Tim

Trung bình quả tim người nặng khoảng 350g và to bằng một nắm tay. Đây là một cơ quan rỗng có bản chất là cơ, đập trung bình 100.000 lần mỗi ngày và nằm bên lồng ngực trái. Tim bao gồm 2 chiếc bơm, mỗi chiếc bơm có 2 buồng; buồng phải nhận máu nghèo ôxy từ cơ thể đưa về và bơm nó sang phổi; buồng trái nhận máu giàu ôxy để bơm đi khắp cơ thể.

Các buồng tim

Tim có 4 buồng; 2 tâm nhĩ là 2 buồng nằm trên và có thành mỏng, 2tâm thất là 2 buồng nằm dưới và có thành dầy hơn. 2 phí cuỉa tim được ngăn cách nhau bằng vách(là một lớp cơ dày).

Cơ tim

Cơ tim có cấu tại từ sự sắp xếp độc đáo các sợi cơ phân nhánh, và giúp tim bơm gần 6000 lít máu đi khắp cơ thể mỗi ngày.

Ngoại tâm mạc

Ngoại tâm mạc là lớp màngbao quanh tim. Đây là loại màng đôi gồm 2 lớp dai chắc. Giữa 2 lớp màng là một loại chất nhờn cho phép tim cử động tự do.

Nội tâm mạc

Nội tâm mạc là lớp màng trơn nhẵn lót trong lòng tim và bao bọc các van tim.

Một chiếc bơm hoạt động nhịp nhàng

Các vách cơ và các van tim chuyên dụng phối hợp hoạt động với nhau để giúp tim bơm máu một cách đều đặn và nhịp nhàng. Các van tim nằm ở lối vào và lối ra, các tâm thất rất chắc khoẻ. Trong suốt đời người các van tim này đóng và mở khoảng 80 triệu lần.

Phụ tùng cho tim

Có nhiều loại phụ tùng từ tự nhiên đến nhân tạo đã được phát minh ra để chữa trị các bệnh của tim. Người bị hư tim có thể ghép tim của người khác vào miễn là cùng loại mô. Ngoài ra, tim nhân tạo cũng đủ khả năng đảm trách chức năng của tim thật, dù không hoàn hảo trong thời gian dài. Van tim hư có thể được thay bằng van nhựa và kim loại, thay van sinh học lấy từ heo hoặc từ người chết. Chiếc bơm đặc biệt có thể được lắp vào để hỗ trợ cho tim bị suy, còn máy tạo nhịp tim chạy tim hoặc máy khử rung tự động (để tạo sốc điện đều đặn cho tim) có thể được dùng để trị tim loạn nhịp.

Ghép tim ở người

Năm 1967, bác sỹ Christian Barnard đã ghép tim của một phụ nữ Nam Phi 25 tuổi vào một người đàn ông và ông này sống được 18 ngày. Tim trước khi ghép được bảo quản trong nước đá để giữ độ tươi lâu.

Nhịp tim

Mỗi nhịp tim có 3 giai đoạn. Đầu tiên, các buồng tim nở lớn để hút đầy máu (gọi là giai đoạn tâm trương). Kế tiếp các tâm nhĩ sẽ co bóp để tống thêm máu qua các van lớn và vào tâm thất (giai đoạn nhĩ thu ) Sau cùng, tâm thất co bóp để tống máu ra khỏi tim (giai đoạn ấp thu ) và hoàn tất 1 nhịp tim.

Khi nghỉ, tim đập 70 – 80 lần mỗi phút. Trong ba tháng đầu thai kỳ, nhịp tim tăng 40% lên đến 105 – 119 nhip/phút.

Biểu tượng tình yêu

Biết đập, biết rung động, biết hồi hộp, con tim có sự liên hệ mật thiết với khái niệm tình yêu. Tặng nhau những vật trang sức có hình quả tim, xếp sỏi thành hình quả tim từ xưa đã trở thành những cách để biểu lộ tình yêu. Ở các nền văn hoá phương Tây, nhẫn cưới theo truyền thống phải được đeo ở ngón áp út của bàn tay trái vì người ta tin rằng nơi đó có mạch máu chảy về tim. Mặt dây truyền hình quả tim vàng có khung lồng ảnh thường được giới phụ nữ thời nữ hoàng Victoria đeo làm vật trang sức, nơi đó họ thường lồng ảnh người thân yêu của họ.

Bệnh tim và yếu tố chủng tộc

Phụ nữ gốc Á ở Anh có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn 40% so với phụ nữ da trắng. Nguyên nhân chưa rõ nhưng có sự liên hệ với stress và thói quen ăn uống, và có nguy cơ bị tiểu đường của phụ nữ châu Á cao gấp 2 lần phụ nữ da trắng, là chứng bệnh mà phụ nữ da đen tử vong nhiều hơn 50% so với phụ nữ da trắng.

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim xảy ra khicó một vùng cơ tim bị thiếu máu nuôi, làm mô nơi đó bị chết. Hầu hết các nghiên cứu về bệnh tim đều xét đến nam giới, vì phụ nữ trước thời kỳ mãn kinh co nguy cơ nhồi máu cơ tim thấp hơn. Tuy nhiên, sau mãn kinh, nguy cơ nhồi máu cơ tim của phụ nữ cũng xấp xỉ bằng với đàn ông trong cùng độ tuổi. Nhồi máu cơ tim thường là hậu quả của sự hình thành các mảng xơ vữa ở thành mạch, từ đó thúc đẩy sự hình thành cục máu đông. Khi cục máu đông xuất hiện, mạch máu sẽ bị tắc và dòng máu không chảy qua được. Vùng mô thiếu máu sẽ co thắt, dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Hồi phục sau hồi máu cơ tim

Thay đổi lối sống sau khi bị nhồi máu cơ tim có thể giúp bạn rất nhanh chóng hồi phục và giảm nguy cơ tái phát.

Bỏ thuốc lá. Đây là yếu tố quan trọng nhất để ngừa triệu chứng nhồi máu tái phát

Tuân thủ ché độ ăn lành mạnh và cố gắng giữ thể trong phạm vi lý tưởng so với chiều cao và thể hình.

Chỉ nên uống rượu vừa phải. Không nên dùng quá 1 đến 2 ly rượu hoặc bia mỗi ngày.

Cùng với bác sĩ , hãy đề ra chương trình rèn luyện thể chất với cường độ tăng dần cho đến khi vừa sức của bạn, như bơi lội thường xuyên mỗi lần 30 phút.

Chịu khó học cách thư giãn với những bài tập thư giãn.

Sau một thời gian hồi phục, bạn có thể dần dần đi làm lại trong vòng 6 tuần hoặc sớm hơn nếu bạn làm công việc văn phòng. Trước tiên, bạn nên xem xét vấn đề làm việc bán thời gian. Cố gắng tránh những tình huống dễ gây căng thẳng.

Bạn có thể lái xe trong vòng 6 tuần.

Bạn có thể quan hệ vợ chồng lại sau 4 tuần kể từ khi trị dứt bệnh nhồi máu.

St