Trĩ

    Đó là những tĩnh mạch giãn nở của trực tràng. Phần nhiều, bệnh trĩ xuất hiện bên trong hậu môn, tuy nhiên đôi khi, đặc biệt là khi bạn rặn khi đi cầu hoặc lúc sinh con, các búi trĩ sa ra bên ngoài trực tràng và nắn thấy hơi giống một chùm nho mềm, xốp.

    Trĩ hình thành ra sao?

    Các tĩnh mạch lành mạnh có một hệ thống van để ngăn chặn không cho máu chảy trở xuống lại theo trọng lực. Hiện tượng này giúp cho máu được bơm đi khắp cơ thể. Nếu các van bị tổn thương hay yếu nhược, máu sẽ luôn bị dồn xuống phía dưới các tĩnh mạch. Hiện tượng này cản trở không cho các van hoạt động và dẫn tới kết quả là máu ứ đọng trong tĩnh mạch. Vách tĩnh mạch yếu đi và căng phình ra, sinh ra những búi phình trông thấy rõ dưới dạng các búi giãn tĩnh mạch ở cẳng chân. Ở hậu môn, phần nhiều chúng xuất hiện do sức ép được tạo ra những lúc cố rặn đi cầu khi bị táo bón.

    Một khi bệnh trĩ đã phát triển, phân di chuyển dễ làm co màng mỏng bị bể nhiều khi dấu hiệu duy nhất này là thấy máu ở trong phân.

    Tôi có phải đi bác sĩ không?

    Không có phép trị liệu y khoa nào có thể cải thiện tình trạng bị trĩ, chỉ có thể ngưng gây sức ép khi ho hay rặn đi cầu. Nếu bạn bị chảy máu từ hậu môn, bạn phải đi khám bác sĩ nếu không nếu đó là triệu chứng của một căn bệnh nghiên trọng như ung thư ruột kết chẳng hạn.

    Bác sĩ sẽ làm gì?

    Bác sĩ sẽ khám cho bạn và khuyên bạn nên cải thiện chế độ ăn để đi cầu ra phân mền hơn và dễ dàng hơn. Với bất cứ búi trĩ nào sa xuống bạn có thể dùng tay nhét vào vị trí cũ. Bác sĩ có thể kê toa một thứ kem thoa làm mềm hoặc toa được nhét hậu môn để làm giảm vùng đau vùng bị trĩ, đồng thời để làm giảm táo bón thì có những chế độ ăn uống. Ta có thể chích thuốc làm cho các búi giãn tĩnh mạch teo và co rút lại.

    Trị liệu bằng phẫu thuật là gì?

    Trong những trường hợp trĩ nặng, để trị bệnh dứt hẳn, người ta thực hiện phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ, sau khi gây mê bệnh nhân. Phẫu thuật nhằm loại bỏ các búi giãn tĩnh mạch sao cho trực tràng và hậu môn trở lại bình thường. Việc này hoàn toàn không làm sút kém chức năng tự nhiên của trực tràng và hậu môn. Chúng ta có cả triệu tĩnh mạch có thể đảm nhiệm công việc của những tĩnh mạch cắt bỏ đi.

    Tôi có thể làm được gì?

    Việc sử dụng các thứ thuốc đặc hiệu sẽ không giúp được gì, vì thế bạn nên tránh dùng những loại thuốc gây tê tại chỗ và mua thuốc mà không được bác sĩ kê toa. Điều thiết yếu là giữ cho phân của bạn được mềm, bạn hãy ăn theo một chế độ ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nhiều chất xơ. Bạn nên uống ít nhất 1 lít rưỡi nước mỗi ngày và tập thể dục đều đặn.

    Bạn hãy cố gắng đừng rặn khi đi cầu. Đừng mang nặng hoặc ho- bạn phải bỏ thuốc đi nếu thuốc làm bạn ho.

Triệu chứng

- Đau, tấy và ngứa xung quanh lỗ hậu môn

- Có nhầy nhớt trong, nếu các búi trĩ đã kích thích đường kênh hậu môn.

- Đi ra chút máu, mỗi khi đi cầu.

- Đau trầm trọng nếu các búi trĩ bị kẹt vào các cơ bắp ở lỗ hậu môn, rất đau, nếu búi trĩ bị xoắn phía ngoài hậu môn (búi trĩ bị bóp nghẹt).


(St)