Thịt ngan nấu món gì ngon cho ngày cuối tuần?


Ngan là món ăn thơm ngon khá đặc biệt và ít béo. Chỉ với một vài cách chế biến đơn giản, gia đình bạn đã có thể thưởng thức những món ăn ngon tuyệt từ ngan rồi nhé!


MÓN 1: NGAN NẤU GIẢ CẦY


Ngan nấu giả cầy có vị thơm ngon khá đặc biệt và ít béo, khác hẳn với các món giả cầy thông thường.

  Nguyên liệu: 

 - 1 con ngan  khoảng 1,5kg 

 -  1 bát con mẻ 

 -  1 bát con riềng giã 

 - 2 thìa mắm tôm đặc 

 - Gia vị nêm vừa miệng

 Bước 1: 

 Ngan các bạn chọn loại ngan già, dày thịt và ít mỡ. Để có món giả cầy “thật” hơn, các bạn bỏ phần cổ, đầu và đầu cánh ngan đi nhé. 

Ngan làm sạch, nướng qua trên lửa cho xém phần da ngan, tạo cho da ngan có cảm giác giòn và thơm.

 

Bước 2: 

 Chặt ngan thành miếng vừa ăn, ướp ngan với riềng, mẻ, mắm tôm và gia vị trong vòng 20 phút.

 

 Bước 3: 

 Cho nồi ngan lên bếp đun với lửa vừa, khi nồi ngan sôi các bạn đậy vung đun nhỏ lửa đến khi thịt ngan mềm và nước ngan sánh lại thì tắt bếp.

Món này có thể ăn kèm với cơm trắng hoặc bún đều ngon.

Thịt ngan là món ăn được nhiều người yêu thích, tuy nhiên ăn mãi ngan luộc, ngan rang, miến ngan… cũng chán, thỉnh thoảng đổi món làm ngan nấu giả cầy bạn sẽ thấy rất lạ miệng. Ngan nấu giả cầy có vị thơm ngon khá đặc biệt và ít béo, khác hẳn với các món giả cầy thông thường. Thời tiết mát mẻ bạn hãy thử làm món này đãi cả nhà nhé. Công đoạn chế biến món này khá nhanh, sẽ không tốn thời gian lắm các bạn nhé! 

 Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món ăn này!


MÓN 2: LẠ MIỆNG THỊT NGAN XÀO RAU MÁ


Vị ngọt của thịt ngan vừa chín tới, vị hơi đắng của rau má, vị bùi của lạc rang tất cả quyện với nhau tạo nên một hương vị rất lạ, rất ngon.



Ảnh minh họa
Được một người bạn ở tỉnh Hà Tây cũ mời về quê chơi với lời hứa sẽ thiết đãi những món ăn thật lạ miệng khiến cái dạ dày “háu đói” của tôi không thể thờ ơ. Trước khi về tới nơi, nghe bạn kể gia đình có nuôi rất nhiều gia cầm như ngan, gà, vịt… mình đã tưởng tượng ngay đến vài món nổi tiếng ở vùng đất này như vịt quay, gà hấp cách thủy hay ngan xào xả ớt… Ấy vậy mà không phải.

Món ăn lạ miệng mà bạn muốn giới thiệu đó là sự kết hợp giữa thịt ngan với một loại rau được biết đến với công dụng của cây rau vị thuốc với nhiều lợi ích cho sức khỏe mà cũng không kém phần hấp dẫn khi thưởng thức, chính là rau má. Cây rau má mọc hoang khắp nơi, dọc bờ sông, bờ ruộng, hàng rào, ven đường, bãi cát đều có.
Từ xưa, rau má đã được biết đến là một loại thuốc dân dã chữa các chứng bệnh thường gặp như mụn nhọt, rôm sảy, nóng sốt, thiếu sữa sau sinh, táo bón... Có nơi dùng ăn như rau, vị đặc biệt, hơi chua và hơi đắng, có thể dùng ăn sống, nấu canh, xay sinh tố cũng rất ngon. Thịt ngan xào rau má chế biến đơn giản, là món ăn với sự kết hợp giàu dinh dưỡng, giải nhiệt cho mùa hè với hương vị lạ miệng.

Rau má hái từ ngoài vườn nhặt bỏ rác bẩn, giữ nguyên rễ đem rửa sạch, thái nhỏ. Nên chọn cây rau má cọng ngắn, lá nhỏ thì không bị đắng khi nấu. Rau má chọn lá có màu xanh nõn thì sẽ non và mềm. Nếu chọn lá có màu xanh đậm thì rau ăn bùi hơn nhưng khi nấu phải canh thời gian nấu lâu hơn để rau chín. Ngan chọn con nặng khoảng từ 2 đến 3 kg thì mới có thể lọc được nhiều thịt để chế biến.

Ngan làm sạch lông, ruột, mổ ra rồi lọc lấy phần thịt ngan đem thái lát nhỏ, ướp gia vị trước cho ngấm. Cho dầu vào chảo, cho thịt ngan đã ướp vào đảo cho chín tái mới cho rau má vào xào cùng, nêm gia vị vừa miệng và xào đến khi cả hai cùng chín tới là đạt, tắt bếp, múc ra đĩa rồi rắc thêm một ít lạc rang lên trên.

Món này ăn ngay khi nóng, ăn kèm với cơm nóng rất ngon. Vị ngọt của thịt ngan vừa chín tới, vị hơi đắng của rau má, vị bùi của lạc rang tất cả quyện với nhau tạo nên một hương vị rất lạ, rất ngon. Món này dễ dàng chế biến, không khiến các bà nội trợ phải “ngại” khi vào bếp chuẩn bị. Ngan xào rau má có thể giúp thay đổi khẩu vị bữa cơm trong gia đình, giải nhiệt cái nóng oi bức của mùa hè và hơn nữa có thể dùng tiếp đãi bạn bè, trổ tài nấu nướng của bạn.


NGAN RANG GỪNG ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM



Món ngan rang gừng tuy không mới nhưng còn khá lạ lẫm với nhiều người, mặc dù không được phổ biến như gà rang gừng nhưng khi đã thử chắc chắn bạn sẽ bị món này làm mê hoặc đấy!

Nguyên liệu:

- 1 con ngan ré khoảng 1.1kg

- 1 củ gừng

- 2 thìa canh rượu trắng

- Gia vị nêm vừa miệng.

Bước 1:
Ngan rửa sạch, chặt miếng vừa ăn.

Gừng đập dập.

Bước 2:
Ướp ngan với gừng, rượu và gia vị trong khoảng 15 phút cho ngấm.
Bước 3:
Đặt nồi ngan lên bếp đun với lửa to.

Khi nước ngan sôi, bạn đậy vung om lửa vừa khoảng 15 - 20 phút tùy độ già của ngan.

Múc ngan ra bát dùng với cơm nóng. Phần nước ngan bạn có thể dùng để rưới cơm cho bé hoặc để chấm rau muống sẽ rất ngon. Nếu muốn ngan nhiều nước, bạn chỉ cần đậy vung trong suốt quá trình om ngan.

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng thưởng thức món gà rang gừng. Món ngan rang gừng tuy không mới nhưng còn khá lạ lẫm với nhiều người, mặc dù không được phổ biến như gà rang gừng nhưng khi đã thử chắc chắn bạn sẽ bị món này làm mê hoặc đấy! Thịt ngan chắc và đậm đà hơn thịt gà vì thế mà món ngan rang gừng cũng trở nên hấp dẫn hơn. Bạn hãy thử làm và thưởng thức nhé!
Chúc các bạn một bữa tối ngon miệng bên gia đình thân yêu!



MIẾN NGAN TRỘN CHO NGÀY CUỐI TUẦN


Miến được chần vừa tới, trộn với nhiều loại gia vị, rau thơm hòa quyện làm bạn ăn mãi mà không ngán!

Nguyên liệu:

- 1.5kg ngan sống
- 200g miến
- 100g măng khô (loại măng rối)
- 100g lạc nhân
- 100g giá đỗ
- 10 củ hành khô
- Rau húng quế, mùi tàu
- Gia vị, nước tương, giấm ớt.
Bước 1:

Măng khô rửa sạch, ngâm nước ấm cho nở. Khi măng đã nở bạn luộc măng rồi lại tiếp tục ngâm. Làm như vậy 2 lần là măng mềm.
Bước 2:

Ngan rửa sạch, luộc với chút gia vị.

Nướng 5 củ hành khô cho thơm rồi bóc bỏ phần vỏ cháy bên ngoài. 

Khi nước luộc ngan sôi bạn thả hành khô vào nồi nước luộc ngan.

Ngan chín vớt ra để nguội. Lọc lấy phần thịt ngan, thái mỏng.
Bước 3:

Măng khô đã ngâm rửa bạn xào với chút dầu ăn và gia vị cho ngấm vừa miệng. Trong quá trình xào măng bạn có thể cho thêm vài thìa nước luộc ngan để măng được mềm và ngấm đều gia vị hơn.
Bước 4:

Lạc rang chín, giã dập.

Phần hành khô còn lại bóc vỏ, thái mỏng...

... và phi vàng.
Miến ngâm nở.

Rau húng quế, mùi tàu thái khúc khoảng 2-3cm.

Giá chần qua nước sôi.
Tỏi đập dập, ớt thái lát. Ngâm tỏi và ớt với giấm.
Bước 5:

Khi ăn bạn chần miến vào nồi nước dùng luộc ngan.

Cho miến ra bát, thêm thịt ngan, măng, giá, rau thơm rồi rưới chút nước dùng lấy kèm cả phần váng mỡ ngan lên trên.

Thêm giấm tỏi và nước tương vừa miệng.

Cuối cùng bạn rắc lạc và hành phi vào, trộn đều và thưởng thức.

Thời tiết nóng bức thưởng thức những món ăn nguội có cảm giác dễ ăn hơn. Miến ngan trộn là một trong những món được các thành viên trong gia đình mình ủng hộ rất nhiệt tình.  Miến ngan trộn ăn rất mát, từng sợi miến mềm mượt được chần vừa tới, không quá dai nhưng cũng không quá nát được trộn với nhiều loại gia vị, rau thơm hòa quyện làm bạn ăn mãi mà không ngán.


Chúc các bạn thành công và ngon miệng nhé!





Bí quyết hầm thịt bò nhanh mềm
Những món ngon từ vịt
Cách bảo quản thịt bò trong tủ lạnh
Chế biến thịt gà, vịt 
Áp chảo thịt ba chỉ món ngon đưa cơm

Cách làm mắm tép chưng thịt ăn không biết chán




(st)



thịt ngan để làm tiệc thì làm gì ngon n hất
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
dc
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Các món an tu thit ngan
hơn 1 tháng trước - Thích
Ngan nau tiec lam mon gi ngon
hơn 1 tháng trước - Thích
Cach lam nham gan
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận