Thực đơn ăn chay cho người giảm cân hiệu quả

Một chế độ ăn chay ít chất béo có thể giúp giảm cân nhanh hơn so với ăn kiêng bình thường. Do vậy, ăn chay được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng và áp dụng vào thực đơn giảm cân của mình. Chúng ta cùng chọn thực đơn ăn chay cho người giảm cân nhé!

 

TÁC DỤNG CỦA VIỆC ĂN CHAY VỚI NGƯỜI GIẢM CÂN


Tác dụng của việc ăn chay

Ăn chay giúp giảm nguy cơ béo phì

Người ăn chay thường nhẹ cân và ít nguy cơ béo phì hơn người ăn mặn, nhờ đó mà ít mắc các bệnh do béo phì gây ra như: tiểu đường, sỏi mật, cao huyết áp, bệnh động mạch vành tim…

Các loại thực phẩm chay:

Thực đơn giảm cân với món chay chủ yếu là rau, củ quả

Thực đơn giảm cân với món chay thường không bao gồm các loại thịt cá, chủ yếu là rau, củ quả và ngũ cốc. Chúng có tác dụng như nguồn cung cấp nguyên liệu cho cơ thể, trái ngược hoàn toàn với việc tích trữ chất béo của thịt cá.

Thực đơn giảm cân với món chay cũng khá linh hoạt, và sau đây là một số mẹo giúp chúng ta tự tạo cho mình một kế hoạch ăn chay đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết:

- 40-50 % ngũ cốc.

- 25-30 % rau xanh.

- 10 – 15 % đậu, trái cây, các loại hạt và súp rau.

- Khoảng 5 % thức ăn chế biến sẵn.

Những lưu ý khi giảm cân bằng món chay

Ăn chay kết hợp tập thể dục để đạt hiệu quả cao

Giảm cân bằng ăn chay khác với ăn chay trường, chính vì thế đôi khi chúng ta cũng nên dùng một lượng cá, thịt vừa đủ để cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tránh tình trạng bị thiếu chất. Bạn có thể dùng thực đơn giảm cân với món chay xen kẽ với thực đơn ăn kiêng bình thường khác để đảm bảo sức khỏe.

Nếu định bắt đầu ăn chay thì bạn cần biết rằng, cách thực hiện từ từ sẽ đạt hiệu quả tốt nhất vì thực đơn giảm cân với món chay khác hoàn toàn so với các bữa ăn thông thường của bạn rất nhiều, nên khẩu vị của bạn cần một ít thời gian để thích ứng.

Đồng thời, hãy nhớ rằng bạn nên tránh những thức uống chứa caffeine như cà phê, thay các loại trà đen, trà xanh bằng những loại trà làm từ hạt ngũ cốc rang hay trà bồ công anh hoặc trà không chứa caffein, hơn nữa, bạn cũng nên uống nhiều nước lọc và nước tinh khiết. Uống thêm các loại vitamin và bổ sung dưỡng chất cũng là một lựa chọn khôn ngoan.

Ngoài ra, một trong những việc quan trọng cần làm cho bạn khi muốn giảm cân và có được thân hình như mong muốn là tập thể dục hằng ngày. Những người đề xuất ra chế độ ăn chay cũng khuyên chúng ta nên thử luyện tập yoga vì phương pháp này gồm các bài tập thể chất cho cơ thể đồng thời đây cũng là một hình thức luyện tập khá đơn giản vì chúng ta không cần phải có thiết bị luyện tập nào cả.


ĂN CHAY - PHƯƠNG PHÁP GIẢM CÂN HIỆU QUẢ


Ăn chay là một trong các cách có thể làm sạch bộ phận tiêu hóa trong cơ thể, giúp bạn loại bỏ các tạp chất có hại ra khỏi cơ thể, nuôi dưỡng các tế bào mới.

 

 Một chế độ ăn chay thường có rất ít chất béo bão hòa. Cơ thể sẽ nhận được nhiều trái cây, rau, ngũ cốc hay những thực vật giàu protein… làm giảm lượng cholesterol và giảm trọng lượng trong cơ thể.
Một chế độ ăn chay hợp lý?
Thay đổi món ăn thường xuyên để tránh sự nhàm chán, tạo cho bữa ăn sinh động hơn và cung cấp đủ chất cho cơ thể. Các loại thực phẩm như củ cải, bông cải xanh, đậu hũ, ngũ cốc, rau xanh…là những thực phẩm cần thiết trong việc giảm cân. 

Thay các thịt ra khỏi cơ thể bằng sữa và ngũ cốc. Ăn chay bạn sẽ thiếu khá nhiều chất, vì vậy, bạn nên bổ sung các thực phẩm cần thiết để không bị thiếu phần canxi quan trọng nuôi dưỡng cơ thể.
Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, đặc biệt là đối với những người muốn giảm cân. Đồng thời uống nước sẽ làm cho cơ thể giảm sự thèm ăn khi đói.

Luyện tập giảm cân

mỗi ngày:

Bạn nên tạo cho mình một kế hoạch tập luyện đều dặn khoảng 30 phút vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn tối. Chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với chương trình tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn đốt cháy calo, giảm lượng chất béo cần thiết.

Một chế độ ăn chay ít chất béo giàu chất xơ cùng với việc đốt cháy calo qua quá trình luyện tập sẽ giúp bạn


NHỮNG MÓN CHAY NGON CỰC DỄ LÀM


Hãy làm những món chay thơm ngon này cho cả nhà nhân ngày đầu tháng nhé

Xôi gấc đậu xanh

Một kết hợp hoàn hảo giữa gấc và đậu xanh cho món xôi thêm thơm ngon và hấp dẫn.  Nhìn những đĩa xôi gấc đậu xanh như thế này ai chẳng bị quyến rũ bởi hương vị thơm ngon và sự đẹp mắt. Hơn nữa, nhiều chị em quan niệm, màu đỏ của xôi gấc sẽ đem lại sự may mắn cho cả tháng. Vì thế, chị em hãy thử làm món xôi ngon và đẹp mắt này!

Nguyên liệu:

- Nếp cái hoa vàng
- Đậu xanh
- Đường
- Gấc
- Vừng

Cách làm:

- Gạo nếp các bạn ngâm qua đêm cho gạo nở rồi vo sạch, sau đó để gạo thật ráo và xóc gạo với 1 chút muối tinh.

- Bổ đôi quả gấc, dùng thìa nạo lấy phần ruột đỏ ra bát rồi thêm vào 1 thìa rượu trắng, đeo bao tay nilong và bóp đều để lấy phần th��t gấc.

- Trộn thật đều gạo nếp với phần thịt gấc để các hạt gạo có màu đỏ đẹp.

- Đậu xanh ngâm nở, đãi sạch rồi đem hấp hoặc nấu chín, tranh thủ lúc đậu còn nóng các bạn dùng thìa miết cho đậu xanh có độ nhuyễn mịn.

- Thêm 1 lượng đường vừa với khẩu vị của các bạn rồi bắc nồi đậu lên bếp sên nhỏ lửa đến khi đậu quánh đặc lại, tắt bếp, để đậu nguội.

- Cho nước vào chõ, đợi nước sôi các bạn mới rải đều gạo vào chõ, dùng đũa tạo vài lỗ tròn nhỏ trên gạo để nước có chỗ thoát hơi, xôi đồ sẽ mau chín hơn.

- Khi xôi chín, các bạn rắc 1 chút đường vào tạo cho xôi có vị ngọt nhẹ rồi rưới chút dầu ăn, trộn đều để hạt xôi được bóng.

- Tiến hành đóng xôi vào khuôn cho đẹp, đầu tiên các bạn rải 1 lớp xôi, rồi đến 1 lớp đậu xanh ở giữa, cuối cùng lại rải tiếp 1 lớp xôi, nén chặt lại rồi lấy xôi ra khỏi khuôn, rắc chút vừng rang cho đĩa xôi thêm phần hấp dẫn.

Chị em có thể xem tại đây để được hướng dẫn chi tiết bằng hình ảnh.

Đậu phụ chiên sả

Đậu phụ chiên sả ăn nóng hay nguội cũng đều rất ngon bởi vị đậm đà của xì dầu, vị thơm của sả sẽ làm món đậu của bạn không còn đơn điệu nữa.

Nguyên liệu

- Đậu phụ trắng: 3 bìa

- Sả: 3 củ

- Tỏi, hành: 1 củ

- Hành hoa: 2 nhánh

- Dầu ăn, xì dầu, bột canh, mì chính, đường.

Cách làm:

- Đậu phụ trắng cắt miếng vừa ăn rồi cho vào rán chín vàng hai mặt.

- Sả bóc vỏ băm nhỏ, tỏi, hành củ đập dập băm nhỏ, hành hoa thái nhỏ.

- Phi thơm hành tỏi với chút dầu ăn. Cho sả băm vào đảo nhanh tay.

- Cho thêm 3 thìa xì dầu cùng ½ bát nước lọc, ½ thìa đường, ½ thìa bột canh, mì chính đun nhỏ lửa để tạo độ sền sệt.

- Cho đậu vào rim.

- Dùng kéo khứa nhẹ hình chữ thập và cho sả tỏi hành hoa vào giữa miếng đậu rồi gắp ra đĩa.

- Phần nước còn lại rưới lên trên.

Thế là bạn có thêm một món chay thơm lừng cho ngày đầu tháng rồi nhé. Chúc các bạn ngon miệng! Chị em có thể xem tại đây để được hướng dẫn chi tiết bằng hình ảnh.

Chả lá lốt

Nguyên liệu:

- Lá lốt, đậu phụ, nấm hương, hành khô băm nhỏ

Cách làm:

- Đậu phụ ép hoặc nghiền nhuyễn

- Lá lốt chọn lá to, ít rách, rửa sạch và để ráo nước.

- Nấm hương ngâm với nước ấm rồi rửa sạch, băm nhỏ

- Trộn tất cả nguyên liệu, cùng hành khô xay nhuyễn, thêm muối.

- Dùng là lốt bọc các nguyên liệu như chả lá lốt thịt bình thường.

- Món này có thể chấm cùng xì dầu thêm vài lát ớt.

Canh chua

Nguyên liệu:

1 quả cà chua, đậu bắp, dọc mùng, nấm rơm, dứa, 1 quả me, giá, hành, ngổ…

Cách làm:

Món canh chua chay thơm ngon hấp dẫn (Ảnh: Internet)

- Đậu bắp, bạc hà tước xơ, cắt xéo.

- Cà chua thái múi cau, dứa cắt lát mỏng.

- Me đun cùng ít nước sôi vắt lấy nước.

- Rau om, ngò gai xắt nhỏ.

- Nấm rơm cắt bỏ gốc, ngâm nước muối cho sạch, vớt ra để ráo.

- Bắc nồi nước lên bếp, nước sôi cho nước me vào, nêm muối cho vừa ăn.

- Lần lượt cho đậu bắp, dứa, cà chua, nấm rơm và dọc mùng vào. Nước sôi lại thì nhắc xuống, cho giá cùng hành và ngổ cắt nhỏ.

Bao tử chay cuốn rau củ

Các món cuốn bao giờ cũng rất thú vị và hấp dẫn. Trong ngày đầu tháng, chị em có thể làm món chay này để cả nhà cùng thưởng thức. Bạn có thể thay nước chấm bằng chao cũng rất ngon.

Cách pha: Khuấy tan 1 thìa cà-phê chao với chút đường, nước cốt chanh, ớt xay và 1 thìa súp nước lọc. Nếu thích, bạn có thể thêm chút sa tế vào.

Nguyên liệu:

- 200g bao tử chay
- 100g ngô non tươi
- 100g cà rốt
- 100g đậu cô ve
- 100g củ dền
- 150g xà lách xoăn
- 1 quả chanh
- 1 quả dừa tươi
- 2 thìa súp nước tương
- 1 thìa súp đường
- 1 thìa cà phê dầu hào chay
- 1 thìa cà phê dầu vừng
- 1 thìa cà phê tiêu
- 1/2 thìa cà phê ớt xay
- Vài nhánh hoa hẹ

Cách làm:

- Xà lách rửa sạch, để ráo. Ngô non rửa sạch, chần chín. Cà rốt và củ dền rửa sạch, thái que, hấp chín. Đậu cô ve rửa sạch, chần chín, thái từng cọng dài bằng cà rốt.

- Bao tử chay rửa sạch, để ráo, đem ướp với dầu hào, dầu vừng, 1 thìa súp nước tương, tiêu trong khoảng 15 phút cho thấm.

- Tiếp đến, thái bao tử thành miếng hình tròn giống như kích cỡ của bánh đa (bánh tráng) nhỏ.

- Trải lá xà lách ra mặt phẳng, đặt củ dền, cà rốt, đậu cô ve và ngô non vào rồi cuốn lại. Đặt miếng bao tử lên mặt phẳng, để cuốn xà lách lên trên rồi cuốn tròn, dùng hoa hẹ buộc lại.

Làm nước chấm

- Chanh tươi rửa sạch, dùng dao tách khoảng 3 tép chanh và vắt lấy 1 thìa cà phê nước cốt. Dừa tươi chặt lấy khoảng 2 thìa súp nước dừa.

- Hòa tan 1 thìa súp nước tương với đường, nước dừa và nước cốt chanh.

- Thả tép chanh vào bát nước chấm. Nếu thích ăn cay, bạn có thể cho thêm ít ớt xay hoặc ớt thái lát.

- Xếp từng cuốn bao tử chay lên đĩa. Dùng kèm nước nước chấm. Đây là món chay rất ngon và hấp dẫn, chị em thử làm nhé!



Các món ngon từ gà đơn giản mà lạ miệng
Các món ngon từ trứng
Món ngon từ sườn heo
Các món ngon với đậu phụ
Những món ngon từ vịt
Các món ngon từ sò lông tốt cho sức khỏe cả nhà
Món ngon dễ làm cho bà bầu



(ST)