Tật vẹo cổ ở trẻ em

Vẹo cổ ở trẻ em. Nguyên nhân gây vẹo cổ ở trẻ em. Làm gì khi trẻ bị vẹo cổ


Vẹo cổ ở trẻ em

Vẹo cổ ở trẻ em có 2 dạng : dạng vẹo cổ bẩm sinh do tật cơ ( trẻ có khối u cơ ở 1 bên cổ gây co rút cơ nên trẻ sẽ bị vẹo cổ ) và một dạng vẹo cổ không có khối u cơ ( do nguyên nhân viêm nhiễm hay do các nguyên nhân khác.. ). Chị nên đến tái khám tại khoa Vật Lý Trị Liệu để được chẩn đoán trẻ vẹo cổ ở dạng nào và để được hướng dẫn cách tập cũng như theo dõi tình trạng của cháu.

Thời gian điều trị sẽ kéo dài vài tháng và cần có sự phối hợp của gia đình để cho kết quả tốt. Nếu con chị bị vẹo cổ do tật cơ và trẻ đã 7 tháng tuổi,nên khối u cơ ở cổ đã co rút, trẻ cần tập kéo dãn cơ một thời gian  và tái khám với bác sĩ Chỉnh hình để quyết định cần phẫu thuật không , sau khi phẫu thuật trẻ vẫn phải tiếp tục tập Vật Lý Trị Liệu để tránh tái phát.

Tại sao trẻ bị tật này ?

   - Đến nay, y học vẫn chưa xác định đuợc nguyên nhân, có một số thuyết đuợc đưa ra là do tư thế bất thường của thai trong bụng mẹ (nghiên cứu thấy trẻ sinh ngược có 65% bị vẹo cổ do cơ ƯĐC); thuyết khác cho là do cơ ƯĐC bị chấn thương khi làm thủ thuật lấy thai. Các nhà khoa học đã làm giải phẫu bệnh lý cơ ƯĐC của một trẻ có u cơ ƯĐC , và tìm thấy cơ này bị xuất huyết, rách, có những sợi cơ bị hư chết; dần dần dẫn đến sự hình thành mô sợi, cơ ƯĐC chưá đầy mô sợi làm cơ mất tính đàn hồi, đó là cơ chế gây co rút cơ ƯĐC, làm cho cổ bị vẹo.

   Làm cách nào để điều trị khỏi tật này?

   - Nếu phát hiện sớm và điều trị sớm, cổ của trẻ sẽ không bị vẹo.

   Sớm là khi nào, làm sao cha mẹ phát hiện đuợc ?

   - Thường sau sinh khoảng 2 – 3 tuần , khi tắm, săn sóc bé sẽ thấy hoặc sờ thấy một bên cạnh cổ gồ lên hình dạng một bướu căng cứng hơn bình thường; ngoài ra đầu bé từ sau sinh thường chỉ quay có một phía.

   - Đối với trẻ có yếu tố sinh ngược thì cha mẹ càng nên chú ý tìm kiếm dấu hiệu trên ở thời điểm này vì  nghiên cứu cho thấy 65% trẻ sinh ngược bị tật này.


U cơ ức-đòn-chủm  bên phải, mặt thường quay sang trái

Ở đâu sẽ điều trị sớm tật này ?

   - Khoa Vật Lý Trị Liệu các bệnh viện Nhi : Bệnh viện Nhi Trung Ương, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2.

   Nếu không được điều trị kịp thời thì trẻ có thể bị di chứng không?

   - Mất cân đối của sọ mặt, vẹo cột sống là hai di chứng có thể xẩy ra khi vẹo cổ không đuợc điều trị sớm kịp thời


 

  Điều trị như thế nào ? Như chúng tôi ở tỉnh thì sao?

   - Phát hiện sớm, bé sẽ đuợc điều trị bảo tồn bằng vật lý trị liệu với những biện pháp :

         . Kéo dãn cơ ƯĐC bị co cứng

         . Huấn luyện cơ ƯĐC bên bình thường để tạo tư thế cân bằng đầu-cổ

   - Những bài tập này sẽ huấn luyện cho người nhà thực hiện tại nhà và hẹn theo dõi tái khám từ 1 – 2 tuần / lần.

  
Môt số bài tập kéo dãn cơ ƯĐC

Tập như thế cho đến khi nào ?

   - Phải tập tích cực trong 3 tháng đầu, đây là thời gian quyết định.

   - Nếu tình trạng bé cải thiện tốt, bé sẽ tiếp tục tập luyện các bài tập khác phù hợp với lứa tuổi. Đến khoảng 6 tháng tuổi, nếu kết qủa tốt hoàn toàn, bé có thể ngưng các bài tập, nhưng vẫn phải tái khám theo dõi đến 12 tháng hoặc hơn nữa vì cơ ƯĐC có thể không phát triển phù hợp với độ phát triển của toàn cơ thể bé khiến bé bị vẹo cổ lại.

   Nghe nói phẫu thuật thì kết qủa nhanh hơn ?

   - Không đúng.

   - Y học đã quy định, phải điều trị vật lý trị liệu trước; chỉ định phẫu thuật  lúc khoảng 6 – 7 tháng tuổi nếu vật lý trị liệu không kết qủa hoặc kết qu? giới hạn. Trẻ có thể xuất viện  1 tuần sau mổ. Vết mổ sẽ chỉ là một sẹo nhỏ, khoảng 2cm rất mờ, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Sau phẫu thuật vẫn phải tiếp tục tập vật lý trị liệu.

   Như thế nào để cha mẹ cháu yên tâm là đã khỏi hoàn toàn?

      . Cơ ƯĐC sờ không còn căng cứng.

      . Đầu bé luôn thẳng so với trục thân người.

      . Cử động đầu : xoay sang trái, phải được như nhau.

Hà Thị Kim Yến                            

Khoa Phục Hồi Chức Năng -  Bệnh viện Nhi Đồng 1

Trẻ vẹo cổ, nằm sao cho đúng?

Những trẻ bị niểng từ lúc mới sinh phải điều trị ngay để không bị vẹo cột sống. Nếu trẻ được phát hiện khi dưới một tháng tuổi thì việc điều trị sẽ rất khả quan.

Vẹo cổ bẩm sinh do tật cơ, hay còn gọi là u cơ ức đòn chũm là một dị tật về cơ quan vận động thường gặp ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân chưa rõ ràng nhưng thường do tư thế xấu trong tử cung (ở trẻ sinh ngôi mông, dây nhau choàng cổ…) dẫn đến mạch máu nuôi cơ bị chèn ép làm cho cơ ức đòn chũm bị xơ hóa, hoặc trong các trường hợp sinh khó, mạch máu trong cơ bị đứt gây chảy máu, cục máu đông bị xơ hóa làm co rút nhóm cơ này.

Trẻ bị vẹo cổ có khối u cơ hình quả trám cứng, co rút, không đau tại vị trí của cơ ức đòn chũm (thường nhầm lẫn với hạch cổ đau do viêm nhiễm). Đầu của trẻ nghiêng về một phía và mặt nghiêng về phía đối diện, có thể kèm theo mặt lép, đầu méo, về lâu dài có thể bị vẹo cột sống nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách.

Theo y văn, đa số các trường hợp vẹo cổ là bé trai và thường gặp u cơ bên phải 8% kèm theo trật khớp háng bẩm sinh. Nếu được phát hiện sớm, tốt nhất là dưới một tháng tuổi, tập vật lý trị liệu sớm, liên tục và đúng cách, khối u cơ sẽ mất, tầm vận động nghiêng và xoay cổ sẽ trở lại bình thường.

Một số tư thế tốt hướng dẫn tập tại nhà cho bệnh nhân có khối u cơ bên phải. Những bệnh nhân có khối u bên trái tập ở chiều ngược lại. Ảnh: LTĐ

Trong trường hợp phát hiện trễ hoặc tập không liên tục, cơ sẽ bị co rút, do vậy cần phẫu thuật để kéo dài cơ, sau đó vẫn tiếp tục tập vật lý trị liệu để duy trì độ dài cơ. Như vậy việc điều trị sẽ tốn kém và lâu dài hơn nhưng đôi khi kết quả không thành công hoàn toàn.

Phòng tập tốt nhất phải yên tĩnh, tập khi bé ngủ. Cách tập là tập chậm, nhẹ nhàng, kéo dãn thụ động nhẹ nhàng cơ co rút bằng động tác nghiêng và xoay cổ, không xoa bóp lên khối u cơ. Mỗi động tác kéo dãn khoảng năm phút và kéo dài 30 phút cho một lần tập, động tác được lập nhiều lần, tập nhiều lần trong ngày. Phải luôn giữ trẻ thoải mái và thư giãn trong suốt thời gian tập luyện.

CN.VLTL LÊ THỊ ĐÀO (Khoa Vật lý trị liệu - BV Nhi đồng 2)


(ST)

Xin chào bác sỹ...! Con tôi có đi khám tại nhi đồng 2 bệnh có u ở cổ phía bên phải . Cô y tá ở khoa vật lý trị liệu có chỉ tôi cách tập. Xoay cổ cho bé nhưng tôi quên cách xoay mặt về phía nào và kéo đầu về phía nào rồi..! Xin bác sỹ giúp tôi với. Vì nhà xa bệnh viện lắm. Nên không thường xuyên tới bệnh viện được. Với lại cháu bé có 3 tháng tuổi nên không tiện đi lại. Trong khi chờ đợi tôi xin cảm ơn bác sỹ..!
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
chào bạn hoadai! Bạn liên lạc vào hộp thư sau để được tư vấn cách tập vẹo cổ cho bé nhé Email: yentho73@gmail.com. Thân chào
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Xin chào Bác sĩ. Con tôi bị xơ hoá cơ ức đòn chũm đã điều trị được 5 tháng rưỡi (từ khi 1,5 tháng đến nay cháu đã 7 tháng tuổi) hiện nay cháu quay đầu rất Linh hoạt, cổ ko bị nghiêng nhưng khối xơ cơ vẫn còn cứng và phồng to bằng quả táo, bên ngoài mềm bên trong còn nhân cứng bằng cớ 1 lóng tay út. Vậy Bác sĩ cho tôi hỏi chỗ cổ có khối xơ bị phồng to như vậy có sao không
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
Bạn nên tiếp tục liệu trình điều trị vì bệnh của bé được phát hiện sớm nên có thể chữa khỏi hoàn toàn. Bên cạnh đó cần cho bé khám định kì xem tình hình tiến triển của bệnh đến đâu và có những tư vấn kịp thời từ bác sĩ
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
Bác sĩ cho tôi hỏi, điều trị xơ hoá cơ ức đòn chũm thì khi làm khối xơ có bung to hơn và mềm hơn sao đó mới tan dần phải ko ạ?
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị khi có những biểu hiện khác lạ ở trẻ trong quá trình điều trị
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
Tre bi veo co udc thj co the quay dau trai phai duoc khong
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
Chao bac sy. con toi bi veo co tu luc 4 thang, den 16 thang moi cho chau di kham. bac sy k luan la bi veo co do coi xuong , da dieu tri tai bv nhi TW Ha Noi 5 thang ma khong thay khoi, lieu chau co bi di tat suot doi khong ah ?
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
Chao bac si con e dc 7,5 thang chau cug bi veo co ce ben trai ngieu e vua cho chau ra vien nhi chieu chup kham va cug dc bac si chuan doan co be hoi veo sag trai chau dc dua xuong chinh hinh va cac bac si day e xach mat xa e cug ve nha va lam cho chau dc 2 ngay nhug toi nay chau lai veo sag ben phai e lo qua bac di a e de dua dau nen ko biet co phai tai mất lam chau dau nen gio nhu the hay la chau bi lam sao bac si trA loi giup e n
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
Chao bac si con trai e co hoi bi veo ve ben trai . E da cho chau di kham va dc bac di tu van masage cho be va gio be da hoan toan binh thuong thi co nen dug viec masa lai hay van tiep tuc duy tri lam cho be . E de dua dau nen rat lo mog dc tu van xin chan thanh cam on n
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
xin chào bác sĩ,con tôi đã được 3 tháng rưỡi mà dầu cháu mỗi khi bế thì cứ bị nghiêng sang một bên,tôi không biết tại sao xin bác sĩ giải đáp thắc mắc giùm tôi.tôi xin cảm on bác sĩ
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Hiện chị ở đâu nếu ở TPHCM có thể liên lạc qua hộp thư sau để được tư vấn nhé maica8689@gmail.com
hơn 1 tháng trước - Thích
Có thể dị tật nên tốt nhất chị nên đưa bé đi khám ngay nhé
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
Dung vât li tri liêu đê điêu tri u cơ đâu chum ơ tre sơ sinh co mât nhiêu tiên không
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
Không nhiều tiền đâu bạn ạ, chỉ cho bé tập vật lý trị liệu ngay từ bây giờ chắc chắn sẽ khỏi thôi
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
con toi gio duoc 12 thang tuoi. chau bi veo co ve ben phai. cho toi hoi 12 thang tuoi chau co mo duoc khong. gia dinh da dieu tri mat xa 5 thang nhung khong do
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
Chào bạn Nhung bạn có thể liên lạc qua hộp maik sau để tư vấn rõ hơn nhé yentho73@gmail.com
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
Chào bác sỹ cháu bị vẹo cổ từ nhỏ nhưng không được phát hiện và chữa trị sớm.bây giờ cháu đã 19 tuổi cháu mới phát hiễn cổ cháu bị vẹo mặt lệch so với phía đôi diện khiến cháu rất mất tự tin trước mặt bạn bè.cho cháu hỏi bác sỹ là có cách nào cho cổ của cháu thẳng không bị nghiêng nữa không.
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
@@
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
mình co con trai gần 5 tuổi bị vẹo co , mình muốn đưa con đi khám mà không biết chổ nào cả. mình ở quảng trị nên đi khám chổ nào . nhờ bác sỹ tư vấn giúp mình với . mình cảm ơn nhiều
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
Con toi hien nay chau da 13 thang tuoi lieu co dieu tri bang phuong phap tri lieu khong?
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
Chào bạn, cháu mình trước đây cũng từng bị vẹo cột sống nhưng đã chữa khỏi bằng phương pháp tập vật lý trị liệu với Kỹ Thuật Viên có chuyên môn bạn có thể liên lạc qua hộp thư để được tư vấn thêm nhé maica8689@gmail.com Thân chào và chúc sức khỏe.
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
Chào bạn, cháu mình đã bị từng bị vẹo cột sống cổ đã được Kỹ Thuật Viên có tay nghề điều trị nay đã khỏi nếu bạn ở TpHCM có thể liên lạc qua hộp thư để được tư vấn nhé maica8689@gmail.com Thân chào và chúc sức khỏe
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
có bạn ah
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
xin chào bác sĩ. con em thì được 4 tháng tuổi và bé hay nghiêng đầu sang bên trái. cổ cháu thì không có u hay gì cả. Biểu hiện nghiêng rõ nhất là khi cho cháu ngồi và đứng cứ nghếch về bên trái. em rất lo vì cháu là bé gái. nếu không chữa mà lớn lên thì rất mất thẩm mĩ. em nghĩ là em thường hay cho cháu bú bên phải nhiều hơn nên cháu quen nghiêng về bên trái. xin bác sĩ cho xin ý kiến làm cách nào để cải thiện ở nhà không ạ. cảm ơn bác sĩ.
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
xin chào bác sĩ. con em thì được 8 tháng tuổi và bé hay nghiêng đầu sang bên trái. cổ cháu thì không có u hay gì cả. Biểu hiện nghiêng rõ nhất là khi cho cháu ngồi và đứng cứ nghếch về bên trái. em rất lo vì cháu là bé gái. nếu không chữa mà lớn lên thì rất mất thẩm mĩ. em nghĩ là em thường hay cho cháu bú bên phải nhiều hơn nên cháu quen nghiêng về bên trái. xin bác sĩ cho xin ý kiến làm cách nào để cải thiện ở nhà không ạ. cảm ơn bác sĩ.
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
nhà mình giống bạn DOHUYENTRANG,
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
Chào bạn bé nhà mình cũng bị như bạn nhưng mình đã phát hiện kịp thời và nhanh chóng điều trị sớm.Mỗi lần anh KTV đến điều trị là bé khóc rất nhiều nhưng nhờ thường xuyên tập cộng với KTV nhiệt tình có kinh nghiệm và kỹ thuật chỉnh hình giỏi nên cổ bé nay đã trở lại bình thường rồi. email của mình: yentho73@gmail.com
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
Bạn comay vui lòng cho mình biết tên, sđt và địa chỉ của KTV đó được không để mình liên hệ tập cho bé nhà mình. Tội nghiệp bé quá. Là mẹ mình rất lo lắng. Nếu được thì bạn cho mình xin sđt của bạn được không?
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
Xin chào bác sỹ! Cho em hỏi là con trai em cháu mới 3 tháng rưỡi có một khối U tròn (khoảng bằng quả cà) bên phải dưới tai, đã đi điều trị 2 tuần ở BV và BS điều trị chẩn đoán không phải viêm hạch mà đi siêu âm XN " Dày cơ vòm chũm" gì đấy sau đó cho cháu ra viện thì về nhà cái hạch đó nó nhỏ dần và sờ thì thấy hơi hơi cứng ở chỗ đó so với bên không bị...Cho em hỏi cháu bị bệnh gì và điều trị như thế nào là tốt nhất ah, và có mất hoàn toàn không. Xin chân thành cám ơn!
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
Bạn nên cho bé tái khám để biết chính xác tình hình phát triển của bệnh như thế nào. Các bác sĩ thăm khám trực tiếp và chuẩn đoán điều trị như thế là đáng tin nhất rồi bạn ạ! Chúc bé mau khỏe!
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
chào bác sỹ?bé nhà em được 4 tháng, gần đây em thấy bé bị vẹo cổ sang phải.nhưng bé cử động bên phải bên trái đều được .cho em hỏi như vây có sao không bác sỹ , em lo qua!
hơn 1 tháng trước - Thích
Bé nhà mình cũng 4th phát hiện tương tự bé nhà bạn.không biết chữa được không.nhìn con mà đau xót quá
hơn 1 tháng trước - Thích
Chao bác sĩ , con em duoc 5 thang tuoi , gan day be bị vẹo co sang phải, nhung be cử động bên phải bên trái đều được, không biết nhu vậy co sao không bac sĩ?. Thusuong1698@gmail.com
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận