Tác dụng của trái táo

Táo từ lâu được coi là loại quả rất có lợi cho sức khỏe. Ở Trung Quốc, từ xa xưa đã lưu truyền câu ngạn ngữ: "Một ngày một quả táo, thầy thuốc không đến nhà". Ăn táo được coi là cách để giữ gìn sức khỏe và nâng cao tuổi thọ.

Táo và công dụng chữa bệnh

Ảnh minh họa.

Táo có thành phần dinh dưỡng rất phong phú, đặc biệt là các loại vi chất, sinh tố và axít hoa quả. Trong quả táo có chừng 30mg ketone, 15% là các chất hydro các-bon và chất keo táo; các loại vitamine A, C và E. Ngoài ra, kali và các chất chống oxy hóa cũng rất phong phú. Lượng canxi trong táo cũng cao hơn trong các loại hoa quả, giúp trung hòa lượng muối dư thừa trong cơ thể.

Axít trong táo có tác dụng ngăn ngừa béo phì nửa thân dưới. Chất xơ trong táo có tác dụng chống táo bón. Chất keo trong táo có tác dụng thải loại chất chì, thủy ngân, măng-gan tồn đọng trong đường ruột, điều hòa lượng đồng trong máu, ngăn ngừa hiện tượng tỷ lệ đường huyết tăng vọt hoặc giảm mạnh đột ngột. Với lượng iốt nhiều gấp tám lần trong chuối tiêu và gấp 13 lần trong quýt, táo có thể chống bệnh bướu cổ.

Các thí nghiệm đã cho thấy, người bị bệnh tiểu đường ăn táo chua sẽ có tác dụng giảm thấp triệu chứng bệnh; người bị bệnh tim mạch và béo phì thì nên ăn táo ngọt; để trị chứng táo bón có thể ăn táo nấu chín; ăn táo trước khi đi ngủ sẽ làm cho khoang miệng sạch sẽ, cải thiện công năng thận; nước ép táo tươi có thể trị ho và khản tiếng.

Táo tươi xay nhỏ nấu chín là món ăn tốt trị chứng khó tiêu cho trẻ em và người già. Mỗi ngày ăn một quả táo cả vỏ, sẽ rất có ích trong việc chống các chứng viêm khớp và thiếu máu. Trẻ em hay ăn táo có thể tăng cường trí lực, vì táo được người Trung Quốc mệnh danh là “quả trí nhớ”.

Nếu ăn một quả táo bằng cách nhai kỹ nuốt chậm trong 15 phút thì không chỉ có lợi cho tiêu hóa, mà còn có thể diệt được tới 99% các vi sinh vật có hại trong miệng thực quản và dạ dày.

Người ta đã đúc kết một số cách dùng táo để chữa trị các chứng bệnh khác nhau như:

- Thiếu máu: ăn táo tươi hàng ngày.

- Táo bón: ăn táo tươi xay nhỏ nấu chín.

- Viêm ruột kết cấp tính: ăn táo tươi mài thành sợi nhỏ.
- Tiểu đường: ăn nhiều táo chua hàng ngày.

- Bệnh tim mạch: ăn nhiều táo ngọt hàng ngày.

- Bệnh béo phì giai đoạn đầu: mỗi tuần dành một ngày ăn táo; ăn 1,5kg táo chia làm sáu lần trong ngày.

- Bướu cổ: thường xuyên ăn táo.

- Bỏng: đắp miếng táo tươi.

- Tiêu chảy nhẹ: táo gọt vỏ, bỏ hạt, xay nhỏ nấu chín; ngày ăn bốn lần, mỗi lần 100g. Trẻ dưới một tuổi thì uống nước táo ép, mỗi ngày ba lần, mỗi lần nửa muỗng canh.

- Buồn nôn khi mang thai: 60g vỏ táo tươi; 30g gạo rang vàng, nấu làm trà uống hàng ngày.

- Trẻ ăn không tiêu: một quả táo gọt vỏ cắt lát mỏng, cho vào bát đậy nắp, cho vào nồi hấp cách thủy, nghiền nát cho trẻ ăn.

- Huyết áp cao: mỗi ngày ăn ba lần, mỗi lần 250g táo tươi.
 

Giúp ngăn ngừa ung thư

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Cornell đã tìm thấy hợp chất triterpenoids trong vỏ táo có chứa hoạt chất ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư trong đại tràng, gan và vú. Nghiên cứu trước đây của trường đại học Cornell cho thấy chiết xuất từ trái táo có thể giảm số lượng và kích thước của khối u vú ở chuột.

Làm sạch động mạch

Theo một nghiên cứu của Pháp đăng tải đầu năm nay, táo có chứa hoạt chất bảo vệ tim mạch giống với trái nho. Nghiên cứu được thực hiện trên chuột đồng cho thấy tiêu thụ nhiều hợp chất phenolic sẵn có trong táo và nho một thời gian dài sẽ giảm đáng kể sự tích tụ chất béo trên thành động mạch.

 

Bảo vệ não bộ

Một trái táo mỗi ngày giúp trí nhớ của bạn tốt hơn. Quercetin, chất chống oxy hóa được tìm thấy chủ yếu trong trái táo đã được chứng minh hiệu quả hơn vitamin C trong việc bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương oxy hóa.

 

Đẩy lùi bệnh tật

Những người thường xuyên thưởng thức táo, nước ép táo và nước táo sốt sẽ giảm 27 % nguy cơ mắc phải hội chứng chuyển hóa – một loạt các vấn đề sức khỏe liên quan đến các bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Ngoài ra, những người thích ăn táo sẽ có vòng eo nhỏ hơn và huyết áp thấp hơn.

Giảm nguy cơ tiểu đường
 
Phụ nữ ăn tối thiểu 1 quả táo/ngày sẽ giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2 so với những phụ nữ không ăn táo. Táo có chứa nhiều chất xơ hòa tan, một quả táo cỡ vừa cung cấp cho bạn khoảng 4g chất xơ, chủ yếu là pectin, hoạt chất có khả năng làm giảm cholesterol.
 
Táo và tác dụng làm đẹp
Không chỉ là loại trái cây có chứa nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho sức khỏe, trái táo còn có công dụng "kì diệu" đối với làn da, mái tóc và cả giữ gìn vóc dáng cho chị em phụ nữ.

Mặt nạ trắng da

Hãy tạo một chiếc mặt nạ cho da bạn với trái táo xanh tại nhà. Điều này sẽ giúp cung cấp độ ẩm và giúp làm mặt mịn và trắng sáng hơn.

Nghiền 1 trái táo xanh đã xắt nhỏ, rồi kết hợp với ½ chén nho xanh, thêm 1 muỗng canh nước cốt chanh và ¼ chén lô hội. Trộn đều hỗn hợp trên rồi đắp lên phần mặt và cổ. Đợi trong khoảng 15 phút sau đó rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý: bạn hãy thử nghiệm trên một vùng da nhỏ ở cổ hoặc mặt để đảm bảo không kích ứng với thành phần nào của hỗn hợp trên.


Táo cung cấp độ ẩm, làm da sáng mịn.

Làm sạch da đầu

Quả táo là loại kem dưỡng da thiên nhiên có tác dụng loại bỏ chất dầu trên da rất hiệu quả.

Cách làm rất đơn giản: lấy 1 quả táo to, nghiền nát, sau đó đắp lên mặt khoảng 10 phút, rồi rửa mặt bằng nước ấm. Tuần làm 2 lần, bạn sẽ thấy được hiệu quả của loại “thần dược” này

Mặt nạ se khít lỗ chân lông

Táo xay nhiễn, trộn với hai muỗng mật ong rồi thoa đều lên mặt, để 15 phút rồi rửa mặt sạch, mỗi tuần thực hiện 2 lần bạn sẽ có tác dụng làm nhỏ lỗ chân lông đồng thời giúp da mịn màng và trắng hồng.


Ăn táo thường xuyên có tác dụng rất tốt cho da dẻ và vóc dáng.

Mặt nạ ngừa mụn giúp da mịn màng

Nghiền nát một quả táo, thêm 2 thìa sữa bò tươi hoặc dầu thực vật (nếu là da nhờn cho thêm lòng trắng trứng gà). Đắp khoảng 20 phút, rồi dùng nước ấm rửa sạch mặt.

Cho mái tóc bóng đẹp

Táo đỏ rất giàu dưỡng chất protein, chất béo… Ngoài ra, còn có rất nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, phốt pho… những chất này rất cần thiết cho cơ thể đặc biệt là mái tóc. Nếu bạn muốn có mái tóc đen mượt thì mỗi ngày nên ăn khoảng 50g táo sẽ giúp cho mái tóc của bạn ngày càng đen, bóng và còn có tác dụng chống dụng tóc rất hữu hiệu.

Duy trì vóc dáng thon thả

Táo là loại quả ngọt nhưng lại không béo, không cholesterol, có chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa... Chính vì vậy, thường xuyên ăn táo sẽ giúp cho bạn có một vòng eo thon gọn và khỏe mạnh.

 

Táo giúp cơ thể không bị tăng cân.

Làm đẹp da từ rượu vang đỏ và táo

Kết hợp giữa táo và rượu vang đỏ giúp bạn cho làn da mịn màng, tươi trẻ, giảm quá trình lão hóa.

Bước 1: Dùng dao gọt vỏ táo, cắt thành từng miếng.

Bước 2: Cho táo vào xoong, đổ ngập sữa. (Lúc này chưa cho rượu vang đỏ vào cùng sữa).

Bước 3: Bạn đun táo trong vòng 15 phút, sau đó bắc xuống đổ ra khay hoặc dụng cụ đựng khác.

Bước 4: Khi táo hơi nguội, bạn đổ rượu vang và ngâm trong hai giờ, sau đó ăn luôn là tốt nhất./.

Ngăn ngừa sâu răng

Mặc dù táo không thực sự làm sạch răng song cắn và nhai miếng táo sẽ kích thích tiết nước bọt, ngăn ngừa sâu răng bằng cách làm giảm mức độ vi khuẩn trong miệng.


Ngoài ra mới đây nhất, các nghiên cứu khoa học đã đưa ra 9 công dụng mới nhất của táo. Chúng mình cùng xem đó là những công dụng nào nhé!

Giảm huyết áp

Nghiên cứu mới nhất cho biết, con gái mỗi ngày ăn 75 gam táo, có thể khiến cholesterol xấu giảm 25%, đồng thời tăng cholesterol tốt.

Lời khuyên: Ngoài việc mỗi ngày ăn một quả táo, bạn cũng nên uống chút giấm rượu táo.

Phòng bệnh về răng

Axit tanic trong táo có thể phòng chống các bệnh về răng. Ăn táo còn giúp răng chắc khỏe hơn nữa các teen ạ.

Lời khuyên: Mỗi ngày ăn một quả táo.

Chống tiêu chảy

Pectin trong táo và các hoa quả khác có tác dụng cân bằng vi khuẩn đường ruột, ngăn chặn tiêu chảy.

Lời khuyên: Khi tiêu chảy, mỗi ngày cách vài tiếng ăn một quả táo. Tốt nhất là ăn táo đã nấu chín, táo nấu chín sẽ chuyển hóa thành xenlulo, dễ đại tiện hơn.

Trị nấc

Uống quá nhiều nước hoặc ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ, đồ ngọt, đều dễ bị nấc. Lúc này, nếu bạn ăn táo, axit trong táo sẽ giúp dạ dày phục hồi trạng thái cân bằng axit, chữa nấc nhanh chóng.

Lời khuyên: Cho một thìa cà phê giấm táo vào nước, sau đó uống chút một, bệnh nấc sẽ tiêu tan ngay.

Ngăn ngừa loãng xương

Nghiên cứu của Pháp cho biết, chỉ có trong táo mới chứa các glycosides phức hợp có thể giảm và chống việc liên quan đến viêm xương. Ngoài ra, nhà máy kích thích tố và nguyên tốt vi lượng trợ giúp khôi phục estrogen, giảm bệnh nguy hiểm liên quan đến xương. Lời khuyên: Ngay từ khi còn trẻ hãy bắt đầu ăn nhiều táo hơn.

Điều trị co thắt

Co thắt có thể do thiếu canxi, magie, kali và vitamin B, C gây ra. Những "thiếu thốn" này, chỉ cần táo ra tay là "gạo xay ra cám" ngay, hehe!

Lời khuyên: Cho 2 muỗng cà phê giấm táo vào nước. Mỗi ngày uống 3 lần.

Phòng hen suyễn

Một nghiên cứu ở Anh cho biết, người trưởng thành mỗi tuần nên ăn ít nhất 2 quả táo, nguy cơ bị hen suyễn có thể giảm 1/3.

Lời khuyên: Tốt nhất mỗi ngày ăn 2 quả táo.

Giải nọc độc của ong

Axit trong táo có tác dụng giải độc ong, giúp giảm ngứa và đau sau khi bị ong đốt.

Lời khuyên: Lấy giấm táo chấm chấm vào vết thương.

Nâng cao khả năng miễn dịch

Ăn táo có tác dụng kích thích sản xuất chất đề kháng và bạch huyết cầu cho cơ thể, nhằm tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Lời khuyên: Mỗi ngày ăn một quả táo.

(st)

Công dụng chữa bệnh của quả táo mèo
Quả táo cực tốt cho mẹ bầu
Tác dụng của vỏ táo không nên bỏ qua
Cách ngâm rượu táo mèo đúng cách
Cách ngâm rượu táo mèo ngon
Táo cho bé