Viêm bàng quang

Vai trò của oestrogen quan trọng cho sức khoẻ đường niệu đến độ sau khi mãn kinh, bàng quang rất dễ bị nhiễm khuẩn. Viêm bàng quang xảy ra cho nữ giới nhiều hơn nam giới vì có niệu đạo ngắn hơn (ống dẫn tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể). Gần như tất cả tình trạng nhiễm trùng ở bàng quang đều do vi khuẩn xâm nhập qua đường niệu từ bên ngoài, sau đó lan lên phía trên và gây viêm niêm mạc niệu đạo và bàng quang bởi vì nếu căn bệnh tái phát nó sẽ trở nên mãn tính, rất khó chữa lành.

Triệu chứng

Chỉ có những người đã bị bệnh mới hiểu được các triệu chứng sau đây làm họ khổ sở như thế nào.

Tiểu gấp thường xuyên: Có thể bạn không muốn tiểu mà cũng phải đi, nhưng lại tiểu rất ít. Niêm mạc bàng quang đã bị viêm vì nhiễm khuẩn sẽ dẫn đến tình trạng cơ bàng quang bị kích thích. Ngay cả vài giọt nước tiểu cũng có thể kích thích bàng quang co thắt.

Lúc bạn tiểu sẽ có cảm giác đau rát và nóng. Sự đau rát có thể xảy ra khi dòng tiểu vọt ra và cơ bàng quang bắt đầu co thắt xuống chỗ niêm mạc bị viêm, hoặc có thể bị đau rát trong quá trình đi tiểu, hoặc cũng có thể bị đau lúc tiểu xong khi cơ này ép những giọt nước tiểu cuối cùng ra khỏi bàng quang.

Có các cơn đau âm ỉ ở bụng dưới và nó có thể lan lên thắt lưng (thắt lưng bị đau nhức dữ dội sẽ báo động cho bạn rằng thận của bạn có thể bị nhiễm trùng và bạn nên đi bác sĩ ngay lập tức).

Trong nước tiểu có máu (có các tia màu đỏ rõ ràng hoặc đơn thuần chỉ có màu hồng lợt trong nước tiểu), chứng tỏ niêm mạc bàng quang đang bị viêm nhiễm trầm trọng.

Chuẩn đoán và điều trị nội khoa

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn lấy mẫu nước tiểu để phân tích và cấy nhằm nhận dạng loại vi khuẩn gây bệnh. Căn cứ vào kết quả bác sĩ sẽ kê toa cho bạn kháng sinh đặc hiệu để điều trị loại vi khuẩn đó.

Bạn hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt, nhớ mang theo mẫu nước tiểu của bạn đựng trong lọ sạch sẽ. Bạn sẽ cần một đợt thuốc kháng sinh và bạn nên uống đủ liều lượng ngay cả khi các triệu chứng đã biến mất sau 36 giờ đồng hồ; một đợt tối thiểu để trị viêm bàng quang nhẹ kéo dài 5 ngày, và trường hợp nặng từ 7 đến 10 ngày. Với các tình trang viêm nhiễm mãn tính, bạn sẽ cần dùng kháng sinh liên tục từ 3 đến 6 tuần.

Loại kem oestrogen dùng để thoa vào âm đạo bằng một dụng cụ thoa, có tác dụng giúp phòng ngừa viêm bàng quang. Oestrogen thấm qua vách âm đạo đến niệu đạo, nơi các thụ thể oestrogen sẽ giúp cho niêm mạc niệu đạo được khoẻ mạnh và chống nhiễm khuẩn.

Tự đương đầu

Ngay vào lúc bắt đầu bị nhiễm, bạn nên uống thật nhiều nước hoặc nước ép trái cây loãng.

Vi khuẩn E.coli là nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm bàng quang. E.coli không thể sinh sản tỏng nước tiểu có chất kiềm, do vậy bạn có thẻ kiềm hoa nước tiểu của mình bằng cách pha một muỗng cà phê bicarbonate soda trong một ly nước. Hãy uống dung dịch này 3 lần trong vòng 5 giờ sau lần đau đầu tiên. Bạn có thể dùng Aspirin dạng sủi bọt hoặc chườm chai nước nóng vào chỗ đau cũng làm cơn đau giảm bớt.

Cứ mỗi lần đi tiểu, nhớ chú ý giữ vệ sinh và rửa tay sạch sẽ trước và sau khi tiểu. Bạn cũng nên lau sạch tầng sinh môn từ trước ra sau bằng bông gòn ẩm. Dùng xà bông tắm có thể làm khô âm đạo và tầng sinh môn, khiến bạn dễ nhiễm trùng hơn. Khi lau khô, phải thấm thật nhẹ nhàng, không chà xát làm kích thích niệu đạo.

Nếu viêm bàng quang do giao hợp, tốt nhất bạn hãy kiêng cho đến lúc bạn cảm thấy bình thường trở lại. Bằng không, hãy dùng loại kem bôi trơn để giảm độ cọ xát và thử tìm một tư thế giao hợp dễ chịu hơn. Bạn cũng nên đi tiểu và rửa âm đạo sạch sẽ sau khi giao hợp.

(St)