Trồng cây thủy sinh trong hồ cá thế nào cho đẹp, hợp phong thủy

Việc trồng cây thủy sinh rất quan trọng. Phải biết cách trồng, trồng không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng cây không phát triển hoặc làm chết cây. Cách trồng cây thủy sinh cũng không có gì khó, bắt đầu.


1. Cây có thân, cây thân đốt (stem plants).

         Loại cây này nhiều người hay gọi là cây cắt cắm. Theo tôi gọi như vậy thì không chính sác vì cây nào "chả cắt và chả cắm":01: cây thân bò như Glossotigma cũng phải cắt và sau đó cắm (trồng) xuống nền.

         Khi mua cây có thân về hay là cắt từ trong hồ ra, cây sẽ có chiều dài không bằng nhau. Vì cây có thân phải trồng ở vị trí hậu cảnh. Cây dài thì trồng ở phía sau và cây ngắn trồng ở phía trước cây dài., theo thứ tự.

Cây thân bò "Rotala VN" mới cắt, ngắn và dài lẫn lộn.




Nếu cây dài quá có thể cắt thành nhiều khúc.




         

Lấy kéo cắt lá ở phần gốc. Cắt lá cao lên khoảng 1 inch. Sau đó dùng nhíp trồng xuống nền.

2. Cây thân bò (Runner plants, Creeping plants).
         Nhiều người thấy hồ
thủy sinh có thảm xanh ở phần tiền cảnh rất thích thú. Sau đó muốn tạo cho mình 1 hồ thủy sinh tương tự. Vội lấy cây thân bò như Glossotigma trồng xuống nền theo cách "mua sao trồng vậy", từng bụi 1. Nếu trồng như vậy thì tuần sau thế nào cũng phải thốt lên "ủa, sao cây tôi chết ?".

         Cây thân bò trước khi trồng, chúng ta phải cắt ra từng khúc ngắn(không trồng từng bụi nhé) và trồng xuống nền có khoảng cách xa nhau chừng 1-3 cm. Sau đó cây sẽ phát triển và một thời gian sẽ phủ kín nền.



 Cây thân bò Glossotigma




Cắt ra từng khúc và đừng quên cắt bỏ rể.




Sau đó trồng xuống nền từng cây một, cách nhau khoảng 1-3 cm.


3. Cây hình hoa thị có rễ hình ống (củ)(Rosette plants with tuber).Cây hình hoa thị có củ (lá mầm) (Rosette plants with bulb).
Những loại cây này dễ trồng có thể trồng bằng tay không cần dùng nhíp.


Trồng bằng tay rất đơn giản.


Cách trồng cây thủy sinh

Dựa vào đặc điểm sinh sản của các loài cây thủy sinh, ta có thể chọn nhiều cách nhân giống khác nhau: bằng hạt, bằng chồi, bằng cành giâm, tách cây, bằng lá, bằng chồi sinh sản.

Tùy theo loại cây mà chọn cách trồng cho phù hợp. Trước tiên cần có sơ đồ phát thảo để xếp đặt các vật bám, đá sỏi cho cây. Đá sỏi và cát phải được rửa sạch để tránh gây ô nhiễm nước trong hồ. Có thể dùng đất sét trộn lẫn với cát tạo thành một lớp nền ở đáy hồ làm chỗ đính cây vào. Dĩ nhiên là đất hay phân dùng phải là những loại không hòa tan trong nước.

  1. Đối với những cây nổi, ta chỉ cần tách những nhánh nhỏ hay phần phân cắt của cây và thả lên mặt nước.
  2. Đối với những cây cứng có thể mọc thẳng lên không cần nước như dương xỉ hoặc những cây có hệ rễ phát triển như súng ta tiến hành như sau: gạt sỏi và đá ra. Trồng cây bằng cách đặt rễ và đất dinh dưỡng hay cát, phủ rễ lại, xếp một hay nhiều hạt sỏi bao quanh gốc cây để ngăn cho chúng khỏi bị bật rễ và nổi lên, nhất là đối với các loài có cổ rễ không được ấn sâu. Cũng có thể buộc gốc cây vào đá rồi lấp sỏi cát lên để che gốc và hệ rễ.
  3. Với những cây trồng đã bén rễ từ thân, ta chọn những đoạn thân cây, rồi dùng các khúc này cắm vào nền bể kính. Chỉ chọn 2-3 đoạn hay hơn và xếp đặt theo sự phối hợp thẩm mỹ, để khi cây phát triển sẽ trông tự nhiên như đang ở dưới đáy nước trong thiên nhiên.
  4. Có những loài có thể trồng trực tiếp trên đá và một số cây có hạt khác mọc được trên đá. Ta có thể gắn chúng lên trên hòn non bộ trong bể cá, hoặc có thể gắn trên một mảnh gỗ. Sau một thời gian, chúng sẽ phát triển trên đáy bể.



Thông thường ta có thể trồng trực tiếp các loài thực vật thủy sinh trên nền đáy bể, tốt nhất là trồng trong những bình nhỏ và chôn ẩn sâu trong sạn sỏi hay cát.

Cũng cần lưu ý là khi trồng, phải để một khoảng trống giữa gốc cây với phần lá cây để tránh các lá bị vùi sẽ mau bị hoại mục, sẽ làm ô nhiễm nước.

Đối với những loại cây chỉ có thân mang lá không có rễ, các lá ở phía gốc phải được cắt đi và chỉ có thân là được ấn xuống nền của bể. Các đoạn thân này tuy không có rễ nhưng rễ sẽ hình thành nhanh chóng.

Chăm sóc cây thủy sinh

Cây cỏ sẽ khó phát triển nếu không có những điều kiện phù hợp. Nhưng nếu có đủ các điều kiện để sinh trưởng thì thân cây thủy sinh sẽ mọc cao lên và nhô ra khỏi bề mặt nước hoặc nổi lên trên đó.

Nếu đám rong này phát triển quá mạnh, phát tán và chia nhiều cụm, có xu hướng chiếm nhiều diện tích và khoảng không gian trong bể kính, nên tách bụi và lấy bớt ra, hoặc cần cắt tỉa thưa, loại bỏ bớt thân già, lá úa; có khi ta phải cắt sát góc cây để cho các chồi non lại mọc lên tạo thành cây mới.

Có một số loài phát triển cây non trên hoa ở thân cây sau khi hoa nở và có khi cũng phát triển mà không có hoa. Khi những cây non này phát triển, ta có thể tách chúng ra và trồng riêng một cách dễ dàng.

Một số ít cây sinh sản bằng cách tạo hạt trong bể thủy sinh. Loài cây tạo hạt chúng có thể mọc lên trên nền đất có hỗn hợp cát mịn, than bùn mịn và một ít đất sét trong một lớp nước mỏng. Khi cây mọc từ hạt phát triển chậm lại, có thể đem chúng ra trồng ở những bể khác một cách cẩn thận. Như hạt cây mã đề nước khi chín phải được giữ trong nước ở nhệit độ 18-20 độ C trong ít tháng mới mọc được thành cây.

Một số ít cây thủy sinh như đình lịch có thể hình thành cây từ những phần lá bị gãy, những cây non sẽ phát triển ở những lá bị đứt. Một số cây khác như các loài dương xỉ thủy sinh, có thể sinh sản bằng những đoạn thân rễ tách ra nhưng phải giữ cho mỗi đoạn có một vài lá kèm theo.

Để cây sinh trưởng bình thường, nên chọn số cây phù hợp với số lượng cá nuôi thì phân do cá thải ra cũng đủ cung cấp cho các loài thực vật thủy sinh có đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, lúc mới trồng người ta có thể dùng phân hóa học như urê, mỗi tuần dùng 2-3 hạt bón trực tiếp vào gốc mỗi cụm rong. Cũng có thể sử dụng phân NPK viên với lượng rất ít.

Phân cho cây thủy sinh

ADA Multi Bottom

Trong bể nuôi, cá sống trong điều kiện có thức ăn thay đổi sẽ không nhất thiết có đủ N, P và K là những thành phần thông thường của phân bón nhân tạo. Do vậy, không nhất thiết thành quy luật là phải sử dụng phân nhân tạo cho thực vật thủy sinh như cây trồng trong chậu.

Nhưng không thể thiếu sắt trong bể kính, bởi vì nó là thành phần cơ bản để tạo thành Chlorophyl, có thể dễ dàng tạo thành một hợp chất không hòa tan với Photpho. Nếu có hợp chất này trong bể nuôi, cây cỏ sẽ không hấp thụ sắt và khó tránh khỏi được bệnh úa vàng do thiếu sắt. Nhưng không phải thực vật thủy sinh nào cũng cần như vậy, ví dụ như cây mái dầm đòi hỏi chặt chẽ phải có nó, nhưng rong mái chèo và rong lá trầu và những loài cây mọc nhanh khác lại nhất thiết phải sử dụng sắt hạn chế. Cây ngả sang màu vàng và lá cũng như thân đều trở nên dòn. Một số chất giải độc có thể giúp cho bể kính tránh được một cách nhanh chóng và có hiệu quả tình trạng trên. Tuy nhiên, sự vệ sinh bể không thường xuyên cũng như thay nước lọc đều đặn chắc chắn làm cho trường hợp này dễ dàng phát sinh bởi vì trong điều kiện hoàn cảnh như vậy, hợp chất không tan lại có cơ hội hình thành. Mặt khác trong trường hợp có bệnh úa vàng ở bể nuôi, ở một số cây sẽ có chồi phát triển không bình thường và nếu không ngăn cản có hiệu quả thì sẽ nhanh chóng làm nghẽn tắc bề mặt.

Trong bể nuôi nào cũng cần có một lượng thích ứng khí cacbonic, nếu thiếu cây sẽ không có đủ để sinh trưởng và cần thiết một phần nào cho việc giữ gìn sự cân bằng đối với oxy. Do vậy cần hòa tan khí cacbonic trong bể để đảm bảo nhu cầu của cây. Nhưng nếu dư thừa khí cacbonic trong nước thì sẽ xuất hiện những đốm trắng như bột đọng trên lá. Người ta dùng bơm làm nước di chuyển để rồi rút bớt nước cũ thay bằng nước mới đặng làm giảm lượng khí này.


Dựa vào đặc điểm sinh sản của các loài cây thủy sinh, ta có thể chọn nhiều cách nhân giống khác nhau: bằng hạt, bằng chồi,...
Dựa vào đặc điểm sinh sản của các loài cây thủy sinh, ta có thể chọn nhiều cách nhân giống khác nhau: bằng hạt, bằng chồi, bằng lá, bằng chồi sinh sản, bằng cành giâm, tách cây…

Tùy theo loại cây mà chọn cách trồng cho phù hợp. Trước tiên cần có sơ đồ phác thảo để xếp đặt các vật bám, đá sỏi cho cây. Đá sỏi và cát phải được rửa sạch để tránh gây ô nhiễm nước trong hồ. Có thể dùng đất sét trộn lẫn với cát tạo thành một lớp nền ở đáy hồ làm chỗ đính cây vào. Dĩ nhiên là đất hay phân dùng phải là những loại không hòa tan trong nước.




Đối với những cây nổi, ta chỉ cần tách những nhánh nhỏ hay phần phân cắt của cây và thả lên mặt nước.


Đối với những cây cứng có thể mọc thẳng lên không cần nước như dương xỉ hoặc những cây có hệ rễ phát triển như súng ta tiến hành như sau: gạt sỏi và đá ra. Trồng cây bằng cách đặt rễ và đất dinh dưỡng hay cát, phủ rễ lại, xếp một hay nhiều hạt sỏi bao quanh gốc cây để ngăn cho chúng khỏi bị bật rễ và nổi lên, nhất là đối với các loài có cổ rễ không được ấn sâu. Cũng có thể buộc gốc cây vào đá rồi lấp sỏi cát lên để che gốc và hệ rễ.

Với những cây trồng đã bén rễ từ thân, ta chọn những đoạn thân cây, rồi dùng các khúc này cắm vào nền bể kính. Chỉ chọn 2-3 đoạn hay hơn và xếp đặt theo sự phối hợp thẩm mỹ, để khi cây phát triển sẽ trông tự nhiên như đang ở dưới đáy nước trong thiên nhiên.

Có những loài có thể trồng trực tiếp trên đá và một số cây có hạt khác mọc được trên đá. Ta có thể gắn chúng lên trên hòn non bộ trong bể cá, hoặc có thể gắn trên một mảnh gỗ. Sau một thời gian, chúng sẽ phát triển trên đáy bể.

Thông thường ta có thể trồng trực tiếp các loài thực vật thủy sinh trên nền đáy bể, tốt nhất là trồng trong những bình nhỏ và chôn ẩn sâu trong sỏi hay cát.

Cũng cần lưu ý là khi trồng, phải để một khoảng trống giữa gốc cây với phần lá cây để tránh các lá bị vùi sẽ mau bị hoai mục, sẽ làm ô nhiễm nước.

Đối với những loại cây chỉ có thân mang lá không có rễ, các lá ở phía gốc phải được cắt đi và chỉ có thân là được ấn xuống nền của bể. Các đoạn thân này tuy không có rễ nhưng rễ sẽ hình thành nhanh chóng.





Chăm sóc cây thủy sinh



Cây cỏ sẽ khó phát triển nếu không có những điều kiện phù hợp. Nhưng nếu có đủ các điều kiện để sinh trưởng thì thân cây thủy sinh sẽ mọc cao lên và nhô ra khỏi bề mặt nước hoặc nổi lên trên đó.

Nếu đám rong này phát triển quá mạnh, phát tán và chia nhiều cụm, có xu hướng chiếm nhiều diện tích và khoảng không gian trong bể kính, nên tách bụi và lấy bớt ra, hoặc cần cắt tỉa thưa, loại bỏ bớt thân già, lá úa; có khi ta phải cắt sát góc cây để cho các chồi non lại mọc lên tạo thành cây mới.

Có một số loài phát triển cây non trên hoa ở thân cây sau khi hoa nở và có khi cũng phát triển mà không có hoa. Khi những cây non này phát triển, ta có thể tách chúng ra và trồng riêng một cách dễ dàng.





Một số ít cây sinh sản bằng cách tạo hạt trong bể thủy sinh. Loài cây tạo hạt chúng có thể mọc lên trên nền đất có hỗn hợp cát mịn, than bùn mịn và một ít đất sét trong một lớp nước mỏng. Khi cây mọc từ hạt phát triển chậm lại, có thể đem chúng ra trồng ở những bể khác một cách cẩn thận. Như hạt cây mã đề nước khi chín phải được giữ trong nước ở nhiệt độ 18-20 độ C trong ít tháng mới mọc được thành cây.


Một số ít cây thủy sinh như đình lịch có thể hình thành cây từ những phần lá bị gãy, những cây non sẽ phát triển ở những lá bị đứt. Một số cây khác như các loài dương xỉ thủy sinh, có thể sinh sản bằng những đoạn thân rễ tách ra nhưng phải giữ cho mỗi đoạn có một vài lá kèm theo.

Để cây sinh trưởng bình thường, nên chọn số lượng cây phù hợp với số lượng cá nuôi, khi đó phân do cá thải ra cũng đủ cung cấp cho các loài thực vật thủy sinh có đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, lúc mới trồng người ta có thể dùng phân hóa học như urê, mỗi tuần dùng 2-3 hạt bón trực tiếp vào gốc mỗi cụm rong. Cũng có thể sử dụng phân NPK viên với lượng rất ít.

Phân cho cây thủy sinh

Trong bể nuôi, cá sống trong điều kiện có thức ăn thay đổi sẽ không nhất thiết có đủ NPK là những thành phần thông thường của phân bón nhân tạo. Do vậy, không nhất thiết thành quy luật là phải sử dụng phân nhân tạo cho thực vật thủy sinh như cây trồng trong chậu.

Nhưng không thể thiếu sắt trong bể kính, bởi vì nó là thành phần cơ bản để tạo thành Chlorophyl, có thể dễ dàng tạo thành một hợp chất không hòa tan với Photpho. Nếu có hợp chất này trong bể nuôi, cây cỏ sẽ không hấp thụ sắt và khó tránh khỏi được bệnh úa vàng do thiếu sắt. Nhưng không phải thực vật thủy sinh nào cũng cần như vậy, ví dụ như cây mái dầm đòi hỏi phải có nó, nhưng rong mái chèo, rong lá trầu và những loài cây mọc nhanh khác lại phải sử dụng sắt hạn chế.

Trong bể nuôi nào cũng cần có một lượng thích ứng khí cacbonic, nếu thiếu cây sẽ không có đủ để sinh trưởng và giữ gìn sự cân bằng đối với oxy. Do vậy cần hòa tan khí cacbonic trong bể để đảm bảo nhu cầu của cây. Nhưng nếu dư thừa khí cacbonic trong nước thì sẽ xuất hiện những đốm trắng như bột đọng trên lá. Người ta dùng bơm làm nước di chuyển để rồi rút bớt nước cũ thay bằng nước mới để làm giảm lượng khí này.


Để giữ cân bằng sinh thái giữa động vật với môi trường sống trong bể kính, người ta thường trồng các loại cây cỏ sống trong nước, thường gọi là thực vật thủy sinh bao gồm những loài chỉ ngập một phần và những loài ngập hoàn toàn.

Do sống trong nước, nhất là trong các điều kiện của nhà ở và phải chịu phần lớn thời gian sống trong nước tù, tất nhiên là ít oxy, chúng có những nét đặc biệt về cấu tạo hình thể giúp cho việc tăng cường khả năng hấp thụ oxy và các khí khác.

Chọn cây trồng:

Các loài thực vật thủy sinh phân bố rất rộng. Đó là phần lớn các loài toàn cầu, tức là những cây thuộc các chi gặp khắp thế giới như bèo tấm chẳng hạn hay như loài rong lá liễu gặp trong nước ngọt ở hầu khắp địa cầu. Có thể là do sự đồng nhất của môi trường thủy sinh là nguyên nhân của sự phân bố hệt nhau của nhiều loài thực vật thủy sinh trên toàn thế giới. Nhiều loài chịu được những biên độ linh động của nhiệt độ mà không chết; một số khác không nhiều lại chịu được nhiệt độ quá thấp, như trường hợp của rau cần trôi, rong mái dầm, nếu nhiệt độ dưới 15 độ C, các loài cây này tàn lụi đi, còn nhiệt độ phù hợp với chúng là 25-28 độ C. Một số cây chịu được nhiệt lượng nước chảy hơn là nước tù. Bởi lẽ đó, khó có thể ấn định một cách chính xác nhiệt độ tối ưu đối với những loài cây thủy sinh.

Một số khá lớn các loài cây thủy sinh có sự sinh trưởng liên tục khi mà nhiệt độ và sự chiếu sáng khá đầy đủ, phần lớn các cây nhiệt đới thuộc các chi Rong xương cá, Rau dừa, Rong lá ngò, Rau mác, Rong mái chèo ...

Môi trường thủy sinh tạo ra trên cây những sự thay đổi về hình thái khá quan trọng. Trước hết người ta nhận thấy là cấu tạo đơn giản của lá cây thủy sinh chìm ngập. Những sự biến đổi thường thể hiện trên hai loại lá:

1. Lá kéo dài hình dải lụa và không có cuống.

2. Lá chẻ sâu, chia nhỏ thành những phần dạng sợi mảnh.

Các lá biến đổi có bề mặt tiếp xúc với nước rộng hơn. Trong lá, các khoang chứa khí và khoảng gian bào lớn phát triển mạnh. Lá của những cây ngập hẳn ở trong nước không có lỗ khí; các lá nổi lại chỉ có lỗ khí ở mặt trên; còn những lá nằm hoàn toàn trong không khí có lỗ khí ở cả hai mặt lá.

Tỷ trọng lớn của môi trường nước khiến cho các yếu tố cơ học trong thân và lá thực vật thủy sinh phát triển yếu. Nhiều loài thực vật thủy sinh không có những hạt diệp lục trong tế bào biểu bì do cường độ chiếu sáng tự nhiên trong nước thấp. Hệ rễ phát triển kém, không có lông hút.

Hầu hết thực vật thủy sinh sống nhiều năm đều sinh sản sinh dưỡng. Một số cây thụ phấn nhờ nước như Rong mái chèo, một số khác lại có hoa nhô lên khỏi mặt nước.

Việc chọn lựa cây trồng trong bể kính để tạo ra một cảnh trí đẹp lại đảm bảo sự đa dạng và cân bằng sinh thái trong bể là cần thiết.

1. Trước hết, thực vật thủy sinh trong bể nuôi cá là, cho nó đẹp thêm, tạo cho cá có môi trường như trong thiên nhiên.

2. Một số loài có thể làm một phần thức ăn cho cá.

3. Những phần thối rữa làm thức ăn cho các loài động vật không xương sống, rồi đến lượt các loài này trở thành thức ăn cho cá.

4. Cây cỏ cũng giữ vai trò quan trọng trong việc làm sạch thủy vực, sự phát triển của chúng bình thường chứng tỏ nước trong bể có tính an toàn cao.

5. Cây cỏ trong bể cũng là nơi trú, che bóng và làm chổ ẩn nấp cho cá nhỏ khi bị cá dữ tấn công.

6. Một số loại thân, lá cây dại lại là giá thể cho trứng bám khi cá đẻ vào mùa sinh sản.

Trong bể nuôi cá, các loài cây được trồng, thường được phân biệt bởi cách tạo rễ:

- Một số loài nổi trên mặt nước như bèo tấm, bèo dâu, bèo tai chuột và rêu bèo ...

- Một số loài có thể sống được cả hai môi trường như Rong ly ở trong nước lá biến đổi thành vẫy bắt mồi là những động vật thủy sinh nhỏ.

- Một số lớn loài chịu ngập hoàn toàn như rong đuôi chó, rong đuôi chồn, rong lá liễu, rong lá ngò. Ở một số cây có lá chìa ra nhiều, còn hệ rễ ít phát triển hoặc không có như ở rong đuôi chó, lá có khả năng hấp thụ nước và thay thế vai trò của rễ. Điều đó giải thích được là tại sao những cây có lá chia ra như thế có thể cắt ra và cấy vào bể mà vẫn sống bình thường, như rong xương cá. Các loài cây này rất thường được lựa chọn trồng trong bể kính.

- Có những loài có lá lớn thường sống ở mép các bờ nước trong tự nhiên nhưng có thể có phần gốc sống ngập trong nước, còn phần lá lại sống trong không khí.

Phần lớn các loài cây được sử dụng là loại thảo hai lá mầm hoặc một lá mầm mà nhiều loài là cây một lá mầm. Một số loài là dương xỉ. Người ta thường chia ra làm 3 loại: cây có rễ, cây trôi nổi và cây có cành giâm.

1. Cây có rễ:

Có những cây cao có sinh trưởng nhanh, tương tự như các cây thảo khác, ví dụ như cây rong mái chèo và rau mác là những loại cây rất lý tưởng để trồng để che phía sau và các cạnh của bể. Còn các cây rậm rạp dùng để trồng đầy ở các góc (trước các cây cao hơn) như rau dừa, đình lịch, rau cần trôi. Lại có những cây nên trồng ở mặt tiền trong rất thú vị nếu chúng được đặt trước mảnh đá, phải là cây thấp hơn và sinh trưởng chậm hơn. Ta có thể chọn cỏ năng và thạch xương bồ. Để trang trí cho hồ cá được đầy đủ, cần chọn vài cây lạ như rong mái dầm trồng thành búi thấp và dày tạo nền cho vùng trống trong bể. Lá rộng và to của chúng là chỗ tốt cho cá đẻ trứng trên bề mặt thẳng đứng.

Trong loại cây có rễ, thì loài dương xỉ ổ sao khó sắp xếp hơn, nó có những rễ nhỏ như tóc xuất phát từ thân rễ mọc trườn, tuy không đính vào đá nhưng cần có rễ cây làm giá tựa để phát triển.

Các cây này hoàn toàn sống trong nước ngập nên có xu hướng nhân giống bằng hình thức dinh dưỡng, tạo ra những thân bồ từ đó sẽ phát triển thành cây mới. Lá của một số loài cũng có thể tạo ra cây. Một số loài có thể ra hoa và hình thành quả và hạt hoặc cơ quan sinh sản ngay trong bể kính, nhưng sự nở hoa này xảy ra phần lớn thời gian ở phía ngoài nước và cần thiết phải có nhiều ánh sáng. Hoa của cây này thường không lớn và không đẹp.

2. Cây mọc nổi:

Các loại cây này có vai trò có ích rõ rệt trong hồ cá. Có thể dùng chúng để trang trí, tạo bóng mát cho cá (do bị đèn chiếu sáng), làm nơi trú ẩn cho cá con giữa các rễ thòng, làm giá thể cho các sinh sản và cũng dùng làm thức ăn cho cá. Lá của những cây này cũng như những phần vụn của chúng có khi được các loài cá sặc dùng để làm tổ nổi.

Những loài thường trồng thuộc các chi bèo dâu, bèo tấm, bèo phấn, bèo tai chuột có kích thước nhỏ. Những loài có kích thước lớn hơn như bèo cái, rau cần trôi, bèo sen chỉ có thể trồng ở những bể nuôi lớn, hợp thời trang. Nếu có đèn chiếu sáng thường xuyên thì cần thiết phải có kính bảo vệ ở trên để tránh cho lá  cây khỏi bị úa vàng do tác động của nhiệt lượng phát ra từ bóng đèn gần bề mặt nước.

3. Cây tạo cành giâm:

Ta cắt những ngọn cây của cây có rễ rồi đem trồng lại trong nền đất của bể. tại chỗ cắt rễ cây sẽ được hình thành và ta sẽ có một cây mới. Việc cắt ngọn cây sẽ tạo cho cây chính phát triển những tược ngang, do vậy cây sẽ tạo ra dáng rậm rạp hơn.

Có thể kể thuộc nhóm này những loài cây có lá mịn như rong lá ngò, rau ngổ, rong đuôi chó và rong xương cá.

Cũng cần lưu ý là đình lịch cũng có thể nhân giống bằng cành giâm nếu người ta cắt vài cái lá rồi cho lên bề mặt nước, chúng sẽ tự tạo ra rễ.

Cây cỏ sống trong bể kính nếu được chiếu sáng vẫn có thể tiến hành quang hợp. Mặt khác, những chất thải của cá cũng được cây hấp thu để sinh trưởng. Do vậy, nên chọn những loài cây có thể tiếp nhận chất dinh dưỡng qua lá thay vì qua rễ.

Bí quyết làm đẹp da toàn thân hiệu quả

Bí quyết làm đẹp da dân gian

Cách tính tuổi kim lâu theo phong thủy

Cách tính tuổi thai nhi chính xác giúp bạn chuẩn bị tốt nhất trong thời kì bầu bí

Sá sùng xào su hào món ngon bổ dưỡng cho quý ông

Các cung theo ngày sinh

Văn hóa truyền thống của Nhật Bản

Học cách yêu thương bản thân để vượt qua mọi sóng gió cuộc sống

Học cách nói chuyện hay thu hút mọi người xung quanh

Cách lấy lòng người khác để công việc luôn như ý

Các kiểu tóc tết mái cực yêu đang hot mùa thu đông 2012

Xu hướng thời trang tóc thu đông 2012

Xu hướng tóc uốn 2012 hot hot hot

Các kiểu tóc xoăn trẻ trung hợp mốt

Cách trồng cây xanh trong nhà theo phong thủy

Cách trồng cây thiết mộc lan ra hoa thơm ngát

Cách trồng cây kim phát tài

Cách trồng cây tai thỏ cực yêu

Cách làm lasagana món ngon mang phong cách Italia

Cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả

Cách làm mặt nạ cho da khô thêm mịn màng

Cách nấu giả cầy ngon giúp những ngày se lạnh thêm hấp dẫn

Cách thắt bím tóc mái khiến style chuẩn không cần chỉnh

Cách trồng hoa hướng dương cho hoa đẹp

Cách làm mặt nạ cho da nhờn lúc nào cũng khô thoáng, sạch sẽ

Cách làm mặt nạ sữa tươi để da mềm mịn như da em bé

Cách làm bò viên hương vị hệt như ngoài tiệm

Cách nấu mì vịt tiềm ngon, bổ dưỡng

Cách làm dưa mắm món ngon giúp bữa ăn đỡ ngán

Cách làm thạch xoài thơm ngon trong nháy mắt

Cách làm thạch rau câu hoa quả bắt mắt chiêu đãi cả nhà

(ST).

tại sao phải trồng cây thủy sinh trong bể nuôi cá?
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận