Tết hàn thực với bánh trôi bánh chay

1

Đường thê cắt thành viên cỡ đầu ngón tay út. Trộn hốn hợp bột với 10 phần bột nếp + 1 phần bột gạo khô vào một cái âu( chậu) lớn.

2

Chuẩn bị nước nóng ấm vừa đủ để có thể dùng tay nhồi bột. Chia bột từng phần cho dễ làm, cho nước ấm từ từ vào bột. Vừa cho vừa nhồi kỹ, nếu nhồi không kỹ, trong bánh sẽ có những chấm bột sống.

3

Bột nhồi vừa đặc để có thể vo thành viên dễ dàng. Chuẩn bị một nồi nước sôi, một thau nước lọc sạch, có thể cho vào thau vài viên nước đá cho nước mát lạnh

4

Dùng một cái muỗng nhỏ để chia bột cho đều, lấy muỗng xắn bột thành từng viên nhỏ đường kính chừng 2 - 2, 5cm

5

Ấn dẹp, cho vào giữa 1 viên đường rồi vo tròn lại. Làm dần dần cho hết chỗ bột và đường viên

6

Thả vào nồi nước sôi, khi chín, viên bột sẽ trong và nổi lên mặt nước

7

Vớt bánh ra thả ngay vào thau nước lọc, để khoảng vài phút

8

Vớt bánh ra cho vào rổ rá cho ráo nước. Sắp vào mỗi đĩa

9

Rắc lên mặt bánh ít mè rang vàng.Lưu ý: để tạo mùi cho bánh bạn có thể nhỏ vài giọt hương liêu hoa bưởi vào khi trộn bột hoặc cũng có thể nhỏ vào mỗi đĩa bánh

10

Làm bánh chay cũng tương tự như làm bánh trôi nhưng bạn dùng đậu xanh làm nhân bánh thay cho đường thê

11

Sau khi nặn bánh xong cho vào luộc như luộc bánh trôi

12

Sau khi luộc bánh xong bạn cần chuẩn bị nguyên liệu để làm nước đường theo các bước sau"Chuẩn bị 1 muỗng súp bột sắn dây hoặc bột năng hào tan với nửa chén nước lọc.- Nấu tan mỗi 1 lít nước + 300gr đường trắng. Tùy thích gia giảm đường cho có độ ngọt vừa ý riêng.- Vừa cho nước bột vào nước đường đang sôi vừa khuấy đều tay cho nước đường hơi sánh lại là đựơc, không nhất thiết phải dùng hết số nước bột.- Thả vào nồi nước đường nóng vài đóa hoa bưởi tươi nếu có hoặc vài giọt hương liệu mùi hoa bưởi. Để nguội nước đường.- Phụ liệu: mè rang vàng, dừa khô bào sợi hoặc đỗ xanh đã đồ chín còn nguyên hạt.- Chia bánh ra bát, mỗi bát 3 bánh, cho bột sắn vào, rắc mè lên, tùy thích cho thêm ít sợi dừa nạo.