Tôm rang lá trà xanh lạ miệng

Khi mua lá trà xanh, chọn loại lá nhỏ và dày, thì sẽ cho vị thơm, ngon hơn. Loại lá to bản, mỏng sẽ cho nước ngai ngái và không đậm đà bằng.
Cách làm tôm rang lá trà rất đơn giản. Khi làm món này, lưu ý cho lá trà xanh tươi vào chiên qua (khoảng dưới 1 phút) rồi vớt ra để lên giấy thấm dầu, sau đó mới cho tôm vào đảo. Khi tôm gần chín thì cho tiếp lá trà vừa chiên vào đảo cùng tôm khoảng 3 phút thì tắt bếp. Lá trà trước khi chiên nên dùng tay vò qua cho hơi nát để khi ăn sẽ mềm hơn. Không nên cho trà xanh vào đảo cùng với tôm từ đầu, vì như thế lá sẽ bị cháy, mất mùi trà.
Nguyên liệu:

- Tôm bạc: 500g

- Lá trà xanh: 200g
- Hành tím: 50g
- 2 thìa cà phê muối, ½ thìa súp hạt nêm, 1 thìa súp nước mắm, 3 thìa súp dầu ăn, ½ trái ớt sừng
Cách làm:
- Hành tím tóc vỏ, băm nhuyễn. Lá trà xanh rửa sạch, vò hơi giập. Ớt sừng xắt lát.
- Tôm rửa sạch, để ráo. Ướp tôm với hành tím, nước mắm, hạt nêm, muối, để khoảng 15 phút cho tôm thấm đều gia vị
- Làm nóng chảo, cho 1 thìa súp dầu ăn vào đun sôi, cho lá trà xanh vào chiên sơ khoảng 1 phút, vớt ra để lên giấy thấm dầu.
- Trút phần dầu dư ra khỏi chảo, cho tôm vào đảo đều đến khi nước trong chảo cạn gần hết, cho thêm dầu và lá trà đã chiên vào rang cùng với tôm. Đảo đều trong 5 phút đến khi tôm và lá trà khô lại, tắt bếp
- Dọn tôm rang lá trà ra đĩa, trang trí ớt xắt lát, lá trà xanh, ăn kèm với cơm.


Tham khảo thêm: Bữa tối dân dã với món tép rang húng quế







Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau để làm món tép rang húng quế:

300g tép hoặc tôm (có thể to hay bé tùy sở thích của gia đình bạn nhé)
1 nhúm húng quế, hành lá, ớt
Dầu ăn, gia vị, hành khô



Tép hoặc tôm cắt bỏ đầu rửa sạch, để ráo nước. Nếu tép nhỏ bạn có thể không cần cắt đầu cũng được.



Xóc tép với 1 thìa café gia vị để 30 phút cho ngấm.
 


Phi thơm hành khô bằng dầu trong chảo để rang tép.



Cho tép vào, ban đầu bạn để lửa to cho tép khỏi ra nước, đến khi cạn hết nước thì bạn vặn lửa nhỏ hết cỡ, đậy vung và om tép đến khi tép có vỏ giòn hẳn.
 


Húng quế và hành lá thái nhỏ.



Cho vào chảo tép rồi tắt bếp luôn.
 


Lấy tép rang húng quế ra đĩa hoặc bát, ăn với cơm trắng.


Tép rang húng quế là món ăn dân dã rất lạ miệng. Món ăn có mùi thơm đặc trưng của rau húng quế, tép giòn thịt ngọt bên trong béo ngậy ăn rất tốn cơm đấy bạn nhé! Một chút biến tấu cho món tép rang thông thường là bạn đã có món mới cho cả nhà rồi phải không?


Chúc các bạn thành công và ngon miệng nhé!

Tôm rang hành giản dị ngon cơm




 

Bạn cần những nguyên liệu sau để làm món tôm rang hành:

-300g tôm (bạn có thể lựa chọn tôm bạc hay tôm sú đều được)

-Vài nhánh hành lá

-Rượu nấu

-Muối (hoặc bột tôm càng tốt), đường



Tôm rửa sạch, để ráo.


Đun nóng chảo với lượng dầu ngập tôm. Một số người thích vị béo vẫn ưa dùng mỡ để chiên tôm ở bước này. Tùy khẩu vị hay sở thích mà bạn lựa chọn cho vừa ý nhé! Khi dầu nóng, thả tôm vào chiên sơ, nhớ để lửa to cho tôm rộp dầu. Khi tôm ngả màu hồng nhạt thì vớt ra đĩa hoặc rổ có lót sẵn giấy thấm dầu cho bớt dầu thừa.



Chắt bớt dầu, chỉ giữ lại chút dầu láng mặt, trút đầu hành lá cắt nhỏ vào phi thơm trước, sau đó mới cho nốt phần lá hành xanh vào đảo thơm.



Trút tôm vào, thêm ít rượu, đảo đều. Khi bạn đổ rượu vào, dầu trong chảo sẽ sôi lên, nổi nhiều bọt. Lúc này bạn vặn nhỏ lửa xuống nhé. Lưu ý một điểm tối kỵ là trong quá trình rang tôm tuyệt đối không đậy vung sẽ khiến món ăn không chỉ có mùi khó chịu mà hương vị cũng bị ảnh hưởng.



Nêm muối, đường cho vừa miệng rồi đảo liên tục và nhanh tay cho rượu chóng bay hơi. Vẫn để nhỏ lửa cho tôm ngấm gia vị rồi lại tăng lửa to cho cháy cạnh.




Khi nào vỏ tôm bóng mỡ, khô nước thì nhấc chảo tôm ra, rắc chút tiêu xay lên mặt nếu thích rồi trút tôm ra đĩa.

Tôm rang hành có lớp vỏ giòn rụm, thịt tôm chắc lại có vị mặn đậm đà rất đưa cơm. Nếu mâm cơm đã có đĩa tôm rang thì chỉ cần thêm một đĩa rau luộc hoặc bát canh nêm hơi nhạt một chút là vừa vặn cho một bữa cơm ngon miệng rồi.



Tôm rang hành mỡ giản dị mà hao cơm lắm. Ẩn chứa trong nó còn cả một ký ức về đồng nội, nhất là với những người xa quê. Chẳng thế mà trong giấc mơ của không ít người, nỗi nhớ cơm rôm rang với rau muống đánh sấu chua lại như một nỗi ao ước.



Chúc các bạn ngon miệng với món tôm rang hành nhé!

Theo Afamily.vn

Tôm xào rau thập cẩm rực rỡ sắc màu
Làm bún đậu mắm tôm ngon miệng ngày hè
Tôm viên hấp đậu mềm thơm
Tôm càng xanh sốt bơ tỏi thơm phưng phức
Tôm viên phô mai chiên xù




(ST)