Sữa và các sản phẩm từ sữa

1. Sữa bò: dịch máu màu trắng
Sữa bò được mệnh danh là “Món ăn lý tưởng nhất”, “máu trắng” có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, có công hiệu rất thần kỳ, cụ thể như sau:

Sữa bò có nhiều chất canxi nhất, uống sữa bò thường xuyên có thể phòng ngừa được bệnh gù lưng ở trẻ em và bệnh loãng xương ở người đứng tuổi và người già.

Với những người thiếu chất dinh dưỡng do thiếu protein gây nê, sữa bò có thể cung cấp loại protein chất lượng tốt cho cơ thể và tỷ lệ hấp thu được cũng cao. Sữa bò có tác dụng tăng cường sức miễn dịch của cơ thể và sức đề kháng chống lại bệnh ung thư, giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Bệnh gù lưng là do thiếu canxi, phốt pho, vitamin D gây nên, bệnh loãng xương cũng vậy, vì thế uống sữa là an toàn nhất, là thứ thực phẩm bổ sung canxi lý tưởng nhất. Mỗi ngày uống từ 2 – 3 cốc sữa tươi, cơ thể sẽ có thêm 750mg canxi.

Với những người mắc bệnh dạ dày, bệnh đường ruột thì uống sữa sẽ có tác dụng cầm máu, giảm đau, bảo vệ niêm mạc dạ dày, cầm tiêu chảy.

Những người mắc bệnh trang nhạc uống sữa sẽ có thể làm cho tan các hạch, giúp cho cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Những kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy các chất canxi, magiê, vitamin D trong sữa đều có tác dụng giảm huyết áp, vì thế người mắc bệnh huyết áp cao uống sữa sẽ có lợi cho việc giảm huyết áp.

Axit trong váng sữa có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ tim, có thể phòng ngừa xơ cứng động mạch vành. Trước khi đi ngủ, uống một cốc sữa sẽ có tác dụng kích thích ngủ đối với những người mắc bệnh mất ngủ.

Uống sữa có thể làm thuyên giảm các tác dụng phụ như bệnh hoa liễu ở người bị ung thư. Ngoài ra váng sữa chua có thể kích thích ăn uống, kích thích sự hấp thụ của đường tiêu hóa, kích thích khả năng hấp thụ của các tế bào. Sữa bò còn là loại thực phẩm chữa trị lý tưởng các bệnh tiểu đường, bệnh cảm cúm, bệnh gan, bệnh thận v.v… Chất kali trong sữa bò có thể phòng chống bệnh cảm cúm, giảm thiểu đến một nửa tính nguy hại của bệnh cảm cúm.

Uống sữa bò có thể phòng ngừa được các chất độc hại như chì hoặc các kim loại khác lẫn trong thức ăn. Chất heli trong sữa bò còn có tác dụng tạo ra “nguyên tố kích thích vui vẻ” trong huyết thanh. Các chất iốt, kẽm, có thể nâng cao năng suất làm việc của đại não, chất magiê giúp cho tim khỏe mạnh, chất kẽm giúp cho vết thương chóng lành, vitamin B, nâng cao thị lực của mắt.

Các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, uống nhiều sữa chưa tách bơ (có chất béo) có thể giúp việc phòng ngừa bệnh ung thư. Chất béo trong sữa bò còn có một loại axit đặc chủng (CLA) có thể phát huy tác dụng tốt trong việc phòng ngừa các bệnh ung thư máu, ung thư vú, ung thư đường ruột, ung thư buồng trứng và ung thư tiền liệt tuyến.

2. Sữa chua: loại thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu

Sữa chua là loại thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu. Các chuyên gia đặt tên cho sữa chua là “loại thực phẩm lên men của thế kỷ 21” là loại “dinh dưỡng cao cấp có tác dụng đặc biệt”.

Trong cơ thể người có trên 400 loại vi khuẩn, với số lượng đông đảo hàng tỷ con, trong đó có tới 95% vi khuẩn nằm ở đường tiêu hóa, chủ yếu là ở ruột. Hệ thống đường ruột của cơ thể là một hệ thống sinh thái phức tạp của các loại vi sinh vật. Những loại vi sinh vật này có thể chia làm 2 loại như sau: Loại vi khuẩn gây bệnh và loại vi khuẩn có ích cho cơ thể. Loại vi khuẩn có ích có khả năng tiêu hóa các chất lên men trong thức ăn và sản sinh ra một loại vi khuẩn vật chất có ích cho việc phục hồi thể lực và có tác dụng tốt đến hệ thống miễn dịch và có khả năng loại bỏ những vi khuẩn vi sinh vật có hại. Những vi khuẩn có ích cho cơ thể này thường có trong các thực phẩm lên men. Ngay từ vài thế kỷ trước đây, người Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra hiện tượng lên men này, chính họ là người phát minh ra sữa chua.

Sữa chua lấy nguyên liệu sữa bò tươi có chất béo làm chính, sau quá trình lên men sẽ trở thành sữa chua. Qua nghiên cứu cho thấy sữa chua có rất nhiều ưu điểm có lợi cho cơ thể con người:

Trong sữa chua có một loại vi khuẩn có khả năng hòa tan chất đường trong sữa để làm thành váng sữa chua, vì thế sau khi uống, đường ruột sẽ chứa đựng chất chua khiến cho các loại vi khuẩn độc hại không thể tồn tại trong đường ruột, từ đó làm giảm thiểu các chất độc hại trong đường ruột, giúp cho cơ thể có thể tránh hoặc ít bị các vật chất độc hại xâm nhập. Ngược lại, nếu để những độc tố đó tồn tại trong cơ thể, sẽ làm cho hệ thống thần kinh chóng suy thoái.

Chất chua còn có khả năng kích thích sự tiết dịch của dạ dày, tăng cường khả năng tiêu hóa, đẩy nhanh tiến trình trao đổi chất trong cơ thể.

Các vi khuẩn váng chua trong quá trình sinh sôi nảy nở còn có thể tạo thành một loại nguyên tố kháng sinh có thể khống chế và tiêu diệt các vi khuẩn đã gây nên nhiều loại bệnh tật, đồng thời còn có khả năng phòng ngừa và trợ giúp cho việc điều trị những bệnh tật đó.

Sữa chua có thể giúp ích cho việc kéo dài tuổi thọ. Vào đầu thế kỷ 12, một học giả về vi sinh vật người Nga đã phát hiện ra rằng ở một số khu vực của nước Bungari có rất nhiều người sống lâu 100 tuổi. Theo điều tra thì thấy ở những khu vực này, trẻ già trai gái đều rất thích uống sữa chua. Vào những năm 90 của thế kỷ 20, Ilina Mêcopxki, người được giải thưởng Noben cho rằng: nguyên nhân trường thọ của những người đó là do họ uống nhiều sữa chua.

Các vi sinh vật và vi khuẩn trong sữa chua có tác dụng giúp việc phòng ngừa các bệnh ung thư, dị ứng qua nhạy bén, bệnh thiếu máu v.v… Ngoài ra nó còn có tác dụng phòng ngừa bệnh thiếu dinh dưỡng ở trẻ em.

Các nhà khoa học Achentina đang tiến hành các thí nghiệm ở chuột để nghiên cứu về tác dụng chống ung thư của sữa chua và một số khả năng miễn dịch của các vi khuẩn có trong váng sữa chua.

Tổ chức hợp tác khoa học giữa Tây Ban Nha và Pháp đã phát hiện ra rằng sữa chua có thể kích thích việc tao ra một loại protein bảo vệ tế bào và có thể chữa trị bệnh ung thư và các bệnh khác.

Cũng như sữa bò, sữa chua chứa nhiều các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, đường, canxi, sắt v.v… Đồng thời chất canxi trong sữa chua bị tác động bởi váng sữa chua sẽ trở thành canxi váng chua không những có lợi cho việc hình thành độ đông đặc của sữa chua, mà còn giúp cho cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Tuy sữa chua là loại thực phẩm chất lượng cao mà từ trẻ đến già đều thích, nhưng những người hay bị ợ chua, có máu hàn và trướng bụng thì nên ít dùng. Những người khỏe mạnh cũng không nên dùng một lúc quá nhiều.

Tốt nhất mỗi ngày chỉ nên dùng một lần, nhiều lắm là hai lần, mỗi lần một cốc nhỏ và phải dùng thường xuyên cả năm thì mới có tác dụng tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

3. Những điều cần biết khi uống sữa bò

Không nên uống sữa vào lúc đói

Vì trong sữa có nhiều protein, mà chất này chỉ có thể không bị tiêu hao khi cơ thể đã hấp thụ đủ chất tinh bột. Chỉ uống sữa trong điều kiện không đói thì sữa mới phát huy được tác dụng tạo nên các chất mới. Nếu uống sữa lúc đói sữa sẽ phải thay thế chất tinh bột làm chức năng tiêu hao nhiệt lượng, như vậy sẽ lãng phí quá và không kinh tế. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng nên uống sữa trên cơ sở chất tinh bột là nguồn nhiệt lượng. Thời gian uống sữa thích hợp nhất là sau bữa ăn khoảng 1 -2 giờ và nên ăn một số thực phẩm có chất tinh bột như bánh quy, bánh mỳ.

Uống trong điều kiện như vậy, sữa sẽ phát huy đầy đủ tác dụng của nó, cơ thể sẽ hấp thụ được toàn bộ các chất dinh dưỡng.

Nên uống sữa đun sôi để nguội

Không nên đun sữa quá lâu, vì ở một nhiệt độ nhất định các độc tố trong sữa đã bị loại bỏ, phần lơn các vi khuẩn đã chết mà vẫn giữ được chất protein và các vitamin. Do không khí ở bộ phận trên của phích có rất nhiều vi khuẩn, chúng sẽ sinh sôi nảy nở trong sữa, vì thế chỉ 3 giờ sau sữa trong phích sẽ biến chất, nếu uống sẽ dễ bị đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy, tiêu hóa không tốt hoặc ngộ độc.

Nếu uống một lần không hết thì chia làm nhiều lần đun sôi để nguội rồi uống. Nếu uống vẫn chưa hết thì nên bảo quản ở những nơi có nhiệt độ thấp, tốt nhất nếu có điều kiện thì để vào tủ lạnh. Nhưng nếu sữa đã sủi bọt hoặc có mùi chua thì dù có đun lại cũng không nên uống để tránh độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nên uống sữa bò trong cả bốn mùa

Có người cho rằng sữa bò “nóng” không nên uống vào mùa hè. Nói như vậy là không có căn cứ. Các chuyên gia đông y cho rằng sữa bò có vị ngọt, hơi lạnh, uống vào sẽ làm mát phổi và dạ dày, nhuận tràng, và có nhiều chất bổ, vì thế uống sữa vào mùa hè rất có ích.

Vào mùa hè, tiết trời nắng nóng, chất dinh dưỡng trong sữa bò lại nhiều vì thế các vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở, rất khó bảo quản. Cho nên uống bao nhiêu thì đun bấy nhiêu, không nên để nguội lâu quá. Khi cho trẻ em uống sữa bò, tốt nhất là đun sôi để nguội, hớt bỏ lớp váng đi rồi cho uống.

Sữa bò rất thích hợp với những người tieu hóa không tốt. Đối với những người có dị ứng với sữa bò thì dù mùa nào cũng đều không nên uống. Chỉ cần lưu ý những điều trên, thì quanh năm tứ thời, đàn ông, đàn bà, người già, người trẻ, phụ nữa có thai, phụ nữ sau khi chửa đẻ và người yếu sức khỏe đều nên uống sữa bò, vì nó là một sản phẩm chứa nhiều chất bổ.

Sữa bột được tinh chế, làm đúng quy trình, hợp với tiêu chuẩn vệ sinh thì giá trị dinh dưỡng của nó cũng không kém gì sữa tươi, trái lại, hương vị, khẩu vị và các thành phần dinh dưỡng của nó còn có phần nổi trội hơn sữa tươi.

Đàn ông uống sữa bò, đàn bà uống sữa đậu nành

Sữa bò và sữa đậu nành là loại đồ uống có chứa protein chất lượng cao nên mọi người từ đàn ông đến đàn bà, từ người già đến người trẻ đều rất thích uống. Những năm gần đây, người ta đã phát hiện ra rằng đàn ông uống sữa bò sẽ rất có lợi cho sức khỏe, còn đàn bà uống sữa đậu nành càng làm cho khỏe và trẻ đẹp hơn.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 22 năm với 3000 người gồm đàn ông, đàn bà, nam phụ lão ấu cho thấy những người thường xuyên uống sữa bò chẳng những tinh thần sung mãn, ít béo phì, ít mắc bệnh huyết áp cao, bệnh loãng xương, bệnh tắc mạch mãu não, bệnh cảm cúm v.v… trong khi đó, những người ít uống sữa thì tỷ lệ mắc các bệnh nói trên cao hơn rất nhiều.

Căn cứ vào các nhà nghiên cứu người ta thấy trong sữa bò có một số chất có tác dụng bảo vệ cho những người tuổi già.

Còn về sữa đậu nành phát hiện mới nhất cho thấy trong sữa đậu nành có chứa một chất kích thích dạng thực vật mà trong sữa bò không có. Qua thực nghiệm đã chứng minh, các cụ bà mỗi ngày uống 500ml sữa đậu nành là có thể điều chỉnh được hệ thống tiết dịch trong cơ thể, làm giảm ty rlệ mắc các bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung, giảm mỡ mau, phòng ngừa được bệnh xơ cứng động mạch vành, cải thiện được trang thái tâm lý giúp cho thân hình khỏe manh, trẻ đẹp và kéo dài tuổi thọ. Đối với chị em phụ nữa còn trẻ nếu thường xuyên uống sữa đậu nành thì sẽ ít bị mắc bệnh đậu mùa, không để lại vết sẹo trên mặt, da dẻ mịn màng, xinh đẹp.

Đương nhiên nói như vậy không có nghĩa là đàn ông chỉ uống sữa bò, đàn bà chỉ uống sữa đậu nành. Thực ra, nếu uống cả hai loại sữa đó cũng rất tốt, có điều, uống thứ nào là chính, thứ nào là phụ mà thôi.

muon mua sua s26 cho tre 19 thang tuoi thi mua o dau dam bao sua tot
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
1 ngay uong bao nhieu sua tuoi la du?
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
Tôi muốn coppi những bài về sữa đễ bổ sung tài liệu truyền thông sức khỏe cho phụ huynh học sinh sao khộng coppi được?
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
you bôi đen sau đó dùng lệnh ctrl c la ok
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
bạn ơi họ không cho bạn copy bài của họ đâu - vì bản quyền mà -nhưng không sao - bạn nhấn vào file trên thanh menu bar -(bên cạch Edit ,view,Favorites, Tool,Help đấy )-ban nhấn vào save as để tải bài bài báo về bộ nhớ máy tính - bạn vào documemts trong máy của mình mở trang báo vừa tải về mà cắt cút copy đấy là việc của bạn
hơn 1 tháng trước - Thích (8)
Em đang có bâù được 35 tuần,em uống thay sữa bà bầu bằng sữa bò được không?sau khi sinh dùng được không
hơn 1 tháng trước - Thích (8)
toi va con gai 4 tnen su dung loai sua nao tren thi truong de dam bao do an toan va ve sinh . xin cam on .
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
tất cả điều la sữa công thức, chị tin dùng, thì những sản phẩm tồn tại lâu chị điều có thể an tâm sử dụng, như abbot, hà lan, dielac, nes gấu, dumex, enfa.
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
Em dk 30 tuan di sieu am dk 1,62kg lieu co nho k?
hơn 1 tháng trước - Thích (12)
Cho tôi hỏi tôi đọc nói về công dụng của sửa đậu nành rất tốt với sức khoẻ phụ nữ,đặc biệt có thể phòng chống ung thư vú va 1 số bệnh khác nhưng cũng có bài lại nói trong sũa đậu có chất co nguy cơ gây ung thư vú. Vậy cho tôi hỏi thông tin nào là chính xác? Xin chân thành cám ơn!
hơn 1 tháng trước - Thích (17)
po tay
hơn 1 tháng trước - Thích (13)
cho em hoi con nha em chua an sang ma da uong sua loai hoa qua ep lieu co anh huong den duong duot va suc khoe khong a
hơn 1 tháng trước - Thích (12)
Người ta nói trước khi ăn mà ăn hóa quả mới tốt,nếu bụng con bạn không có dấu hiệu gì thì không ảnh hương
hơn 1 tháng trước - Thích (9)
Con toi duoc21thang tuoi bay gio cho chau uog sua bo co lam sao ko a
hơn 1 tháng trước - Thích (17)
sửa sau khi tách bơ sửa còn lại ủ lên men gọi là gì
hơn 1 tháng trước - Thích (9)
nha toi o to 2 so nha 38
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
nhop lop nop lop mop mắt như thu lớp mi lớp lớp mop lop bao athy
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
Gửi hỏi đáp - bình luận