Vận động có trao đổi oxy

 Thế nào gọi là vận động không có trao đổi oxy? Ví dụ chạy cự ly ngắn chẳng hạn, cơ bắp tứ chi không được cung cấp oxy, lập tức phải dùng đến máu của tim khiến cho não, tim đều rơi vào tình trạng thiếu oxy. Nếu cứ vận động kiểu này lâu dài sẽ rất có hại cho cơ thể. Sau một thời gian dài quan sát 5000 vận động viên cho thấy không có ít người trong số đó mắc bệnh tim ở tuổi 45, chóng già yếu và chết sớm, tuổi thọ ngắn hơn những người bình thường rất nhiều.

Vậy thế nào là vận động có trao đổi oxy? Một bác sĩ nổi tiếng người Mỹ đã đưa ra khái niệm mới về vận động có trao đổi oxy là: vận động với cường độ thấp, đều đặn, không gián đoạn. Cách vận động bền bỉ này mới là phương pháp tốt nhất cho sức khỏe. Ưu điểm của phương pháp này là:

Vận động có trao đổi oxy làm cho lượng máu của tim lưu thông tăng từ 3 – 4 lần trở lên, cải thiện được sự trao đổi dinh dưỡng của cơ tim, duy trì được tính đàn hồi của huyết quản, có lợi cho việc giảm huyết áp, giảm mỡ, giảm phát sinh bệnh tim và cảm cúm.

Tăng cường khả năng hoạt động của phổi, lượng oxy bít vào gấp mười lần so với bình thường, có lợi cho việc trao đổi và thay thế oxy kích thích cơ thể thải ra các chất gây bệnh ung thư như chì, nhôm, axit cabon, các độc tố khác và các chất thải.

Tăng cường khả năng hoạt động của thần kinh và vỏ não, tăng thêm SOD chống suy thoái cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng miễn dịch, nâng cao thể chất, có lợi cho việc phòng ngừa bệnh tật, làm chậm quá trình suy thoái.

Tăng thêm sức mạnh gân cốt, cơ bắp, nâng cao độ bền chắc của xương, phòng ngừa hiện tượng thiếu hụt canxi và loãng xương, tiêu hao nhiều chất béo và đường, có lợi cho việc khống chế đường trong máu và giảm béo.

Những dạng vận động nào được gọi là vận động có trao đổi oxy? Chạy chậm, đi nhanh, xen kẽ giữa chạy và đi bộ, nhảy múa, leo cầu thang, nhảy dây, bơi lội, đi xe đạp, chơi bóng bàn v.v… Hiệp hội Y học Mỹ tuyên bố: lượng vận động hàng ngày của một người tương đương với đi bộ nhanh 30 phút có tỷ lệ tử vong thấp hơn những người không hoạt động là 56%.