Tham khảo bí kíp "trị" ốm nghén của mẹ Bon

Dù đã trải qua giai đoạn ốm nghén nhưng mỗi khi nghĩ lại tôi vẫn còn thấy nổi da gà. Ba tháng đầu mang thai cu Bon có lẽ là thời gian khó nhọc nhất với tôi. Tôi không thể ăn uống được bất cứ thứ gì vì luôn luôn ở trong tình trạng buồn nôn và chán ăn. Thậm chí cả ngày tôi không ăn gì tôi vẫn thấy bình thường và cảm thấy đó là điều may mắn nhưng chồng tôi thì không như thế, anh liên tục giục dã và ép vợ phải uống sữa, ăn cái này, bổ sung cái kia…

Vì đây là lần đầu mang thai nên cả hai vợ chồng đều rất háo hức nhưng những cơn ốm nghén nhiều khi đã làm tôi nhụt trí. Tôi cảm thấy chẳng thiết gì, vừa lo cho sức khỏe thai nhi, vừa lo lắng không biết mình có đủ sức khỏe để có thể đi làm khi mang thai thế này không.

Rồi ngày ngày tôi lên mạng tra cứu thông tin về ốm nghén, mang bầu cùng những lời khuyên từ các chị cơ quan, bạn bè… Những lời khuyên thật bổ ích đã giúp tôi rất nhiều để lấy lại sức lực vượt qua giai đoạn này. Tôi nghĩ rằng hiện tại có rất nhiều phụ nữ mới mang thai cũng rơi vào tình trạng như tôi mấy tháng trước và hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn một số mẹo nhỏ. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích phần nào cho chị em:

Nên ăn nhiều bữa nhỏ hàng ngày

Theo kinh nghiệm của tôi, chị em bầu không nên ăn ba bữa chính như trước khi mang thai mà cần ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Khi mang thai, bạn nên ăn 6 bữa/ ngày để giảm lượng thực phẩm vào cơ thể quá nhiều cùng một lúc. Bạn cũng nên chú ý phân bổ lượng thức ăn hợp lý cho ba bữa chính để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn đồ khô, tránh thực phẩm chiên

Khi mới mang thai, tôi không thay đổi chế độ ăn nhiều so với trước đây. Bởi vì tôi thích ăn đồ chiên nhiều dầu nhưng khi mang thai tôi cảm thấy rất ngấy và những đồ ăn này còn làm tôi nôn ói cả ngày và sau đó tôi đã biết rằng phụ nữ mang thai bị ốm nghén không nên ăn đồ chiên cũng như đồ chứa nhiều dầu mỡ. Những thức ăn giảm ốm nghén hiệu quả là bánh mì khô, bánh quy và rau luộc. Bạn nên ăn như thức ăn vặt hàng ngày để giảm cảm giác buồn nôn. Dù vậy, bạn đừng quên ăn ba bữa ăn chính với cơm và những loại thực phẩm ít dầu mỡ nhé!

Uống đủ nước

Nhiều mẹ bầu vẫn nghĩ rằng khi buồn nôn, uống nước sẽ càng làm tình trạng nặng nề hơn nhưng bạn đang nhầm đó. Uống đủ nước là cách rất tốt để hạn chế cảm giác nôn ói. Bạn nên nhớ phải luôn giữ chai nước bên cạnh và uống thường xuyên chứ đừng chờ đến khi khát mới uống. Dù vậy, mẹ bầu cần tránh xa đồ uống chứa caffeine vì nó không hề tốt cho phụ nữ mang thai.

Tập thể dục đều đặn

Đây là kinh nghiệm của một chị cùng cơ quan và sau khi thực hiện tôi thấy khá hữu ích. Trước đây tôi thường không có thói quen tập thể thao và khi mới mang bầu thì càng không nhưng vì tình trạng ốm nghén quá nghiêm trọng tôi đành thử tập thể dục. Mỗi buổi sáng tôi thường tập yoga cho bà bầu mới mang thai và buổi tối cùng ông xã đi bộ khoảng 1 giờ. Thực hiện đều đặn như thế trong vòng 2 tuần tôi bắt đầu thấy có hiệu quả và cảm thấy tâm lý thoải mái hơn. Bạn hãy thử nhé!

Ăn những thực phẩm mình thích

Bạn đừng quan tâm rằng  đồ ăn đó chứa bao nhiêu protein, nó có phù hợp với bạn hay không… Khi bị ốm nghén trầm trọng đến nỗi không thể ăn gì, bạn hãy cứ thoải mái thưởng thức những loại đồ ăn bạn thích vì dù sao bạn vẫn có thể ăn được một cái gì đó còn hơn là để bụng trống cả ngày. Bạn cũng nên tận dụng cơ hội này để 'làm nũng' ông xã một chút bắt chàng đi mua đồ ăn bất cứ lúc nào bạn thèm ăn. Tôi đã có lúc thèm món đùi gà rán KFC lúc 1 giờ đêm và chồng tôi đã phải phóng xe quanh thành phố Hà Nội để tìm được một cửa hàng KFC còn mở cửa đấy. Đó cũng là những trải nghiệm tuyệt vời khi mang thai phải không bạn?

Mong rằng những mẹo nhỏ rất thiết thực mà tôi tiết lộ trên đây có thể giúp những mẹ mới mang thai vượt qua giai đoạn ốm nghén hiệu quả nhất!