Triệu chứng của bệnh thiếu máu


Nếu bạn thấy mình mệt mỏi hơn, yếu hơn hoặc khó thở hơn bình thường thì rất có thể bạn bị thiếu sắt, dẫn đến thiếu máu. Sau đây là các triệu chứng của bệnh thiếu máu!


TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH THIẾU MÁU

Tình trạng thiếu sắt, thiếu máu, là một trong những sự thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất. Nó là kết quả khi mà cơ thể không nhận được đủ chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày. Làm thế nào để bạn biết rằng mình đang có nguy cơ thiếu máu?

Ngày nay, chúng ta có xu hướng ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, điều này đã giải thích rõ ràng cho lý do thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng, dẫn đến thiếu máu. Điều đầu tiên cần quan tâm khi đối phó với bệnh thiếu máu là phải nhận biết được các triệu chứng.

Với thành phần chính là hemoglobin, chất sắt chịu trách nhiệm cho phép cơ thể nhận được đủ lượng oxy cần thiết vào máu. Nếu không có oxy, lưu thông trong cơ thể bị cản trở dẫn đến sự thiếu hụt năng lượng trầm trọng. Thiếu sắt mãn tính có thể dẫn đến thiếu máu toàn diện.

Các triệu chứng của thiếu máu

Ngoài những dấu hiệu như cơ thể yếu đi và thiếu năng lượng, các triệu chứng của thiếu sắt làm cho thiếu máu bao gồm nhịp tim nhanh và mạnh, huyết áp thấp, đau bụng kinh dữ dội, chảy máu nhiều và đau chủ yếu ở phía trán.


Một số người bị thiếu máu cũng có thể bị giảm sự thèm ăn và xáo trộn giấc ngủ, gây ra khó thở khi tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào. Về lâu dài có thể đưa đến đau bụng và giảm chức năng của hệ thống miễn dịch.

Một số triệu chứng thiếu sắt có thể dễ thấy hơn như: Thiếu sắt có thể gây ra thay đổi cho mái tóc, móng tay và lưỡi. Lưỡi có thể trở nên đau, sáng bóng và có màu đỏ. Tóc trở nên giòn và dễ gãy hơn. Móng tay cũng trở nên giòn và mỏng, có thể có màu trắng xuất hiện bên trong. Đây cũng là những dấu hiệu lộ ra bên ngoài khi bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người có những dấu hiệu này nhưng lại không phải do thiếu máu mà do các bệnh tật khác. Do đó, đừng vội thấy những dấu hiệu này mà đã vội quy kết một người bị thiếu máu. Cách duy nhất để biết chắc chắn có thiếu máu hay không là làm một loạt các xét nghiệm máu để xác định mức độ chính xác của sắt và các chất khác trong máu. Nếu bạn nghi ngờ thiếu máu, hãy đến khám bác sĩ.

Điều trị thiếu máu như thế nào?

Các tin tốt là, khi được chẩn đoán thiếu sắt, người bệnh sẽ được điều trị sớm. Trên thực tế, việc điều trị khá đơn giản và hiệu quả. Người bệnh có thể uống thêm thuốc bổ sung sắt hàng ngày hoặc tăng lượng tiêu thụ các thực phẩm giàu chất sắt như gan, đậu, các loại hạt, trái cây sấy khô, ngũ cốc, cá, gia cầm và các loại rau lá xanh.

Bổ sung quá nhiều sắt vào cơ thể cũng không tốt vì nó dẫn đến thừa sắt. Vậy nên, đừng bao giờ bắt đầu dùng thuốc bổ sung sắt mà không tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Mặc dù việc bổ sung sắt có thể tăng cường hàm lượng sắt trong cơ thể một cách nhanh chóng nhưng bạn cũng cần phải tiến hành cẩn thận.

Nếu bạn thấy mình mệt mỏi hơn, yếu hơn hoặc khó thở hơn bình thường thì rất có thể bạn bị thiếu sắt. Hãy nói chuyện với bác sĩ để được làm những xét nghiệm và kiểm tra cần thiết để chẩn đoán chính xác nhất và có biện pháp khắc phục phù hợp. Vì thiếu sắt chính là thiếu máu.

THỰC ĐƠN CHO NGƯỜI BỊ THIẾU MÁU

Bệnh nhân thiếu máu cần tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, như: vitamin B12 trong các thực phẩm giàu chất đạm, vitamin C trong rau cải, trái cây tươi.

Thiếu máu là do dinh dưỡng không đầy đủ (nhất là thiếu sắt), mất máu mãn tính hoặc do cơ thể suy nhược. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì y học cũng khuyến cáo người bệnh nên quan tâm đến nguyên tắc đầy đủ và cân đối trong chế độ dinh dưỡng.

Bổ sung chất đạm, sắt
 
Khi bị bệnh thiếu máu, cơ thể cần bổ sung các acid amin. Các acid amin này có nhiều ở thịt nạc, cá, trứng, các loại sữa, đậu nành…

Bên cạnh đó, việc chế biến thức ăn cho người thiếu máu cũng cần phải phối hợp cân đối giữa thịt và các loại rau củ. Nên dùng những loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt và các chất khoáng vi lượng trong gan gà, heo, bò, vịt; thận, tim, huyết của gà, vịt và heo; thịt nạc của bò, dê, heo, gà, vịt; lòng đỏ trứng; hải sản như nghêu, sò, hến, cá và các loại đậu.

Các loại hải sản như hàu, nghêu, sò, hến chứa nhiều chất sắt và các chất khoáng vi lượng rất tốt cho người bị bệnh thiếu máu. Ảnh: Xuân Thảo
 
Để cân bằng dinh dưỡng, những thực phẩm trên cần được phối hợp với các loại rau củ, trái cây như rau dền, củ cải, cà chua, rau cần, cải cúc, khoai tây, củ cải đỏ, khoai môn, bí đỏ, bí đao, dưa hấu… và các loại nấm, rong biển.

Ngoài ra, bệnh nhân cần tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, như: vitamin B12 trong các thực phẩm giàu chất đạm, vitamin C trong rau cải, trái cây tươi. Chú ý: với thực phẩm chứa vitamin C cần sử dụng khi còn tươi, sống hoặc nấu vừa chín sẽ không bị hao mất vitamin.

Gan động vật dưỡng huyết, sáng mắt
 
Để chữa bệnh thiếu máu hữu hiệu, cần chế biến thực phẩm theo nhiều dạng như hấp, xào qua, luộc vừa chín, nấu canh… sao cho hợp khẩu vị của người bệnh. Những món ăn sau đây rất dễ chế biến và có tác dụng tốt cho người bị thiếu máu.
 
- Canh gan gà, lá dâu non: Nguyên liệu gồm 100 g gan gà rửa sạch, xắt nhỏ, ướp gia vị; 50 g lá dâu rửa sạch, để ráo. Nấu canh gan gà với lượng nước thích hợp. Khi gan gà vừa chín thì cho lá dâu vào, nấu sôi lại là được. Nêm gia vị vừa ăn và ăn nóng trong bữa cơm. Món canh này có công dụng bổ huyết, bổ can thận, giúp sáng mắt, tăng cường thể lực; rất tốt cho trẻ em bị thiếu máu, suy nhược cơ thể.
 
- Gan heo nấu táo đỏ: Nguyên liệu gồm 60 g gan heo rửa sạch, xắt miếng, ướp gia vị; 10 trái táo đỏ, 20 g củ khoai mài rửa sạch, để ráo. Tất cả cho vào chén sành, chưng cách thủy 3 giờ, nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn lúc đói bụng hoặc trong bữa cơm.

- Cháo gan heo, đậu xanh: Nguyên liệu gồm 100 g gan heo tươi rửa sạch, xắt miếng nhỏ, ướp gia vị; 60 g đậu xanh và 100 g gạo vo sạch, thêm lượng nước thích hợp để nấu cháo. Đun sôi cháo bằng lửa to ngọn rồi cho ngọn lửa nhỏ dần. Cháo chín thì cho gan heo vào đun sôi, vừa chín là được. Nêm lại gia vị vừa ăn. Dùng ăn nóng lúc đói bụng.

Gan heo rất giàu vitamin A, vitamin B12 nên không chỉ được dùng chữa thiếu máu mà còn chữa quáng gà (nấu chung với lá dâu non), đau bụng lạnh, tiêu chảy lâu ngày.

Khi dùng thực phẩm có hàm lượng chất sắt cao, không nên ăn chung một lúc với các chất có vị chua như cải bó xôi, rau dền, măng tươi hoặc trà đậm… để tránh việc chúng kết thành chất muối khó phân giải, làm trở ngại cho việc hấp thu. Người bị bệnh thiếu máu không nên ăn các thực phẩm có tính kích thích như rượu mạnh, tiêu, ớt và có nhiều dầu mỡ.

Món canh bổ huyết, an thần

Ngoài những món ăn chế biến từ gan động vật, một món canh phổ biến có tác dụng bổ huyết, an thần là canh thịt gà nấu nấm và cà rốt.

Các bà nội trợ có thể lấy 500 g thịt gà nạc luộc chín, xé tơi; 10 g mộc nhĩ đen ngâm nở, xé nhỏ; 5 g nấm hương và 100 g cà rốt rửa sạch, xắt sợi.

 Luộc thịt gà chín thì cho các loại rau củ vào, nấu sôi rồi nêm gia vị vừa ăn. Có thể cho thêm 1 quả trứng gà, rắc hạt tiêu, khuấy đều, dùng ăn nóng trong bữa cơm.

GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ ĐỐI PHÓ TÌNH TRẠNG THIẾU MÁU KHI MANG THAI

Thiếu máu trong thai kỳ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bà mẹ và em bé. Bạn đã biết cách khắc phục tình trạng này? Hãy cùng khám phá những giải pháp đơn giản sau đây nhé

Sắt rất quan trọng trong việc tạo haemoglobin, một loại protein trong máu vận chuyển ôxy đến các tế bào. Khi bạn mang thai nhu cầu về lượng máu tăng lên đáng kể. Nhiều chất sắt hơn là điều cần thiết để bạn có nhiều hơn haemoglobin từ đó tăng khối lượng máu cung cấp cho cơ thể. Không chỉ có vậy, sắt còn rất cần thiết cho nhau thai và em bé. Vì vậy, thiếu sắt trong quá trình mang thai sẽ mang lại những hậu quả khôn lường cho bà mẹ và em bé.

Sau đây là những giải pháp giúp bạn bổ sung sắt trong thời kỳ thai nghén:

Bổ sung sắt

Bổ sung sắt từ 18 đến 27 mg mỗi ngày trong thời gian mang bầu là điều cần thiết. Trong trường hợp bạn bị thiếu máu, tình trạng này được phát hiện khi bạn làm các xét nghiệm máu, bác sĩ có thể sẽ tăng liều cho bạn từ 60 đến120 mg mỗi ngày.

Khi bổ sung sắt, bạn luôn luôn thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ, không được uống nhiều hơn cũng như uống ít hơn. Hãy uống thuốc sắt khi đói và uống nó cùng nước cam hoặc vitamin C để quá trình hấp thụ sắt nhanh hơn. Không được dùng canxi và sắt cùng nhau, bởi canxi cản trở sự hấp thụ sắt. Cà phê và trà cũng là loại thức uống khiến quá trình hấp thụ sắt bị giảm.

Mận khô

Mận khô và nho khô đen là nguồn chất sắt phong phú giúp tăng cường haemoglobin trong máu. Nước ngâm mận khô hay nho khô rất dễ uống, vì vậy bạn nên thường xuyên sử dụng chúng. Bạn nên uống chúng vào buổi sáng để tăng khả năng hấp thụ.

Gan

Các loại ngũ tạng như gan là nguồn cung cấp chất sắt cực kỳ phong phú và nó là giải pháp tuyệt vời giúp các bà bầu tránh tình trạng thiếu máu trong thời gian thai kỳ. Ăn gan 3-4 lần mỗi tuần là nguồn bổ sung sắt tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe.

Rau bina

Một nguồn cung cấp sắt phong phú khác là rau bina. Bạn có thể ép rau bina để uống nước hoặc ăn rau bina xào. Tuy nhiên, đừng xào rau bina quá chín, bởi nếu quá chín chúng sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết.

Khoai tây còn vỏ

Khoai tây nướng cả vỏ là nguồn bổ sung sắt và các loại carbohydrate tuyệt vời cho cơ thể. Vì vậy, thường xuyên ăn khoai tây nướng trong thời gian mang thai là sự lựa chọn tuyệt vời để bạn đa dạng hóa nguồn bổ sung sắt vào cơ thể.

Ngũ cốc và yến mạch

Yến mạch và ngũ cốc giàu chất sắt là nguồn thực phẩm tuyệt vời để cải thiện tình trạng thiếu máu trong thời gian thai kỳ. Đa dạng nguồn là cung cấp sắt cho cơ thể là cách để các bà bầu bảo vệ sức khỏe và “chăm sóc” em bé đúng cách.

Các loại rau lá xanh

Tất cả các loại rau lá xanh như cải ngọt, bông cải xanh,…đều là những loại rau rất tốt trong việc bổ sung sự thiếu hụt máu của thời kỳ mang bầu. Hãy nhớ ăn kèm thực phẩm giàu sắt với thực phẩm giàu vitamin để tăng cường khả năng hấp thụ. Không bao giờ được dùng sắt cùng với sữa, bởi chúng cản trở sự hấp thụ sắt.


Khắc phục thiếu máu sau sinh
Món ăn trị bệnh thiếu máu
Dinh dưỡng cho bé bị thiếu máu
Tìm hiểu về bệnh thiếu máu cơ tim
Bệnh thiếu máu biermer


(ST)