Vệ sinh bộ máy sinh dục của nữ giới

 Bộ máy sinh dục của nữ giới bao gồm bộ phận bên trong ( âm đạo, tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng) và bộ phận bên ngoài ( âm phụ, môi lớn, môi nhỏ, cuống âm hộ, tiền đình âm đạo, hội âm). Phần bên ngoài của bộ máy sinh dục tương đối phức tạp, phần da nhăn nheo tương đối nhiều , như tuyến mồ hôi, tuyến mỡ bì, tuyến tiền đình và bọ phận tiết dịch ở cổ tử cung, bộ phận tiết dịch của âm đạo đều tập trung ở đây, vì vậy rất dễ bẩn. Đặc biệt là phía trên miệng âm đạo có miệng niệu đạo( lỗ đái), phía dưới có hậu môn, nước tiểu và phân thường xuyên làm dơ bẩn. Hơn nữ , phụ nữ có chồng khi sinh hoạt tình dục nếu không chú ý giữ vệ sinh thì cũng dễ gây ra nhiễm khuẩn , vì vậy bộ máy sinh dục của nữ rất dễ tích tụ dơ bẩn , sinh ra mùi hôi và bị ô nhiễm.

Vậy thì , cần phải làm thế nào để giữ được vệ sinh cho bọ máy sinh dục của nữ? Muốn thế các bạn phải tạo ra thói quen giữ vệ sinh. Phương pháp cụ thể là: mỗi buổi tối trước khi đi ngủ cần rửa sạch âm hộ bằng nước ấm, khi cọ rửa động tác cần nhẹ nhàng, kĩ lưỡng, vì da và niêm mạc ở vùng này còn non mềm, nên tác động mạnh thì rất dễ bị tổn thương. Ngoài ra còn chú ý phương pháp kỳ cọ cần kì cọ kỹ , làm sạch hết chỗ cáu vành môi nhỏ, ở gần cuống âm hộ và ở sâu trong hội âm, nhưng nhất thiết phải nhớ tuyệt đối không được cọ rửa phía trong âm đạo. Nếu bạn nữ nào đang trong thời kì hành inh khi có điều kiện thì nên cọ rửa nhiều lần trong một ngày; trong thời kì mang thai tốt nhất là nên cọ rửa sau mỗi lần đại tiểu tiện, để giữ vệ sinh; nếu chuẩn bị sinh hoạt tình dục thì trước và sau khi hoạt đọng đều nên rửa sạch bộ máy tình dục ( cả nam và nữ) để tránh đưa các chất bẩn, vi khuẩn trên bọ máy sinh dục vào trong âm đạo niệu đạo dẫn đến viêm nhiễm. Tất nhiên nếu sau khi sinh hoạt tình dục cọ rửa bộ máy sinh dục bằng nước ấm thì càng tốt. Điều đặc biệt cần nhấn mạnh là giữ vệ sinh bộ máy sinh dục là trách nhiệm trung của cả nam và nữ, vì vậy trong sinh hoạt vợ chồng việc vệ sinh bộ máy sinh dục nam cũng cần hết sức coi trọng, nếu không rất dễ gây ra viêm nhiễm.

Cuối cùng xin nêu them một ý, sau khi đại tiện cần chùi sạch theo cách từ trên xuống dưới, tuyệt đối không được chùi theo chiều ngược lại, nếu không rất dễ làm cho các chất bẩn như phân dính vào miệng âm đạo và lỗ đái.