Thịt bò xào mềm thơm ngon như ngoài hàng, bạn đã thử chưa?

Lâu lâu muốn bồi bổ cho cả nhà một chút mà lại không có nhiều thời gian làm những món cầu kỳ thì bò xào là chọn lựa hàng đầu của các chị em. Nhưng làm thế nào để có món bò xào thật ngon lành và không bị dai như… kẹo cao su, thử áp dụng mẹo sau nhé.


MẸO LÀM MÓN BÒ XÀO THẬT MỀM VÀ NGON


Bước 1: Chọn thịt
 

Với món xào, nên sử dụng thịt philê hay thịt thăn thì xào xong thịt sẽ mềm và không dai. Lựa miếng thịt có màu sắc tươi chứ chưa chuyển sang màu đỏ sẫm, ngửi không có mùi hôi khó chịu.

Thử lấy đầu ngón tay ấn vào thịt, nếu thịt có độ đàn hồi và không bị dính; thớ thịt nhỏ và mềm thì đó là thịt ngon.
 
Bước 2: Ướp thịt


 

Cắt theo chiều ngang để thịt ăn không bị dai và nấu nhanh chín hơn. Muốn cắt lát thật mỏng thì cho miếng thịt vào tủ đá cho thịt hơi đông lại, dùng dao lớn và bén để cắt.


 

Với thịt tươi thì chỉ cần ướp với một chút hạt nêm Knorr, nước tương hoặc thích thì cho thêm tỏi, tiêu cũng rất ngon rồi. Ướp thịt bò xào cần cho thêm 1 muỗng dầu ăn rồi để khoảng 30 phút thì miếng thịt sẽ rất mềm và ngon  (tùy lượng thịt nhiều hay ít mà tăng lượng dầu ăn cho phù hợp).


 .


Không nên dùng nhiều nước mắm và muối cho thịt bò vì các gia vị này sẽ làm thịt bò bị chảy nước nên khô và cứng lại. Bạn phải xào lâu mới chín nên thịt càng bị dai hơn.
 
Nếu mua nhằm bò không được mềm hoặc cắt miếng hơi dày để xào thì ướp thêm một chút xíu nước thơm hoặc nhựa đu đủ xanh. Hạn chế dùng bột làm mềm thịt khi nấu ăn nhất là những loại có xuất xứ không rõ ràng.
 
Bước 3: Xào thịt


 

Khi xào, vặn lửa thật to nhưng không nên để chảo quá nóng sẽ làm thịt bị chín quá kỹ, không còn mềm nữa. Khi xào đảo nhanh tay và canh lúc thịt vừa chín thì tắt lửa ngay, xào lâu thịt chẳng mềm mà còn dai hơn đấy.
 
Nếu xào chung với các loại rau củ, khoai tây chiên… bạn nên xào bò trước rồi múc ra để riêng. Xào chín rau củ xong thì mới cho bò vào, đảo đều rồi tắt bếp.


BÍ QUYẾT XÀO THỊT BÒ MỀM



- Nên chọn miếng thịt không nhiều gân quá mà thịt cũng không dày quá. 

Khi thái phải theo đúng phương pháp, trước hết phải cắt bỏ gân, sau đó cắt thành miếng dài thuận theo thớ thịt rồi mới thái ngang thành miếng mỏng. 

- Với thịt bò xào, ngâm tẩm là một khâu quan trọng, quyết định nhiều tới chất lượng miếng thịt đã chín. Với 500g thịt bò đã lọc gân cắt thành miếng, bạn hãy dùng 2g carbonat natri và 75g dầu lạc đổ lẫn vào nhau, đảo đều. Sau đó, cho tiếp gia vị, 40g tinh bột, 120g nước lọc vào đảo đều rồi vừa đổ vào thịt bò vừa trộn kĩ, để yên vài phút. Dầu nước và tinh bột sẽ bị thịt bò hút khô. Đợi thêm nửa tiếng nữa mới có thể đem xào.

Tất nhiên bạn cần chú ý: 

  + Carbonat natri và dầu nhất định phải được trộn đều với nước trước - điều đó rất quan trọng. 

+ Tỉ lệ dầu và nước phải thích hợp, dầu ít thì thịt sẽ khô xác, nước ít thì thịt sẽ không mềm. Sở dĩ cần cho dầu lạc vì khi bạn để yên hỗn hợp trên trong ít phút thì dầu sẽ từ từ ngấm vào thịt bò, tới khi bị nhiệt tác dụng vào, nước và dầu trong các thớ thịt bò sẽ nở phình ra rất nhanh, làm mềm cả một cơ cấu thịt vốn săn chắc. 

- Thịt bò được tẩm gia vị theo phương pháp như trên sẽ rất mềm và thơm ngon. Khi xào cần phải tác dụng nhiệt một cách nhanh, mạnh, thời gian xào chớ nên kéo dài.



MỘT SỐ MÓN NGON VỚI BÒ XÀO


Thịt bò xào kim chi chua cay thật đưa cơm!


Món thịt bò xào kim chi vô cùng hấp dẫn bởi thịt bò thật mềm và kim chi chua chua cay cay sẽ giúp bữa cơm gia đình thêm ngon miệng.





Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau để làm món thịt bò xào kim chi:

250g thịt thăn bò
200k
kim chi
50g
hành tây, thái hạt lựu
2 muỗng canh
sữa chua
Dầu ăn, vài nhánh tỏi xắt lát, nước tương, vài quả ớt đỏ khô (tùy thích)

Bước 1:

Thái thịt bò thành miếng vuông nhỏ chừng 1 cm.


Ướp thịt bò với 1 muỗng nước tương, 2 muỗng sữa chua và 1 muỗng dầu ăn trong khoảng 30 phút.


Bước 2:

Làm nóng 1 muỗng canh dầu ăn trong chảo, cho thịt bò vào...


... xào nhanh tay với lửa vừa.

Đến khi thấy thịt bò chín tái thì lấy ra đĩa, để riêng.


Bước 3:

Tiếp tục làm nóng chút dầu ăn trong chảo vừa xào thịt bò, cho tỏi, hành tây xắt nhỏ và ớt khô vào phi thơm.

Thêm kim chi vào đảo đều cho kim chi mềm.

Bước 4:

Trút thịt bò vào, nêm nếm lại với hạt nêm cho vừa ăn rồi rắc ít hành lá thái thỏ, đảo đều và tắt bếp.

Lấy thịt bò xào kim chi ra đĩa, dùng với cơm nóng.
Cũng như nhiều món xào khác, món thịt bò xào kim chi có cách làm khá nhanh gọn, không làm mất nhiều thời gian cũng như công sức của bạn. Với cách ướp thịt cùng sữa chua, thịt bò mềm ngọt rất dễ ăn; kết hợp cùng vị chua cay của kim chi khiến món thịt bò xào kim chi trở nên thật lạ miệng và vô cùng đưa cơm. Đây sẽ là một trong những món ngon từ thịt bò bạn muốn ghi vào trong sổ tay nội trợ hàng ngày của mình đấy!

Chúc các bạn một bữa tối ngon miệng bên gia đình nhé!





Các món xào từ thịt bò
Gan bò xào cải chua
Gân bò xào chua ngọt
Thịt bò xào khoai tây kiểu Nhật
Rau cải ngồng xào thịt bò
Rau cần nước xào thịt bò




(st)