Thói quen xấu cho sức khỏe cần loại bỏ ngay lập lức

Có những thói quen có lợi cho sức khỏe nhưng một khi bị lạm dụng quá mức thì lại có tác dụng ngược, đặc biệt nguy hại cho sức khỏe cũng như nhan sắc của bạn.

Thói quen tệ hại bạn cần bỏ ngay lập tức

Một vài thói quen ăn uống bạn vốn cho rằng vô hại nhưng trên thực tế nó có thể khiến cơ thể bạn gặp họa.

Dưới đây là những thói quen ăn uống không tốt mà bạn cần loại bỏ ngay lập tức.


Bỏ bữa ăn sáng


Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nếu bạn có xu hướng bỏ bữa sáng thì đây không phải là một ý tưởng hay và cần phải loại bỏ. Việc ăn sáng đầy đủ sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. Khi bạn bỏ ăn sáng, có nghĩa là cơ thể sẽ phải huy động tất cả những chất dự trữ còn lại trong cơ thể. Điều này không tốt cho sức khỏe.

Mặt khác, bữa sáng có tác dụng giúp cơ thể bạn khởi động sau một đêm hoàn toàn thư giãn và nghỉ ngơi, bằng cách kích thích hệ thần kinh giúp bộ não tỉnh táo, sảng khoái và hưng phấn để bắt đầu ngày mới.

Ngoài ra, nếu bạn là người có tiền sử bệnh huyết áp thấp, khi không ăn sáng, cơ thể bạn sẽ bị hạ đường huyết, rất nguy hiểm cho sức khỏe. 


Ăn khi làm việc


Dù ăn cơm ở đâu thì một môi trường yên tĩnh, thoải mái luôn là lý tưởng và có lợi cho sức khỏe nhất. Nếu bạn vừa ăn, vừa làm việc thì đó không chỉ là sự “đày đoạ” về sức khỏe mà còn gây áp lực lớn về mặt tinh thần. 

Khi bạn vừa làm việc, vừa ăn, bạn sẽ không chú tâm cho việc nhai và nuốt thức ăn. Điều này có thể khiến dạ dày của bạn gặp vấn đề. Việc nhai và nuốt thức ăn không tốt sẽ buộc các cơ quan còn lại của hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn. Đây chính là nguyên nhân  gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là đau dạ dày.

Bởi vậy, bạn nên có thời gian nghỉ giải lao, tạm ngưng tất cả mọi công việc và ưu tiên cho việc ăn uống khi đã đến giờ.


Ăn sáng đầy đủ sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. Ảnh minh họa


Thức ăn có quá nhiều muối và đường


Muối ăn là một trong những chất điện giải cơ bản trong cơ thể. Thế nhưng sử dụng quá nhiều muối ăn sẽ không tốt, và có thể khiến chúng ta mắc bệnh những bệnh nguy hiểm như: nguy cơ mắc bệnh loãng xương, ung thư dạ dày, rối loạn cấu trúc AND và đặc biệt là suy thận. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều muối cũng khiến cơ thể có nguy cơ tăng huyết áp và tai biến mạch máu não, suy tim.

Bệnh tiểu đường là tác dụng phụ xấu nhất và nguy hiểm nhất của việc ăn quá nhiều đường. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều đường hay đồ ngọt có thể dẫn đến nhiều bất lợi về sức khỏe cho cơ thể như: tăng nguy cơ bị bệnh tim, làm suy giảm hệ miễn dịch, dễ bị ung thư do các tế bào ung thư có mối liên hệ mật thiết với đường glucose...

Do đó, nếu bạn đang duy trì một chế độ ăn uống nhiều muối và đường, bạn cần loại bỏ ngay lập tức để tránh cho cơ thể gặp phải những bất lợi lớn về sức khỏe.


Bỏ qua những bữa ăn chính


Việc bổ sung những bữa ăn nhẹ trong suốt cả ngày là một ý tưởng hay. Tuy nhiên trong thực tế, có rất nhiều người vì ăn kiêng hoặc vì lý do nào đó mà thường bỏ qua những bữa ăn chính. Việc cho rằng chỉ cần những bữa ăn phụ, bỏ qua bữa trưa hoặc bữa tối là quan niệm hoàn toàn sai lầm. 

Những bữa ăn chính thường là bữa ăn cung cấp cho cơ thể bạn tất cả dưỡng chất thiết yếu và vitamin, mà không có bữa ăn nhẹ (phụ) nào có thể đáp ứng được. Vì thế, để đảm bảo tốt sức khỏe cho mình, bạn không nên bỏ qua bữa trưa hoặc bữa tối. 


Ăn trong khi xem tivi


Hầu như tất cả mọi người đều có thói quen ngồi ăn trước màn hình tivi, vừa ăn vừa xem các chương trình truyền hình. Thế nhưng đây lại là một thói quen xấu. Cũng giống như khi bạn ăn trong lúc làm việc, ăn khi đang xem tivi cũng khiến bạn mất tập trung cho việc nhai và nuốt thức ăn. Quá trình ăn uống của bạn lúc này trở nên thụ động. 

Điều này dẫn đến hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị ảnh hưởng, rất không tốt cho cơ thể. Bởi vậy, trong khi ăn, bạn hãy tắt nguồn tivi và nhai nuốt thức ăn kỹ càng để quá trình tiêu hoá diễn ra thuận tiện hơn. 


Không uống đủ nước


Nước rất quan trọng đối với cơ thể, vì nó cần thiết để loại bỏ tất cả độc tố ra khỏi cơ thể. Nhu cầu nước của cơ thể bạn chỉ đứng thứ hai sau nhu cầu cần oxi. Và mỗi ngày, bình quân bạn phải tiêu thụ ít nhất 2-3 lít nước. 

Tuy nhiên, nhiều người có thói quen không uống nước hoặc để quá khát mới uống. Điều này khiến cho cơ thể chúng ta lúc nào cũng ở trong tình trạng mất nước nhẹ. Nếu để lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể gây ra một số bệnh mạn tính: suy gan, suy thận… Do đó, bạn hãy uống nước đều đặn và chia nhỏ làm nhiều lần trong ngày. Không chờ đến khi khát mới uống nước.

Thói quen nấu nướng khiến bạn bị bệnh


Làm nóng dầu quá mức

Khi nấu ăn, mọi người thường có thói quen đổ dầu vào chảo và tranh thủ làm việc khác trong khi chờ dầu nóng lên. Thậm chí, có nhiều người chờ dầu bốc khói lên mới cho thức ăn vào. Điều này hoàn toàn không tốt vì nó không chỉ làm dầu có mùi vị khó chịu mà còn phá hủy tác dụng chống oxy hóa của dầu và nghiêm trọng hơn là hình thành các hợp chất có hại cho sức khỏe.

Vì vậy, đừng chờ dầu quá nóng, hãy cho thức ăn vào lúc dầu bắt đầu nóng để tránh làm mất chất dinh dưỡng của thức ăn và có hại có sức khỏe.

Đảo thức ăn quá nhiều

Chúng ta có thói quen đảo, khuấy thức ăn liên tục để ngăn ngừa cháy, nhưng khuấy quá nhiều có thể không có lợi cho thức ăn. Nó không những làm giảm giá trị dinh dưỡng trong đồ ăn mà còn làm cho đồ ăn dễ bị nát, mềm nhũn... Điều này thực sự gây bất lợi cho sức khỏe của bạn cũng như khiến bạn không còn cảm giác muốn ăn.


Ảnh minh họa

Cho quá nhiều thức ăn vào chảo

Đôi khi nấu ăn đòi hỏi một chút kiên nhẫn. Nếu bạn muốn xào nhanh bằng cách cho thật nhiều thức ăn vào chảo thì sẽ khiến thức ăn của bạn bị mềm, chín không kỹ và không đều. Điều này dẫn đến hậu quả là nhiều vi trùng, vi khuẩn chưa bị tiêu diệt hết nhờ nhiệt độ. Và việc làm này vô tình "tiếp tay" cho các mầm bệnh phát sinh trong cơ thể.

Rửa thịt trong bồn rửa chén

Rửa thịt trong bồn rửa chén - mới nghe quả thật không có vấn đề gì, vì vậy có rất nhiều người giữ thói quen này. Tuy nhiên, bạn có thể rửa sạch thịt nhưng các chất bẩn và vi khuẩn sẽ bám lại trong bồn rửa và sinh sôi, lây lan sang chén đũa nếu bạn rửa không kỹ.

Sử dụng chảo chống dính ở nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao có thể khiến các loại chảo chống dính sinh ra hợp chất có tên là PFCs (perfluorocarbons) dưới dạng khói. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chất PFCs có liên quan đến tổn thương gan và các vấn đề về chậm phát triển. Vì vậy, trước khi đun, hãy kiểm tra xem chảo dùng được ở nhiệt độ tốt nhất là bao nhiêu.

Sử dụng các dụng cụ kim loại trên chảo chống dính

Sử dụng các dụng cụ kim loại trên bề mặt một chiếc chảo không dính không phải là một ý tưởng hay. Bạn có thể vô tình làm xước bề mặt của chảo, mà có thể dẫn bạn đến việc ăn phải các PFCs được phủ trên bề mặt chảo để chống dính. Sử dụng các đồ dùng bằng gỗ hoặc bằng cao su đặc chế cho nhiệt độ cao để đảm bảo an toàn khi sử dụng các chảo không dính.


Thói quen vô tình làm bạn già đi trông thấy


Lạm dụng món tráng miệng

Món tráng miệng thường có đường (nhất là những lại bánh). Khi bạn lạm dụng món tráng miệng, đồng nghĩa với việc bạn tiêu thụ nhiều đường và đe dọa đến lượng colagen trong cơ thể. Colagen có tác dụng giữ cho làn da mịn màng và săn chắc. Nhưng lượng đường quá nhiều đã làm giảm khả năng sản sinh colagen trong cơ thể, tức là làn da của bạn cũng bị ảnh hưởng theo.

Để ngăn chặn điều này xảy ra, bạn hãy ăn món tráng miệng vừa đủ, thay vì ăn các loại bánh kẹo ngọt, hãy ăn trái cây hoặc ngũ cốc.

Quay cuồng với những stress

Stress là một trong những tình trạng khiến bạn già đi nhanh chóng. Khi bạn stress, sự lưu thông trong cơ thể không ổn định, khiến các chất thải độc hại không được đào thải hết ra khỏi cơ thể mà đọng lại dưới da và trong các cơ quan, hủy hoại dần các cơ quan đó. Biểu hiện rõ nhất là làn da bị xuống cấp nhanh chóng, ví dụ như nhão, xám xịt...

Nếu biết cách loại bỏ những căng thẳng trong cuộc sống (bằng cách chăm chỉ tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động vui nhộn...) thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy trẻ trung hơn. Sự trẻ trung không chỉ thể hiện ở làn da khỏe mạnh, căng mịn, không bị mụn mà nó còn thể hiện ở suy nghĩ và tư tưởng, tâm tư của bạn. Bạn sẽ cảm thấy sảng khoái đầu óc, minh mẫn trong các quyết định và thấy yêu đời hơn.

Hãy nhớ, các bài tập yoga có tác dụng thư giãn, giảm stress và lấy lại tinh thần rất tốt. Bạn hãy thử xem nhé.

Uống nhiều cà phê

Uống 2-4 ly cà phê/ngày sẽ tốt cho sức khỏe, vì nó kích thích thần kinh tốt. Nhưng uống quá nhiều cà phê sẽ có tác dụng ngược lại. Chất caffeine trong cà phê không những khiến bạn khó ngủ mà còn đe dọa sự trẻ trung của bạn. Nó làm bạn già đi nhanh chóng với các biểu hiện như nếp nhăn, da nhão, mệt mỏi...

Vì vậy, bạn đừng uống cà phê nữa, hãy uống trà xanh hoặc trà đen để duy trì sự khỏe khoắn cũng như tươi trẻ của mình. Trong trà xanh và trà đen có chứa các hợp chất có tính bảo vệ như EGCG và theaflavins có thể giúp ngăn ngừa ung thư da và bảo vệ collagen, tránh gây ra nếp nhăn trên da.

Không bao giờ làm việc nặng

Có bao giờ bạn tự hỏi: những người có cơ bắp trông thật khỏe khoắn và năng động, tưởng chừng như họ không bao giờ biết mệt mỏi là gì? Điều này rất đơn giản: Để có được cơ bắp khỏe mạnh như vậy, họ đã phải chăm chỉ rèn luyện với các bài tập về trọng lượng (ví dụ như nâng tạ hay mang vác vật nặng). Nhờ đó mà da của họ căng hơn, không bị trùng từ phần cổ trở xuống nên nhìn họ trẻ khỏe hơn rất nhiều.

Ngược lại, nếu không bao giờ cho cơ bắp rèn luyện thì da dẻ bạn sẽ rất nhanh bị trùng và nhão, đồng thời bạn cũng không có nhiều sức khỏe, nhanh cảm thấy mệt khi phải lao động nặng... Điều này sẽ khiến bạn già nhanh hơn.

Không cho cơ thể nghỉ ngơi đúng cách

Bạn có thói quen vận động càng nhiều càng tốt, tập thể dục bất kể khi nào rảnh vì bạn nghĩ thể dục tốt cho cơ thể và sức khỏe của bạn. Nhưng bạn có biết rằng bắt ép cơ thể phải thực hiện chế độ rèn luyện khắc nghiệt như vậy sẽ không những không có lợi mà còn làm hao tổn sức khỏe của bạn.

Sau một ngày vất vả, mệt mỏi, ban đêm là lúc bạn cần nghỉ ngơi. Thế nhưng, cơ thể quá mệt, đau mỏi... sau những "ca" tập thể dục khiến bạn không ngủ ngon giấc, thậm chí mất ngủ. Từ đó, hậu quả kéo theo không nhỏ. Ngoài những quầng thâm quanh mắt, có thể bạn sẽ phải đối mặt với các tình trạng sức khỏe như đau nhức cơ bắp, giảm cân ngoài ý muốn, gia tăng nguy cơ bị bệnh tim, gián đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt, chán ăn...

Vậy nên, dù biết thể dục tốt cho cơ thể, nhưng đừng ép cơ thể phải tập nhiều quá, chỉ cần 30 phút mỗi ngày là bạn đã có thể tăng cường sự trẻ, khỏe của mình rồi.

Cắt giảm triệt để chất béo

Khi chế độ ăn uống của bạn không cân bằng thì cơ thể bạn sẽ thiếu chất dinh dưỡng, làm suy yếu các bộ phận bên trong và biểu hiện ra bên ngoài ngay ở da, tóc và móng tay...

Nhất là khi bạn cắt giảm triệt để chất béo, cơ thể không thể hydrat hóa riêng để duy trì sự khỏe mạnh cho da, tóc. Một chế độ ăn quá ít chất béo có thể gây khô da, rụng tóc, và móng tay giòn. Việc tổng hợp collagen cũng bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng suy sụp sức khỏe của da một cách nhanh chóng, và ai nhìn bạn cũng nhận ra các nét của tuổi già.

Hãy bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể, bao gồm  vitamin A, C, E, khoáng chất và cả chất béo để duy trì việc tổng hợp collagen ("chất keo" gắn kết các dây chằng, xương, mạch máu, và da), có tác dụng chữa lành vết thương, giảm các vết bầm tím trên da để cho bạn một sự trẻ trung ngay từ cái nhìn bên ngoài.

Để có sức khỏe tinh thần tốt
Ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe
Thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ chị em nên biết
NHUNG HƯƠU BỒI BỔ SỨC KHỎE CHO NGƯỜ
Sức khỏe sinh sản ở nam giới
Ăn rau gì tốt cho sức khỏe
Tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe của bạn

(st)