Tác dụng của cây mật gấu: mát gan

Ở Việt Nam, Cây mật gấu còn gọi là Hoàng Liên Ô Rô chúng  mọc hoang, thường gặp ở một số tỉnh vùng núi cao và mát như Cao Bằng, Lào Cai (Phan Si Pan), Lai Châu, Bắc Kạn, Lâm Đồng (Lang Bian)…. Ngoài ra, còn có ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Nepal, Ấn Độ… Người ta dùng lá, thân, rễ và quả để làm thuốc. Thân và lá thu hái quanh năm, rửa sạch, phơi khô. Gỗ của thân và rễ có màu vàng nhạt, nếu không biết chúng ta không ngờ được tác dụng của cây mật gấu lại nhiều đến vậy.

                                                                                                        Hình Cây Mật Gấu.

Tên khoa Học Của Cây Mặt Gấu(hoàng liên ô rô): Isodon lophanthoides .

Đặt Điểm Của Cây Mật Gấu:

Cây có tên khoa học là Isodon lophanthoides thuộc Hoa môi là loại cây gỗ lớn được phân bố chủ yếu ở Châu á như Ấn độ, Trung quốc ở Việt nam cây được mọc tự nhiên chủ yếu ở khu vực phía bắc như Lào cai, Cao bằng , Sapa

Cây mật gấu có thể cao 4 – 6m. Lá kép hình lông chim, mọc so le, dài 30 – 40 cm, lá chét cứng không cuống, hình trái xoan hẹp, dài 6 – 10cm, rộng 2 – 5cm, gốc tròn, đầu lá nhọn như gai, mép có răng nhọn

Tác Dụng Của Cây Mật Gấu:

Cây mật gấu là vị thuốc có tính qui hàn vị đắng,  gỗ và thân có màu vàng óng thường dùng xát lát hoặc ngâm rượu, Cay mật gấu có tác dụng điều trị rối loạn tiêu hoá, bệnh dạ dày đường ruột, đau nhức xương khớp,

Cây Mật Gau trị tê thấp, mát gan, phòng và chữa sỏi Mật, giảm đau lưng và thấp khớp, tăng cường sức khoẻ, tiêu mỡ, viêm đại tràng, giã rượu, béo phì

Cây mật gấu còn trị mụn trứng cá và mụn bọc rất hiệu quả.

Cây Mật Gấu Trị Mụn Rất Hiệu Quả:

Mụn làm chúng ta thiếu tự tin khi giao tiếp và khi bước ra ngoài tiếp xúc.

Rượu rễ cây chữa mụn hiệu quả,làm mờ thâm,se khít lỗ chân lông,làm trắng da mịn màng

Rượu rễ cây là bài thuốc của người dân tộc đã được các chị trên diễn đàn Webtretho rất tin dùng và ưa chuộng trong topic Da bình thường bỗng tự nhiên đẹp, sáng mịn như em bé vì sao nhỉ?

Được làm từ rễ cây mật gấu nên có tác dụng :

Chữa mụn trứng cá, mụn bọc rất rất hiệu quả chỉ trong thời gian ngắn.

Khi bôi lên sẽ có hiện tượng lột da làm mờ vết thâm mà mụn để lại, se khít lỗ chân lông, và đặc biệt bạn sẽ có một làn da trắng mịn màng không tỳ vết, rất nhiều chị em vô cùng hài lòng với tác dụng của cây mật gấu này.

Cách Ngâm Rượu :

-50gr rượu rễ cây (người gọi cây sơn, người gọi cây mật gấu).

-1/4 lít rượu (chọn rượu nấu, ko phải rượu công nghiệp – trong đông y dùng rượu trắng).

–Ngâm 3 ngày trở lên là dùng được.

Cách bôi :

–Cách 1: Chấm bông gòn vô nước rượu bôi lên mặt để qua đêm sáng rửa sạch.

–Cách 2: Chấm bông gòn vô nước rượu bôi lên mặt, bôi 2 lần sáng chiều hoặc nhiều lần trong ngày,nếu có điều kiện thì để lâu không thì để 1-2 tiếng rửa sạch.

–Cách 3: Lắc chai rồi lấy cả bột lẫn rượu bôi lên mặt để khô. 1-2 tiếng sau rửa lại. ngày bôi bao nhiêu lần tùy thích.

 Phản ứng:

– Nếu bôi  trên2 lần 1 ngày: bôi 10 ngày rồi ngừng đợi bong (cũng tùy thuộc từng loại da mà có thể lâu hơn hoặc nhanh hơn).

– Nếu bôi 1lần/ngày: bôi đến khi nào da căng đỏ hết mức thì dừng đợi bong.

– Do thuốc là thuốc nam nên không gây hại da.

Cách sử Dụng Cây Mặt Gấu:

+Ngâm rượu: Cây này rửa sạch rồi chẻ nhỏ ra đủ kích cỡ lọt bình ngâm là được (bằng ngón tay), phơi khô, trước khi ngâm vào rượu trong bình mình có điều kiện rửa qua bằng rượu là tốt nhất, rượu ngâm sau 1 thời gian chuyển sang màu vàng tùy đậm đặc mà màu rượu vàng mức độ nào, tùy độ đặc mà người uống khi rót rượu từ bình ra khi uống có thể pha thêm rượu ở ngoài, điều trị các triệu chứng về rối loạn tiêu hoá, đường ruột, tê thấp, ngâm với rượu có tác dụng rất tốt.

+Sắc Nước uống: cắt lát nhỏ, cho vào nồi đun sôi khoảng 15 phút, uống hàng ngày có tác dụng mát gan, giải độc và giã rượu. Việc sắc cây mật gấu làm nước uống vừa đơn giản lại có nhiều tác dụng vì vậy thiết nghĩ có thể phổ biến thành thức uống hàng ngày hơn nữa lại có lợi cho sức khỏe.