Tác dụng của chuối

Chuối có tên khoa học là Musa Paradisiaca L. thuộc họ chuối (Musacae), gồm nhiều chất bột, chất đạm, chất xơ, sinh tố và khoáng chất. Đặc biệt chuối có hàm lượng potassium rất cao và cả 10 loại acid amin thiết yếu của cơ thể. Theo Viện Nghiên Cứu và Phát Triển Nông Nghiệp Malaysia (MARDI), chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, chuối đặc biệt thích hợp để bổ sung khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ em và người già, có tác động ngăn ngừa và trị bệnh rất tốt.

Sau khi đọc này, bạn sẽ không bao giờ nhìn vào một quả chuối trong cùng một cách ngán ngẩm nữa.

Chuối chứa nhiều loại đường sucrose, fructose và glucose kết hợp với chất xơ tự nhiên nên một quả chuối cũng có thể giúp bạn tăng năng lượng một cách đáng kể. Nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ cần hai quả chuối cũng cung cấp đủ năng lượng cho một buổi tập luyện vất vả 90 phút. Vậy nên không có gì phải thắc mắc khi chuối được chọn là một loại trái cây được ưa thích của các vận động viên hàng đầu thế giới.

Nhưng năng lượng không phải là công dụng duy nhất của chuối. Chuối còn có thể giúp khắc phục hoặc ngăn chặn một số lượng đáng kể các bệnh tật và triệu chứng bệnh nên bạn có thể thêm chuối vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.





Một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời của chuối:

Chống trầm cảm

Theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện trong số những người bị trầm cảm thì nhiều người cảm thấy tốt hơn nhiều sau khi ăn một quả chuối. Điều này là bởi vì chuối có chứa tryptophan, một loại protein mà sau khi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành serotonin, được coi là có tác dụng giúp bạn thư giãn, cải thiện tâm trạng và nói chung làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Các vitamin B6 có chứa trong chuối sẽ điều chỉnh lượng đường trong máu, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

Hạn chế bệnh thiếu máu

Chất sắt, chuối có thể kích thích việc sản xuất hemoglobin trong máu và do đó giúp bạn rất nhiều trong trường hợp thiếu máu.

Chống huyết áp

Chuối là trái cây nhiệt đới duy nhất chứa hàm lượng calo cao, ít muối và là loại thực phẩm hoàn hảo để đánh bại huyết áp cao. Cũng chính vì vậy mà Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ vừa cho phép ngành Công nghiệp Chuối tuyên bố chính thức về khả năng của trái cây để giảm nguy cơ huyết áp và đột quỵ.

Tốt cho não

Ăn chuối rất tốt cho não, nó có thể làm tăng cường sức mạnh não bộ. Nghiên cứu cho thấy rằng trái cây có chứa kali như chuối có thể hỗ trợ việc học bằng cách làm cho học sinh tỉnh táo hơn.





Giảm táo bón

Chất xơ trong chuối khi vào cơ thể sẽ giúp khôi phục hoạt động ruột bình thường để việc bài tiết của con người được thuận tiện hơn, không cần đến thuốc sổ.

Chữa nôn nao

Một trong những cách nhanh nhất chữa nôn nao là ăn chuối ngọt với mật ong. Chuối giúp dạ dày bình tĩnh và với sự trợ giúp của mật ong, lượng đường trong máu có thể ổn định và cơ thể không bị mất nước.

Tránh ợ nóng

Chuối có tác dụng kháng axit tự nhiên trong cơ thể, vì vậy nếu bạn bị ợ nóng, hãy thử ăn một quả chuối để làm dịu lại cơ thể.

Giảm các triệu chứng ốm nghén

Trong ngày nên ăn chuối giữa các bữa ăn để tăng lượng đường trong máu và tránh các triệu chứng ốm nghén.

Trị muỗi cắn

Nếu bị muỗi cắn, trước khi dùng đến kem trị côn trùng cắn, hãy thử chà xát khu vực bị ảnh hưởng với chuối. Nhiều người thấy rằng chuối rất có tác dụng trong việc giảm sưng và kích thích.

Dây thần kinh

Chuối có rất nhiều vitamin B giúp làm dịu hệ thống thần kinh.






Tránh tăng cân

Các nghiên cứu tại Viện Tâm lý học ở Áo cho thấy người béo phì nhất có là nhiều khả năng do áp lực công việc cao. Báo cáo kết luận rằng, để tránh cảm giác thèm ăn thực phẩm gây ra hoảng loạn, chúng ta cần phải kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách ăn vặt bằng các loại thực phẩm có lượng carbohydrate cao mỗi hai giờ. Và chuối là loại thực phẩm thích hợp nhất trong trường hợp này.

Chống viêm loét

Chuối được sử dụng như một loại thực phẩm chống rối loạn đường ruột vì có chất xơ và mềm. Nó cũng trung hòa hơn nồng độ axit và làm giảm đau nhức bằng cách phủ một lớp lên niêm mạc của dạ dày.

Kiểm soát nhiệt độ cơ thể

Bà bầu ăn chuối rất tốt, vì nó là một loại trái cây có tính mát, có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể và tâm trạng của bà mẹ tương lai. Tại Thái Lan người ta tin là, phụ nữ mang bầu ăn chuối để đảm bảo em bé được sinh ra với một nhiệt độ cơ thể mát mẻ hơn.

Rối loạn theo mùa (SAD)

Chuối có thể giúp người bị SAD giảm các triệu chứng rối loạn vì chúng có chứa tryptophan tăng cường tâm trạng tự nhiên.

Giúp bỏ thuốc lá

Chuối có thể giúp bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá. B6 và B12 cũng như kali và magiê được tìm thấy trong chuối, giúp cơ thể phục hồi từ những ảnh hưởng của cai thuốc lá.

Giảm căng thẳng

Potassium là một khoáng chất quan trọng giúp bình thường hóa nhịp tim, gửi ôxy lên não và điều chỉnh cân bằng nước của cơ thể. Khi chúng ta chịu áp lực, căng thẳng, tỷ lệ trao đổi chất của chúng ta tăng, nồng độ kali giảm xuống. Tình trạng này có thể được cân bằng lại với một món ăn giàu kali như chuối.

Chống đột quỵ

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y Dược New England, ăn chuối như là một phần của một chế độ ăn uống thường xuyên có thể cắt giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ đến 40%!

Giảm mụn cóc

Những người có kinh nghiệm điều trị mụn cóc nhận ra rằng, nếu muốn "giết chết" một mụn cóc, hãy lấy vỏ chuối đắp lên chỗ mụn cóc với mặt màu vàng quay ra ngoài, tình trạng mụn cóc sẽ giảm đi hiệu quả.

Chuối thực sự là một phương thuốc tự nhiên cho nhiều bệnh. Khi bạn so sánh nó với một quả táo, nó có nhiều gấp 4 lần protein, nhiều gấp hai lần lượng carbohydrate, 3 lần phốt pho, 5 lần vitamin A và sắt, và gấp đôi về các vitamin và khoáng chất khác.


8 công dụng tuyệt vời của quả chuối tiêu

Rẻ, dễ mua, không chỉ cung cấp một lượng vitamin phong phú cho cơ thể mà chuối tiêu còn có thể giúp da bạn thêm mịn màng, mắt sáng hơn và nhiều ích lợi khác nữa.

Trong những nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra nhiều công dụng của chuối tiêu và coi loại quả này như một vị thuốc mới.
1. Giảm lượng cholesterol trong máu

Lượng cholesterol trong máu tăng cao sẽ gây ra bệnh về tim mạch. Trong thân cây chuối có một chất không chế được cholesterol trong máu. Những người có lượng cholesterol trong máu cao nên dùng 50g thân chuối rửa sạch, thái lát mỏng rồi hòa với nước sôi, uống liên tục trong vòng 10 – 20 ngày sẽ có  hiệu quả trong việc chữa trị.

2. Điều trị loét đường tiêu hóa

Những bệnh nhân mắc bệnh loét đường tiêu hóa hay phải uống thuốc Phenylbutazone, để lâu sẽ gây chảy máu dạ dày. Trong chuối tiêu có chứa một chất có tác dụng kích thích sản sinh các tế bào niêm mạc dạ dày để bảo vệ thành dạ dày nên hạn chế được khả năng chảy máu dạ dày.

3. Có lợi cho người bị cao huyết áp

Cơ thể người bị cao huyết áp và người mắc bệnh tim mạch thường thừa natri mà thiếu kali. Trong chuối tiêu có nhiều kali nên ăn 3 – 5 quả mỗi ngày sẽ duy trì sự cân bằng natri – kali và độ cân bằng pH cho cơ thể, giúp hạn chế sự tổn hại đến mạch máu do thừa natri.

Ảnh minh họa.
 

4. Nói “không” với chứng trầm cảm

Trong chuối tiêu có một chất hóa học giúp não sản sinh chất 6-HT có tác dụng gây cảm giác hưng phấn, vui vẻ ở con người. Người mắc chứng trầm cảm có thể ăn nhiều chuối tiêu để dần dần loại bỏ cảm giác chán nản, thất vọng và trở nên yêu đời, lạc quan hơn.

5. Hết ngứa da

Các thí nghiệm thực tế đã chứng minh vỏ của quả chuối tiêu có một hợp chất khống chế được vi khuẩn và nấm gây ngứa da. Vì vậy, khi bị ngứa da do vi khuẩn hoặc nấm, bạn có thể lấy vỏ chuối tươi sát trực tiếp lên da hoặc hấp cách thủy. Dùng liên tục trong vài ngày sẽ có hiệu quả rất rõ rệt.

6. Cắt cơn ho

Người bị ho liên tục không ngừng cơn nên chưng 1-2 quả chuối tiêu với đường viên, mỗi ngày ăn 1 – 2 lần sẽ làm giảm cơn ho.

Điều trị bệnh trĩ và đi ngoài ra máu

Mỗi ngày ăn 2 quả chuối tiêu trước bữa cơm hoặc ăn chuối cả vỏ có tác dụng nhuận tràng thông tiện, hạn chế chứng tiện bí và đi ngoài ra máu.
7. Giảm béo

Chuối có hàm lượng tinh bột cao nên dễ làm no bụng. Khi tinh bột được hấp thu vào cơ thể và chuyển hóa thành đường cần một khoảng thời gian nhất định, vì thế năng lượng không bị tích trữ trong cơ thể quá nhiều. Chính vì lí do này, chuối tiêu đã được các nhà dinh dưỡng xếp vào nhóm thực phẩm giảm béo có lợi cho cơ thể.

8. Làm đẹp với mặt nạ chuối tiêu

Nghiền nửa quả chuối, trộn đều với sữa tươi làm mặt nạ đắp mặt trong 15 – 20 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Mặt nạ chuối tiêu sẽ hút sạch bụi bẩn bám trên da mặt, giúp gưong mặt bạn mịn màng, sáng bóng và ít tàn nhang.

Bên cạnh những ích lợi trên, các chuyên gia y tế còn lưu ý: Chuối tiêu có tính hàn nên những người bị đau dạ dày, bị đau bụng do tiêu chảy không nên ăn nhiều. Trong chuối có chứa nhiều magiê, tốt cho tim mạch nhưng ăn nhiều có thể gây ra buồn ngủ. Vì vậy các lái xe không nên ăn chuối khi đói bụng.


Dưới đây là những tác dụng kỳ diệu của vỏ chuối.

Lau sạch giày da, áo da, ghế sofa: Vỏ chuối có tác dụng giữ độ bóng và bền cho tất cả vật dụng được làm bằng chất liệu da.

Làm chín: Có thể để vỏ chuối với những quả muốn chín nhanh hơn như xoài, kiwi… Chúng sẽ chín nhanh hơn bạn tưởng đấy.

Trợ thủ đắc lực cho hoa lan: Nếu muốn hoa lan nở đẹp và lâu, bạn có thể chôn vỏ chuối trong chậu hoa phong lan. Vỏ chuối giàu magnesium, lưu huỳnh, phốt pho, kẽm, khoáng chất, amino axit và các chất dinh dưỡng khác, và đó chính là những thứ phong lan cần.

Làm ẩm và mịn da: Với những bạn có làn da khô, có thể đắp mặt bên trong của vỏ chuối khoảng 10 phút, khô, sau đó rửa sạch, da sẽ trở nên mịn màng và ẩm hơn.

Điều trị mụn cóc: Cũng đặt mặt trong của vỏ chuối lên các vết mụn để làm mềm, dần dần mụn sẽ bay mất. Sử dụng phương pháp này để chữa trị mụn cóc trên đầu và mặt. Cứ làm như thế nhiều lần, mụn sẽ khỏi và không tát phát.




Với những bạn có làn da khô, có thể đắp mặt bên trong của vỏ chuối khoảng 10 phút, khô, sau đó rửa sạch, da sẽ trở nên mịn màng và ẩm hơn.



Chữa ngứa da: Vỏ chuối có thể ức chế sự sinh sản của vi khuẩn và nấm. Kết quả thử nghiệm cho thấy vỏ chuối có thể điều trị rất hiệu quả bệnh hôi chân và nấm da, ngứa do vi khuẩn hoặc các loại nấm gây nên. Bệnh nhân có thể lựa chọn vỏ chuối tươi xát nhiều lần tại vùng ngứa, nấm, hoặc đun thành nước lau rửa, làm nhiều lần mỗi ngày.

Chữa viêm loét miệng: Vỏ chuối khô được gọi là Hỏa Thán Mao, đun sôi lên, cho một ít đường đen uống sẽ giúp chữa viêm loét miệng. Bài thuốc này còn có tác dụng nhuận tràng.

Trị đau răng: Vỏ chuối rửa sạch, cho thêm đường phèn vào nồi, đun với lượng nước thích hợp. Uống hai lần một ngày.

Chữa trĩ và đại tiện ra máu: Nướng hai vỏ chuối, ăn khi nóng.

Trị nứt da tay, da chân: Sau khi rửa sạch chân tay bằng nước nóng, dùng mặt trong của vỏ chuối xát nhiều lần. Nếu vết nứt to, có thể xoa trực tiếp vào vết nứt nhiều lần trong ngày, nó sẽ nhanh chóng lành lại.

Chữa cao huyết áp: Dùng 30 - 60 gr vỏ chuối, hầm thành canh uống.

Phòng đột quỵ: Lấy 30 gr vỏ chuối tươi hầm thành canh uống thay trà, canh này có tác dụng lưu thông mạch máu, để ngăn ngừa đột quỵ và đau vùng ngực.

Giải rượu: Lấy 60 gr vỏ chuối đun lấy nước uống, giúp giải rượu và làm cho đầu tóc tỉnh táo.



Loại quả nào cũng rất nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể nhưng tại sao bạn nên ăn chuối mỗi ngày?

1. Khỏe não

Trong chuối có nhiều kali sẽ giúp trí não họat động nhạy bén và linh hoạt.

2. Nhuận tràng

Chuối giàu chất xơ vì thế có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón.

3. Bình tĩnh

Chuối có lượng vitamin B cao nên có giúp giữ bình tĩnh rất tốt.

4. Giảm bệnh thiếu máu

Chuối có nhiều chất sắt vì thế giúp giảm bệnh thiếu máu bằng cách kích thích sản sinh ra hemoglobin.

5. Tốt cho dạ dày

Làm hỗn hợp chuối, sữa và mật ong. Chuối giúp bình ổn dạ dày và giữ lượng đường trong máu ổn định dưới tác dụng của mật ong.

6. Vui vẻ

Trong chuối có chứa tryptopan mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin. Ăn chuối giúp bạn cảm thấy vui vẻ, thư giãn và có tâm trạng tốt hơn.

7. Giàu vitamin và chất khoáng

Chuối chứa nhiều vitamin B6, B12, kali, magiê…

8. Giảm nguy cơ đột quỵ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chuối đều hàng ngày giảm 50% nguy cơ bị đột quỵ.

9. Giảm khó chịu buổi sáng với những người đang mang thai

Ăn chuối giúp các bà mẹ đang mang thai giảm những triệu chứng khó chịu vào buổi sáng khi ngủ dậy.

10. Tâm trạng tốt

Điều chỉnh mức độ đường trong máu góp phần mang lại một tâm trạng tốt.

11. Huyết áp tốt hơn

Chuối giàu kali và có lượng muối thấp nên là loại quả rất tốt giúp huyết áp ở trạng thái ổn định.

12. Giảm chứng ợ nóng

Chuối có tác dụng giảm độ axit trong dạ dày nên giảm chứng ợ nóng.

13. Giảm sưng phồng khi bị muỗi đốt

Rất nhiều người dùng phần bên trong của quả chuối xoa lên những vùng bị muỗi đốt để giảm ngứa và sưng.

14. Giảm stress

Kali là một chất khoáng rất cần thiết giúp bình ổn chứng ợ nóng, đưa ôxy lên não và điều chỉnh lượng nước cân bằng trong cơ thể.

Cơ thể bị stress khi mức độ kali thấp vì thế ăn chuối giúp tăng lượng kali và giảm stress.

15. Loại bỏ hột cơm, mụn cóc trên da

Lấy phần bên trong của vỏ quả chuối đắp lên vùng da có hột cơm rồi quấn quanh bằng dải vải. Đây là một cách để loại bỏ hột cơm, mụn cóc trên da.

16. Trị ung nhọt,chỗ loét trong dạ dày

Chuối mềm là loại hoa quả giúp giảm axit tại những chỗ loét trong thành dạ dày.

17. Giảm thèm ăn

Ăn chuối giúp giảm cảm giác thèm ăn và điều chỉnh lượng đường trong máu.

18. “Hạ hỏa”

Chuối được xem như loại quả có tác dụng “hạ hỏa” với những người nóng tính.

19. Làm sạch giầy

Làm sạch giầy của bạn bằng phần bên trong quả chuối để có màu sáng bóng.

20. Ngon miệng

Chuối là loại quả ngon, rẻ và bổ (cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng cho cơ thể).





Chuối không chỉ cung cấp nhiều loại dinh dưỡng và vitamin mà còn giúp làn da thêm mềm mại, mắt thêm sáng, sinh lực dồi dào, kéo dài tuổi thọ.

Trong 100g chuối có chứa 1.2g protein, 0.5g chất béo, 19.5g hợp chất đường, 0.9g chất xơ, 9mg canxi, 31mg photpho, 0.6mg sắt. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng như: beta carotin, vitamin PP, vitamin C, vitamin E...

1. Chữa trị chứng phiền muộn
Chuối chứa một hợp chất có thể giúp não sinh ra 5-hydroxy tryptamine, có tác dụng hạ thấp hormone gây tâm trạng buồn phiền, khó chịu trong người, giúp bạn trở nên vui vẻ, thoải mái.

Chuối chứa nhiều thành phần vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

 2. Chữa trị ngứa da
Nhiều thực nghiệm đã chứng minh vỏ chuối có thể điều trị trực khuẩn hoặc vi khuẩn gây ngứa da, tê chân. Người mắc triệu chứng này có thể tự chữa bằng cách dùng vỏ chuối tươi để đắp vào chỗ ngứa rồi massage nhiều lần. Nếu giã nhỏ vỏ chuối rồi sắc lấy nước, uống liên tiếp trong nhiều ngày thì sẽ đạt hiệu quả cao.

3. Chuối giúp giảm huyết áp, thông tiện
Chuối nhiều tinh bột, vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt nhuận tràng, thúc đẩy dạ dày và nhu động đường ruột. Do vậy, chuối có thể mang lại nhiều hiệu quả tốt cho người bị trĩ ra máu, thân nhiệt nóng.

Tuy nhiên, do chuối có tính hàn, nếu thể chất bạn đang trong tình trạng không tốt thì không nên ăn. Người bị viêm dạ dày, đi tả, suy thận, tê phù chân trong thời gian mang thai cũng không nên ăn chuối sống mà cần luộc qua rồi mới ăn.

4. Giảm béo
Chuối có tác dụng giảm béo vì chứa ít calo và nhiều chất xơ. 1 quả chuối chỉ chứa khoảng 100calo. Ngoài ra, hàm lượng tinh bột trong chuối cao, dễ tạo cảm giác no bụng cho người ăn. Hơn nữa, cơ quan tiêu hóa cần một khoảng thời gian dài để tinh bột chuyển hóa thành các loại đường nên chuối sẽ không làm cơ thể tích trữ quá nhiều năng lượng.

5. Làm đẹp
Chỉ cần giã nhỏ nửa quả chuối, thêm lượng sữa thích hợp rồi hòa đều thành bột để đắp lên mặt trong khoảng 15 - 20 phút là bạn đã có một loại mỹ phẩm tuyệt vời. Phương pháp này giúp da mềm mại, mịn màng và giảm các vết nám.

6. Giải rượu
Dùng 60g vỏ chuối nấu với nước để uống là cách hữu hiệu giúp bạn giải rượu. Lưu ý: Chuối có tính hàn nên tránh dùng cho người có tỳ vị suy yếu hoặc đau dạ dày, đi tả. Chuối chứa nhiều magie. Nếu ăn nhiều có thể làm hàm lượng magie trong máu tăng lên, gây ức chế đối hệ huyết quản, làm tê liệt cơ thể, thèm ngủ. Vì thế, bạn không nên ăn chuối khi bụng đói.

7. Chuối có thể làm bữa sáng
Chuối chứa các thành phần vitamin, khoáng chất cần thiết và dễ hấp thụ. Chuối còn chứa nhiều kali, có tác dụng chống tăng huyết áp, giảm mệt mỏi. Đây còn là thực phẩm giữ năng lượng trong một thời gian dài. Do vậy, chọn chuối làm bữa sáng luôn là quyết định sáng suốt.



Chuối tiêu là một loại hoa quả ưa thích của không ít người, nhưng ăn chuối tiêu có những điểm tốt như thế nào thì không hẳn nhiều người đã biết.

Theo nghiên cứu mới đây nhất, trong chuối tiêu có hàm chứa nguồn dinh dưỡng và vitamin hết sức phong phú, có thể làm da dẻ mềm mại, mắt sáng, tinh lực tràn đầy, kéo dài tuổi thọ, ngoài ra còn có nhiều chức năng phòng bệnh khác.

Giảm cholesterol

Cholesterol quá cao có thể dẫn đến bệnh động mạch vành, chuối tiêu có tác dụng hạ thấp cholesterol. Người có lượng cholesterol quá cao có thể dùng 50g chuối tiêu, sửa sạch thái lát, cho vào nước sôi để uống, uống liên tục từ 10-20 ngày là có thể hạ thấp cholesterol.

Giải rượu

Giá trị dinh dưỡng của chuối tiêu rất phong phú, hàm chứa nhiều đường, vitamin A, B, C, E, protein, khoáng chất Ca, P, Fe. Những vật chất này có tác dụng quan trọng trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là vitamin B1 hoặc vitamin E có chức năng giải độc cho gan rất tốt. Nhiều người sử dụng chuối tiêu để thanh nhiệt giải độc, đặc biệt dùng cho người uống nhiều rượu.

Điều trị bệnh cao huyết áp

Trong cơ thể người bệnh cao huyết áp nhiều Natri mà thiếu Kali, trong chuối tiêu chứa lượng ion Kali rất phong phú. Ion Kali có tác dụng ức chế ion Natri ngăn chặn mạch máu bị thu hẹp và bị tổn thương.

Ăn chuối tiêu có thể duy trì cân bằng Natri, Kali trong cơ thể và acid kiềm, khiến cho cơ bắp và thần kinh duy trì bình thường, cơ tim hoạt động hài hòa, vì vậy mỗi ngày ăn từ 3-5 quả sẽ tốt cho người bị cao huyết áp.

Điều trị bệnh ngứa ngáy

Trong vỏ chuối tiêu có chất có thể khống chế vi khuẩn và nấm sinh sôi. Thí nghiệm cho thấy, dùng vỏ chuối tiêu điều trị bệnh ngứa ngáy và bệnh phù nề do vi khuẩn hoặc nấm gây ra rất hiệu quả. Người bị bệnh có thể dùng vỏ chuối tiêu tươi rửa sạch chà đi chà lại lên những vùng da bị ngứa, hoặc giã nhuyễn dùng trong nhiều ngày sẽ đạt hiệu quả.

Điều trị bệnh trĩ và tiểu ra máu

Mỗi ngày ăn hai quả khi đói, hoặc để vỏ hầm nhừ ăn cả vỏ có tác dụng nhuận tràng, giảm thiểu khả năng tiêu ra máu.

Điều trị ho

Người bị ho có thể dùng từ 1-2 quả, hầm ninh với đường phèn. Mỗi ngày dùng 1-2 quả ăn trong nhiều ngày hiệu quả rất tốt.

Trị bệnh trầm cảm

Trong chuối tiêu có chứa một dạng vật chất có thể giúp não người sản sinh ra amin, khiến tinh thần trở nên vui vẻ, hoạt bát. Người bị bệnh trầm cảm, bình thường có thể ăn nhiều chuối để giảm bớt phiền muội, làm tiêu tan tinh thần bi quan thất vọng.

Giảm béo

Trong chuối tiêu có hàm lượng tinh bột rất cao, cho nên rất dễ no bụng, cộng thêm tinh bột cần một thời gian để chuyển hóa thành đường trong cơ thể, vì thế không thể tích tụ năng lượng quá nhiều. Từ góc độ này, chuối tiêu có thể trở thành thực phẩm ưu việt để giảm béo.

Làm đẹp

Cách làm mặt nạ chuối: lấy nửa quả chuối giã nhuyễn, cho thêm một lượng sữa bò vừa phải, sau đó đắp lên mặt, sau khoảng 15-20 phút sửa sạch. Có thể khiến da mặt tươi tắn, mềm mại, đồng thời có thể loại bỏ các tổn thương trên mặt, làm mờ tàn nhang.

Chuối hột, còn gọi là chuối chát, là cây mọc hoang và cũng trồng nhiều, tỉnh nào cũng có. Quả chuối hột lành, khi chín ăn ngọt, nhưng có nhiều hột. Trong nhân dân, người ta thường dùng chuối hột chữa được nhiều bệnh có kết quả tốt, mọi người có thể áp dụng: Chữa sỏi thận: Chọn chuối thật chín, lấy hột phơi khô, tán nhỏ nấu lấy nước uống; cho 7 thìa nhỏ (thìa cà phê) bột hột chuối vào 2 lít nước đun nhỏ lửa, khi còn 2/3 nước là được; uống hằng ngày như nước trà, uống liền 2-3 tháng, cho kết quả khá tốt. Hoặc quả chuối hột đem thái mỏng, sao vàng, hạ thổ 7 ngày; mỗi ngày lấy một vốc tay (chừng một quả) sắc với 3-4 bát nước uống vào lúc no.

Chữa bệnh tiểu đường: Đào lấy củ cây chuối hột, rửa sạch, giã nát ép lấy nước uống, dùng thường xuyên và lâu dài có tác dụng ổn định đường huyết. Vì củ chuối không nhiều và đào củ phức tạp, có thầy thuốc đã cải tiến làm cách sau cũng thu được hết quả tốt, chọn cây chuối hột có bắp đang nhú, cắt ngang cây (cách mặt đất 20-25cm) và khoét một lỗ rỗng to ở thân chuối, để một đêm, sáng hôm sau múc nước từ lỗ rỗng (do gốc thân cây chuối tiết ra) mà uống. Dùng thường xuyên sẽ ổn định được đường huyết.

Chữa cảm nóng sốt cao phát cuồng: Đào lấy củ chuối hột, rửa sạch, giã nát, vắt lấy một bát nước cho người bệnh uống sẽ giảm sốt và không nói mê.

Chữa hắc lào: Lấy một quả chuối hột còn xanh tươi nhiều nhựa, cắt đôi, cầm xát trực tiếp vào nơi hắc lào, bệnh đỡ nhanh, dùng liên tục 7-8 ngày là khỏi. Trẻ em táo bón: Lấy 1-2 quả chuối chín đem vùi vào bếp lửa, khi vỏ quả ngả màu đen, ruột chín nhũn lấy ra để nguội, cho trẻ ăn, khoảng mươi phút sau là đi đại tiện được.

Ngoài ra, lá và vỏ quả chuối khô còn được sắc uống làm thuốc lợi tiểu và chữa được chứng phù thũng; nước sắc quả chuối hột chữa đái rắt. Rễ cây chuối hột sắc uống chữa cảm mạo.

Báo Sức khỏe và Đời sống là báo chính thức của Bộ Y tế nên chắc chắn chuối hột không độc hại như lời đồn đại đâu. Công ty dược phẩm nào ở Lâm Đồng có sản xuất thuốc bằng chuối hột thì cũng phải có giấy phép của Bộ Y tế.

Về bệnh gút (gout) có một bài thuốc dân gian ở An Giang đã bào chế thành viên nang và nhiều người đã chữa thấy rất có hiệu quả. GS.TS Võ Quý trước bị rất nặng, không ăn được hải sản, nay đã khỏi, ăn hải sản không thấy phản ứng gì. Có thể liên hệ mua thuốc qua bưu điện, liên hệ với cô Tám ở An Giang: 0763 989075 hoặc GS Phạm Thành Hổ ở TP Hồ Chí Minh (0908104801).  

Theo cuốn “450 vị thuốc nam có tên trong bản Dược thảo Trung Quốc” (Nhà xuất bản Y học-1963) thì lá và vỏ quả chuối hột khô sắc uống làm thuốc lợi tiểu và chữa được chứng phù thũng sưng chân (cước khí). Rễ sắc uống chữa cảm mạo, bệnh dạ dày, đau bụng, chữa cả chứng tiêu khát và bệnh lâm lậu. Theo kinh nghiệm dân gian người ta dùng chuối hột trị được nhiều bệnh khá hiệu quả, mà lại không tốn tiền, không độc hại



Chuối là một loại rau quả có thành phần của hầu hết những vi chất cần thiết cho sự biến dưỡng của cơ thể. Ngoài ra chuối có thể điều hoà hoạt động của hệ thần kinh và làm giảm nguy cơ những bệnh về tim mạch do hàm lượng Potassium tự nhiên rất cao có trong chuối

Một mâm ngủ quả thường có 2 nãi chuối nằm phía dưới với những quả chuối mập tròn bao quanh và vươn lên hình tượng như hai bàn tay phù trợ chở che. Chẳng lạ mà nhân dân nhiều nơi có tập tục chuẩn bị một vài nãi chuối đẹp để bày biện mâm ngủ quả trong dịp Tết Nguyên Đán. Không phải chỉ có ý nghĩa tâm linh hay cầu may mắn; không chỉ là hình ảnh quen thuộc gắn bó, tượng trưng cho quê hương (Gió đưa bụi chuối sau hè…); chuối còn là một loại cây trồng ăn quả có nhiều giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh thiết thực. Chuối có tên khoa học là Musa Paradisiaca L. thuộc họ chuối (Musacae). Theo Đông Y, chuối có vị ngọt, tính bình, nhuận phế, chỉ khát, lợi tràng vị. Củ chuối vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Theo phân tích của khoa học, chuối chín bao gồm nhiều chất bột, chất đạm, chất xơ, sinh tố và khoáng chất. Đặc biệt chuối có hàm lượng Potassium rất cao và cả 10 loại axid amin thiết yếu của cơ thể. Theo Viện Nghiên Cứu và Phát Triển Nông Nghiệp Malaysia (MARDI), chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, chuối đặc biệt thích hợp để bổ sung khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ em và người già. Thân chuối non xắt mỏng là một món rau ghém quen thuộc ở vùng quê. Bắp chuối có thể làm rau sống, ngâm giấm hoặc làm gỏi trộn. Chuối chát là một món ăn kèm với thịt luộc hoặc cá nướng chấm mắm nêm rất hấp dẫn. Y học dân gian dùng chuối hột để trị sạn thận và sạn mật. Sau đây là một vài công dụng khác của chuối, quý giá và dễ áp dụng nhưng còn ít được quan tâm.

Chuối chín có tác dụng làm hạ áp huyết cao

Từ lâu y học cổ truyền Ấn Độ đã có kinh nghiệm sử dụng chuối để làm hạ áp huyết cao. Gần đây, nhiều cuộc thí nghiệm khác nhau ở trường đại học Kasturba, Ấn Độ, cũng như trường đại học John Hopskin, Hoa Kỳ, cũng đã xác nhận kết quà này. Ăn chuối chín có thể làm hạ áp huyết cao mà không sợ xảy ra những phản ứng phụ. Chỉ cần ăn 2 quả chuối mỗi ngày, trong một tuần có thể giảm được 10% chỉ số huyết áp. Người ta cho rằng việc hạ huyết áp của chuối đối với những người có huyết áp cao có liên quan đến hàm lượng Potassium có trong chuối. Chuối là loại trái cây có hàm lượng Potassium cao nhất trong số những loại rau quả thông dụng. Trong một 100gram thịt chuối có đến 396 mg khoáng chất này, trong khi chỉ có 1mg Sodium. Sự tương quan giữa muối Sodium và Potassium có liên quan đến việc duy trì độ PH và sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Trong khi Sodium – thành phần quan trọng của muối ăn và những thức ăn mặn hàng ngày – có tác dụng giữ lại một lượng nước nhất định tạo gánh nặng cho hệ tim mạch thì Potassium lại có tính năng như một chất điện phân giúp thải trừ bớt Sodium ra khỏi cơ thể. Ngoài ra cả hai loại muối này còn liên quan đến việc làm thư giãn cơ bắp. Sự thiếu hụt muối Potassium có thể làm gia tăng trương lực cơ và tương tác xấu đến hoạt động của hệ thần kinh giao cảm. Những yếu tố này đều có khả năng làm gia tăng áp huyết. Vào tháng 10 năm 2000, FDA (Cơ Quan Quản Trị Thuốc và Thực Phẩm Hoa Kỳ) đã chính thức công nhận "những loại thực phẩm giàu Potassium và ít Sodium có khả năng làm giảm nguy cơ máu cao và đột quị." Cơ quan này cũng đánh giá chuối thuộc nhóm thực phẩm ưu tiên cho yêu cầu này vì chuối không những có hàm lượng Potassium cao, mà còn có nhiều giá trị dinh dưỡng khác. Có lẽ đây là lý do khiến gần đây ở phương Tây người ta đã phổ biến tiêu ngữ "A banana a day keeps the doctor away" (Ăn một trái chuối mỗi ngày để không cần đến thầy thuốc). Căn cứ vào những nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Mỹ cho rằng nhu cầu Potassium trung bình cho một người để hạn chế hoặc ngăn ngừa nguy cơ đột quị là 3gram mỗi ngày.

Chuối là nguồn bổ sung năng lượng hoàn hảo cho hoạt động thể lực

Theo Tiến sĩ Douglas N. Graham, chuối là một nguồn thực phẩm bổ sung rất tốt cho những vận động viên và những người làm việc nặng nhọc. Một bữa ăn chỉ toàn bằng chuối cũng có thể cung cấp đủ năng lượng để duy trì hoạt động thể lực hàng giờ đồng hồ. Trong chuối có gồm đủ vừa carbohydrate hấp thụ nhanh và carbohydrate hấp thu chậm. Trong những hoạt động thể lực kéo dài khi năng lượng bị hao hụt nhiều, cơ thể phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho cơ bắp. Những trường hợp nầy, đường glucose trong chuối được hấp thụ nhanh vào máu có thể bổ sung tức thì lượng đường bị hao hụt giúp vận động viên phục hồi sau khi vận động mệt mỏi. Đường fructose trong chuối được hấp thụ chậm hơn. Ngoài ra chuối còn những carbohydrate khác được chuyển hoá chậm và phóng thích đường vào máu từ từ có thể đáp ứng cho những hoạt động thể lực kéo dài hàng giờ sau đó. Đặc biệt tỷ lệ Potassium cao trong chuối còn liên quan đến trương lực cơ có khả năng làm giảm nguy cơ vọp bẻ ở vận động viên. Do đó, người ta khuyên chuối nên được chọn trong số những thức ăn nhanh cho vận động viên trước, trong và sau những buổi tập.

Chuối xanh chữa bệnh loét dạ dày, tá tràng

Nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau của những nhà khoa học ở Anh và Ấn Độ đã đưa đến kết luận giống nhau về tác động của chuối xanh đối với các bệnh nhân loét dạ dày, tá tràng. Người ta đã sử dụng những loài chuối khác nhau, chuối khô, chuối bột, chuối xanh, chuối chín, đồng thời với những nhóm đối chứng không dùng chuối. Kết quả cho thấy, chuối xanh được phơi khô ở nhiệt độ thấp có khả năng kích thích sự tăng trưởng của lớp màng nhày ở thành trong của dạ dày. Những tế bào sản xuất chất nhầy được tăng sinh, lớp màng nhầy dầy lên để bảo vệ thành dạ dày tránh khỏi bị loét và còn hàn gắn nhanh chóng những chỗ loét đã hình thành trước đó. Những thí nghiệm này cũng xác định những loại chuối được phơi khô ở nhiệt độ cao, hoặc chuối chín không có tính năng này. Kết quả này cũng phù hợp với kinh nghiệm dân gian dùng chuối xanh phơi khô tán bột để trị bệnh loét dạ dày. Điều đáng lưu ý là khoa học đã xác định chuối phơi khô ở nhiệt độ thấp tức kỹ thuật phơi âm can (phơi trong bóng râm) của Y Học Cổ Truyền. Cách phơi khô trực tiếp dưới ánh mặt trời hoặc sấy ở nhiệt độ cao sẽ làm chuối mất đi tác dụng chữa bệnh này.

Chuối chín chữa bệnh táo bón và ngăn ngừa ung thư ruột già

Thịt chuối chín mềm, mịn nhưng lại chứa nhiều chất xơ không hoà tan. Chất xơ không được tiêu hoá tạo thành chất bã hấp thu nước và kích thích nhu động ruột nên có tác dụng chống táo bón rất tốt. Mặt khác, việc kích thích nhu động ruột sẽ thúc đẩy nhanh sự lưu thông trong ruột già làm giảm thời gian tiếp xúc của các chất độc hại hoặc có khả năng gây ung thư với niêm mạc ruột. Chất xơ còn có thể hoà quyện, kết dính những chất độc hại này để bài tiết theo phân ra ngoài. Do đó, ăn chuối hàng ngày có thể giúp bảo vệ niêm mạc ruột phòng ngừa nhiều chứng bệnh ở ruột già.

Tóm lại, chuối là một nguồn dinh dưỡng quí giá lại dễ tìm, dễ ăn, xứng đáng được bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, vì sức ăn của mỗi người có hạn, để khỏi can thiệp vào bữa ăn chính, cần bao gồm những nhóm thức ăn chủ lực khác, nên dùng chuối theo chế độ ăn dặm, mỗi lần một hoặc hai trái, cách xa bữa ăn chính.

Thành phần dinh dưỡng của chuối

100 gram thịt chuối cung cấp:

92 kcal – 1,03g protein – 396 mg K. – 1 mg NA – 6 mg Calcium – 0,31 mg Fe – 29 mg Mg – 20 mg P. – 0,16 mg ZN – 0,104 mg Cu – 0,152 mg Mn – 1,1 mcg Se – 9,1 mg Vit. C – 0,045 mg Thiamin – 0,1 mg Riboflavin – 0,54 mg Niacin – 0,26 mg Pantothenic Acid – 0,578 mg Pyridoxin – 19 mcg Folate – 0,012 g Tryptophan – 0,034 g Threonine – 0,033 g Isoleucine – 0,071 g Leucine – 0,048 g Lysine – 0,011 g Methionine – 0,038 g Phenylalanine – 0,047 g Valine – 0,047 g Arginine – 0,081 g Histidine

Lưu ý

Chuối được xếp vào loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao nên những người có bệnh tiểu đường chỉ nên dùng chuối theo hướng dẫn của bác sĩ.


Chuối có chứa nguồn dinh dưỡng và vitamin hết sức phong phú, có thể làm đẹp da ở phụ nữ, mắt sáng, kéo dài tuổi thọ, ngoài ra còn có nhiều chức năng phòng bệnh khác.
1. Giúp chữa bệnh cao huyết áp
Bệnh cao huyết áp và các bệnh liên quan đến tim và não là do cơ thể thiếu kali trong khi lại thừa natri. Lượng kali phong phú trong chuối sẽ giúp cơ thể khống chế natri không thể làm nhỏ mạch máu và làm giảm tác dụng của tim mạch.
Chuối có thể giúp lượng kali và natri trong cơ thể được cân bằng, thậm chí nó còn khiến cho các cơ thần kinh hoạt động bình thường.
Các chuyên gia khuyên rằng mỗi ngày chúng ta nên ăn từ 3 đến 5 quả chuối sẽ rất có lợi cho cơ thể đặc biệt là những bệnh nhân cao huyết áp và bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.
2. Phòng chống bệnh loét dạ dày
Bệnh nhân bị loét dạ dày thường xuyên phải sử dụng phenylbutazone trong khi phenylbutazone rất dễ gây xuất huyết dạ dày.
Trong chuối có chứa một loại chất hóa học có tác dụng phòng chống loét dạ dày, chất này có thể kích thích tăng trưởng và sinh sản tế bào niêm mạc dạ dày giúp bảo vệ dạ dày.
3. Chữa chị triệu chứng ngứa ở da
Vỏ chuối có chứa nguyên tố kháng lại vi khuẩn và sự sinh sôi của nấm. Các bác sỹ da liễu cho biết điều trị nấm hoặc chứng ngứa do vi khuẩn gây ra bằng vỏ chuối rất hiệu quả.
Khi bị ngứa, chúng ta có thể lấy vỏ chuối sát vào chỗ da ngứa, hoặc có thể ngâm chỗ da bị ngứa vào nước có vỏ chuối trong nhiều ngày liên tục sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
4. Giải rượu
Dùng 60g vỏ chuối đun với nước uống có tác dụng giải rượu. Tuy nhiên những người bị các bệnh liên quan đến dạ dày, thường xuyên trướng bụng thì không nên sử dụng bằng cách này.
5. Giảm béo
Chuối có chứa nhiều tinh bột vì vậy chỉ cần ăn một vài quả là chúng ta đã thấy no, cộng thêm với việc tinh bột cần một khoảng thời gian nhất định mới có thể chuyển hóa thành đường bởi vậy mà nó sẽ không sản sinh ra quá nhiều năng lượng.
6. Làm giảm cholesterol
Lượng cholesterol trong cơ thể quá cao sẽ khiến cơ thể rất dễ mắc bệnh tim mạch vành, thân chuối có khả năng làm giảm tác dụng của cholesterol.
Chúng ta có thể dùng 50g thân chuối, cắt lát nhỏ và hãm nước uống liên tục trong 10 đến 20 ngày.

(ST).





e muon biet them ve rong quan va thanh phan hoa hoc cua chuoi.
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
an chuoi vao thoi diem nao la thich hop nhat voi nguoi bi dau da day-
hơn 1 tháng trước - Thích (14)
toi an xong thay rat la trang da
hơn 1 tháng trước - Thích (9)
có nhiều loại chuối như: chuối già, chuối xiêm, chuối cau ... không biết tác dụng của chúng có giống nhau không
hơn 1 tháng trước - Thích (17)
có nhiều loại chuối như: chuối già, chuối xiêm, chuối cau ... không biết tác dụng của chúng có giống nhau không
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
Gửi hỏi đáp - bình luận