Tác dụng của vitamin E đối với chị em phụ nữ

Vitamin E là loại vitamin tan trong chất béo, cần thiết và quan trọng trong quá trình sinh lý ở cả hai phái. Đặc biệt với phụ nữ, vitamin E đóng vai trò thiết yếu với sức khỏe đồng thời duy trì chức năng của hệ thống sinh sản.
 
 

1. Chức năng của vitamin E

Vitamin E giúp cơ thể bạn sản sinh ra chất prostaglandin, và giảm đồng thời hormone có tên prolactin. Hormone prolactin, luteotropic xuất hiện nhiều trong thời kỳ rụng trứng và có ảnh hưởng không nhỏ đến các cơ thể cũng như cảm xúc của phụ nữ giai đoạn tiền kinh nguyệt. Duy trì mức độ hormone prolactin cân bằng có vai trò to lớn trong chu trình của phụ nữ, cũng như lượng vitamin E phù hợp sẽ cân bằng các hormone sinh dục, thúc đẩy và cân bằng các nhu cầu về “chuyện yêu” của bạn.

 

2. Khi cơ thể thiếu vitamin E

Thiếu hụt vitamin E có thể do chế độ ăn uống của bạn không đáp ứng đủ hoặc do khả năng hấp thụ kém vitamin E của cơ thể. Trong cả hai trường hợp, sự thiếu hụt vitamin E gây ảnh hưởng toàn phần đến cơ thể bạn, không ngoạii trừ nhu cầu “chuyện ấy” và khả năng sinh sản. Thiếu máu là hệ quả của việc thiếu hụt vitamin E, cơ thể sản xuất hormone kích thích sinh lý ít đi và ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan sinh sản của bạn.

 

3. Thừa vitamin E cũng không tốt

Vitamin E tan trong chất béo, nếu bạn hấp thụ quá nhiều, cơ thể có thể lưu trữ nó thay vì loại bỏ qua nước tiểu. Dư thừa vitamin E gây độc hại đến toàn bộ cơ quan trong cơ thể. Hàm lượng cao vitamin E làm giảm khả năng đông máu và với phụ nữ, những ngày “đèn đỏ” sẽ kéo dài hơn chu kì bình thường, tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng khác vì mất máu quá nhiều.

 

4. Tác dụng của Vitamin E đối với chị em phụ nữ

- Tác dụng của Vitamin E trong quá trình mang thai

Trong thời gian mang thai, cơ thể bạn đòi hỏi mức độ cao hơn vitamin E để gia tăng khối lượng máu. Tuy nhiên, dư thừa vitamin E trong thời kì mang thai có thể gây hại đến thai nhi, làm tăng nguy cơ của các khuyết tật tim bẩm sinh. Duy trì lượng vitamin E cân bằng rất quan trọng tới sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ trong thời kì mang thai.

Trong thực phẩm, các nguồn chứa vitamin E có trong các loại dầu thực vật như cọ dầu, hướng dương, ngô, đậu tương, ô liu. Các loại hạt ngũ cốc, cá, bơ, lạc, và rau lá xanh, mầm lúa mì cũng cung cấp lượng vitamin E phong phú bạn có thể bổ sung trong thực đơn hàng ngày.

Vitamin E là một trong những chất nằm trong nhóm vitamin và cũng tuân theo chức năng của nhóm vitamin là tham gia vào các phản ứng của cơ thể với vai trò xúc tác, giúp cơ thể chuyển hóa (trong những trường hợp cụ thể, nếu thiếu có thể gây ra những bất thường cho cơ thể). Ví dụ phụ nữ khi mang thai những tháng đầu, nếu thiếu vitamin B9 (acid folic) có thể sẽ gây bất thường về ống thần kinh. Như vậy, tuy vitamin E không phải là một chất tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa của cơ thể nhưng lại có tính chất góp phần rất quan trọng trong quá trình này, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự sản xuất dư thừa gốc tự do, chống lại quá trình chết tế bào, kìm hãm quá trình lão hóa, giúp da tóc mịn màng...., ngoài ra còn có nhiều tác dụng khác giúp nâng cao chất lượng sống của con người.

Khi phát hiện ra vitamin E và nhận thấy nó có tác dụng tốt đối với thai nghén, người ta đã đặt tên khoa học cho vitamin E là Tocopherol, theo tiếng Hy Lạp nghĩa là mang lại sự sinh sản. Trong những trường hợp thai nghén thường có nguy cơ cao như hội chứng rối loạn tăng huyết áp trong thai nghén (Trước đây gọi là nhiễm độc thai nghén), người ta đã cho thai phụ ở tình trạng tiền sản giật uống hàng ngày vitamin E phối hợp với vitamin C. Kết quả đã làm giảm nhẹ bệnh và 76% số bệnh nhân không còn tình trạng tiền sản giật. Người ta cũng nhận thấy nếu được uống bổ sung thường xuyên 400 đơn vị vitamin E và 1.000mg vitamin C hàng ngày vào 3 tháng giữa của thai kỳ, sẽ làm giảm tỷ lệ thai phụ bị tiền sản giật. Loại vitamin E có nguồn gốc thiên nhiên được hấp thu vào máu và truyền sang thai nhi nhiều hơn và hiệu quả hơn so với loại vitamin E tổng hợp. Sở dĩ vitamin E góp phần thuận lợi cho quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi và giảm được tỷ lệ sẩy thai hoặc sinh non là do đã trung hòa hoặc làm mất hiệu lực của gốc tự do trong cơ thể.

 

- Tác dụng của Vitamin E trong làm đẹp

- Mặt nạ mờ sẹo

Trộn bột mì, bột nghệ, nước và một nửa viên nang vitamin E thành hỗn hợp đắp mặt trong vòng 15 phút rồi rửa lại với nước ấm. Mặt nạ có tác dụng làm sạch, cải thiện sắc tố da và làm mờ sẹo.

 - Nước hoa hồng

Trộn một nửa viên nang vitamin E với nước hoa hồng để thoa lên mặt sau khi rửa mặt sẽ có tác dụng giữ ẩm và giảm sẹo thâm.

-  Trị sẹo

Bôi trực tiếp vitamin E trên vết sẹo sẽ làm sáng vết sẹo một cách bất ngờ nếu mỗi ngày sử dụng 2 lần.

-  Điều trị da nhạy cảm

Với những Eva có làn da nhạy cảm, hãy bôi vitamin E lên toàn bộ khuôn mặt trước khi trang điểm sẽ giảm triệu trứng kích ứng da.

-  Điều trị vết bỏng

Thoa dầu vitamin E vào vết bỏng sẽ có tác dụng giảm bớt vết sẹo do bỏng sau này.

 - Chăm sóc móng

Trước khi đi ngủ, hãy thoa dầu vitamin E lên móng tay có tác dụng nuôi dưỡng móng chắc khỏe.

-  Trị quầng mắt

Thoa vitamin E lên vùng quầng mắt sẽ giúp giảm phần da sậm màu sau một thời gian sử dụng.

-  Trị nếp nhăn

Thoa dầu vitamin E lên mặt và để qua đêm có tác dụng giảm nếp nhăn, làm da căng mịn.

-  Trị cháy nắng

Khi làn da bị cháy nắng, bạn có thể thoa dầu vitamin E vào vùng da ửng đỏ để giảm bớt tình trạng phồng rát của da.

- Xóa vết rạn da

Với phụ nữ mang thai hoặc tăng cân quá nhanh có thể sử dụng vitamin E thoa vào vùng da rạn để chữa trị.

 

 

- Tác dụng khác của Vitamin E 

Vitamin E cũng làm giảm nhẹ các triệu chứng chuột rút, đau các bắp cơ hoặc đau bụng khi hành kinh ở các em gái tuổi vị thành niên. Các em gái nếu được dùng vitamin E ngay từ đầu của kỳ kinh sẽ giảm được 36% đau khi hành kinh.
- Qua nghiên cứu thực nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy vitamin E có thể ức chế quá trình oxy hóa DNA nên đã ức chế hoạt động của chuỗi tế bào ung thư vú, làm giảm được 95% sự gia tăng tế bào ung thư vú ở người sử dụng alpha tocopherol, nghĩa là vitamin E có thể gây độc có tính chọn lọc đến các tế bào ung thư vú.
- Các nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ được bổ sung vitamin E thì tỷ lệ bị ung thư buồng trứng thấp hơn 67% so với nhóm không được sử dụng. Liều vitamin E bổ sung hàng ngày là 75mg, tương đương với 110 đơn vị vitamin E thiên nhiên. Người ta cũng khuyến cáo: Bổ sung vitamin E kèm với vitamin C hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.
- Ngoài ra vitamin E còn góp phần cải thiện tình dục, giúp noãn (trứng) và tinh trùng phát triển tốt hơn, nâng cao kết quả điều trị vô sinh.

(ST).

cho e hoi e nam nay 20 tuoi.e ko bjt vj sao o mui va cam cua e lai moc mun trung ca va lai la nhung cai mun rat to.khien e ko tu tin lam.co aj bjt cach tieu diet nhung cai mun dang ghet do ko hay mach e voi.e cam on.
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
tôi mới sinh em pé được 2 tháng, giờ tôi mún bôi vitamin e để trị sẹo mụn đc hk zj?
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
ban dung nan nhung cui mun do,no se lan ra do,minh cung 20 tuoi,da mat tu nhien noi mun,ban dau chi mot cuc,sau minh nan,no lan ra nhieu hon,ban nen dung bebzol peroxyl gel,ban moi dung,nen chon loai 5% nhu vay se dc hon,loai nay minh dung roi,thay hieu qua,ban dau no se triet tieu het vi khuan,tren da,lam bong lop vay,...ban dung dung lieu luong thoi,nhu vay rat toe,loai nay san xuat cua mi,va viet nam deu co, o mi la bebzol peroxyl gel 5-10%, viet nam la oxy 5-10% ban vo tiem thuoc tay mua,gia khoang 45k.chuc ban mau het :)
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
nam nay toi 33 tuoi, dung vien nang vitamine boi truc tiep len mat truoc khi di ngu hang ngay duoc khong?
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Bạn có thể kết hợp vừa uống vừa bôi trực tiếp lên mặt. Tuy nhiên mình nghĩ cái gì nhiều quá cũng không tốt, nên bạn chỉ nên bôi cách ngày thôi nhé. Không cần ngày nào cũng bôi đâu. giống như đắp mặt nạ dưỡng da ý, khỏang 2 lần / tuần là được.
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
Tôi cóchai vitaminE 400I.U.cần uống liều lượng như thế nào là tốt
hơn 1 tháng trước - Thích (12)
Dùng 1 viên nang mỗi ngày, tốt hơn khi dùng sau bữa ăn
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
Ngày 1viên tương ứng 400iu/ngày thôi c
hơn 1 tháng trước - Thích
hien nay em 17 tuoi roi neu su dung 1 vien vitamin e hang ngay co lam sao khong?
hơn 1 tháng trước - Thích (13)
Không biết liều lượng của viên thuốc đó như thế nào. Em nên dùng thuốc theo đơn chứ không nên sử dụng tùy tiện nhé!
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
dung mtm E cho tuoi 43 co tac dung j? thoi gian dung thuoc keo dai bao lau la tot?
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
dùng vitm e cho tuổi 48 có tác dụng j và cách dùng
hơn 1 tháng trước - Thích
em năm này 26 tuổi có thể dùng được vitamin E trong việc làm đẹp ko ah! nếu dùng được thì nên dùng như thế nào mới có hiệu quả tốt nhất ah
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
Dùng được bạn ạ. Bạn tham khảo thêm nhé: http://www.phununet.com/Wikiphununet/ChiTietWiki.aspx?m=0&StoreID=7862
hơn 1 tháng trước - Thích (4)
e muốn uống,bôi trực tiếp,đắp mặt nạ rồi kết hợp thêm vs nước hoa ồng đễ giữ ẫm,...như vậy có bị dư vtme k c?
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
Theo mình thì làm quá cũng không tốt đâu bạn
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
mình bị u vú lành tính dùng vitamin e có được không vậy?
hơn 1 tháng trước - Thích (8)
dc
hơn 1 tháng trước - Thích
khong
hơn 1 tháng trước - Thích
15-16t dùng đc không chị
hơn 1 tháng trước - Thích (13)
e bị viêm âm đạo dùng vitamin e có tốt hôk ạ
hơn 1 tháng trước - Thích
Uống vitamin e có gây chậm chu kỳ kinh nguyệt không?
hơn 1 tháng trước - Thích
dùng vitamin E có làm mọc tóc nhanh không vậy?
hơn 1 tháng trước - Thích
Tôi vừa đi cắt mụn thịt ( kiểu lấy nhân giống như lấy chân mụn cóc vậy), vết theo đang kéo mày lên da non, tôi có dùng được vitamin E không, nếu dùng thì dùng như thế nào xin được tư vấn, cảm ơn nhiều
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận