Thực phẩm giúp phục hồi chức năng gan

Gan có trách nhiệm thải ra các chất độc hại. Vì vậy, "làm sạch" gan là việc hết sức cần thiết để giúp nó thực hiện chức năng của mình một cách hoàn hảo.


6 nguyên liệu tự nhiên cho lá gan khỏe mạnh

Đứng trước cuộc sống công nghiệp, con người luôn phải đối mặt với môi trường ô nhiễm, thực phẩm chứa độc chất, nhiễm hóa chất độc hại...

Đây chính là những nguy cơ thường trực đe dọa sức khỏe con người nói chung và gây ra bệnh nguy hiểm cho lá gan – nhà máy lọc máu của cơ thể con người.

Từ đó, mong muốn có một chế phẩm sinh học nhằm giải độc, làm giảm tác hại của các chất độc đối vói cơ thể là rất cần thiết và có ý nghĩa cấp bách. Năm 1986 phòng enzyme học – Viện công nghệ sinh học đã nghiên cứu chọn ra một hỗn hợp bao gồm một số enzyme thủy phân, các enzyme oxy hóa, các chất tự nhiên có khả năng trung hòa gốc tự do, giải độc cơ thể, tăng cường chức năng gan, bảo vệ sức khỏe với các nguyên liệu được làm hoàn toàn từ thiên nhiên và được ứng dụng bởi công nghệ sinh học như:

- Protease (papain) thu được từ nhựa quả đu đủ có tác dụng như men pepsin của dạ dày và nhất là giống men trypsin của tụy tạng trong tiêu hóa chất đạm.

- Alicin từ bột tỏi có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch.

- Beta – caroten tham gia nhiều chức năng sinh học bảo vệ cơ thể, đáp ứng miễn dịch, phòng và điều trị một số bệnh mạn tính, trong đó có ngăn ngừa tiền ung thư. Beta – carotene có đặc điểm quan trọng là chống oxy hóa, loại bỏ tác nhân oxy hóa tế bào.
- Enzym peroxydase chiết xuất từ quả mướp đắng và củ cải có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, là enzyme xúc tác cho nhiều phản ứng sinh hóa khử độc cho cơ thể.

- Methionin và L-cystin là các acid amin có chứa gốc lưu huỳnh có khả năng giải độc, có tác dụng bảo vệ đặc hiệu tế bào gan, giảm mụn nhọt, góp phần tổng hợp keratin của lông tóc, kích thích sự tăng trưởng của tế bào biểu bì, giúp da dẻ mịn màng.

- Pluriamin được thủy phân từ nhộng tằm, là một hỗn hợp acid amin cần thiết cho cơ thể giúp tăng cường thể trạng

- Vitamin (A, B1, B2, C, E) là thành phần có sẵn trong rau quả sử dụng cho sản xuất chế phẩm.

Các chất trên khi phối trộn lại có tác dụng cải thiện sức khỏe cho những người bị nhiễm độc hóa chất lâu ngày, viêm gan, xơ gan, tăng cường giải độc gan và giúp phục hồi chức năng gan, những người bị suy nhược cơ thể sau ốm dậy hoặc sau mổ, người già yếu kém ăn kém ngủ.

 

Top 5 loại trái cây giúp "làm sạch" gan đến bất ngờ


Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, là cơ quan duy nhất trong cơ thể có khả năng tái sinh vì nó có thể thay thế các mô tổn thương bằng các tế bào mới. Nó giúp chuyển hóa chất béo, là môi trường giải độc hóa chất, sản xuất chất hóa sinh cần thiết cho tiêu hóa...

Thêm vào đó, nó có trách nhiệm tổng hợp cholesterol, tổng hợp protein, và thải ra các chất độc hại. Vì vậy, "làm sạch" gan là việc hết sức cần thiết để giúp nó thực hiện chức năng của mình một cách hoàn hảo.

Lợi ích của việc "làm sạch" gan bao gồm:

- Cải thiện chức năng gan
- Giảm vấn đề bệnh tật ở gan
- Trợ giúp tiêu hóa
- Thúc đẩy sự trao đổi chất
- Thanh lọc máu
- Làm sạch ống mật
- Kiểm soát dị ứng
- Giảm nguy cơ sỏi mật và làm giảm đau bụng do rối loạn túi mật
- Giảm các triệu chứng chữa bệnh như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, chán ăn...

Tuy nhiên, "làm sạch" gan không được coi là phương pháp chữa trị tổn thương gan do các bệnh tự miễn dịch, tiêu thụ rượu quá mức... Hơn nữa, các can thiệp "làm sạch" gan nó có thể gây tác dụng phụ như nhức đầu, tiêu chảy, nôn, đau bụng, và như vậy.

Bởi vậy, người bị bệnh tiểu đường, huyết áp thấp, và bệnh tim đặc biệt, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi chọn cho một thủ tục "làm sạch" gan bởi vì nó liên quan đến việc ăn chay.


Ảnh minh họa

Dấu hiệu gan bị tổn thương

- Phân nhạt màu (do thiếu sản xuất mật)
- Nước tiểu sẫm màu (vì các thành phần mật bilirubin - màu cam không được lọc)
- Chảy máu hoặc dễ bị bầm tím bất thường (khả năng của gan là sản xuất protein để máu đông bình thường, tránh bị tổn thương)
- Phù (giữ nước)
- Mệt mỏi (có thể là do chức năng trao đổi chất suy gan)
- Mất cảm giác ngon miệng

Bệnh gan bao gồm các bệnh như vàng da, bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, bệnh gan mãn tính và ung thư gan.

Hầu hết các vấn đề về gan là do rượu, ma túy, và virus gây ra. Hệ thống miễn dịch, di truyền và rối loạn chuyển hóa cũng có thể lbị ảnh hưởng và gây ra các bệnh về gan.

Để bảo vệ gan, bạn có thể lựa chọn cách tự nhiên, đơn giản nhất, đó là nhờ vào các loại trái cây. Dưới đây là 5 loại trái cây tốt nhất giúp làm sạch gan.

1. Bưởi

Bưởi có chứa các hợp chất kích thích việc sản xuất và hoạt động của các enzym hỗ trợ trong giải độc gan. Hơn nữa, nó giúp "làm sạch" và đào thải các chất gây ung thư ra khỏi gan.


Ảnh minh họa

Ngoài ra, bưởi còn là loại trái cây tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn quá vì nó làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu), ngăn ngừa sỏi thận và bảo vệ chống lại một số loại ung thư (ung thư gan, ung thư dạ dày...). Loại trái cây có tính axit này cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Nếu muốn ăn bưởi nhằm mục đích "làm sạch" gan bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ vì nó có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc như thuốc chống tăng huyết áp, tim mạch, bổ sung canxi, hạ mỡ máu...

2. Cam, quýt

Cam và quýt là một nguồn cung cấp vitamin C, vitamin E, vitamin B1, vitamin B3, vitamin B9, và caroteniods... rất phong phú. Bên cạnh đó, chúng còn chứa magiê, đồng và kẽm nên rất có lợi cho sức khỏe

Tất cả những chất dinh dưỡng có trong cam đều cần thiết để hỗ trợ sức khỏe của gan. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong bưởi còn giúp "làm sạch" kí sinh trùng trong gan, đào thải các độc tố trong gan rất tốt.

3. Bơ

Quả bở có chứa chất xơ, chất béo lành mạnh, và các vitamin như vitamin B, vitamin C và vitamin E. Đây là những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe gan tổng thể. Bơ sản xuất một chất chống oxy hóa gọi là glutathione giúp tăng khả năng "làm sạch" của gan.

Ngoài ra, loại quả này có lợi cho việc sửa chữa tổn thương gan, bảo vệ gan tránh được một loại độc tố mạnh mẽ (galactosamine). Bạn chỉ cần ăn 1-2 quả bơ một tuần là đã giúp cho sức khỏe của gan.

4. Táo

Táo hoặc nước táo giúp "làm sạch" gan bởi vì nó rất hữu ích trong việc giải độc tố khỏi cơ thể. Nước ép táo có chứa axit malic giúp hòa tan sỏi mật.

Trong táo còn có chứa một chất xơ gọi là pectin, đây là chất có tác dụng giúp cơ thể đào thải các kim loại nặng được tích lũy từ thực phẩm, nó còn giúp loại bỏ các vi khuẩn đường ruột, viêm bàng quang, ngăn ngừa các bệnh về gan và da.

5. Chanh

Quả chanh có tác dụng kích thích giải độc và cân bằng mức độ pH trong cơ thể. Là loại quả giàu vitamin C, chanh giúp gan đào thải các chất béo và chất thải sinh hóa ra khỏi cơ thể.

Bạn nên uống nước chanh ấm buổi sáng (nước ấm trộn với vài giọt nước cốt chanh tươi) để giúp kích thích sản sinh các enzym trong gan nhằm loại bỏ chất thải độc hiệu quả.

Bên cạnh việc lựa chọn các loại thực phẩm có lợi cho gan như trên, bạn cũng nên áp dụng một chế độ ăn uống thanh lọc cơ thể, tránh ăn nhiều thực phẩm ăn nhanh và tinh chế như khoai tây chiên, khoai tây chiên, bánh quy, bánh mì trắng... tránh các loại đường tinh chế... để giúp gan khỏe mạnh.


Ảnh minh họa

Ngoài ra, bạn đừng bỏ qua những điều cần thiết như sau nếu muốn gan luôn "sạch" và làm tốt chức năng của nó:

- Không uống quá nhiều rượu, caffeine
- Ăn các loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cải bắp, và như vậy. Chúng rất giàu chlorophyll thực vật giúp loại bỏ độc tố rất tốt.
- Ăn củ cải và cà rốt hàng gày vì chúng chứa beta carotene, kích thích các tế bào gan.
- Tỏi cũng được xem là tuyệt vời để làm sạch gan bởi vì nó kích hoạt các enzym gan.
- Uống 8-10 ly nước trong một ngày để cho phép gan để tuôn ra độc tố ra khỏi cơ thể.
- Llựa chọn các loại trái cây và rau quả hữu cơ bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa so với thực phẩm thông thường.

Bí quyết bảo vệ chức năng gan

Hạn chế bia rượu, thuốc lá, chế độ dinh dưỡng cân đối với rau quả sạch, giàu vitamin, tiêm phòng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bổ sung dược chất hỗ trợ thiết yếu cho gan là các biện pháp chủ động phòng ngừa, tránh các bệnh về gan. 

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng đầu trong tất cả các bệnh ung thư thường gặp ở cả hai giới. Đây là một trong những căn bệnh đáng sợ và nguy hiểm bởi bệnh diễn tiến thầm lặng, giai đoạn đầu thường không có triệu chứng nổi bật, đến khi có biểu hiện rõ đã muộn, lúc này điều trị tốn kém và tiên lượng rất xấu. Thời gian sống trung bình của bệnh nhân sau khi được chẩn đoán ung thư gan nguyên phát từ 3 đến 6 tháng. Chính vì vậy để có lá gan khỏe mạnh, ngay từ bây giờ chúng ta nên tự biết bảo vệ và chăm sóc lá gan cho chính mình, cho người thân.

Có 3 nhóm yếu tố nguy cơ chính gây bệnh về gan, gồm:

- Virus viêm gan: Trong 6 loại virus gây viêm gan A, B, C, D, E, G thì virus viêm gan B, C là phổ biến nhất (từ 15 đến 20% dân số). Đây là nguyên nhân chính gây ra hơn 80% các bệnh về gan và ung thư gan.

- Chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý, ăn nhiều chất đường, đạm, béo và ít rau quả xanh, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, thuốc lá, dùng các thuốc có hại cho gan.

- Rượu: Gây hại cho nhiều cơ quan trong đó chủ yếu là gan. Rượu và các nước giải khát có cồn là nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Viêm gan do rượu cấp tính có thể gây tử vong nhất là những người có bệnh gan từ trước. Rượu là nguyên nhân gây xơ gan đứng hàng thứ 2 chỉ sau viêm gan siêu vi B.

Các yếu tố chính giúp gia tăng các bệnh nguy hiểm cho gan.

Phát hiện sớm một số dấu hiệu kêu cứu của lá gan cũng giúp hạn chế được những biến chứng nguy hiểm như:

- Mệt mỏi, ăn khó tiêu, sợ mỡ/chất béo, da và mắt thay đổi màu sắc bất thường, trở nên vàng.

- Đau tức vùng hạ sườn phải.

- Nước tiểu ít, sậm màu có cảm giác buốt rát. Phân xám hoặc bạc màu.

- Ngứa kéo dài và lan rộng.

- Thay đổi cân nặng bất thường, trọng lượng cơ thể thay đổi 5% trong vòng 2 tháng.

- Bị rối loạn giấc ngủ, rối loạn tâm thần và thậm chí hôn mê.

- Mất/giảm ham muốn tình dục.

Khi có một số dấu hiệu hoặc toàn bộ dấu hiệu trên, bạn nên đến viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Điều quan trọng, mỗi người nên chủ động phòng ngừa, tránh các bệnh về gan với một số cách như:

Nên tránh các yếu tố nguy cơ gây hại cho gan và làm tiến triển các bệnh về gan, hạn chế bia, rượu, thuốc lá đặc biệt là phụ nữ hay những người đã có tiền sử bị bệnh gan. Chế độ ăn uống cân đối, các nhóm chất dinh dưỡng, nhiều rau quả sạch, tươi và giàu vitamin, chất khoáng. 

Diệp hạ châu đắng là dược liệu hàng đầu cho sức khỏe của lá gan, có tác dụng với bệnh gan mạn tính.

- Nên tiêm phòng cho bản thân và cho trẻ em theo đúng thời điểm khuyến cáo của Bộ Y tế. Vì viêm gan siêu vi B lây lan qua đường máu nên hãy thực hiện tình dục an toàn ; không sử dụng chung bơm kim tiêm…

- Với những người đã có bệnh lý về gan hay khó có thể thực hiện được vấn đề dinh dưỡng và lối sống do tính chất công việc không hạn chế được rượu bia, việc sử dụng các dược chất hỗ trợ là rất cần thiết. Một số thảo dược như diệp hạ châu, nhân trần, actiso, linh chi, bồ bồ là những dược liệu quý cho gan có sẵn trong dân gian được coi là thảo dược hàng đầu cho sức khỏe của lá gan, giúp chăm sóc và bảo vệ gan, giải độc gan. Ngoài ra các thảo dược này tỏ ra rất hữu hiệu với những bệnh gan mạn tính, chi phí phù hợp khi phải sử dụng thường xuyên dài ngày.


Thuốc nam điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả tốt
Nguyên nhân và cách chữa trị bệnh viêm gan B
Bài thuốc dân gian chữa bong gân sai khớp
Nguyên nhân và cách phòng chống bệnh sơ gan cổ trướng


(ST)