Thực phẩm tốt cho da và tóc trong mùa hè


Hãy bổ sung vào thực đơn của bạn những thực phẩm dưới đây, để có làn da và mái tóc khỏe đẹp từ bên trong. Chúng ta cùng điểm lại những thực phẩm tốt cho da và tóc nhé!



THỰC PHẨM TỐT CHO DA VÀ TÓC


Rau bina

Loại rau lá xanh này rất giàu các vitamin, khoáng chất, acid béo omega-3, calci, sắt và các dưỡng chất khác. 3 vitamin thiết yếu (B, C và E) có trong rau bina không chỉ mang lại cho bạn làn da trẻ trung mà còn rất tốt cho tóc.

Cà chua
Chất lycopene có trong cà chua là một chất chống ôxy hóa mạnh, có tác dụng giảm dấu hiệu lão hóa. Lycopene dễ hấp thu hơn khi ăn cà chua nấu chín.

Sôcôla đen

Bạn đang muốn giảm cân? Đừng ngần ngại thử sôcôla đen. Hàm lượng ca-cao trên 60% không chỉ giúp cơ thể thon gọn mà còn bảo vệ tế bào da, ngay cả khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các loại hoạt

Quả óc chó và quả hạnh là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn nhẹ lành mạnh. Cả hai loại quả này đều tốt cho da và tóc vì chúng chứa vitamin E, acid béo omega-3 và rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Sữa chua

Sữa chua là nguồn cung cấp calci và vitamin A tốt cho da và tóc. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nếp nhăn. Vì vậy ngoài việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, bạn đừng quên ăn sữa chua để duy trì một làn da đẹp từ bên trong.

Hoa quả

Hãy thêm sắc màu cho bữa ăn hàng ngày với các loại hoa quả như kiwi, cam, dưa hấu, dâu tây... Tất cả các loại hoa quả đều chứa vitamin C, các khoáng chất, chất chống ôxy hóa, chất xơ mang lại cho bạn làn da tươi sáng và mái tóc óng mượt.


HÀNH TÂY - MÓN QUÀ CHO DA VÀ TÓC

 
Hành tây giúp món ăn thêm hoàn hảo, là loại thực phẩm rất tốt cho da và tóc.

Những lát hành tây nồng nồng luôn là gia vị để hoàn hảo một món ăn ngon. Ngoài ra, hành tây còn là thực phẩm rất tốt cho da và tóc.

Hành tây chứa nhiều kali, selen và vitamin C… rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là da và tóc.

Là một loại rau gia vị góp phần tăng hương vị cho món ăn, hành tây luôn có mặt trong bếp của những ai yêu nấu nướng. Hành tây chứa nhiều kali, selen và vitamin C… rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là da và tóc. Ngoài ra, hành tây còn chứa chất phytonxit – một loại kháng sinh được dùng để chữa bệnh ho, kích thích tiết mồ hôi, lợi tiểu, chống phù thủng, giúp ngủ ngon… Tuy nhiên, hành tây cũng giàu hợp chất phytonutrient ảnh hưởng đến dạ dày. Vì vậy, món ăn có chứa hành tây dành cho người mắc bệnh dạ dày cần phải được nấu chín.

Gỏi hành tây

Lôi cuốn vị giác nhờ mùi thơm và vị hăng hăng, gỏi hành tây khiến bạn ăn mãi vẫn thèm.

Nguyên liệu:

Thịt bò phi lê: 300g
3 củ hành tây, ngò rí, ớt hiểm, ớt sừng.
Dầu mè, hạt nêm, nước tương, nước mắm, đường, mè rang trắng,  2 trái chanh.

Cách làm:

Thịt bò rửa sạch, để ráo, cắt miếng mỏng bản lớn. Ướp thịt bò với 2 muỗng canh nước tương, tỏi băm, 2 muỗng canh dầu mè, ít hạt nêm rồi để khoảng 10 phút cho thấm gia vị.

Đun nóng chảo với ít dầu ăn, cho tỏi vào phi thơm, cho thịt bò vào chiên áp chảo, thịt bò chín, tắt bếp. Ớt sừng xắt sợi mỏng. Chanh xắt vắt lấy nước cốt.

Nước mắm gỏi: 4 muỗng canh nước mắm, tỏi và ớt băm nhuyễn, 2 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh đường. Cho thịt bò, hành tây, ớt sừng trộn đều, rưới nước mắm gỏi, rắc mè.

Mách nhỏ: Nếu thường xuyên bị mất ngủ, ngoài việc ăn một đĩa gỏi hành tây, bạn hãy đặt một vài miếng hành thái nhỏ ở bên cạnh gối, giấc ngủ sẽ mau chóng đến tìm bạn ngay.

Thịt gà xiên hành tây nướng

Căn bếp của bạn sẽ sực nức mùi thơm bởi những lát thịt gà, hành tây nướng vừa ngọt ngào vừa dai dai và giòn giòn này.

Nguyên liệu:

Thịt gà (thịt ức): 300g
2 củ hành tây, muối, nước mắm, hạt nêm, tiêu, mật ong, dầu ô-liu, chanh, ớt bột, ngò rí.

Cách làm:

Thịt gà rửa sạch, để ráo, cắt thịt thành lát dày, dài 4cm. Ướp thịt gà với 1 muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê tiêu, ớt bột, 2 muỗng canh dầu ô-liu, 2 muỗng canh mật ong, ngò rí băm nhuyễn. Để thịt 20 phút cho thấm đều gia vị.

Hành tây lột vỏ, rửa sạch, xắt thành từng khoanh tròn ½ cm. Ướp với khoảng 1 muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê tiêu. Sau đó xiên gà và hành tây, 1 khoanh hành, 1 lát thịt gà. Phết chút dầu ô-liu lên hành. Tiếp tục như vậy cho đến hết số hành tây và thịt gà.

Cho xiên gà vào lò nướng chín đều 2 mặt, đến khi thấy vàng và thơm là được. Lấy ra, trang trí ngò rí. Dùng kèm muối tiêu chanh.

Mẹo vặt: Không cất hành tây chung với khoai tây - kể cả trong tủ lạnh. Hơi ẩm thoát ra từ khoai tây sẽ khiến hành tây bị hỏng, mốc. Hành tây xắt lát nên dùng ngay, để bên ngoài lâu dễ bị đắng.

10 CÁCH LÀM MẶT NẠ TỰ NHIÊN CHO DA ĐẸP


Hãy hiểu thêm về làn da của bạn: Da gồm nhiều lớp biểu bì, mỗi lớp có nhu cầu dưỡng chất riêng tùy độ tuổi. Đòi hỏi đầu tiên của tế bào và lớp biểu bì là năng lượng, có thể được cung cấp bằng các loại đường trong mật ong và hoa quả, và axit béo chuỗi trung bình có trong sữa và dầu dừa.

Vitamin đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe toàn diện của da như vitamin A đóng vai trò như một hormone trên tế bào da, vitamin B tổng hợp cần cho quá trình trao đổi chất, vitamin E có chức năng bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại của các chất oxy hóa. Lecithin (phospholipid) là một thành phần quan trọng của màng tế bào có trong lòng đỏ trứng gà và dầu thực vật.

Cùng với tuổi tác, nhu cầu loại bỏ lớp tế bào chết ở bề mặt da càng cao, bạn có thể nhờ đến các axit hoa quả vì chúng giúp làm bở lớp xi-măng kết dính tế bào chết với bề mặt da.

Còn nhiều hợp chất hóa học (hiện diện trong thực vật) có ảnh hưởng nhất định đối với các enzym của tế bào da.

Từ những đặc điểm trên, bạn có thể suy ra, mặt nạ tốt nhất cho da không gì hơn là những hỗn hợp cung cấp năng lượng, vitamin và dưỡng chất cho da. Dưới đây là 10 công thức mặt nạ hữu dụng nhất với tiêu chí đề ra là: hiệu quả, đơn giản và thiết thực.


1. Mặt nạ kem tươi

Nguyên liệu:

Kem tươi: 1 thìa canh

Mật ong: 1 thìa canh

Baking soda: 1g (còn gọi là: bột nở làm bánh, mua tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh).

Cách làm: Trộn baking soda với kem cho đến khi biến thành hỗn hợp như bọt kem cạo râu. Thêm mật ong vào trộn tiếp. Đắp lên mặt và cổ trong 20 phút.

Đây là mặt nạ chuẩn bị với thời gian nhanh nhất và có hiệu quả tức thời vì nó có chứa axit béo, có đường và vitamin (đặc biệt là vitamin A) và khoáng chất; có tác dụng làm cho da láng mịn.

Mặt nạ tốt nhất cho lứa tuổi 30

Nguyên liệu:

Dầu dừa: 2 thìa canh

Lòng đỏ trứng: 1 quả

Mật ong: 1 thìa canh

Sữa chua: 1 thìa canh

Đường: 1 thìa cà phê

Cách làm: Dùng máy xay trộn tất cả các nguyên liệu với nhau. Đắp lên da, để trong 25 phút. Rửa mặt bằng nước ấm sau đó vã nước lạnh lên da.

Bước sang tuổi 30, da của bạn bắt đầu suy yếu. Nhờ thành phần giàu axit béo, Lecithin và vitamin, loại mặt nạ này phù hợp nhất cho làn da ở giai đoạn đầu của quá trình lão hóa. Ngay ở lần đầu tiên, bạn sẽ phải ngạc nhiên với tác dụng của nó.

Mặt nạ tốt nhất cho lứa tuổi 40

Nguyên liệu:

Lê xay: 2 thìa canh

Tinh dầu hoa Anh thảo: 1 thìa canh

Sữa chua: 1 thìa canh

Tinh chất hạt nho: 1 thìa canh

Nước ép cà rốt: ½ chén

Cách làm: Dùng máy xay trộn đều các nguyên liệu. Đắp mặt. Để 30 phút. Rửa mặt bằng nước ấm sau đó vã nước lạnh lên da.

Ở lứa tuổi 40, da biến đổi rõ rệt hơn và phần nhiều liên quan đến các protein như Collagen, Elastin. Lê có chứa một hoạt chất ức chế enzyme gọi là 3-amino-propionitrile, giúp hạn chế quá trình lien kết chéo của Collagen trong phân tử, là nguyên nhân gây giảm độ đàn hồi của da. Tinh chất hạn nho giúp tạo thêm nhiều Collagen.

Mặt nạ tốt nhất cho các bạn trẻ

Nguyên liệu:

Men bia: 1 thìa canh

Sữa chua: ½ chén

Mật ong: 1 thìa canh

Cách làm: Cho men bia vào sữa chua, trộn kỹ. Cho vào tủ lạnh để qua đêm. Thêm mật ong vào hỗn hợp, đánh đều. Đắp mặt 30 phút. Rửa lại bằng nước ấm rồi vã nước lạnh lên mặt.

Làn da vốn còn trẻ khỏe của các bạn tuổi 15 đôi mươi rất năng động và cần nhiều vitamin nhất để tránh sản sinh ra các chất tích tụ không mong muốn như mụn. Loại mặt nạ này chứa tất cả các vitamin cần thiết, đặc biệt là B tổng hợp.

Mặt nạ tốt nhất để có làn da láng mịn

Nguyên liệu:

Chuối (chín kỹ): 1/2 quả

Bơ (chín kỹ): 1/2 quả

Dưa chuột xay: 1 thìa canh

Sữa chua: 1 thìa canh

Dầu oliu: 1 thìa canh

Cách làm: Trộn tất cả các nguyên liệu bằng máy xay. Đắp 1 lớp dày trong vòng 30 phút. Rửa mặt bằng nước ấm, vã mặt bằng nước lạnh.

Mặt nạ tốt nhất giảm tác hại của tia nắng

Nguyên liệu:

Dầu vừng: 2 thìa canh

Gel tinh chất lô hội: 2 thìa canh

Tinh dầu mầm lúa mỳ: 1 thìa cà phê

Tinh dầu quế: 12 giọt

Tinh dầu oải hương: 12 giọt

Cách làm: Trộn tất cả các nguyên liệu bằng máy xay. Đắp mặt trong thời gian tùy thích; rửa mặt bằng nước ấm rồi vã mặt bằng nước lạnh. Nên nhớ đây không phải tấm màng chắn nắng mà chỉ giúp làm giảm tác hại của tia mặt trời; bạn vẫn phải áp dụng các biện pháp chống nắng thông thường.

Mặt nạ tốt nhất cho hồi phục cho da

Nguyên liệu:

Táo: 1/4 quả

Đào: 1/2 quả

Cà chua: 1/2 quả

Sữa tươi: 1/4 chén

Tinh dầu hạnh nhân: 1 thìa canh

Cách làm:Gọt vỏ các loại hoa quả và ngâm trong nước. Cho sữa và dầu vào hoa quả, đảo xơ ở nhiệt độ thấp cho đến khi hỗn hợp sến sệt như kem. Để nguội. Đắp một lớp dầy lên da và để 30 phút.

Mặt nạ làm sạch da tốt nhất

Nguyên liệu:

Lòng trắng trứng: 1

Dâu tây: 1 quả

Tinh bột: 1 thìa canh

Nước hoa hồng: Lượng đủ dùng

Cách làm:Dùng máy xay trộn tất cả các nguyên liệu rồi đắp lên mặt. (Một cách khác là hòa tinh bột với nước đun đến khi sền sệt thì cho các các thành phần còn lại vào). Đắp mặt. Rửa lại bằng nước ấm rồi vã nước lạnh lên da.

Mặt nạ tốt nhất cho vùng quanh mắt

Nguyên liệu:

Dầu hạnh nhân: 1 thìa canh

Dầu ôliu: 1 thìa canh

Dầu mầm lúa mỳ: 1 thìa canh

Tinh dầu tiểu hồi: 30 giọt

Vitamin E: 1 thìa cà phê

Hạt dẻ ngựa (hạt dẻ): 2 thìa canh

Cách làm: Hòa tất cả các loại dầu rồi dùng máy xay trộn với các loại hạt cho đến khi được hỗn hợp sền sệt. Đắp lên vùng quanh mắt trong 30 phút. Làm hàng ngày hoặc cách nhật.

Mặt nạ cung cấp độ ẩm

Nguyên liệu:

Vaseline (nếu là loại tự nhiên càng tốt): 1 thìa canh

Kem tươi: 1 thìa canh

Phomai tươi: 1 thìa cà phê

Mật ong: 1 thìa cà phê

Bột kiều mạch: 1 thìa cà phê

Cách làm:Trộn tất cả nguyên liệu bằng máy xay. Đắp đều lên mặt. Để 10 phút. Rửa tráng bằng nước ấm

Lưu ý: Để làm Vaseline tự nhiên, cho 1 thìa canh sáp ong cộng 1/4 chén dầu hạnh nhân, cho lò vi sóng 2 phút rồi để nguội.




Thực phẩm tốt cho tinh trùng
Thực phẩm tốt cho tim mạch
Thực phẩm tốt cho bệnh viêm khớp
Thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ
Thực phẩm tốt cho ăn chay đủ dưỡng chất
Thực phẩm không tốt cho người mang thai


(ST)