Uống mật ong và bột sắn có gây chết người?

Khi sử dụng mật ong, rất nhiều người hay kèm theo nhắc nhở không được dùng mật ong với bột sắn, độc lắm đó, có thể gây chết người. Không tin, bạn hỏi những người xung quanh xem, nhất là những người lớn tuổi, phần lớn sẽ nói vây. Mọi người thường truyền nhau một câu chuyện về uống mật ong và bột sắn có thể gây chết người.

Nội dung câu chuyện đại loại là thế này ah: Cô con dâu cho mẹ chồng uống bột sắn pha mật ong, sau khi uống mẹ chồng đột tử, mọi người cho rằng cô con dâu đã đầu độc mẹ chồng bằng mật ong pha bột sắn. Hoặc tương tự vợ cho chồng uống bột sắn với mật ong chồng cũng đột nhiên tử vong…

Được kể như vậy, hầu như ai cũng tin sái cổ, tránh xa mật ong và bột sắn ra, còn cẩn thận rặn dò người thân để tránh điều đáng tiếc xảy ra. Cứ người nọ truyền người kia nên từ đó trong dân gian uống mật ong và bột sắn gây chết người đã trở thành một kinh nghiệm quý, một giai thoại lưu truyền.
Nếu ai “đa nghi” hơn một chút, sau khi nghe những câu chuyện trên sẽ hỏi “chuyện xảy ra ở đâu? có biết danh tính, quê quán của nạn nhân không?” thì tất cả đều nhận được cái lắc đầu là không biết và chỉ nghe kể lại mà thôi ?!

Uống mật ong và bột sắn có gây chết người không?

Chính bản thân tôi, dù hoài nghi nhưng cũng chưa một lần “mạo hiểm tính mạng” thử uống mật ong và sắn dây xem có “đột tử” không? Mạng sống con người là đáng quý, các cụ lại có câu “cẩn tắc vô áy náy”, thế nên cứ kiêng chúng ra cho an tâm. Hôm nay tình cờ tôi đọc được một bài báo trên Dantri.com.vn nói về vấn đề uống bột sắn và mật ong của lương y Vũ Quốc Trung. Lương y tự mình trực tiếp pha mật ong và bột sắn uống và khẳng định uống mật ong và bột sắn không hề gây đột tử như mọi người vẫn đồn thổi. Sắn dây được sản xuất theo công nghệ mài lọc qua nước, 100% bột sắn còn lại là tinh bột, khi ăn vào cơ thể chuyển hóa thành đường glucoza. Mật ong có thành phần hầu hết là đường glucoza, đường fructoza, một số vitamin, nguyên tố vi lượng …. Thực tế, mật ong là chất bổ dưỡng tốt, có tác dụng chữa bệnh về đường ruột và trong mật ong có chất kháng khuẩn vì vậy sử dụng là vô hại, chứ không thể có hại. Hơn nữa, mật ong tính bình, sắn dây tính mát kết hợp với nhau cũng không gây ra phản ứng.

Trên thị trường buôn bán rất nhiều loại bột sắn dây, thật có, giả có. Người ta có thể trộn thêm một số phụ gia vào sắn dây nhằm buôn bán kiếm lời. Tuy nhiên khi kết hợp với mật ong thì vô hình chung gây nên phản ứng phụ, gây trạng thái nôn mửa sau khi dùng, hay đau bụng đi ngoài… Vì vậy, người tiêu dùng khi mua các sản phẩm nên chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc, xuất sứ rõ ràng. Không nên mua những hàng hóa trôi nổi không rõ nguồn gốc, khi sử dụng có thể gây hại cho sức khỏe bản thân!

Với những giải thích trên, dù bạn tin hay không tin, nhưng nếu “nhỡ” uống mật ong và bột sắn rồi, bạn cũng đừng quá lo lắng mình sẽ chết nhé! ^^
Bạn có thể tìm hiểu thêm về mật ong tại đây:

Tác dụng của mật ong

Cách sử dụng mật ong

Hướng dẫn cách bảo quản mật ong nguyên chất

Mật ong kỵ gì?

Cách phân biệt mật ong thật hay giả

Các biện pháp làm đẹp bằng mật ong

Các món ngon với mật ong

Mật ong có thể chữa những bệnh gì?

comments