Thực phẩm nên ăn mỗi ngày để có cơ thể khỏe mạnh

Dưới đây là một vài “siêu thực phẩm” chúng ta cần bổ sung vào chế độ ăn mỗi ngày để có nhiều năng lượng phục vụ công việc và quá trình học tập:


Siêu thực phẩm nên ăn mỗi ngày


1. Bông cải xanh


Không chỉ được biết đến với tác dụng phòng chống bệnh ung thư, bông cải xanh là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng. Bông cải xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin B2, kali và folate.

Đây là thực phẩm có sẵn trên thị trường, không khó tìm kiếm nên bạn có thể ăn mỗi ngày.

2. Các loại quả mọng

Một số loại quả mọng như việt quất, dâu tây, quả mâm xôi… đều rất tốt cho mọi chế độ ăn (ngay cả khi bạn đang ăn kiêng). Thành phần của chúng bao gồm nhiều chất chống oxy hóa, các chất dinh dưỡng thực vật, hàm lượng calo thấp, và nhiều chất xơ. Do dó, khi ăn những thực phẩm này, cơ thể chúng ta có thể kiểm soát hàm lượng đường máu tốt hơn, đồng thời cảm giác no lâu hơn.

Quả việt quất thuộc nhóm những thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa nhất và cũng được sử dụng một cách rộng rãi.

3. Các loại hạt

Các loại hạt không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hãy bổ sung hạnh nhân, quả óc chó, hay quả hồ đào vào chế độ ăn của bạn ngay ngày hôm nay. Đây chính là những món ăn nhanh tuyệt vời nhất với protein, các chất béo tốt cho sức khỏe và chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý khi ăn những “siêu thực phẩm” này đó là, ăn với một khẩu phần nhỏ vì hàm lượng chất béo của nó rất cao.

4. Rau bina (rau chân vịt)

Rau bina là một nguồn vitamin C, folate, và các chất chống oxy hóa khác cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, đây còn là loại rau tốt cho thị lực vì nó có chứa lutein, giúp ngăn chặn bệnh đục thủy tinh thể.

Phụ nữ nên ăn rau bina hàng ngày vì mục đích giữ cho xương luôn chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương. Cách ăn rau bina tốt nhất là ăn sống hoặc hấp.

5. Trứng

Trứng là nguồn thức ăn khá phổ biến với nhiều gia đình vì nó có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau. Không chỉ đáp ứng tiêu chí tiết kiệm, trứng còn được biết đến là thực phẩm dinh dưỡng giàu protein. Thành phần của trứng bao gồm 12 vitamin và các khoáng chất, trong đó có những vitamin rất tốt cho sự phát triển não.

Một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nếu bạn ăn trứng vào bữa sáng, bạn còn có thể giảm cân vì lượng calo cần thiết cho cả ngày đó sẽ giảm xuống.

6. Kiwi

Kiwi giàu chất chống oxy hóa và vitamin C. Ngoài ra, đây cũng là một nguồn cung cấp kali, chất xơ và vitamin A, vitamin E. Bạn có thể thêm quả kiwi vào món tráng miệng, salad hay những bữa ăn phụ.

7. Hạt quinoa

Quinoa (hay còn gọi là hạt Diêm Mạch) là một loại hạt trông giống như hạt kê, có màu xám, phổ biến hơn tại Châu Âu.

Quinoa là một loại hạt bổ dưỡng với nhiều protein, chất xơ và sắt. Kẽm, vitamin E và selen có trong hạt quinoa còn có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường.

Bạn có thể ăn hạt quinoa một mình hoặc kết hợp ăn với rau.

8. Cá hồi

Cá hồi nổi tiếng là một món ăn rất ngon với hàm lượng axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe, giúp bảo vệ tim mạch. Về thành phần: ít calo và chất béo bão hòa, giàu protein và sắt.

9. Trà

Trà xanh, hay trà đen đều là những nguồn thực phẩm tuyệt vời, cung cấp cho cơ thể một lượng dồi dào các chất chống oxy hóa. Trà xanh có chứa những chất có tính chống viêm, trong khi đó trà đen giúp cải thiện hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

Bên cạnh đó, trà cũng được cho là một tác nhân có thể ngăn ngừa các tế bào ung thư.
 
10. Sữa chua

Công dụng: Chống ung thư, làm chắc xương, tăng cường hệ miễn dịch.

Chất lên men tạo ra hàng trăm triệu vi sinh vật có ích cho cơ thể, đẩy mạnh hệ miễn dịch, đẩy lùi nguy cơ bị bệnh ung thư. Nên dùng một cốc mỗi ngày.

Thực phẩm thay thế: kefir, sữa chua đậu nành.

Chế biến: trộn sữa chua với quả việt quất, quả óc chó, hạt lanh và mật ong cho bữa sáng. Sữa chua ít béo cũng có thể làm nước sốt trộn salad.

11. Cà chua

Công dụng: Chống ung thư, tốt cho tim, tăng cường hệ miễn dịch.

Màu đỏ chứng tỏ nó chứa nhiều lycopene chống oxy hóa. Chế độ ăn nhiều lycopene làm giảm nguy cơ bị ung thư bàng quang, phổi, tuyến tiền liệt, da và dạ dày, cũng như giảm bệnh tim mạch, Ăn khoảng 8 quả cà chua mỗi ngày hay một cốc sinh tố cà chua.

Thực phẩm thay thế: dưa đỏ, bưởi chùm, quả hồng vàng, đu đủ, ổi.

Chế biến: Làm nước sốt, súp, hay pate cà chua.

12. Cà rốt

Công dụng: Chống ung thư, tăng hệ miễn dịch, làm tinh mắt.

Các loại rau quả có màu đỏ, vàng và cam đều chứa nhiều carotenoid - hợp chất ngăn ngừa các loại ung thư, giảm nguy cơ bị bệnh viêm nhiễm như hen suyễn, viêm khớp. Nên uống nửa cốc mỗi ngày.

Thực phẩm thay thế: khoai lang, bí ngô, ớt cảnh vàng, xoài

Chế biến: ăn sống, làm súp bí ngô, bánh khoai nướng, kem xoài, bánh cà rốt.

13. Đỗ đen

Công dụng: Khỏe cơ, kích thích não, tốt cho tim.

Các loại đỗ đều tốt cho tim, nhưng đỗ đen thì kích thích trí não tốt hơn cả. Đó là bởi nó có nhiều anthocyanin, hợp chất chống oxy hóa làm tăng cường chức năng não. Một nửa cốc hằng ngày sẽ mang đến 8 gram protein và 7,5 gram chất xơ, ít calo và không có mỡ béo.

Thực phẩm thay thế: đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu rằng, đậu xanh.

Chế biến: Làm chè, làm súp.

14. Quả óc chó

Công dụng: Khỏe cơ, kích thích não, chống ung thư, tốt cho tim, đẩy mạnh hệ miễn dịch.

Nhiều omega-3 hơn cả cá hồi, đầy chất polyphenol chống viêm nhiễm hơn rượu đỏ, có một nửa lượng protein làm khỏe cơ so với thịt gà, walnut có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Nên ăn khoảng 7 quả mỗi ngày.

Thực phẩm thay thế: quả hạnh, đậu phụng, quả hồ trăn, quả phỉ.

Chế biến: rắc lên salad, xay và làm nhân bánh, làm bơ lạc, trộn với dầu làm nước sốt cho cá nướng hoặc gà nướng.
 

Những loại thực phẩm nên và không nên ăn để tránh rối loạn nội tiết


Đối với các chị em phụ nữ, hormone là một chất vô cùng quan trọng. Sự rối loạn hormone (rối loạn nội tiết), có thể ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của cơ thể.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm khiến chị em bị rối loạn nội tiết.

Đường: Năm 2007 khi nghiên cứu về vai trò của hormone trên chuột bạch, một nhóm nghiên cứu người Mỹ đã phát hiện, việc tiêu thụ đường fructose và glucose quá nhiều có thể tắt các gen kiểm soát hàm lượng hormone. Hàm lượng các chất này trong thực phẩm bạn ăn uống hàng ngày như đường, nước giải khát, đồ uống chứa đường đều rất cao, do đó khi nạp vào cơ thể tốt nhất nên đọc kỹ nhãn mác dinh dưỡng, tránh nạp quá nhiều đường.

Rượu mạnh: Nhiều nghiên cứu phát hiện, rượu có nồng độ cồn cao có thể khiến hàm lượng estrogen tăng cao. Uống với lượng vừa phải cũng có thể khiến nồng độ progesterone ở phụ nữ tiền mãn kinh sụt giảm. Vì thế, bạn nhất định phải nhớ rằng, hạn chế uống rượu trong các bữa ăn hàng ngày mới có lợi cho sự cân bằng hormone trong cơ thể.

Đồ ăn chiên: Trong bánh quy, khoai tây chiên và các thực phẩm chiên khác đều chứa chất béo trans – một loại chất béo không có lợi cho sức khỏe. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho biết, axit béo trans có thể tăng hàm lượng “cholesterol xấu” trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Đồng thời, axit béo trans có thể giảm bài tiết hormone.

Caffeine:
Chất này làm tăng nồng độ hormone nhất định, đặc biệt là sự bài tiết cortisol, có thể kích thích tuyến thượng thận bài tiết, sản sinh ra kích thích tố căng thẳng. Khi bạn nạp caffeine, các kích thích tố này có thể lưu lại trong máu của bạn tới 18 giờ.


Ảnh minh họa

Vậy ăn uống thế nào để giúp cân bằng hormone? Hãy xem 8 thực phẩm dưới đây.

Táo: Khi táo được hấp thụ đầy đủ ánh sáng mặt trời sẽ hình thành sắc tố đỏ, cho phép sự bài tiết hormone trở nên mạnh mẽ hơn, giúp phụ nữ trở nên quyến rũ hơn.

Rượu vang: Rượu vang được ủ từ trái nho, nên có vị ngọt nhẹ, chua và hơi cay. Khi bạn uống rượu vang ở mức vừa phải (1 - 2) ly mỗi ngày thì resveratrol trong rượu sẽ làm tăng hormone, lượng hồng cầu đến các tế bào nhiều hơn, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải phóng năng lượng trong cơ thể, đồng thời còn giúp tâm trạng thư giãn nhẹ nhàng hơn.

Hàu: Đây là một trong những loại thuốc kích thích tình dục tốt nhất. Hàu là nguồn phong phú kẽm và giúp kích thích việc sản sinh tinh dịch cũng như hormone sinh dục nam testosterone. Hàu cũng chứa dopamine, một loại hormone giúp tăng sự hứng khởi ân ái.

Măng tây: Lượng vitamin E cao trong măng tây kích thích các hormone yêu, yếu tố góp phần thúc đẩy ham muốn.

Ớt đỏ: Theo nghiên cứu, chất “capsaicin” trong quả ớt có thể kích thích dây thần kinh của con người, làm cho tim đập nhanh, ham muốn tăng cao.

Ngoài ra, các chuyên gia sức khỏe tin rằng, những thực phẩm đặc biệt cay có thể thúc đẩy sự bài tiết “endorphin”, chất này được sản xuất từ não bộ, có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và tràn đầy năng lượng, do đó giúp sống vui vẻ.


Ảnh minh họa

Trứng gà: Là một thực phẩm có protein cao, tương tự như thành phần protein trong cơ thể, nên tỷ lệ cơ thể hấp thụ protein trứng gà lên tới 99,7% (sữa chỉ là 85%). Theo các chuyên gia, trứng gà là chất bổ sung dinh dưỡng tốt nhất cho con người, cũng là chất bồi bổ” sức khỏe tình dục.

Cá: Từ thời kỳ La Mã, con người đã phát hiện, các loại cá là thực phẩm lý tưởng để nuôi dưỡng ham muốn tình dục bởi vì chúng chứa axit béo omega-3, tốt cho chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Nghiên cứu khoa học chứng minh, thịt cá giàu phốt pho và kẽm, vô cùng quan trọng đối chức năng tình dục của nam và nữ.

Các loại hạt: Trong chúng chứa một chất bí ẩn có thể ảnh hưởng tới việc sản xuất hormone, có thể cải thiện chức năng sinh dục. Công dụng của các loại hạt như hạt hướng dương, quả óc chó, hạnh nhân, đậu phộng… giúp bổ thận, bổ huyết, ích vị, mát phổi.

8 loại thực phẩm làm hại làn da bạn

Bạn có thói quen dùng mỹ phẩm để chống lão hóa da. Nhưng bạn có biết rằng, những loại thực phẩm bạn bổ sung ngày cũng đóng một vai trò trong việc duy trì sự trẻ trung của làn da.

1. Muối
“Nếu cơ thể nhận được nhiều hơn 1.500 mg natri một ngày, thì bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ huyết áp cao, thậm chí có thể làm da yếu bởi khi đó các collagen trong da bị tác động mạnh", Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Jen Brewer, tác giả của cuốn sách Hãy ngừng việc ăn kiêng và bắt đầu giảm cân cho biết. 
Bên cạnh đó, nó có thể gây ra nếp nhăn, đặc biệt là với những vùng da mỏng như xung quanh mắt. Ông Heidi Waldorf, MD, giám đốc Trung tâm y tế Mount Sinai ở thành phố New York cũng cho biết thêm: ăn nhiều muối cũng có thể gây ra bọng mắt, làm cho mắt sưng phồng. Vì thế, hãy làm cho làn da của bạn thân thiện hơn với các món ăn bằng cách sử dụng nhiều các loại thảo mộc, ăn ít muối.
2. Đường
Bác sĩ da liễu Doris J. Day, tác giả cuốn “Forget the Facelift” cho biết: Hãy tránh xa các lọ kẹo, đường có thể làm cho việc chuyển hóa insulin bị quá tải. Nếu cơ thể nạp quá nhiều đường, nó sẽ ảnh hưởng đến các mạch máu và tăng tốc quá trình lão hóa của da. 
"Nếu bạn giảm đường, bạn sẽ thấy một sự khác biệt trong vòng một tuần," tiến sĩ Doris J. Day đảm bảo. Sự thay đổi là: da bạn sẽ sạch và sáng hơn, giàu sức sống hơn. Vì thế, để đáp ứng nhu cầu về đường của cơ thể, hãy hạn chế ăn kẹo, mà thay vào đó là trái cây. Từ đường tự nhiên phức tạp hơn, cơ thể bạn xử lý chúng chậm hơn sẽ tránh được sự quá tải dẫn đến lão hóa da.
3. Cà phê
Cà phê không chỉ tạo ra những vết bẩn răng của bạn, làm mất đi màu trắng ngọc trai của răng, mà chúng còn khử nước của cơ thể, khiến da bạn khô và bớt trẻ trung. Thêm vào đó, những nếp nhăn xung quanh mắt trở nên nổi bật hơn khi cơ thể không ngậm nước đúng cách. 
Chúng ta phải thừa nhận rằng cà phê có thể là một điều cần thiết của một cuộc sống bận rộn, vì vậy nếu bạn không tỉnh táo, hãy nghĩ đến chuyện uống trà xanh. Đây là một chất chống oxy hóa tuyệt vời và giữ cho da ít bị mất nước, nhờ hàm lượng caffeine thấp hơn so với cà phê.

Ảnh minh họa
4. Rượu
Theo Tiến sĩ J. Day, rượu “kéo” nước ra khỏi tế bào, điều này khiến cho đôi mắt bạn sưng và cuối cùng làm cho bạn trông già hơn. 
Một lý do rượu có thể khiến cho bạn bị cám dỗ để tiếp cận với đồ ăn nhẹ thanh mặn, như khoai tây chiên và bánh quy, trong khi bạn đang uống. Bạn có thể chống lại các hiệu ứng khử nước của rượu bằng cách uống thêm một ly nước cho tất cả các đồ uống có cồn.
5. Thịt đỏ
Một nghiên cứu gần đây của Viện Sức khỏe Cleveland Clinic, Mỹ cho thấy rằng ăn thịt đỏ nhiều hơn một tuần có liên quan đến sự xuất hiện của các nếp nhăn, cũng như nguy cơ về sức khỏe. 
Theo nghiên cứu, mức độ cao của carnitine, một hợp chất dồi dào có trong chất đạm động vật, có thể làm cứng thành mạch máu, làm cho da nhăn sớm, mất đi sự trẻ trung. Thịt đỏ có thể là một nguồn cung cấp vitamin B12, mà là rất quan trọng cho tế bào hồng cầu và chức năng của não. Vì vậy, nếu bạn là một người thích thịt đỏ thì hãy ăn một cách hạn chế.
6. Thực phẩm chứa carbonhydrate đơn giản
Các loại thực phẩm như bánh mì trắng và mì ống có chỉ số đường huyết cao, khiến da bạn bị sưng và tạo ra các loại phản ứng oxy hóa. Chúng phá vỡ các collagen giúp da mạnh mẽ, và các elastin bảo vệ làn da, kết quả là da trở nên thiếu sức sống. 
Khi bạn bổ sung carbonhydrate, hãy lựa chọn những loại như ngũ cốc nguyên hạt. Cơ thể xử lý những thực phẩm này chậm hơn so với carbonhydrate đơn giản, do đó, không làm tăng vọt insulin phản ứng với da.

Ảnh minh họa
7. Thực phẩm nhiều gia vị
Ớt có thể là loại gia vị tuyệt vời cho sự trao đổi chất của bạn, nhưng nó lại không tốt cho da của một số người. Thức ăn cay có thể làm giãn mạch máu ở những người dễ bị mụn trứng cá - căn bệnh viêm nhiễm da mãn tính, xuất hiện các mụn đỏ tấy trên da, làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp thẩm mỹ hoặc phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh. 
Và những mao mạch này sẽ làm cho da trông không đẹp và mịn màng. Theo các bác sĩ của trường Đại học Trung tâm Y tế Maryland (Mỹ), những người thường xuyên bị trứng cá đỏ đặc biệt nên tránh các loại thức ăn cay. 
8. Thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa
Những chất béo này được tạo ra và tìm thấy trong quá trình chế biến các loại thức ăn nhanh và bơ thực vật, chúng làm tắc nghẽn động mạch, vì thế khiến bạn trông già hơn. Bên cạnh đó, chúng còn làm mất đi tính đàn hồi của da vì nước không thể được hấp thụ thông qua đó. 
Tuy nhiên, chúng ta không cắt bỏ hoàn toàn chất béo. Chất béo không bão hòa đơn tự nhiên, là những chất có trong dầu ô liu và dầu dừa, rất giàu vitamin E, giúp ổn định các bức tường tế bào và bảo vệ da chống lại quá trình oxy hóa các gốc tự do.



Thực phẩm chứa nhiều kẽm nhất
Những thực phẩm chữa bệnh táo bón hiệu quả
Thực phẩm tốt cho tinh trùng
Thực phẩm có tính kiềm
Thực phẩm chống loãng xương

(ST)