Vì sao trong mỗi nhà đều cần có rượu tỏi?

Bạn có biết vì sao từ xa xưa rượu tỏi đã được ông cha ta tin dùng trong ngừa và chữa nhiều căn bệnh?

Trong củ tỏi có chứa 0,10–0,36% tinh dầu, trong đó hơn 90% chứa các hợp chất lưu huỳnh (S). Thành phần chủ yếu của tỏi là chất alicin có mùi đặc trưng tỏi. Nhưng trong tỏi tươi không có alicin ngay, mà có chất aliin (một loại acid amin), chất này chịu tác động của enzym alinase cũng có trong củ tỏi khi giã giập mới cho alicin. Ngoài ra, củ tỏi còn chứa nhiều vitamin và chất khoáng… đặc biệt là selen.

1. Ngừa ung thư: Rượu tỏi chống ôxy hóa mạnh, trung hòa các gốc tự do là những chất làm hư hại tế bào, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u ác tính. Trong tỏi chứa nhiều germanium. Hiện tại, các nhà khoa học đang nghiên cứu germanium làm một tác nhân hóa trị liệu chống ung thư. Germanium còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của các bệnh nhân ung thư.

2. Làm giảm mỡ máu: Rượu tỏi làm giảm mỡ máu bằng cách giảm sự hấp thu LDL-cholesterol (cholesterol xấu) qua niêm mạc ruột và tăng sự đào thải cholesterol, giảm lượng cholesterol máu và lượng cholesterol bám trên thành mạch máu. Rượu tỏi có hiệu quả trong việc ngăn chặn cao huyết áp, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

3. Ngăn cản huyết khối: Tinh dầu trong rượu tỏi có tác dụng chống kết dính tiểu cầu, do đó ngăn cản hình thành huyết khối, phòng ngừa nhồi máu cơ tim và đột qụy.

4. Bảo vệ tim mạch: Trong rượu tỏi có hoạt chất tương tự prostaglandin I2 (prostacyclin) vừa ức chế quá trình kết tập tiểu cầu vừa giãn mạch mạnh. Từ đó hạn chế nghẽn mạch do tiểu cầu, giúp giảm đột qụy, nhồi máu cơ tim, hạ huyết áp. Chất ajoen làm giảm nồng độ fibrinogen trong máu, dẫn đến giảm nguy cơ nghẽn mạch.

5. Cách dùng rượu tỏi: Mỗi ngày uống 2 lần vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi lần 40 giọt, tương đương với một thìa cà phê nhỏ. Nên duy trì sử dụng rượu tỏi suốt đời. Người phải kiêng hoặc không uống được rượu vẫn có thể sử dụng vì mỗi lần chỉ uống 40 giọt, là một lượng rượu rất ít, không đáng kể.

Lưu ý: Nếu dùng tỏi quá nhiều có thể gây hơi thở hôi, rối loạn dạ dày, ruột, ức chế tuyến giáp… Rượu tỏi có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu rõ ràng trước khi sử dụng để tránh gặp phải những trường hợp xấu cho sức khỏe của gia đình.