Viêm khớp

 Có hai dạng viêm khớp: viêm khớp mãn tính và viêm khớp cấp tính bộc phát theo chu kỳ. Viêm khớp thường được mô tả là do “hao mòn” gắn liền với tuổi tác. Lớp sụn ở cuối các khớp trở nên mỏng dần và có thể tăng sinh xương nhanh. Viêm khớp dạng thấp là tình trạng tự miễnn dịch phá huỷ lớp đệm ở các khớp xương và có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào.

Các triệu chứng thường gặp

- Nóng, đau và sưng ở các khớp (thường là ở ngón tay, khuỷu tay, đầu gối và ngón chân đối với bệnh viêm khớp dạng thấp, các khớp ở hông hoặc các khớp chịu trọng lượng cơ thể như đầu gối sưng to đối với bệnh viêm khớp).

- Cứng và yếu ở các khớp bị tổn thương.

- Đau ở các khớp do các cơ lân cận căng.

Cách điều trị chính thức

Điều trị hai dạng bệnh này thường là dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng viêm để giảm đau và sưng. Điều trị chứng viêm khớp dạng thấp cũng có thể dùng steroid hoặc hoá trị liệu. Trường hợp nặng cần phải phẫu thuật can thiệp dưới dạng bào bớt phần xương đang hình thành bất thường hoặc tay khớp.

Cách điều trị bổ sung

Cách này rất thiết thực cho cả hai dạng bệnh viêm khớp. Bất cứ phương pháp tự lực nào cũng có thể áp dụng song song với cách điều trị chính thức.

Phương pháp dinh dưỡng

- Tránh ăn thịt đỏ, thực phẩm bơ sữa, rượu, cà chua, cà tím, khoai tây, trà, cà phê và những thực phẩm có chất bảo quản, phẩm màu và hương liệu. Tất cả những thức ăn này làm cho chứng viêm khớp trầm trọng hơn vì tạo nhiều acid cho cơ thể.

- Chọn thức ăn và nước uống có hiệu quả tích cực cho cơ thể như: đậu Hà Lan, gạo lức (bánh bột gạo lức), ngũ cốc nguyên chất, bánh mì làm bằng lúa mạch đen, bánh yến mạch không đường, cá da trơn, gà thả vườn, lòng trắng trứng của gà thả vườn, quả hạch (không ướp muối), nước ép trái cây tươi (trừ trái quít), chất thay thế cà phê hoặc cà phê pha bồ công anh, trà thảo dược, uống nhiều nước khoáng hoặc nước lọc.

- Chế độ ăn bổ sung đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa cứng khớp, sự khó chịu và những cử động ở các khớp bị hạn chế. Những chất này có trong dầu gan cá, vitamin A, B tổng hợp, vitamin C,E. Gừng cũng có đặc tính kháng viêm rất hữu hiệu, giảm đau và sưng trên 75% cho bệnh nhân bị viêm khớp và viêm khớp dạng thấp.

- Béo phì sẽ gây một sức căng lên các khớp xương để có thể giữ thăng bằng cho cơ thể, do đó cần phải giảm cân.

Liệu pháp tự nhiên

- Do có quá nhiều chất thải độc hại ở các cơ quan trong cơ thể cho nên chứng viêm khớp càng trầm trọng hơn. Mỗi ngày uống khoảng 4 ly nước lớn, ăn nhiều chát xơ, rau, trái cây.

- Tắm bằng thuốc tẩy muối magiê sulfát vì có công dụng giảm đau và cứng các khớp do viêm khớp, đau cơ trong thời gian ngắn. Phải dùng theo sự hướng dẫn, nước tắm phải vừa đủ ấm để có thể ngâm mình khoảng 15 phút.

- Bổ sung Sulphat glucosamine kết hợp với Chondroitin như chất thay thế tự nhiên cho thuốc kháng viêm của Tây y. Các nghiên cứu gần đây của Hội đồng Nghiên cứu về bệnh Viêm khớp đã cho thấy điều trị theo cách này có thể làm các triệu chứng giảm đến 25%.

Yoga và thái cực quyền

Luyện tập nhẹ nhàng là cách lý tưởng nhất để giữ cho các khớp linh hoạt và cơ dẻo dai. Hai phương pháp này rất thích hợp.