Tăng cân

 Ngày nay, việc tạo ra một trọng lượng phù hợp có vẻ đầy mâu thuẫn và nhầm lẫn. Những gì phổ biến được xem là trọng lượng lý tưởng thường khác biệt và điều quan trọng là bạn phải phân biệt được giữa hai tiêu chuẩn này. Những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn xác định được trọng lượng của mình có phù hợp cho sức khoẻ hay chưa.

Có phải bạn là người béo phì?

- Bạn có thở hổn hển khi đi lên một cầu thang hoặc đi bộ hơi nhanh?

- Bạn có thở không được khi chạy một quãng đường ngắn?

- Dấu hiệu rõ ràng nào về tình trạng thừa cân ở cánh tay trên, đùi hoặc bụng?

- Quần áo mặc cảm thấy chật chỉ trong thời gian ngắn?

Nếu bạn trả lời “có” cho tất cả những câu hỏi này thì bạn nên tìm cách giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn trả lời “không” thì bạn vẫn có một trọng lượng lý tưởng và có lợi cho sức khoẻ.

Cách điều trị chính thức

Tăng cân có thể do giảm năng tuyến giáp, trường hợp này bác sĩ sẽ cho dùng thuốc tạo lại mức thyroixine(1). Nếu không có những bệnh tiềm ẩn góp phần làm tăng cân thì bạn hãy nên ăn kiêng và có kế hoạch tập thể dục.

Cách điều trị bổ sung

Những phương pháp sau đây sẽ giúp bạn duy trì có được một trọng lượng phù hợp. Nên nhớ những gì cần làm là cố gắng giữ trọng lượng ở mức cố định trong thời gian dài chức không phải chỉ cố gắng ăn kiêng nghiêm ngặt để có được kích cỡ không thực tế. Nguyên tắc cơ bản là càng giảm cân nhanh thì khả năng tăng cân trở lại càng nhanh.

Phương pháp thực hành

Không nên thực hiện chế độ ăn kiêng tăng cường vì nó không chỉ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và mất cân đối mà còn làm cho cơ thể tăng cân ngay khi chúng ta ăn lại bình thường. Hơn thế nữa, ăn kiêng tăng cường sẽ tăng cơ hội cho viêm tế bào phát triển ở vùng cánh tay trên, bụng và đùi.

Phương pháp dinh dưỡng

- Cách đơn giản và hiệu quả của việc xác định xem bạn có ăn quá nhiều hay ăn những thức ăn không có lợi cho sức khoẻ hay không là liệt kê tất ccả những thực phẩm và thức uống mà bạn đã dùng trong 2 hoặc 3 ngày. Phải liệt kê cả những thức ăn vặt thì kế hoạch của bạn mới thật sự có hiệu quả.

- Nên nhớ những thức ăn và thức uống có khả năng gây tăng cân là những thực phẩm không đủ chất dinh dưỡng như: cơm trắng và những món ăn có nhiều đường tinh luyện, chất phụ gia, phẩm màu và chất bảo quản (như Natri). Thay vào đó, nên chọn những thực phẩm nhiều dưỡng chất như: ngũ cốc nguyên chất, gạo nguyên chất, rau cải, trái cây và một lượng nhỏ thực phẩm bơ sữ, uống nhiều nước. Những thức ăn này làm cho bạn lâu đói.

- Tránh ăn nhiều mỡ, thức ăn chế biến theo quy trình vì chất béo đã bị hydro hoá chứa trong thức ăn có thể góp phần làm mất cân bằng hormon. Bạn cũng nên tránh những thực phẩm gây bất lợi để giảm béo vì có nhiều đường và đường hoá học. Nên chọn thực phẩm nhều chất xơ như: rau tươi, cháo nấu tại nhà, đậu Hà Lan, ngũ cốc nguyên chất, quả hạch và hật không ướp muối.

Pilates và Yoga

- Luyện tập thường xuyên không chỉ giúp cho cơ bắp chắc, khoẻ mà những động tác như tập Pilates và yoga còn làm cho cơ thể thon thả hơn.

- Bạn sẽ nhạn ra rằng luyện tập thường xuyên sẽ giảm thèm ăn một cách tự nhiên.