Thuốc chữa bệnh u nang buồng trứng hiệu quả

Thuốc chữa  bệnh u nang buồng trứng hiệu quả nhất để điều trị khi các dạng u nang không được phát hiện điều trị, có thể gây biến chứng thành các dạng xoắn u nang, vỡ nan gây đau bụng dữ dội, kéo dài,buồn nôn, choáng vì đau.






BỆNH U NANG BUỒNG TRỨNG LÀ GÌ



U nang buồng trứng là là bệnh phổ biến gặp ở nhiều chị em ở bất kì thời điểm nào trong cuộc đời. Mặc dù hầu hết các trường hợp u nang buồng trứng đều là lành tính nhưng bệnh này thường không có dấu hiệu bạn đầu nên rất khó nhận biết và chẩn đoán. Thậm chí, người bệnh còn không cảm nhận được các dấu hiệu bệnh. 

Các dạng u nang buồng trứng thường gặp là u nang cơ năng, nang bọc noãn, u nang buồng trứng, nang hoàng tuyến, u nang thực thể, u nang nước buồng trứng, u nang nhày buồng trứng, u nang bì buồng trứng hay lạc nội mạc tử cung dạng u nang…



Để biết chính xác bị dạng u nào, bạn cần được thăm khám nhiều lần ở khoa sản của các bệnh viện lớn. Ảnh minh họa

Nhìn chung, u nang buồng trứng không phải là nguyên nhân gây vô sinh, trừ khi đó là u lạc nội mạc tử cung và phải phẫu thuật bóc u. Biến chứng của phẫu thuật bóc u lạc nội mạc tử cung thường là làm cho buồng trứng bị suy yếu, ảnh hưởng đến khả năng có con của người phụ nữ. 


Tuy nhiên,  nếu không được phát hiện sớm, u nang có thể biến trứng thành ung thư buồng trứng, gây ảnh hưởng đến khả năng có con, thậm chí nguy hại đến tính mạng của phụ nữ.


Đau đớn là dấu hiệu lớn đầu tiên của u nang buồng trứng. Tuy nhiên, dấu hiệu đau đớn này lại rất dễ nhầm lẫn với những dấu hiệu bệnh tật khác vì nó cùng ở khoang bụng. Nếu bạn bị đau bụng kèm theo các dấu hiệu khác như đau khi quan hệ tình dục hoặc sau hoạt động vất vả, đau vùng xương chậu, chu kì kinh nguyệt thất thường, âm đạo đau và có nổi nốt đốm, cảm thấy áp lực ở bụng, đầy bụng... thì càng chứng tỏ bạn có khả năng bị u nang buồng trứng cao.


Khi các dạng u nang kể trên không được phát hiện điều trị, có thể gây biến chứng thành các dạng xoắn u nang, vỡ nang. Khi bị u xoắn bệnh nhân đau bụng dữ dội, kéo dài, có triệu chứng buồn nôn, choáng vì đau.


Khi khối u phát triển lớn, gây chèn ép các tạng xung quanh cũng gây đau, gây phù nề, u vỡ có thể dẫn đến các triệu chứng ung thư.


Để biết chính xác bạn bị dạng u nào, các khối u phát triển ra sao, cần được thăm khám nhiều lần ở khoa sản của các bệnh viện lớn, các bác sĩ có chuyên môn sẽ dễ dàng xác định được bệnh của bạn. Không nên dừng lại khi chưa thực sự biết chính xác bệnh, như thế đồng nghĩa với việc bạn không có cơ hội chữa trị dứt bệnh, mà lại tự đem nguy cơ ung thư về cho mình


Các bác sĩ phụ khoa cho rằng, u nang buồng trứng là căn bệnh phổ biến thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Một số dạng của nó hoàn toàn không nguy hiểm và có thể tự biến mất. Tuy nhiên, cũng có cả dạng nguy hiểm, thậm chí dẫn tới vô sinh.


Thế nào là u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng là những túi chứa đầy dịch ở trong hoặc trên bề mặt của buồng trứng. Mỗi người phụ nữ bình thường có hai buồng trứng hình quả hạnh nằm hai bên tử cung.

Nhiều người phụ nữ bị u nang buồng trứng nhưng với kích thước nhỏ và không hề gây bất cứ ảnh hưởng hay khó chịu nào, và tồn tại suốt đời của họ.

Tuy nhiên một số u nang có thể đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng các bác sĩ phụ khoa đưa ra 5 nguyên nhân cơ bản:

- Thứ nhất là do nếu người phụ nữ đã từng bị sẩy thai.

- Do có kinh sớm hơn bình thường. 

- Do nội tiết bị phá huỷ.

- Chức năng của tuyến giáp bị giảm.

- Các nang trứng đã chín vì lý do gì đó bị "tiêu hủy".

Biểu hiện

U nang buồng trứng thường chỉ được phát hiện khi đi khám phụ khoa, siêu âm một số bệnh khác, hoặc qua kiểm tra sức khoẻ tổng quát.

Tuy nhiên có một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng: rối loạn kinh nguyệt như rong kinh, rong huyết, đau bụng… Cơn đau bụng thường không rõ ràng nên có thể khiến các bạn nữ lầm tưởng với cơn đau “chu kỳ” hay do kinh nguyệt thất thường gây nên… Chính vì thế đi khám phụ khoa định kỳ, kết hợp với siêu âm là biện pháp phòng ngừa quan trọng.

Phương pháp chẩn đoán và điều trị u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là những khối u thường gặp có sự tiến triển rất phức tạp và việc điều trị cũng rất khó khăn. U nang buồng trứng phát sinh từ các mô buồng trứng bình thường hay di căn từ các bộ phận khác của cơ thể đến buồng trứng.

Có 2 loại u nang buồng trứng:

- U nang cơ năng: Là những nang nhỏ ở 2 bên buồng trứng do rối loạn chức năng của buồng trứng gây ra, nó có thể tự mất đi sau một thời gian mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào.

- U nang thực thể: phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng












Các phương pháp chẩn đoán u nang buồng trứng:

U nang buồng trứng thực thể có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phát triển nhiều nhất ở độ tuổi sinh sản với các triệu chứng rât mơ hồ và khó phát hiện

Chuẩn đoán lâm sang u nang buồng trứng

Triệu chứng cơ năng: Đa số u nang buồng trứng lúc nhỏ không có triệu chứng biểu hiện ra ngoài. Người bệnh vẫn có cuộc sống bình thường, vẫn có hành kinh và sinh đẻ bình thường. Các khối u nang âm thầm phát triển theo thời gian và khi nó to lên bệnh nhân có thể sờ thấy nó hoặc có cảm giác nặng ở bụng dưới. Kinh nguyệt sẽ bị rối loạn, gây đầy bụng, rối loạn hệ thống tiêu hóa.

  Triệu chứng thực thể: Khi tiến hành khám phụ khoa kết hợp với nắn bụng dưới sẽ thấy có một khối u trong hố chậu hay trong ổ bụng, mềm, không đau, di động. Nếu khối u chỉ phát triển ở mọt bên tử cung thì tử cung sẽ bị khối u đẩy lệch sang 1 bên.

Chuẩn đoán cận lâm sang u nang buồng trứng

Siêu âm: Siêu âm sẽ là căn cứ để xác định kích thước, cấu trúc, mật độ, hình dáng, ranh giới với các cơ quan xung quanh của khối u nang. Cũng là căn cứ xác định xem u nang có vách ngăn hay không, có dịch hay không. Đông thời cũng xác định tình trạng tử cung và các phần phụ của tử cung bị khối u ảnh hưởng như thế nào.

XQ bụng không chuẩn bị: để xác định khối u nang có phải là u bì hay không. Nếu có các hình ảnh phản quang răng, tóc và xương trong khối u thì đó là các khôi u nang bì.

Chụp TC, buồng trứng có cản quang: Cho hình ảnh gián tiếp của u buồng trứng, tử cung bị đẩy lệch sang 1 bên, vòi trứng bị căng dài ra.

Nội soi ổ bụng: trường hợp các khối u quá to thì vieceh siêu âm không thể phát hiện được ranh giới của khối u. Lúc đó để biết vị trí và kích thước thật của khối u ta phải dùng kỹ thuật CT Scanner hay còn gọi là nội soi ổ bụng để chụp lại.

Cần phát hiện sớm u nang buồng trứng đảm bảo duy trí sức khỏe sinh sản của người phụ nữ

Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng

U nang buồng trứng cơ năng thì không cần điều trị. Nó sẽ tự mất sau 3-6 vòng kinh, do đó bạn có thể yên tâm với những khối u lành tính này.

Đối với những khối u nang buồng trứng thực thể thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật bóc tách và cắt bỏ. Nếu không được điều trị kịp thời các khối u này sẽ biến chứng: Xoắn hoặc K hoá.

Đối với các khối u nang nước thường phát triển ở người lớn tuổi thì phương pháp điều trị là cắt bỏ cả 2 buồng trứng sẽ có được hiệu quả lâu dài. Nếu đó là khối nang nhầy thì càng nhanh chóng cắt bỏ 2 buồng trứng càng sớm càng tốt tránh nhầy lan rộng và tái phát ra nhiều vị trí khác. Với khối nang bì thì chỉ việc cắt bỏ khố u đó.

Ở người có thai mà phát hiện u nang thì phải được bác sỹ theo dõi cẩn thận và kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến mẹ. Nếu bác sỹ chỉ định giữ lại thai thì sẽ được mổ để cắt khối nang vào tháng thứ tư của thai kỳ, còn nếu có bất kỳ biến chứng nào khác thì phải mổ khẩn bất kể bào thai ở tuổi nào.

Ở những người còn trẻ tuổi vẫn có nhu cầu sinh đẻ mà phát hiện u nang ở hai bên của buồng trứng thì cần bóc tách khối u sớm để bảo tồn tồn phần còn lại của tử cung và vòi trứng.

Với những khối nang buồng trứng có bề mặt sần sùi, có dấu hiệu nứt vỡ ở những người trên 40 tuổi cần làm sinh thiết tức thì để đề phòng chuyển u ác tính ảnh hưởng tính mạng của bệnh nhân.

Cần phẫu thuật bóc tách khối nang nếu chúng phát triển xâm lấn dây chằng rộng tránh làm tổn thương niệu quản, hệ động mạch chậu, bàng quang và trực tràng.

U nang buồng trứng càng được phát hiện sớm thì càng ít có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ của người phụ nữ. Vì vậy, lời khuyên với phụ nữ là khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị sớm.

Các bà, các mẹ cũng có thể phòng bệnh sớm cho mình bằng cách sử dụng các loại thảo dược trong tự nhiên giúp ngăn ngừa chứng bệnh này ngay từ đâu.

Điều gì xảy ra nếu không chữa u nang buồng trứng?

Một số trường hợp mới đầu là u lành tính, nhưng nếu được phát hiện muộn hoặc không tiến hành chữa trị kịp thời có thể dẫn đến u ác tính. Tuy nhiên chỉ có một số ít trường hợp là u ác tính, dễ dẫn đến tử vong.

Thỉnh thoảng gặp một số trường hợp gọi là u quái buồng trứng. Những khối u này khi xẻ ra, bên trong có cả tóc, sụn, xương… 

Biến chứng thường gặp ở những trường hợp u nang buồng trứng như sau:

- Xoắn cuống khối u (gây đau bụng dữ dội)

- Vỡ u (ngoài đau bụng, còn gây xuất huyết nội)

- Chèn ép các cơ quan lân cận như đường tiêu hoá (gây rối loạn tiêu hoá), đường tiết niệu, bọng đái (gây khó tiểu, bí tiểu)...; hoặc hóa thành u ác tính... 

Chữa u nang buồng trứng như thế nào?

Có rất nhiều cách để chữa u nang buồng trứng. Tuy nhiên phụ thuộc nhiều vào kích thước, các dạng nang, lứa tuổi và tình trạng sức khoẻ của phụ nữ cũng như các biểu hiện nghiêm trọng của u nang buồng trứng. Chữa bệnh này, tất nhiên cần phải được các bác sĩ chẩn đoán, sau đó tiến hành các phân tích cần thiết.

Đối với u nang buồng trứng lành tính, thường là sau phẫu thuật bệnh sẽ dứt điểm, cách phẫu thuật này không làm triệt sản. Đối với phụ nữ lớn tuổi (đã có đủ con, hay sau tuổi mãn kinh) bác sĩ sẽ áp dụng khuynh hướng cắt bỏ khối u lẫn tử cung và phần phụ còn lại.

Còn với nhóm u nang buồng trứng ác tính, cũng có nhiều phương pháp khác nhau trong điều trị. Phẫu thuật cắt bỏ trọn khối u, đồng thời làm xét nghiệm tìm tế bào ung thư di căn được áp dụng cho phụ nữ trẻ, hoặc chưa có đủ số con. Đối với phụ nữ lớn tuổi (đã có đủ con), ngoài việc cắt bỏ khối u, còn cắt cả tử cung và cả phần phụ của bên còn lại.

Nên nhớ rằng, khi chữa u nang buồng trứng không nên bỏ lỡ thời gian. Điều này đặc biệt quan trọng với những phụ nữ muốn mang thai

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH U NANG BUỒNG TRỨNG

U nang buồng trứng.

+ Phương 1:
- Thành phần : Thục địa, Phục linh, Tiêu sơn tra mỗi vị 24g, Lộc giác sương, Bạch thược mỗi vị 12g, Bạch giới tử sao 15g, Đương qui, Quế chi mỗi vị 9g, Đại táo 6 quả, Sinh cam thảo, Sinh ma hoàng, Bào khương mỗi vị 3g.
-Cách dùng: Sắc uống mỗi ngày 1 thang.
-Chứng thích ứng: U nang (lành tính) buồng trứng.

+ Phương 2: Ôn kinh thang gia giảm
- Thành phần: Đảng sâm , Đương qui, Bạch thược, Quế chi, Ô dược, Đan sâm, Đại phúc bì, Phụ tử, Hồng hoa, Ngô thù du, Tam thất, A giao , Cam thảo. Liều dùng châm chước mà định.
- Cách dùng: Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang.
- Chứng thích ứng: U nang (lành tính) buồng trứng.

+ Phương 3:
- Thành phần: Đương qui 10g; Xuyên khung, Bạch thược, Thục địa, Tam lăng, Nga truật, Huyền hồ, Ô dược mỗi vị 10g; Tảo hưu, Bán chi liên mỗi vị 30g; Cam thảo 5g.
- Cách dùng: Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang.
- Chứng thích ứng: U nang (lành tính) buồng trứng.

+ Phương 4:
- Thành phần: Hải thảo 15g, Ý dĩ nhân 20g, Tam lăng, Nga truật, Đào nhân mỗi vị 10g; Bạch giới tử, Hạ khô thảo, Xích thược mỗi vị 12g, Thiên nam tinh (chế), Cam thảo mỗi vị 6g.
- Gia giảm:
* Hư hàn gia Phụ tử, Lộc gác giao, Bào khương;
* Khí hư gia Hoàng kỳ, Đảng sâm, Bạch truật;
* Huyết hư gia Thục địa, Đương qui, A giao;
* Đàm thấp gia Phục linh, Thương truật, Thổ phục linh;
* Uất nhiệt gia Đơn bì, Đại hoàng, Hoàng cầm;
* Huyết ứ gia Thủy điệt, Đan sâm, Trạch lan;
* Khí uất gia Hương phụ, Uất kim, Quất hạch;
- Cách chế dùng: Mỗi ngày 1 thang, sắc nước phân 2 ~ 3 lần uống. 10 ngày là 1 liệu trình.
- Hiệu quả điều trị: Dùng thuốc trên điều trị 60 ca ung nang buồng trứng, trị khỏi 58 ca, hữu hiệu 2 ca, tổng hiệu suất 100%.

+ Phương 5:
- Thành phần: Tiểu hồi hương, Can khương, Nhục quế mỗi vị 5g; Diên hồ sách, Mộc dược, Đương qui, Xuyên khung, Xích thược, Ngũ linh chi, Bồ hoàng mỗi vị 10g.
- Gia giảm:
* Ra huyết thời gian dài, lượng nhiều, choáng đầu gia Nữ trinh tử, Hạn liên thảo;
* Khí hư ăn kém gia Hoàng kỳ, Đảng sâm;
* Ứ huyết bụng đau gia Điền tam thất, Ích mẫu thảo;
* Âm hư gia Lục vị địa hoàng hoàn;
* Sau khi u nang tiêu mất đổi dùng thang ích khí huyết bổ tỳ.
- Cách chế dùng: Mỗi ngày 1 thang, sắc nước uống.
- Hiệu quả điều trị: Dùng thuốc trên điều trị 50 ca ung nang buồng trứng, trị khỏi 46 ca, hiệu quả rõ 4 ca, tổng hiệu suất 100%.

+ Phương 6:
- Thành phần: Quế chi 12 ~30 g, Phục linh 30 ~ 60g, Đào nhân, Đan bì, Xích thược mỗi vị 10g; Hương phụ 15g, Trạch lan 30 ~45g.
- Gia giảm:
* Hàn nặng trọng dụng Quế chi, gia Phụ tử;
* Nhiệt chứng gia Bồ công anh, Tử hoa địa đinh;
* Khí hư gia Hoàng kỳ;
* Nếu dùng 2 liệu trình vô hiệu, gia Tam lăng, Nga truật, Bào xuyên sơn giáp, Thủy điệt.
- Cách chế dùng: Đem thuốc trên sắc nước phân 2~3 lần uống., mỗi ngày 1 thang, 15 ngày là 1 liệu trình.
- Hiệu quả điều trị: Dùng thuốc trên điều trị 98 ca ung nang buồng trứng, trị khỏi 71 ca, hiệu quả rõ 19 ca, hữu hiệu 6 ca, vô hiệu 2 ca, tổng hiệu suất 98%.

+ Phương 7:
Bạch chỉ 30g, Triết bối mẫu 15g, Nga truật 15g, Đại thanh diệp 10g, Bạch hoa xà thiệt thảo 20g, Bồ công anh 20g, sắc nước uống, điều trị u nang buồng trứng có hiệu quả.
(Tạp chí Trung y 2000,41(7):393)

+ Phương 8:
Thục địa 18g, Thỏ ty tử 12g, Xuyên khung 12g, Hà thủ ô 12g, Nhục thung dung 12g, Xích thược 12g, Câu kỉ tử 12g, Ngưu tất 9g, Lưu kí nô 10g, Mộc dược 10g, Xuyên đoạn 9g, Hạ khô thảo 12g, Ích mẫu thảo 20g, Kê huyết đằng 30g, Đài ô 9g. Đảng sâm 20g.
(Lương Y Trần Hoàng Bảo)

U nang buồng trứng là bệnh hay gặp của phụ nữ. Có thể đây chỉ là khối u cơ năng do hoạt động nội tiết, cũng có thể là khối ung thư cần được phát hiện sớm và xử trí nhằm bảo toàn mạng sống và chức năng người phụ nữ.

Ảnh: minh họa - Internet

Khối u lâu ngày sẽ trở thành ung thư?

U nang buồng trứng là tên thường gọi để chỉ một khối phát triển bất thường trên buồng trứng. Khối này có thể là tổ chức mới khác với buồng trứng bình thường (tổ chức tân sinh) hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang chứa dịch trên buồng trứng bình thường. Có nhiều cách phân loại u: phân chia theo kích thước hay hình dạng trên siêu âm, u đặc hay lỏng… nhưng quan trọng nhất với bệnh nhân là xem xét u nang buồng trứng này lành tính hay ác tính.

Cách phân loại lành hay ác chính xác nhất là lấy khối u ra khỏi cơ thể rồi đem thử tế bào (xét nghiệm giải phẫu bệnh). Một khối u phát triển nhanh, làm ảnh hưởng trên sức khỏe nhiều, có thể gợi ý đến ung thư. Khi siêu âm, tuỳ các đặc điểm mà u được phân loại theo các nhóm từ 1 – 6, từ nhóm 4 trở đi khả năng ác tính càng cao.

Các diễn biến tự nhiên có thể xảy ra: khối u không gia tăng kích thước (thường hiếm khi gặp); khối u biến mất (thường xảy ra trên những khối cơ năng, hay gọi đúng hơn là nang cơ năng buồng trứng); khối u ngày càng to, có thể kèm thêm các biến chứng do chèn ép như đau, bí tiểu, rối loạn đi tiêu, báng bụng…; khối u bị xoắn quanh cuống: giống như quả trên cành, cuống vốn là các mạch máu đến và đi từ buồng trứng, tình trạng này sẽ làm ngưng trệ tuần hoàn đến buồng trứng, khối u ngày càng to do ứ đọng máu bẩn trong khi thiếu máu đến nuôi đi đến hoại tử hay vỡ, phải phẫu thuật ngay.

Như vậy, không có hiện tượng một khối u để lâu ngày trở thành ung thư buồng trứng, chỉ có ung thư buồng trứng mà không được chẩn đoán và xử trí sớm để khối ung thư có thời gian phát triển trầm trọng thêm.

Điều trị chủ yếu: phẫu thuật

Khi chưa có biến chứng, khối u buồng trứng thường gây ra các triệu chứng rất mơ hồ, đa số chỉ phát hiện một cách tình cờ khi siêu âm bụng kiểm tra hay khi khám phụ khoa định kỳ. Các triệu chứng có thể gặp: sờ thấy khối u trên bụng, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn bài tiết… Các triệu chứng này có thể là triệu chứng của một bệnh khác như khối u ở bụng, một bệnh lý phụ khoa thông thường (như viêm nhiễm phụ khoa) hay u xơ tử cung. Rất nhiều phụ nữ cứ lầm tưởng đang có u buồng trứng với tình trạng cơn đau quặn bụng kèm khối gò ở bụng. Phần lớn đây là dấu hiệu của tình trạng đau do tiêu hóa, khối gò đa số là do ruột co thắt, đặc biệt khi có tình trạng táo bón.

Triệu chứng của u nang buồng trứng xoắn là cơn đau bụng cấp tính: đau quặn bụng, thành từng cơn, diễn tiến ngày càng dồn dập và gia tăng cường độ, thường kèm nôn ói, nhiều khi trầm trọng dẫn đến mất nước và điện giải, hay suy thận. Khám bệnh phụ khoa thông thường có thể phát hiện được khối u buồng trứng, siêu âm sẽ cho biết thêm tính chất khối u. Một số xét nghiệm máu có thể giúp định hướng tính chất lành hay ác của khối u (xét nghiệm máu định lượng Alpha Feto Protein hay CA 125). Khối u cơ năng có thể chờ vài tháng để có chẩn đoán rõ ràng. Một khối u thực thể (do bệnh lý) nên được xử lý sớm nhằm biết rõ tính chất lành hay ác, cũng như tránh các biến chứng có thể. Khối u để quá to sẽ gây khó khăn cho phẫu thuật, mất nhiều máu, nhiều nguy cơ tổn thương các cơ quan lân cận.

Điều trị chủ yếu là phẫu thuật, có thể qua nội soi ổ bụng hay mổ bụng hở tùy kích thước và tính chất khối u. Thuốc chỉ dùng một vài loại đặc biệt hay trong thời gian chờ đợi phẫu thuật. Phẫu thuật sẽ cố gắng bóc đi phần u nang, để lại buồng trứng lành nếu được, nhất là khi bệnh nhân trẻ tuổi. Khi phải cắt đi một buồng trứng, buồng trứng còn lại vẫn làm việc, khả năng mang thai dĩ nhiên đã kém hơn. Khi u nang buồng trứng là ác tính, phẫu thuật không chỉ lấy đi buồng trứng bệnh, mà có khi còn phải lấy cả buồng trứng còn lại và tử cung. Trong trường hợp này, sau điều trị ổn định, bệnh nhân nếu còn trẻ sẽ phải dùng nội tiết tố sinh dục nữ để tránh tình trạng mãn kinh sớm.

Ai dễ bị u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng có thể gặp ở mọi độ tuổi, càng trẻ hay càng lớn tuổi thì khả năng ác tính càng dễ gặp. Có thể gặp ở người độc thân hay đã có gia đình, chưa thấy yếu tố di truyền hay gia đình có liên quan đến u nang buồng trứng. Phụ nữ ít con hay độc thân có khả năng bị ung thư buồng trứng cao hơn nhiều so với người có sinh con, hay nuôi con bằng sữa mẹ.

Việc khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp phát hiện bệnh sớm. Phụ nữ độc thân, ngại thăm khám phụ khoa, có thể dùng siêu âm bụng như một phương tiện tìm bệnh. Khi phát hiện u nang buồng trứng, nên điều trị sớm nhằm tránh trường hợp bỏ sót ung thư buồng trứng, một trong những nguy cơ tử vong chiếm tỷ lệ cao ở phụ nữ.

Chưa có cách phòng ngừa

Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng, lành tính hay ác tính, hiện nay còn chưa biết rõ, do đó chưa có cách phòng tránh. Chế độ ăn uống hay sinh hoạt cũng không ảnh hưởng gì đến việc thành lập u nang, làm thay đổi u nang buồng trứng.

Nếu có chăng, thì đã có bằng chứng khoa học cho thấy khi buồng trứng được nghỉ ngơi, không có sự rụng trứng thường xuyên thì khả năng hình thành khối u giảm đáng kể (có thể tới 40%). Việc nghỉ ngơi này có thể là lúc người phụ nữ mang thai, đang nuôi con bằng sữa mẹ, dùng thuốc ngừa thai.


 CÁCH PHÒNG BỆNH

Những phụ nữ được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thường bị mất cân bằng mức độ insulin trong maus. Từ đó có thể dẫn đến các triệu chứng khác thường như tăng cân quá nhanh, rậm lông (lông phát triển nhiều ở tay, chân, mặt...), chu kỳ kinh nguyệt không đều, mụn trứng cá, thậm chí dẫn đến vô sinh.

PCOS có thể khiến cho người phụ nữ rơi vào trầm cảm, nhất là đối với những chị em mới lập gia đình. Các triệu chứng bệnh của buồng trứng đa nang sẽ không biến mất hẳn cho dù bạn phẫu thuật hay điều trị theo thuốc uống. Rất nhiều phụ nữ đã ��ược chẩn đoán các loại u nang khác nhau đã lựa chọn biện pháp phẫu thuật hoặc dùng các loại thuốc khác nhau .. Nhưng hầu hết trong số họ đều thất vọng vì các u nang thường có xu hướng phát triển trở lại sau phẫu thuật và khi họ ngừng dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, thậm chí, các triệu chứng còn tồi tệ hơn.

Chính vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe để phòng bệnh u nang buồng trứng phát triển mới là điều quan trọng nhất.


Đa nang buồng trứng có thể dẫn tới vô sinh. Ảnh Internet

Các nhà khoa học di truyền đã phát hiện ra rằng PCOS là một điều kiện di truyền. Nó cũng liên quan đến các loại thực phẩm bạn ăn và việc các độc tố tích tụ trong cơ thể.

Môi trường chúng ta đang sống có độc tố ở khắp mọi nơi, từ không khí chúng ta hít thở hàng ngày đến các thực phẩm chúng ta ăn. Điều này có thể làm mất cân bằng nội tiết trong cơ thể. Chị em có thể giúp cơ thể khôi phục lại sự cân bằng nội tiết bằng cách giải độc cơ thể với một số thay đổi chế độ ăn uống.

Giải độc cơ thể để ngăn ngừa đa nang buồng trứng thế nào?

Sửa đổi chế độ ăn uống theo hướng bổ sung dinh dưỡng phù hợp, sẽ giúp đảo ngược những vấn đề mà bạn đang phải đối mặt liên quan đến PCOS. Một cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, lại được thải lọc các chất độc kịp thời sẽ có hiệu quả trong việc điều chỉnh sự cân bằng insulin.

Hãy tránh ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, chất béo... Thay vào đó hãy ăn nhiều chất xơ, uống trà thảo mộc và trái cây tươi... Nên ăn các thực phẩm tươi và tự chế biến hơn là chọn các thực phẩm chế biến sẵn.

Ngoài ra, hãy lưu ý đến các sản phẩm vệ sinh bạn đang dùng, bao gồm cả dung dịch vệ sinh phụ nữ. Một số phụ nữ cực kỳ nhạy cảm với các loại thực phẩm và các sản phẩm vệ sinh có chứa dầu. Nếu bạn cũng vậy thì tốt nhất hãy thay thế chúng với những sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên.

Nếu bạn thích sử dụng thuốc tẩy để vệ sinh nhà cửa, hãy thay thế bằng dấm. Dấm sẽ không làm hại bạn, nhưng nó sẽ giết chết vi khuẩn và có lợi cho sức khỏe hơn là thuốc tẩy hay chất amoniac.

Một chút lưu ý trong ăn uống và sinh hoạt như vậy sẽ giúp bạn khỏe mạnh lại giữ được mức độ ổn định của insullin, cân bằng hormone, từ đó giảm hẳn nguy cơ mắc các bệnh về phụ khoa, bao gồm cả u nang/đa nang buồng trứng.






Bệnh u nang buồng trứng
U nang buồng trứng
Bệnh u nang buồng trứng khi mang thai
Nga Phụ Khang điều trị u xơ tử cung
U nang buồng trứng
Cách điều trị bệnh đa nang buồng trứng
Ung thư buồng trứng
Nga Phụ Khang giải pháp cho bệnh buồng trứng, tử cung




(ST)

.


tôi muốm mua thuốc chưa u ang buồng trưng va đat được hiệu quả
hơn 1 tháng trước - Thích (9)
e mong 2 anh chi se mau hop tac de ra bo phim hay khac
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
em la phan ham mo cua anh chj MD & TKA em rat mong anh chj la 1 cap doj vk ck ngoai doj & lan trong fim khj xem laj tjn tuc thju bjk anh chj chj la bn than thjet cua nhau em rat bun j ko paj nhu deu em nghj nhug du sao cung mong chj duoc hp ben nguoi chj lua chon & anh MD cung vay nhek!!!^o^
hơn 1 tháng trước - Thích (17)
Em mong anh MINH ĐẠO và chị TRẦN KIỀU ÂN sẽ thành tình nhân của nhau ở trên phim cũng như ngoài đời
hơn 1 tháng trước - Thích (4)
Toi muon uong thuoc u nang buong trung ma ko biet uong loai nai gio tren thi truong nhieu nen ko biet loai nao la hop
hơn 1 tháng trước - Thích
Bs oi cho e hoi ..e bi u nang cach day 6 thang ma e di sieu am 3 lan ..e uong thuoc teo ben phai ma xuat hien ben trai..bs co cach dieu tri k ạ.e cam on
hơn 1 tháng trước - Thích
Bs cho e hoi u nag buog trung co dich trong bung co mo dc hok ak
hơn 1 tháng trước - Thích
Cho em biết loại thuốc đặc trị chữa u nang buồng trứng
hơn 1 tháng trước - Thích
Bs cho e hoi phai dieu tri bênh u nang buong trung nhu the nào a
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận