Tác dụng của hạt hướng dương trong y học

Đau bụng kinh
Dùng khay hạt hướng dương 30-60 g, sắc lấy nước, hòa thêm đường đỏ uống trong ngày.
Viêm tuyến vú
Dùng khay hạt hướng dương bỏ hết hạt, thái nhỏ, sao vàng, tán thành bột mịn. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 9-15 g, hòa với rượu hoặc nước sôi, sau khi uống lần thứ nhất nếu ra mồ hôi thì mới có kết quả (Trung dược đại từ điển).
Ung nhọt sưng tấy, lở loét
Dùng khay hạt thiêu tồn tính, nghiền thành bột mịn, hòa với dầu vừng bôi vào chỗ bị bệnh.
Ngoại thương xuất huyết
Dùng lõi thân và cành cây hướng dương giã nát, đắp vào chỗ chảy máu.
Đau răng
Hoa hướng dương phơi hoặc sấy khô, nhồi vào tẩu thuốc lá hoặc nõ điếu cày, hút như thuốc lá hoặc thuốc lào. Hoặc: Dùng khay hạt hướng dương, rễ câu kỷ tử mỗi thứ 10-15 g, luộc với trứng gà, ăn trứng gà và uống nước thuốc.
Ngậm dầu hướng dương, liệu pháp trị nhiều bệnh
Súc miệng lúc sáng sớm bằng một muỗng dầu hướng dương, bạn sẽ giảm được chứng khó tiêu, cải thiện nhức đầu vì viêm xoang, viêm mũi. Cách này còn giúp giải độc cho người hút thuốc, nghiện rượu.
Cách súc miệng với dầu hoa hướng dương để phòng và trị bệnh đã được áp dụng từ hàng nghìn năm ở Ấn Độ và hàng trăm năm ở Nga. Hiện nó được y học châu Âu chấp nhận sau khi các kết quả nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực bệnh ung bướu và bội nhiễm, đã chứng minh tính hữu dụng của dầu hoa hướng dương.
Phương pháp này được thực hiện như sau: Ngậm một muỗng dầu hoa hướng dương vào buổi sáng sớm lúc chưa ăn điểm tâm. Súc miệng cho dầu tráng đều ở lợi và kẽ răng trong 10-15 phút cho đến khi dầu loãng dần trong miệng và có màu trắng đục.
Sau khi nhổ hết dầu, cần chải răng cho thật sạch vì dầu hoa hướng dương khi đó đã kéo theo vi khuẩn cũng như tạp chất trong vòm miệng.
Nếu nhằm mục đích chữa bệnh, có thể súc miệng như thế đến ba lần trong ngày trước mỗi bữa ăn, làm trong 7-10 ngày liên tục.
Theo y học cổ truyền Ayurveda của Ấn Độ, phương pháp súc miệng bằng dầu hoa hướng dương có tác dụng:
  • Giải độc toàn diện cho người hút thuốc, nghiện rượu, lạm dụng thịt mỡ, dược phẩm... hay người phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.
  • An thần cho người mất ngủ vì lo lắng.
  •  Hưng phấn chức năng tiêu hoá cho người biếng ăn, đầy hơi, khó tiêu, táo bón.
  • Cải thiện chức năng tư duy cho người mệt mỏi, đãng trí, mau quên vì hậu quả của stress.
  •  Giảm nhức đầu vì viêm xoang, viêm mũi, viêm họng, tăng áp lực nội nhãn.
Các nhà nghiên cứu đã chứng minh, phương pháp súc miệng bằng dầu hoa hướng dương làm hưng phấn hệ miễn dịch nhờ loại trừ vi sinh vật độc hại trong vòm miệng.
Theo các thày thuốc ở Nga, phương pháp này có thể giảm thiểu lượng kháng sinh và rút ngắn liệu trình điều trị bệnh bội nhiễm. Nhiều nhà điều trị ở Nga đã áp dụng nó để phòng chống hội chứng mệt mỏi kinh niên, và hỗ trợ điều trị bệnh máu mãn tính (thiếu máu, thiếu tiểu cầu), viêm gan mãn, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng mãn, thấp khớp, viêm nha chu, mụn nhọt.
Tác dụng tốt của hạt hướng dương
Hạt hướng dương là một trong những thực phẩm giàu vitamin E - loại vitamin kháng ô xy hóa tốt nhất.
Vitamin E còn có tác dụng duy trì hoạt động bình thường của tổ chức thần kinh và cơ bắp, làm cho vách thành mạch máu ổn định vững chắc, giúp cho sự tuần hoàn của máu được lưu thông dễ dàng. Mặt khác, hạt hướng dương có nhiệt lượng cao, mỗi 100 gam hạt hướng dương (đã bóc vỏ) có nhiệt lượng khoảng 610 ngàn calo, cao hơn nhiệt lượng của gạo, thịt lợn, thịt dê, thịt gà nên có tác dụng phòng chống được khí hậu hàn lạnh.
Các nghiên cứu chứng minh sự kém chịu lạnh còn do cơ thể thiếu các khoáng chất cần thiết. Trong hạt hướng dương còn có phong phú kali, canxi, phốt pho, sắt, magiê - có tác dụng tăng cường sức chịu lạnh cho cơ thể. Ngoài ra, mùa đông là mùa hay phát sinh các bệnh về tim mạch mà trong hạt hướng dương còn có các axit hữu cơ có tác dụng phòng chống được các bệnh cao huyết áp, bệnh xơ cứng động mạch, bệnh nứt nẻ chân tay. 
Mùa đông trời lạnh ít, ánh nắng mặt trời dễ sinh ra chứng phiền muộn nên các thực phẩm giàu vitamin B có tác dụng tốt phòng chống loại bệnh này. Trong hạt hướng dương cũng rất giàu vitamin B8. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thì hạt hướng dương còn có tác dụng trị bệnh suy nhược thần kinh, mất ngủ và tăng cường trí nhớ của con người nên mùa đông thường ăn hạt hướng dương cũng như được bổ sung thêm ánh nắng mặt trời.
Hạt hướng dương tuy rất tốt nhưng vì nhiệt lượng cao ta không nên ăn nhiều. Mỗi ngày không nên ăn quá 50 gam và nhất là người béo phì nên lưu ý. Khi ăn hạt hướng dương, nên dùng tay bóc mà không nên cắn để bóc vỏ vì việc phải nhổ vỏ đi làm mất một lượng nước bọt, dễ dẫn đến khô khoang miệng. Ngoài ra, ăn quá nhiều hạt hướng dương làm ảnh hưởng đến tính năng sinh lý bình thường của gan nên những người có bệnh gan nên xa rời hạt hướng dương.