Tết đến xuân về với cách làm bánh tét vừa đẹp vừa ngon đúng kiểu Miền Nam

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Gạo nếp: 1kg
+ Đậu xanh: 250g
+ Hành tím: 2cur
+ Trứng vịt muối: 5 hột
+ Thịt ba chỉ: 300g
+ Rau ngót: 1 mớ to
+ Lá chuối, giấy bạc, dây lạt
+ Gia vị cơ bản trong nấu ăn

Cách làm bánh tét ngon

Đỗ xanh bạn đem ngâm với nước ấm trong khoảng 4h trước khi đem gói bánh tét, sau khi ngâm cần rửa sạch lại rồi cho 1 chén nước vào bồi cho đỗ chín, bạn cũng có thể làm đỗ chín bằng cách đem hấp.

Khi đậu đã chín bạn trộn đỗ với 1 thìa muối, 1 thìa đường vào đánh đều. Làm như vậy giúp cho nhân bánh đậm đà, ăn bánh không bị nhạt.

Thịt bạn mang cắt miếng theo chiều dọc ( khác với bánh chưng cắt thịt ngang bạn nhé). Theo đúng kiểu của miền Nam thì thịt gói bánh tét là thịt mỡ, làm như vậy ăn bánh sẽ ngậy hơn, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được thịt mỡ nên bạn có thể tùy sở thích của gia đình mà chọn loại thịt nào thích hợp bạn nhé.

Thịt sau khi thái sẽ đem ướp với tiêu, hạt nêm, hành tím và băm nhỏ trong 30 phút cho thịt ngấm gia vị. Nếu bạn dùng thịt mỡ thì ướp thêm với đường rồi đem ra phơi nắng mỡ sẽ trong lại, nhìn bánh sẽ ngon hơn. Đã có sáng tạo mới với cách làm bánh tét chuối, bạn có thể thử nghiệm để biết hương vị nhân chuối dẻo, thơm, ngọt kết hợp với bánh tét ra sao nhé.

Trứng vịt muối bạn đem cắt mỗi quả chia thành 4 phần. Dùng một miếng nilon cho chiều dài như miếng thịt, cho đậu xanh và trứng muối lên trên và ép dạp sao cho vừa chiều dài miếng thịt và gói thật chặt lại sao cho đỗ đám đều suốt miếng thịt. Cứ như vậy lần lượt bạn làm như trên cho đến khi hết thịt . Sau đó bạn cho tất cả phần nhân đậu thịt vào tủ lạnh cho đông cứng lại. Bạn nên cho nhân bánh vào tủ lạnh, làm như vậy khi gói nhân đỗ cứng lại không bị tở và vỡ ra.

Rau ngót đem nhặt lấy lá tước bỏ cọng, rửa sạch và để ráo nước rồi xay ra lấy nước cốt, bỏ bã.Ngoài ra, một số nơi còn sáng tạo với cách làm bánh tét lá cẩm, như vậy bánh sẽ không còn màu xanh mà có màu tím nhìn rất lạ mắt và đẹp.

Gạo nếp bạn ngâm với nước muối loãng qua đêm, vo sạch lại rồi để ra rá cho ráo nước, đổ gạo ra thau và rót nước cốt rau ngót vào trộn đều, tiếp tục cho 1 thìa canh muối vào trộn chung, để trong 5 phút rồi cho gạo ra rá cho ráo nước. Chia gạo nếp ra làm 5 phần, mỗi phần bạn lại chia làm đôi ( trong đó 1 phần lớn, 1 phần nhỏ )

Chuẩn bị gói bánh bạn cần có lá chuối to đã được rửa và lau sạch, giấy nilon mình dùng trong gói bánh mục đích là cho nước khi nấu bánh sẽ không lọt vào bên trong, bánh chắc, ngon và để được lâu; ngoài ra giấy nilon còn giữ nhiệt giúp cho bánh chín nhanh. Thường thì bánh tét dùng dây lạt để buộc hoặc dây dứa đỏ. Thực ra, cách làm bánh tét   TP.HCM thường dùng cả 2 cách làm bánh tét lá chuối và lá dong, vì thế bạn thấy dùng lá nào tiện hơn thì làm cũng được bạn nhé.

Cách gói bánh tét vừa ngon vừa đẹp mắt

Xé lá chuối thành từng miếng khoảng 40cm x 40cm. Cũng tùy theo lá lớn hay nhỏ thì xé theo khổ của nó

Xếp 2 lượt lá ngang, 2 lượt lá dọc nằm xen vào nhau, xếp sao cho lớp lá lớn nằm giữa

Xúc nếp đổ vào giữa lá, dàn đều nếp ra theo chiều dài, cho đậu xanh và nhân thịt vào giữa.

Nắm một mép lá (theo chiều dài) dựng lên, xúc nếp đổ thêm cho phủ hết nhân.

Sau đó nắm hết 2 mép lá gấp lại và cuộn tròn. Chú ý: bạn cuộn sao cho bánh hơi chặt tay, cột sơ sợi lạt ở giữa bánh.

Bẻ 1 đầu lá gập lại, dựng đòn bánh lên, dọng đòn bánh cho nếp dồn lại, gấp đầu lá xuống, bẻ lá cho thật kín.

Xé 2 miếng lá chuối nhỏ bịt đầu bánh theo hình chữ thập, cột dây lạt lại.

Sau đó trở đầu đòn bánh lại, và cũng gấp lá lại như đầu kia.

Đặt đòn bánh xuống, lăn bánh cho tròn, vỗ bánh cho chắc, cột dây cách đều nhau và xiết bánh cho chặt.

Cho lá chuối dư xuống đáy nồi, xếp bánh tét đã gói xong cho cả vào nồi, đổ nước ngập bánh, đun lửa nấu liên tục

.

Cách nấu bánh tét ngon

Tùy theo số lượng bánh nhiều hay ít mà bạn sẽ nấu bánh lâu hay mau.Thông thường thì bánh luộc trong 10h là được. Nước trong nồi vơi, châm thêm nước nóng, kẻo bánh bị sượng nhé.

Khi bánh chín, vớt bánh ra cho ráo nước. Treo bánh vào nơi thông thoáng, bánh sẽ lâu hư hơn

Nếu nấu khoảng chừng 7 đến 10 đòn bánh tét thì nấu từ 5 đến 6 tiếng thì bánh đã chín.

Hiện nay có cách làm bánh tét chữ  bạn có thể tham khảo cách làm ở bài viết khác của chuyên mục 2 món ngon mỗi ngày bạn nhé.