Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không? Những điều cần biết khi bạn bị viêm lộ tuyến cổ tử cung để có sức khỏe sinh sản và tinh thần tốt nhất.



Hiểu biết chung về viêm lộ tuyến cổ tử cung:


Trước dậy thì, mặt ngoài của cổ tử cung được che phủ bởi biểu mô lát, ống cổ tử cung được phủ bởi biểu mô tuyến. Sau dậy thì, biểu mô trụ bị đẩy ra ngoài và nằm một phần ở mặt ngoài cổ tử cung, đối diện với âm đạo. Mô ống tuyến cổ tử cung này nằm quanh lỗ ngoài cổ tử cung có màu đỏ và có thể nhìn giống viêm, trước đây gọi là loét trợt, một khái niêm hiện nay đã trở nên lỗi thời vì nhiễm trùng và loét rất hiếm gặp. Khái niệm chính xác là lộ tuyến. Các mạch máu bên dưới được nhìn rõ hơn và tạo nên hình ảnh màu đỏ.

- Bị bộc lộ trong môi trường pH axit của âm đạo và tác động của các ảnh hưởng vật lý và hóa học, biểu mô trụ lộ tuyến biến đổi chuyển thành biểu mô lát

- Gọi là chuyển sản tế bào lát. Đây là một tiến trình sinh lý, sau nhiều năm biểu mô trụ được thay thế bởi biểu mô lát, tạo thành một bề mặt chắc chắn và có tính bảo vệ cao hơn.

Hình minh họa

- Ranh giới giữa vùng biểu mô trụ - biểu mô lát là vùng luôn biến đổi do có hiện tượng biến đổi từ biểu mô trụ sang biểu mô tuyến. Các biến đổi đa số là lành tính. Trong trường hợp bị nhiễm Human papilloma virus thì có nguy cơ biến đổi nghịch sản, trở thành các sang thương tiền xâm lấn và ung thư cổ tử cung.

- Viêm mủ cổ tử cung là tình trạng nhiễm trùng ở cổ tử cung với biểu hiện cổ tử cung lộ tuyến sung huyết chảy dịch mủ. Tác nhân gây bệnh là Chlamydia trachomatis và/ hoặc lậu cầu, cũng là hai tác nhân có thể lan lên tử cung - tai vòi gây tổn thương, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này nếu không được điều trị tích cực.


Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không?

Lộ tuyến là một loại tổn thương mãn tính ở cổ tử cung, thường do hậu quả của viêm âm đạo cổ tử cung mãn tính. Việc điều trị hiện nay chủ yếu sử dụng phương pháp đốt điện cao tần hoặc đốt bằng tia laser.

Đốt bằng tia laser là phương pháp ưu việt nhất mới có gần đây, rất ít gây tổn thương cổ tử cung. Nó chỉ tác động trên lớp bề mặt lộ tuyến (sâu 0,1 mm) do đó không ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc cổ tử cung cũng như khả năng sinh đẻ sau này.

Nhiều người đang bị viêm lộ tuyến cổ tử cung vẫn có thai và sinh đẻ bình thường. Nếu bạn chưa có con thì vẫn có thể sinh con trước rồi sau đó mới điều trị lộ tuyến cũng được.

Thông tin được tư vấn bởi:

Tổ chức DKT Quốc tế tại Việt Nam


Viêm lộ tuyến cổ tử cung không chữa dễ vô sinh:


Bệnh khó điều trị dứt điểm
Thấy "chỗ ấy" luôn trong tình trạng ngứa ngáy, ẩm ướt và "bốc mùi", chị Hoàng Lan (Long Biên, Hà Nội) cho rằng mình bị nấm âm đạo. Không đi khám, chị Lan đến thẳng cửa hàng thuốc gần nhà để hỏi về cách chữa trị. Với các triệu chứng điển hình như vậy, dược sĩ tư vấn chị đặt thuốc viêm âm đạo là ổn. Tuy nhiên, sau nửa tháng đặt thuốc, "vùng tam giác vàng" của chị càng khó chịu hơn.
Khi đến viện Phụ sản để khám thì chị mới biết mình bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, ngoài việc đặt thuốc cần kết hợp uống thuốc kháng sinh. Mặc dù bác sĩ đã dặn uống hết thuốc phải tái khám, điều trị khỏi hẳn mới ngừng nhưng dùng thuốc được ít ngày, thấy các biểu hiện khó chịu kia biến mất, chị Lan cũng dừng thuốc luôn.
Không lâu sau, bệnh tái phát, chị chủ động mua thuốc theo đơn cũ để dùng nhưng mãi không thấy bệnh thuyên giảm, thậm chí còn nặng hơn.
Lúc này đi khám, chị bị bác sĩ mắng vì “tội” để bệnh chuyển sang giai đoạn khá nặng, vi khuẩn xâm lấn đến cổ tử cung, rất khó điều trị dứt điểm. Thậm chí bác sĩ cũng khẳng định khả năng thụ thai là rất khó, nếu để chậm nữa có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Không riêng chị Lan, nhiều chị em khác cũng rơi vào tình trạng tương tự, có người không chịu đi khám mà tự ý dùng thuốc, có người chỉ dùng thuốc nửa chừng…



Không chữa trị dứt điểm, viêm lộ tuyến tử cung có thể gây vô sinh. Ảnh Internet

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung được điều trị bằng thuốc đặt và kháng sinh đã tạm ổn nhưng do không chữa dứt điểm nên vẫn bị tái phát lại nhiều lần. Đến lúc này thì các phương pháp diệt tuyến hiện đại như đốt điện, đốt lazer, đông lạnh cũng không giúp bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn.
Hậu quả khôn lường của viêm lộ tuyến tử cung
Lộ tuyến là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung hay gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, không điều trị dứt điểm có thể gây một số bệnh nguy hiểm như vô sinh, ung thư cổ tử cung.
Mức độ viêm lộ tuyến nặng hay nhẹ được đánh giá thông qua sự tổn thương của tế bào ở mức độ nông hay sâu. Lộ tuyến nông là vùng tổn thương có thể xuất hiện trên diện rộng ở ngay bề mặt tế bào tuyến. Còn lộ tuyến sâu là khi các lớp tế bào đã mất hết, lớp đệm phía dưới lộ hẳn lên bề mặt.
Sự nguy hại của viêm lộ tuyến là có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì đây là vị trí mà vi khuẩn dễ dàng tấn công nhất.
Các tác nhân này đều là nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó viêm ngược dòng lên gây viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung…
Ngoài ra, lộ tuyến làm cho lượng dịch trong âm đạo nhiều hơn bình thường gây cản trở tinh trùng đi vào gặp trứng, đồng thời dễ làm cho độ PH âm đạo thay đổi khiến tinh trùng khó sống khi vừa vào đến âm đạo. Với những nguy cơ như thế nên viêm lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gây vô sinh.
Theo bác sĩ chuyên khoa sản Lê Thị Kim Dung, trưởng phòng khám sản khoa, Trung tâm y tế lao động Thái Hà thì lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến bình thường nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào lát đã phát triển, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa phổ biến chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bản chất là bệnh lành tính, chỉ là các tế bào tuyến xâm lấn ra ngoài. Nhưng vì các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như những tế bào ở tử cung khác nên rất dễ dẫn đến viêm nhiễm.
Một điều tai hại là hầu hết chị em lại không hay biết mình mắc bệnh và khi chữa thì không dứt điểm để bệnh tái đi phát lại sẽ gây ra những tác hại rất nguy hiểm. 

Theo chuyên gia tư vấn Mai Anh (Tổng đài tư vấn Ánh Dương) đã từng tư vấn thì viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì đây là nơi "ưa thích" của các vi khuẩn gây bệnh như chlamydia, vi khuẩn lậu, vi rút gây mụn rộp, các bệnh lây truyền qua đường tình dục... Với những nguy cơ như thế nên lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và việc điều trị sớm lộ tuyến là cần thiết.

Sau khi chống nhiễm khuẩn bằng kháng sinh thích hợp, người bệnh cần đốt điện, đông lạnh hay tia lade để phá hủy nơi lộ tuyến để cổ tử cung chóng lành sẹo. Khi đang điều trị nên kiêng có quan hệ tình dục (tối thiểu khoảng 2 tuần).

Lạc nội mạc tử cung

Ung thư tử cung

Vỡ tử cung khi mang thai

Thai ngoài tử cung

Viêm nội mạc tử cung là gì

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh u xơ tử cung

Chích ngừa ung thư cổ tử cung


(St)


chau bi viem lo tuyen co tu cung lieu chau co mang thai duoc khong a
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
mình cũng được khuyên là nên có em bé trước đi rồi điều trị dứt điểm, nhưng vấn đề là cố gắng mãi mà chưa có được. Trong khi bị viêm lộ tuyến lại gây cản trở việc có thai.
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
Nhiều người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung vẫn có thai và sinh con bình thường, nếu bạn chưa có em bé có thể sinh trước rồi điều trị cũng được, tốt nhất cũng nên đi khám bác sĩ để họ nói rõ tình hình bệnh lý của bạn xem bạn nên chữa ngay hay sinh nhé
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
Cháu chào bác sĩcháu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng nhưng bs lại không nói là rộng bao nhieu.chỉ bảo phải đốt điện mấy khỏi.cháu lại rất mún có con.cháu lấy ck được gần năm rùi chưa có.cháu nghe nói đốt điện sẽ để lại sẹo cứng,chít hẹp ctc sẽ khó thụ thai. Lên cháu rất sợ,vòng kinh cuả cháu còn dài nữa từ 45đến 55 ngày.cháu khám ở bv phụ sản hà nội.mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.cháu cảm ơn bác sĩ!
hơn 1 tháng trước - Thích
chào bác sĩ. cháu cũng bị bệnh giống y hệt bạn Trần Thị Hạnh. cháu đi khám thì bác sĩ cũng chỉ bảo là cháu bị VLT rộng nhưng ko nói là rộng bao nhiêu. Nhưng bác sĩ khuyên là để chửa đẻ xong thì đi đốt sau. và chỉ cho cháu thuốc đặt. nhưng giờ cháu vẫn thấy khí hư ra nhiều. cháu chỉ lo là bệnh sẽ bị nặng thêm, cháu mới lấy chồng đuợc 3 tháng mà vẫn chưa có gì. gia đình nhà chồng cũng lo nên cháu cũng thấy suốt ruột. mong BS cho cháu lời khuyên. Cảm ơn BS nhiều.
hơn 1 tháng trước - Thích (12)
Chào bạn! Bệnh viện phụ sản cũng uy tín nhất rồi, bây giờ ngoài việc đốt ra nếu để lâu bạn sẽ phải cắt thì nguy cơ khó có con hơn đó.bạn nên tiến hành sớm nhất nhé.Nếu cảm thấy không yên tâm có thể đến các bệnh viện tư nhân, về phụ khoa lớn ở Hà Nội xét nghiệm và kiểm tra lại cho uy tín,Chúc gia đình vui khỏe
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
chau o quang njnh,chau da sjnh dc 1be trai nhung jo chau lại bj Vien lo tuyen co tu cung.dot truoc kham thi chau chj bj vjem ctc thoi.lieu chua vjem lo tuyen ctc co ton kem va mat nnhjeu thoi gjan k?
hơn 1 tháng trước - Thích (9)
CHAO BAC SI EM MANG THAI DUOC 6 TUAN VA VUA ROI CO DI KHAM O BENH VIEN PHU SAN THI BAC SI BEN DAY NOI EM BI VIEM CO TU CUNG VA VIEMAM DAO HUYET TRANG NHIEU , BS O DAY TU VAN NEN CHUA TRI DOT TIA LASER ,EM CUNG DA DIEU TRI. NHUNG KHONG BIET VIET CHIEU TIA CO ANH HUONG GI DEN THAI NHI KHONG ? CAM ON BAC SI
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận