Thực phẩm nên ăn khi bị thủy đậu

Chế độ ăn uống phù hợp sẽ cung cấp nhiên liệu cho cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch chống lại virus bệnh thủy đậu.



Chế độ ăn cho người thủy đậu


Gồm cháo bách hợp hạnh nhân đậu đỏ, cháo ý dĩ nhân, nước đậu xanh rong biển, nước mã thầy rau mùi.

- Cháo bách hợp hạnh nhân đậu đỏ :

Bách hợp 10g, hạnh nhân 6g, đậu đỏ 60g, gạo lứt 100g, đường trắng vừa đủ. Các nguyên liệu trên rửa sạch cho vào nồi, nước vừa đủ đun sôi rồi nhỏ lửa nấu thành cháo loãng, cho đương là được.Ngày ăn 1 bát ăn lúc nóng.

Công hiệu: thanh nhiệt lợi thấp bổ âm mát phổi. Chữa thủy đậu thời kỳ hồi phục.

- Cháo ý dĩ nhân:

Ý dĩ nhân 50g, gạo lứt 100g, hai vị rửa sạch cho vào nồi với 1 lít nước đun to lửa cho sôi rồi nhỏ lửa nấu thành cháo loãng.Mỗi ngày ăn 1 bát chia theo bữa ăn.

Công hiệu: trừ phong thấp, tiêu phù nề. Trị trẻ con thủy đậu, ung thư thực quản, thấp khớp.

- Nước đậu xanh rong biển:

Ðậu xanh 50g, rong biển 100g, đường đỏ vừa đủ. Các vị rửa sạch, xé nhỏ rong biển. Cả hai vị cho vào nồi nước vừa đủ nấu kỹ rồi cho đường vào là được. Chia 2 lần uống trong ngày. Công hiệu: thanh nhiệt giải độc trục đậu tiêu chẩn..

- Nước mã thầy rau mùi:

Rau mùi tươi 150g, cà rốt 200g, hạt dẻ 100g, mã thầy tươi 150g.

Các thứ rửa sạch, giã nát cho vào nồi, nước vừa đủ, đun sôi, cạn còn 800ml, lọc lấy nước. Chia 2 lần uống trong ngày. Công hiệu: thúc bay hết thủy đậu trẻ em.

Phòng ngừa khi chưa có bệnh: trẻ con chưa lên đậu thì dùng các phương pháp phòng ngừa sau đây, nếu có mọc đậu cũng nhẹ: 

Ðậu xanh 320g, đậu đỏ 320g, đậu đen 320g, cam thảo 40g. Nước vừa đủ nấu chín. Ăn cả đậu và nước. Ăn liền 7 ngày.

Bài 2: chi tử 8g, rễ tranh 8g, tía tô 8g, cát cánh 8g, cam thảo 4g, gừng sống 3 lát. Sắc uống

Bài 3 : cát căn 8g, tía tô 8g, cam thảo 4g. Sắc uống ấm.

Bài 4 : dây mướp phơi khô trong râm, nấu tắm.

Nên vệ sinh răng miệng; nhỏ mắt bằng dung dịch cloroxit 0,1-0,2% hoặc acgyrol 1%. Nhỏ mũi bằng sunfarin, súc miệng bằng nước muối ấm. Giữ gìn tránh mụn vỡ chảy nước. Giữ vệ sinh da, niêm mạc. Bôi thuốc xanh mêtylen vào các nốt bị vỡ. Ăn uống nên tăng đạm, rau xanh và vitamin.

 

Lỗi phổ biến của cha mẹ khi con bị thủy đậu

Nhiều cha mẹ cứ nghĩ khi con bị thủy đậu thì cần kiêng gió, kiêng tắm, có người lại đi mua lá để tắm cho con. Tuy nhiên theo các chuyên gia điều này là không nên. 

Thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng cấp tính toàn thân do virus varicella zoster. Khi đã mắc bệnh, con người sẽ có miễn dịch lâu dài suốt đời và ít khi bị lại lần hai. Tuy nhiên, vẫn có thể gặp những trường hợp tái nhiễm có hay không có biểu hiện lâm sàng. Bệnh thường xuất hiện vào cuối đông đầu xuân, kéo dài sang hè.

Mới đầu trẻ có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, 24-48h sau bắt đầu sốt. Đến ngày thứ 3 của bệnh bắt đầu xuất hiện phát ban trên da, thường toàn thân, tập trung nhiều ở vùng đầu mặt, mới đầu là mụn rát đỏ, sau vài tiếng đồng hồ nốt nổi phỏng trên da. Trong 24-48h những nốt này chuyển thành dạng phỏng nước, căng, thường trong, kích thước 3-10mm. 

Thủy đậu là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ vào thời điểm cuối đông đầu xuân. Ảnh: P.N.

Dưới đây là một số sai lầm của cha mẹ khi chăm sóc con: 

1. Kiêng tắm

Nhiều cha mẹ cho rằng khi bé bị thuỷ đậu phải tuyệt đối kiêng nước, kiêng gió nên không tắm, lau rửa cho trẻ. Đây là một sai lầm. Có nhiều trẻ bị biến chứng viêm da bội nhiễm, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết vì không giữ vệ sinh tốt, phó giáo sư Bùi Đức Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết. 

Thay vào đó, cha mẹ tắm cho con bằng nước ấm, chú ý không tắm lâu như khi trẻ khỏe mạnh. 

Ngoài ra, chú ý giữ sạch tay và cắt ngắn móng tay. Với trẻ nhỏ phải cho mang bao tay, xoa bột talc hoặc phấn rôm vô khuẩn khắp người để trẻ đỡ ngứa. Tránh gãi vì gãi làm nốt phỏng bị vỡ, có thể dẫn đến bội nhiễm vi khuẩn.

Bên cạnh đó cần chú ý giữ vệ sinh răng miệng, đánh răng, súc miệng bằng nước sát trùng. Ban bị phỏng có thể mọc trong miệng vỡ ra, gây bội nhiễm làm trẻ không ăn được. Khi đó nên tư vấn bác sĩ để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ chống lại bệnh tật. 

2. Bôi xanh methylen chi chít khắp người

Thấy con bị thủy đậu, ngay lập tức nhiều gia đình nghĩ ngay đến việc bôi xanhtylen cho con vào các nốt phỏng. Tuy nhiên theo phó giáo sư Huy, việc làm này khi nốt phỏng chưa vỡ là không cần thiết, trẻ cũng không thích, trông nhem nhuốc. Chỉ khi nốt phỏng vỡ, thì chấm trực tiếp thuốc xanh methylen vào nốt vỡ làm se nốt và ngừa bội nhiễm vi khuẩn, sát trùng khô nhanh.

Chú ý không được bôi mỡ tetracyclin, mỡ penicillin hay thuốc đỏ. Ngoài ra cũng không nên chọc nốt phỏng ra vì không có tác dụng gì. 

Trên một khu vực da thường có nhiều ban: mới mọc, có ban đã phỏng nước, có ban đã vỡ. Khi ban vỡ để lại vết trợt, xước trên da, nếu không bị nhiễm trùng thì sẽ tự khỏi và không để lại sẹo. 

3. Tắm lá

Theo các chuyên gia, cha mẹ cũng không nên mua các loại lá về tắm để cho trẻ nhanh khỏi. Da trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất mỏng, cấu trúc chưa ổn định, chỉ bằng 1/5 da người lớn nên rất dễ bị tổn thương, dị ứng và nhiễm trùng.

Hơn 90% các bệnh về viêm da ở trẻ sơ sinh là do vi khuẩn tấn công từ bên ngoài. Trong khi, các loại lá do mọc ở bờ bụi, bị nhiễm khuẩn, thậm chí là có thuốc bảo vệ thực vật rất khó rửa sạch, kể cả khi đun sôi nên nguy cơ trẻ bị nhiễm khuẩn là rất cao.

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, cho biết, việc tắm lá cho trẻ nhỏ cũng như việc uống thuốc chỉ được dùng khi có bệnh và phải theo chỉ định của bác sĩ. Tùy từng cơ địa của trẻ mà có thể tắm các loại lá khác nhau. Ngay cả lá bàng, lá chè xanh mà các bậc cha mẹ hay tắm cho trẻ cũng không hề tốt, có thể khiến trẻ mắc bệnh. Vì trong hai loại lá này có chất ta nanh (chất chát) dễ làm cho da trẻ nhỏ bị tổn thương. 

Lá tre tuy không có hại nhưng cũng không nên dùng vì lá tre có lông, khiến trẻ bị ngứa, dị ứng. Ngoài ra, có những lá như trúc đào, lá han, lá bạch hoa trà thiết thảo tuyệt đối không được dùng tắm cho trẻ vì các loại lá này có chất độc có thể gây viêm da, nhiễm trùng nặng.

4. Không cách ly trẻ

Đây là bệnh lây lan rất nhanh, virus có trong nước bọt khi người bệnh ho, nói bắn virus ra xunh quanh. Ngay trong thời kỳ ủ bệnh, tức trước khi có ban xuất hiện đã có thể lây bệnh cho người khác. Bệnh lây mạnh nhất vào thời điểm trước sốt 4 ngày và sau sốt 4 ngày. 

Vì thế, cần cách ly trẻ với những người khác chưa có miễn dịch. Tốt nhất là cho trẻ nghỉ học đến khi khỏi hẳn để tránh lây lan. Cha mẹ khi chăm sóc trẻ cũng cần chú ý để tránh không bị lây bệnh. Những đồ dùng như quần áo, khăn mặt của người bệnh cần được ngâm giặt bằng xà phòng, phơi nắng, hay là ủi.

Người lớn có thể lây bệnh của trẻ hoặc là trở thành trung gian truyền bệnh. Theo giáo sư Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, bệnh ở người lớn thường diễn biến nặng hơn ở trẻ. Tỷ lệ tử vong ở người lớn khoảng một trên 100.000 người, cao hơn ở trẻ 5-9 tuổi gấp 30-40 lần. 

Một số lưu ý khi chăm sóc bé: 

- Diễn biến bệnh 7-10 ngày, nếu không có biến chứng trẻ có thể tự khỏi. 

- Dùng thuốc hạ nhiệt khi trẻ sốt, ăn uống đủ chất, tăng cường sức đề kháng hạn chế biến chứng. Ăn nhiều bữa, đồ lỏng, tăng thành phần dinh dưỡng, chống lại bệnh tật, cho bệnh nhân nghỉ ngơi tại giường, hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại. Hạ sốt bằng paracetamol, không dùng aspirin. 

- Nếu thấy nốt phỏng dạng nước đục chứ không có màu trong có nghĩa là có bội nhiễm vi khuẩn hoặc thấy trẻ ho, sốt tăng trở lại mệt hơn, đau đầu, nôn, trẻ chậm chạp hơn... thì cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện. Rất có thể trẻ đã bị một trong các biến chứng hay gặp như: viêm da, viêm phổi, viêm não-màng não. 

- Tiêm phòng văcxin thủy đậu là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh. Văcxin được tiêm lúc trẻ được một tuổi trở lên.


Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh thủy đậu

Bệnh Thủy đậu là bệnh gì?

Bệnh Thủy đậu là một bệnh lây nhiễm thường gặp, do vi rút Varicella Zoster gây ra. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, trẻ em mắc nhiều hơn người lớn và thường nhẹ hơn người lớn.

Bệnh Thủy đậu có nguy hiểm không?

Thủy đậu là một bệnh nhẹ, lành tính. Bệnh tiến triển khoảng 10-15 ngày rồi tự khỏi.

Tuy vậy vẫn có một số trường hợp có biến chứng nhất là ở trẻ em nhỏ dưới 1 tuổi, những cơ thể đặc biệt bị giảm sút sức đề kháng (người bị các bệnh suy giảm miễn dịch, người bị nhiễm HIV/AIDS), có thể bị biến chứng nhiễm trùng da, Zona (giời leo)

Phụ nữ mang thai bị thủy đậu trong thai kỳ thường nặng và có thể gây nên những dị tật bẩm sinh cho thai nhi như: teo chi, dị tật ở mắt, dị tật ở hệ thần kinh trung ương…

Bệnh lây lan như thế nào?

Thủy đậu rất dễ lây, dễ bùng phát thành dịch:
Bệnh lây do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc do hít phải dịch tiết mũi họng của người bệnh có trong không khí.

Người bệnh có khả năng lây cho người khác từ 1-2 ngày trước khi phát ban cho đến khi các nốt phỏng nước khô vảy hoàn toàn. 

Bệnh biểu hiện như thế nào?


15 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây, bệnh nhân sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, đau họng.   

Xuất hiện các nốt ban đỏ, ngứa trên da ở vùng đầu, mặt rồi lan ra khắp thân người, kể cả bộ phận sinh dục.

Sau 12-24 giờ, các nốt ban tiến triển thành các nốt phỏng nước, bên trong chứa chất dịch trong suốt. Các nốt phỏng nước vỡ ra, khô lại thành vảy, bong vảy sau 5-10 ngày và khôn để lại sẹo vĩnh viễn nếu không bị nhiễm trùng da thứ phát.     

Nên làm gì khi có người thân bị thủy đậu?

Nên đưa bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế để được hướng dẫn xử trí thích hợp, cụ thể như sau:

Để bệnh nhân nằm trong phòng riêng, thoáng khí, có ánh sáng mặt trời.
Vệ sinh mũi h��ng hằng ngày cho bệnh nhân bằng dung dịch nước muối sinh lý 9% (nước muối sinh lý và dung dịch Milian có bán ở nhà thuốc tây)

Thay quần áo và tắm rửa hằng ngày cho người bệnh bằng nước ấm. Nên cho người bệnh mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng.

Cắt móng tay và giữ móng tay trẻ sạch. Có thể dùng bao tay vải để bọc tay trẻ nhằm tránh biến chứng nhiễm trùng da do trẻ gãi gây trầy xước các nốt phỏng nước.

Dùng dung dịch Milian chấm lên các nốt phỏng nước (tốt nhất là khi các nốt phỏng nước đã vỡ).

Cho trẻ uống Paracetamol để hạ sốt nếu trẻ sốt cao (không được dùng thuốc Aspirine)

Cho trẻ ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước nhất là nước hoa quả (cam, chanh)

Phòng bệnh thủy đậu như thế nào?

Phát hiện bệnh sớm và cách ly người bệnh để tránh lây lan cho cộng đồng:

Thời gian cách ly: nghỉ học, nghỉ làm 7 ngày từ lúc bắt đầu phát ban hay khi nốt rạ đã bong vảy.

Người bệnh nên ở phòng riêng, sử dụng các vật dụng sinh hoạt cá nhân riêng.

Thực hiện vệ sinh phòng ở của người bệnh (bàn ghế, tủ giường, đồ chơi…) hàng ngày bằng nước Javel, hoặc dung dịch Cloramin B 2% sau đó rửa lại bằng nước sạch. Đối với những đồ vật nhỏ có thể đem phơi nắng.

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh: khi cần tiếp xúc thì phải đeo khẩu trang. Sau khi tiếp xúc phải rửa tay ngay bằng xà  phòng. Đặc biệt phụ nữ đang mang thai cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh. 

Tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh Thủy đậu

Những ai cần được tiêm chủng?     

Tất cả các trẻ em trên 12 tháng tuổi.

Người lớn chưa từng được tiêm ngừa Thủy đậu.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chưa từng bị bệnh Thủy đậu hoặc chưa được tiêm phòng lúc nhỏ.   

Những đối tượng nào không nên tiêm phòng vắc xin ngừa thủy đậu?

Những phụ nữ đang có thai hoặc nghi ngờ có thai.

Những người dị ứng với thuốc Neomycine.

Bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc Corticoids.

Bệnh nhân bị bệnh ác tính về máu.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng cấp tính hoặc đang bị sốt.




Cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi không để lại sẹo
Bệnh thủy đậu ở người lớn
Bệnh thủy đậu ở trẻ em
Tìm hiểu về bệnh thủy đậu
Làm sao để hết ngứa khi bị thủy đậu


(ST)