Thái cực quyền

Thái cực quyền xuất hiện cách đây khoảng 1000 năm, là môn võ thuật ở Trung Hoa. Mặc dù rất đa dạng nhưng phương pháp mà chúng ta quen thuộc nhất được gọi là Dương gia. Phương pháp này do Trịnh Mạn Thanh phổ biến (1900-1975). Được công nhận là bậc thầy danh tiếng về môn thái cực quyền, Trịnh Mạn Thanh còn nghiên cứu về công dụng của các loại dược thảo cũng như năng khiếu về nghệ thuật qua các tác phẩm văn học, hội hoạ và nghệ thuật thư pháp.

Phương pháp Dương gia được phổ biến với mục đích truyền đạt nguồn gốc của môn thái cực quyền với khán giả phương Tây, đồng thời mở rộng khái niệm về tăng cường sức khoẻ theo cách vận động nhẹ nhàng và thanh nhã. Ở phương Tây, phương pháp này được ưa thích bới hệ thống các bài tập luyện danh tiếng với sự dẫn giải như “thiền trong vận động”. Có nhiều cách kích thích cho cơ thể cân bằng, phối hợp và khoẻ mạnh hơn. Thái cực quyền có tiềm năng cải thiện đồng bộ tình trạng sức khỏ chung ở nhiều mức độ khác nhau. Những lợi ích này bao gồm: cân bằng mức năng lượng, tăng sự hài hoà giữa tinh thần, tình cảm và thể chất, cải thiện sự tự tin và làm cho cơ rắn chắc hơn.

Cách điều trị đầu tiên

Bạn sẽ đựoc dạy một loạt các động tác kết hợp đồng bộ với kỹ thuật hít thở đều đặn. Luyện tập thường xuyên môn thái cực quyền sẽ giúp bạn cân bằng dòng năng lượng (khí) xuyên suốt cơ thể, cách này cũng phổ biến nhiều trong phương pháp châm cứu và bấm huyệt.

Những động tác của môn thái cực quyền có thể tăng cường dòng năng lượng trong các kinh mạch chạy khắp cơ thể. Khi thực hiện những động tác này, chú ý tập trung vào vùng dưới rốn, đây được xem là “trung tâm của sự sống” trong cơ thể.

Bằng cách kết hợp với những vùng này và điều khiển những động tác chậm, nguồn năng lượng bên trong sẽ hướng về bàn tay và bàn chân. Điều này có thể không gây cảm giác, nếu có thì sẽ là cảm giác ngứa ran, nóng hoặc lạnh.

Luyện tập thường xuyên sẽ mang lại cho bạn lợi ích tối đa và liên tục, tái cân bằng các hoạt động bên trong cơ thể. Thời gian tập tốt nhất là vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều, lý tưởng nhất là luyện tập hàng ngày. Khi tham gia lớp học, dứt khoát bạn phải được nhắc nhở, có như thế bạn mới thực hiện đúng các động tác. Nếu bạn tự thực hành thêm tại nhà sẽ giúp cho bạn rất nhiều khi vào lớp học. Nếu tập ở nơi có không khí trong lành, không gian thoáng mát và có tiếng nước chảy thì càng tốt.

Thái cực quyền có tác dụng ra sao?

Tập thái cực quyền có lợi cho sự vận động của cơ và khớp, giúp cơ chắc khoẻ, tăng sự đồng bộ của các thao tác. Thêm vào đó, môn thái cực quyền dạy cho chúng ta cách kết hợp giữa hít thở và vận động, vì điều này giúp chúng ta thư giãn và thu nhiều năng lượng hơn, đồng thời cải thiện sự cân bằng và phối hợp trong toàn cơ thể.

Tập thái cực quyền kết hợp với kỹ thuật hít thở giúp điều hoà hơi thở cho những người mắc chứng thở gấp (thở nhanh và cạn) mỗi khi căng thẳng hai lo lắng. Học cách hít thở nhẹ nhàng, thư thả là yếu tố then chốt để thay thế cách hít thở nặng nề, không điều hoà. Tóm lại, thái cực quyền là một phương thức vận động có hiệu quả cao trong việc giảm căng thẳng về tinh thần, tình cảm và thể chất.

Tác dụng tích cực của thái cực quyền trong việc đẩy lùi bệnh tật

Ngoài những lợi ích cho sức khoẻ đã nêu, thái cực quyền cũng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho chức năng của hệ miễn dịch bằng cách kích thích có hiệu quả sự lưu thông của bạch huyết. Bởi vì chuyển động của mạch bạch huyết phụ thuộc vào sự co giãn đều đặn của các cơ ở cánh tay và cẳng chân giúp cho những bộ phận này cử động, thực hành thường xuyên môn thái cực quyền là hình thức vận động hoàn hảo hỗ trợ cho quá trình này.