Thực phẩm nên ăn khi bị đau đầu


Có một số thực phẩm nhất định có tác dụng giảm đau, thậm chí ngăn ngừa bệnh đau đầu. Hãy bổ sung ngay những thực phẩm sau đây vào danh sách mua sắm của bạn nhé:


Thực phẩm nên ăn khi bị đau đầu


1. Khoai tây nướng


Thực tế, bữa ăn tối có thể làm dịu cơn đau đầu của bạn, nhất là khi đau đầu có liên quan đến chất cồn.

Vì rượu là một chất lợi tiểu, nó không chỉ gây mất nước mà còn làm cho cơ thể bạn mất điện (kali). Ăn những thực phẩm giàu kali có thể giúp bạn giảm nhẹ triệu chứng đau có liên quan đến nôn nao.

Khoai tây nướng (để nguyên vỏ) là một trong những nguồn thực phẩm giàu kali nhất (với 721mg), trong khi chuối chỉ có 467 mg kali.

2. Dưa hấu

Mất nước là một trong những nguyên nhân chính của bệnh đau đầu. Do đó, thay vì uống một viên thuốc giảm đau, bạn hãy thử rau củ và trái cây có nhiều nước như dưa hấu chẳng hạn. Nước tự nhiên có chứa những khoáng chất thiết yếu (như ma-giê) có tác dụng ngăn ngừa nhức đầu.

Nếu lần sau bạn bị đau đầu, hãy tự làm ngay cho mình một cốc sinh tố dưa hấu nhé (Bạn có thể cho thêm một chút gừng vào sinh tố vì gừng giúp giảm nhẹ triệu chứng nôn do đau đầu gây ra).

Những thực phẩm có nhiều nước tự nhiên khác bao gồm: dâu, dưa leo, dưa hấu, súp, bột yến mạch, cà chua và rau diếp.

3. Cà phê

Điều này nghe có vẻ thật khó tin, vì cà phê cũng là một trong những chất kích thích. Nhưng thực tế thì lại khác.

Những người bị đau đầu do uống rượu nên chú ý: Rượu làm mở rộng các mạch máu, kích thích đau đầu. Trong khi đó, chất caffein có trong cà phê có tác dụng làm co mạch, giảm nhẹ triệu chứng đau đầu.

Tuy nhiên, cà phê cũng là một chất lợi tiểu, có thể dẫn đến mất nước, do đó uống quá nhiều cà phê cũng không tốt.

Một tách cà phê là một lựa chọn lý tưởng giúp giảm nhẹ triệu chứng đau đầu liên quan đến tiêu thụ chất cồn.

4. Bánh mì làm từ bột mì nguyên hạt

Những người đang thực hiện một chế độ ăn kiêng ít carb hãy cẩn thận: Tiêu thụ quá ít carbohydrates cũng có thể là nguyên nhân gây đau đầu.

Một chế độ ăn có hàm lượng carbohydrate thấp sẽ làm cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen- nguồn năng lượng chính của não.

Ngoài ra, chế độ ăn này cũng có thể gây mất nước, dẫn đến đau đầu.

Khi bạn bị cơn đau đầu tấn công, hãy tìm đến những thực phẩm với nguồn carbs khỏe mạnh như bánh mì nguyên hạt, bột yến mạch, trái cây hoặc sữa chua.

Ngoài tác dụng làm dịu cơn đau đầu, carbs còn là một tác nhân thúc đẩy tâm trạng vì nó giúp cơ thể giải phóng serotonin.

5. Hạnh nhân

Theo kết quả của một số nghiên cứu trước đây, hàm lượng ma-giê (được tìm thấy trong hạnh nhân) có thể bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh đau đầu vì nó làm “thư giãn” các mạch máu. Một số chuyên gia tin rằng, những người bị chứng đau nửa đầu cũng có thể giảm nhẹ triệu chứng bệnh bằng cách bổ sung một chế độ ăn uống giàu ma-giê.

Chuối, mơ khô, bơ, hạnh nhân, hạt điều, gạo nâu, rau đậu và các loại hạt là những nguồn ma-giê tuyệt vời cho chúng ta.

6. Thực phẩm cay

Thực phẩm cay như nước sốt ớt nóng có thể giúp bạn “hồi phục” trở lại sau cơn đau đầu.

Nếu nguyên nhân đau đầu là do tắc nghẽn xoang, những món ăn cay có thể giúp mở đường hô hấp, giảm áp lực và đau đầu kèm theo.

7. Sữa chua

Khi đầu của bạn đang bị đau dữ dội, cảm giác như bị “búa bổ”, cơ thể của bạn có thể sẽ bị cạn kiệt canxi.

Não bộ của chúng ta phụ thuộc vào nguồn canxi để thực hiện tốt chức năng của nó, do đó hãy bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua.

8. Hạt vừng

Hãy rắc những hạt vừng nhỏ nhưng giàu dinh dưỡng này lên trên các món ăn của bạn như món sa lát, bột yến mạch, món súp…Hạt vừng là một nguồn cung cấp vitamin E cho cơ thể, giúp bình ổn hàm lượng estrogen và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu trong thời kỳ kinh nguyệt của chị em.

Đồng thời, vitamin E cũng giúp cải thiện lưu thông.

9. Sa lát rau bina

Rau bina (rau chân vịt) có tác dụng giảm huyết áp, ngăn ngừa nôn mửa, và giảm nhẹ triệu chứng đau đầu.


5 loại thực phẩm khiến bạn dễ bị đau đầu


 

Hầu hết mọi người trong chúng ta đều đã bị đau đầu. Trên thực tế, đau đầu là một triệu chứng chứ không phải là một căn bệnh. Đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân như: sốt rét, huyết áp bất thường, rối loạn thị giác, ngộ độc, cảm, nhiễm trùng, trấn thương, suy nhược thần kinh, mệt mỏi…Một chế độ ăn uống bất hợp lí cũng có thể là yếu tố gây ra đau đầu. 
Sau đây là những thực phẩm bạn hãy tránh xa khi đang gặp rắc rối bởi các cơn đau đầu gây ra.
Pho mát 
Tyramine là một hợp chất monoamine được tìm thấy trong các loại thực phẩm đã được ủ lên men như kimchi, dưa chua, thịt muối.... Mức độ cao của tyramines cũng có thể được tìm thấy trong thực phẩm hư hỏng. 
Trong pho mát cũng chứa một lượng tyramine vô cùng dồi dào. Quan trọng hơn hết, tyramine là thủ phạm của chứng đau đầu. Nếu bạn thích ăn bánh mì kẹp thịt thì hãy cẩn thận với món phomat kèm trong bánh. 

Ảnh minh họa
Bột ngọt ( mỳ chính)
Cách đây 50 năm, các nhà dinh dưỡng đã nhận thấy những triệu chứng không tốt do bột ngọt gây nên. Bột ngọt có thể gây ra những tổn thương não, dùng bột ngọt lâu dài có thể làm giảm tỉ lệ huyết sắc tố, giảm bạch cầu (tức giảm yếu sự đề kháng của cơ thể) v.v.... Các thí nghiệm trên chuột, bò và khỉ cho uống bột ngọt cho thấy bột ngọt dùng liều cao đã phá hủy các tế bào thần kinh của những sinh vật này. 
Nhận biết được sự bất lợi cho sức khỏe của loại gia vị này, các bà nội trợ hãy hạn chế sử dụng mì chính để tránh được các cơn nhức đầu xảy ra với các thành viên trong nhà nhé.
Rượu bia
Chất cồn trong bia rượu có khả năng hút nước khá cao – đó là nguyên nhân khi bạn uống rượu bia bạn thường xuyên đi tiểu. Mỗi lần bạn đi vệ sinh trong lúc uống rượu bia, tình trạng mất nước trong cơ thể sẽ tăng lên. Tình trạng thiếu nước sẽ khiến lượng máu lưu thông tới não giảm làm cho bạn thấy khát nước, tim đập nhanh, đau đầu, choáng váng…
Do đó, trước khi uống rượu bia, bạn có thể ngăn ngừa cơn đau đầu do rượu bia gây ra bằng cách uống một cốc nước đầy và ăn một chút gì đó trước khi “ nhậu” với bạn bè.
Thức ăn đóng hộp
Xúc xích, thịt nguội, dăm bông và nhiều món ăn chế biến sẵn, đóng hộp khác thường được sản xuất với chất nitrit. Đây là chất cần thiết để tăng sự bảo quản trong hộp kín. Tuy vậy, nitric có trong thực phẩm chế biến sẵn có tác dụng không tốt cho hệ thần kinh của cơ thể bởi chất này có thể làm giãn mạch máu và kích thích cơn đau đầu
Café
Café có tác dụng kích thích hệ thần kinh và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Uống quá nhiều café sẽ hình thành thói quen và bạn sẽ dễ dàng bị nghiện loại thức uống này. Hệ thần kinh của bạn khi ấy sẽ phụ thuộc vào café, nếu không được đáp ứng đầy đủ, bạn sẽ bị đau nửa đầu. 
Vì thế, bạn hãy sử dụng café một cách điều hòa. Mỗi ngày chỉ nên thưởng thức một tách café là đủ.

Giảm đau đầu hiệu quả nhờ 4 động tác yoga đơn giản

Áp lực ở cột sống, vùng cổ và các mô và cơ mềm xung quanh vùng lưng, cổ cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu. Khi xương sống (cột sống) phải chịu áp lực, sự liên kết giữa các đốt sống cổ ở trên bị mất đi và có thể dẫn đến tình trạng co thắt cơ ở cổ và làm ảnh hưởng tới dây thần kinh sống, nó sẽ làm cho cơn đau lan rộng và đau xung quanh gáy, quay ngược lên đầu, gây đau đầu.

Vì vậy, để giảm các cơn đau đầu có thể xảy ra, tốt nhất bạn nên tránh gây áp lực lên cột sống, vùng cổ và các mô và cơ mềm xung quanh vùng lưng, cổ. 4 động tác yoga sau đây có thể "đảm nhiệm" việc đó rất tốt.

Xoay người với ghế

Động tác này giúp giảm đau đầu vì công dụng thư giãn các cơ vùng lưng, vùng hông và vùng cổ, giúp giãn cơ và hạn chế áp lực lên khu vực xương sống.


 
Cách thức thực hiện động tác này vô cùng đơn giản:

- Ngồi thẳng lưng trên ghế, lưu ý ngồi sát mép ghế để việc tập dễ dàng và hiệu quả hơn.
- Chân chạm đất giữ nguyên. Gác chân trái lên chân phải.
- Nhẹ nhàng xoay người sang trái, tay phải đặt lên đầu gối trái giữ chặt, tay trái đặt sau lưng hoặc chống trên ghế.
- Giữ nguyên tư thế xoay người này trong 10 giây, hít thở sâu rồi đổi bên. Lặp lại động tác này 10 lần cho mỗi bên.

Khoanh tay sau lưng

Động tác này giúp các cơ vùng lưng, cổ được kéo căng và thư giãn, nhờ có nó có tác dụng với cơ xương sống và giảm đau đầu.


 
Cách thực hiện không quá khó khăn.
- Đứng thẳng người, chân dang rộng bằng vai, giữ cổ thẳng, mắt nhìn thẳng.
- Đặt tay trái ngang sau lưng, sau đó đến tay phải, sao cho các ngón tay này chạp vào khuỷu tay của tay kia.
- Lưu ý trong suốt quá trình tập bạn phải giữ thẳng lưng.
- Giữ nguyên tư thế trong 10 giây. Hít thở đều và lặp lại 15 lần.

Kéo căng vùng hông

Đây là một động tác rất quen thuộc với nhiều công dụng khác. Bên cạnh việc giảm các cơn đau đầu, động tác này còn có hiệu quả giảm mỡ vùng eo, hông, giảm đau lưng và tăng sự linh hoạt có cơ bắp.



Các bước thực hiện động tác cũng khá đơn giản:

- Trước hết ngồi thẳng lưng trên mép ghế, chân giữ chặt trên sàn nhà, hai tay đưa cao qua đầu sao cho hai tay có thể nắm chặt lại.
- Từ từ nghiêng người sang phải, vừa nghiêng vừa dùng tay phải kéo căng cánh tay trái, giữ trong 10 giây rồi đổi bên.
- Lặp lại 10 lần cho mỗi bên.

Thư giãn cơ vùng cổ

Tập luyện cho các cơ vùng cổ giúp giảm áp lực lên các dây thần kinh khu vực cổ và đốt sống, vừa chữa đau đầu hiệu quả vừa chống lại các bệnh văn phòng như đau cổ vai gáy.



Để thực hiện động tác này bạn có thể đứng hoặc ngồi.
- Đứng với chân rộng ngang vai.
- Nâng cánh tay phải lên cao, vòng qua vai phải ra phía sau lưng, uốn cong khủy tay, lòng bàn tay đặt xuống giữa xương bả vai.
- Vòng tay trái qua sau lưng và gập khủy tay để cho hai bàn tay chạm nhau phía sau lưng.
- Nắm chặt 2 bàn tay và kéo căng cơ vai, cơ lưng, cột sống.
- Thở đều và giữ trong 10 giây.
- Sau đó đổi tay và lặp lại.



Bệnh đau đầu căng cơ
10 thực phẩm "vàng" chữa bệnh đau đầu
Đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu
Làm gì khi bà bầu bị đau đầu
Làm sao để hết đau đầu sau khi uống rượu



(ST)