng dịch mật và gốc amin chuyển thành dung môi.Nếu như có thể làm nước tiểu kiềm hóa thì Lincomycin vẫn có thể dùng làm thuốc chữa trị có hiệu quả viêm nhiễm niệu đạo khi mang thai.

4. Lincomycin: loại thuốc này là thuốc đặc hiệu đối với các loại khuẩn cầu Gran dương tính và cũng có hiệu quả tương đối với khuẩn que yếu và các khuẩn yếu khí khác. Nhưng do 20% người dùng thuốc có thể bị đi ngoài, nên phụ nữ mang thai khi sử dụng thuốc cần thận trọng, tốt nhất chỉ dùng trong trường hợp nhiễm khuẩn yếu khí lúc sắp đẻ. Thuốc kháng ính không an toàn bao gồm có Gantamycin, Tetracyclin, Terramycin……

Theo nghiên cứu thì loại đầu có tác hại gây dị tật ở thai nhi ; hai loại sau có sự nguy hiểm nhất định đối với thai nhi, vì vậy trong tình trạng bình thường phụ nữ không nên sử dụng.
                                                                                                            (st)