Tiểu không tự chủ

 Các triệu chứng thường gặp

- Tiểu nhỏ giọt không chủ ý khi ho, hắt hơi, cười hoặc tập thể dục. Đau lưng, táo bón và đi tiểu khó (nếu bệnh có kết hợp với bệnh sa bàng quang).

- Muốn tiểu ngay trong khi bàng quang không có nước tiểu.

Cách điều trị chính thức

Nếu bệnh tiểu không tự chủ do stress gắn liền với những sinh hoạt nào đó như tập thể dục thì nên lót băng thấm. Luyện tập đáy chậu cũng có thể cải thiện bệnh. Nên đề nghị bác sĩ cho xét nghiệm ước tiểu để loại trừ nhiễm trùng đường tiểu dưới.

Cách điều trị bổ sung

Chứng tiểu không tự chủ không phải là tập tính hay bệnh mãn tính, nó có thể xảy ra những triệu chứng và tồn tại trong thời gian ngắn khi ho mạnh.

Phương pháp thực hành

- Tập luyện đáy chậu hàng ngày (luyện Kegel) cũng cải thiện đáng kể bệnh tiểu không tự chủ ở mức độ nhẹ hoặc không thường xuyên, bạn có thể tập động tác này mội lúc mọi nơi. Tập trung vào các cơ hoạt động chính khi bạn cố ngưng tiểu, sau đó chủ động co lại rồi thả ra thư giãn, lặp lại động tác này nhiều lần.

- Pilates và yoga cũng rất hữu hiệu, mang lại cho bạn sự chắc khoẻ của cơ và đồng thời trí nhớ được cải thiện.

Liệu pháp vi lượng đồng căn

Causticum: Giúp giải toả chứng tiểu không tự chủ do Stress khi ho hoặc hắt hơi mạnh và yếu cơ.

Bạch đầu ông: Ở trường hợp bệnh nhẹ sau thời kỳ mang thai và sinh con thì bạn nên cân nhắc khi dùng thuốc này (nếu sự khó chịu trong bàng quang càng trầm trọng hơn khi nghỉ ngơi và nằm xuống và buổi tối).

Mai mực (của cá mực): Giúp cho chứng tiểu không tự chủ kết hợp với cảm giác nặng nề ở vùng bụng và kiệt sức về tinh thần, tình cảm và thể chất.

Thiên nhiên liệu pháp

Trong thuỷ liệu pháp, luân phiên tắm ngồi bằng nước nóng và nước lạnh sẽ cải thiện sự chắc khoẻ của cơ ở vùng khung chậu. Bạn có thể tập động tác đơn giản này tại nhà. Vật dụng cần có 2 cái chậu lớn, phòng tắm phải ấm để bạn không bị ớn lạnh. Trước hết nửa phần cơ thể trong một chiếc khăn ấm và đồng thời đặt hai chân vào chậu nước lạnh. Ngồi trong tư thế này khoảng 3 phút rồi đổi tư thế. Thực hiện 3 hoặc 4 lần ,kết thúc bằng tư thế bàn chân ngâm trong nước lạnh.

Thận trọng: Không nên dùng kỹ thuật này với người có bệnh tim hoặc về hệ tuần hoàn. Nếu nghi ngờ thì phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Dược thảo phương Tây

Uống trà nấu từ cây cỏ tháp bút (hay cây mộc tặc) sẽ làm khoẻ và cải thiện trương lực của bàng quang. Cho nửa muống cây này vào một tách nước nóng và uống một ngày 2 lần.

Thận trọng: Không dùng trong thời gian dài và trong khi mang thai.