Ứng xử xã hội ở trẻ mẫu giáo

 

Đứa trẻ tuổi mẫu giáo đứng trước nhiều đổi thay khi bản thân cháu nhìn nhận được tính tự lập của cháu đang phát triển và nhân cách của cháuđã hoàn thiện. Những biến động đột ngột có thể khiến cho con bạn biểu hiện những biến đổi của mình với đời sống gia đình và những đường hướng cháu đã học được về mặt xử sự xã giao và cả hai đều có tính tương đối bất biến. Bạn hãy kiên nhẫn và để cháu hoàn thiện theo nhịp riêng của mình. Các giai đoạn khó khăn dễ dàng thua các giai đoạn hào hứng, và con bạn phải trải qua cả hai giai đoạn để trở thành một thành viên có khả năng giao tiếp thành thạo trong cộng đồng của mình.

Ba tuổi

Nếu con bạn đã được dạy dỗ để quan hệ với những bạn mới, cháu sẽ tách rời bạn một cách dễ dàng từ ba tuổi rưỡi trở đi, và cũng vào khoảng tuổi này cháu học chơi những trò chơi tương tác như đuổi bắt chẳng hạn. Cháu rộng lượng và phần nhiều đồng cảm khi có người nào khác gặp chuyện đau buồn.

Bốn tuổi.

Trong năm thứ tư , ý thức về bản thân trẻ phát triển, biểu lộ ra bằng tính khoác lác, khoe khoang và cách xử sự quá mức. Cháu bắt đầu ý thức rằng các trẻ con khác là những thực thể riêng biệt. Cháu bé tuổi lên bốn của bạn cần trở thành người lớn. Cháu bắt đầu lý sự và có thể ích kỷ, cộc cằn hay nóng vội, đặc biệt đối với các bạn nhỏ hơn hay với anh chị em. Cháu sẽ biểu lộ tình cảm vào giờ đi ngủ, nhưng có lẽ có thể luôn luôn muốn giữ riêng cho mình cả bố lẫn mẹ. Đặc biệt, những bé trai lên bốn có tính hài hước ngây ngô và huyên náo.

Năm tuổi

Trong năm thứ năm, trẻ có thể nghiêm nghị, đâu ra đấy, và có tính thực tế. Cháu sôi nổi khi nghĩ về tương lai. Ở tuổi này, bé gái dễ thương, trìu mến và thích giúp người. Cháu có tình cảm mạnh đối với gia đình và ngoại hình với cháu là rất quan trọng. Cháu (gái) mạnh dạn gọi người khác bằng tên. Đối với một bé trai, mẹ là trung tâm của vũ trụ. Cháu coi người khác và chính bản thân mình là thực thể hiển nhiên và cháu quan tâm đến những trải nghiệm trực tiếp.

TÌNH DỤC VÀ GIỚI TÍNH

Ba tuổi

Khi được ba tuổi, cháu đã chú ý đến giới tính của mình rồi và đến sự khác biệt giữa bản thân cháu với các bé trai. Vào khoảng ba tuổi rưỡi cháu sẽ phát biểu “con thích” và một ít lâu sau đó “con yêu” và cháu sẽ khẳng định nến có ai hỏi, rằng cháu là con gái chứ không phải con trai. Cháu sẽ bắt đầu biểu lộ sự chú ý đến những khác biệt có tính sinh lý giữa hai giống (đực và cái) và đến các tư thế tiểu tiện của con trai và con gái.

Bé không phân biệt giới tính khi chơi và nhận thấy rằng người ta nắm tay đểtỏ tình bạn cũng như để tỏ tình yêu. Cháu bắt đầu trở nên để ý tới các em bé và muốn gia đình cháu cũng có em bé. Cháu sẽ hỏi những câu như “Em bé làm được gì khi nó ra đời” hoặc “Em bé từ đâu ra?” và đa số những trẻ lên ba không hiểu nổi khi được trả lời rằng em bé lớn lên trong bụng mẹ. Tuy nhiên, vẫn là điều thiết yếu là bạn trả lời các câu hỏi của con mình một cách càng thẳng thắn và trung thực chừng nào càng tốt chừng ấy để niềm tin cháu đặt vào bạn không bị xói mòn.

Bồn tuổi

Vào tuổi lên bốn, trẻ con hết sức ý thức về cái rốn của chúng và chúng có thể bụm lại khi cần tiểu. Chúng có thể chơi trò chơi “cho xem của qúy”, thích chơi chữ hay gọi tên, và nói bông đùa về chuyện tiểu tiện hay đại tiện. Chúng chú ý đến việc tắm rửa của người khác và có thể mắc cỡ khi chính bản thân mình tắm. Tất cả những điều giải đáp cho những câu hỏi của con bạn cần nhấn mạnh tới các khía cạnh yêu thương, chăm sóc và những trách nhiệm mà một mối quan hệ tình cảm sâu sắc nhất đòi hỏi. Trẻ cũng có thể hỏi các em bé ra khỏi bụng mẹ ra làm sao và có thể tự động nghĩ các em bé sinh ra qua rốn. Đây là thời gian cách xử sự của trẻ chịu ảnh hưởng từ bạn bè cùng tuổi nhiều hơn là từ cha, mẹ.

Năm tuổi

Ở tuổi lên năm, con bạn có thể thấy quen thuộc nhưng không chúý tới khác biệt về thể chất giữa nam và nữ. Cháu sẽ khiêm tốn hơn và ít tự phô thân hơn, cũng như sẽ ít chơi trong phòng tắm hơn trước. Cháu sẽ nhận thức được các bộ phận sinh dục khi thấy người lớn trần truồng và sẽ lấy làm lạ tại sao bố lại không có vú và chị lại không có dương vật. Đa số trẻ lên năm cho rằng có người khác giới là điều đương nhiên và ít phân biệt đến sự khác nhau giữa trai và gái trong các trò chơi và chúng thường chơi với nhau (dù cho đó là bạn trai hay bạn gái). Con gái tiếp tục chú ý tới các em bé: Các cháu gái có thể sinh một em bé cho riêng mình và thậm chí diễn điều đó trong những trò chơi. Bé lên năm của bạn sẽ hỏi hoài “em bé từ đâu ra?” và chấp nhận “từ trong bụng mẹ” như một giải đáp, tuy nhiên có một số bé cũng nghĩ là bạn mua em bé từ bệnh viện đem về.

LỚN LÊN GIỐNG CHA

Vào tuổi lên ba, bé trai của bạn sẽ nhận thức được rằng khi lớn lên mình sẽ thành đàn ông và cháu sẽ trở nên đặc biệt chú ý tới bố.

Bé trai của bạn sẽ quan sát bố và học từ bố cách là đàn ông thì sẽ xử sự như thế nào. Nếu bố cháu:

Đối xử với phụ nữ, đặc biệt là với bạn hay là con gái một cách chu đáo và chăm sóc, bé trai của bạn sẽ tin là đó là cách đàn ông đối xử đúng đắn với phụ nữ.

Coi những đàn ông khác như bạn bè, con trai bạn cũng sẽ thấy những người đàn ông lớn tuổi hơn có thể tiếp xúc được.

Thích và tham gia vào cuộc sống gia đình, con bạn sẽ noi theo gương đó.

Nếu giải quyết những cuộc tranh cãi một cách thô lỗ và hung hãn, cháu cũng sẽ làm như vậy.

(St)