Xóa tan những ngộ nhận khi mang bầu

Bạn đang mang thai tuần thứ 35 và nhận được rất nhiều lời khuyên từ người thân, bạn bè về cách chăm sóc thai nhi cũng như cách sinh nở dễ dàng nhất. Tuy nhiên, không hẳn những lời khuyên này và những lo lắng của bạn đã phải lối đâu nhé. Dưới đây là những ngộ nhận thường gặp với phụ nữ mang thai những tháng cuối:

Sai lầm: Tôi chỉ có thể sinh mổ vì đã quá ngày dự sinh

Thực tế: Nếu thai phụ đã quá ngày dự sinh mà chưa sinh nở thì vẫn có thể chuyển dạ và sinh nở bình thường trong thời gian sau đó. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nếu em bé đã quá ngày dự sinh mà có bất cứ vấn đề gì, bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ ngay. Còn nếu thai phụ và thai nhi vẫn khỏe mạnh, bác sĩ sẽ hướng dẫn họ các phương pháp thúc đẩy sinh thường để ca sinh nở diễn ra bình thường.

Sai lầm: Khả năng thai nhi của tôi bị dị tật là rất cao nếu tôi không khám thai

Thực tế: Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nếu bạn không khám thai định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ thì nguy cơ thai nhi của bạn sẽ bị hội chứng down tuy nhiên khả năng này không hoàn toàn quá cao như nhiều bà bầu vẫn nghĩ. Dù vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia, bà bầu vẫn cần phải tuân thủ đầy đủ ít nhất 3 lần siêu âm thai nhi để đảm bảo thai nhi phát triển tốt nhất.

Sai lầm: Tôi sẽ không thể giảm cân sau sinh nếu tăng quá nhiều?

Thực tế: Dù bạn có tăng cân bao nhiêu thì sau sinh với chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể thao đều đặn và duy trì một lối sống lành mạnh… bạn vẫn có thể lấy lại được vóc dáng bình thường. Vì vậy, bạn hãy thoải mái ăn uống để tăng đủ số cân mà bác sĩ yêu cầu trong quá trình mang thai. Nếu bạn là một phụ nữ thừa cân thì khi mang thai, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về trọng lượng khi mang thai của mình.

Trong thời gian mang thai,  bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất với khoáng chất, vitamin, axit béo omega-3 thích hợp để có thai lỳ khỏe mạnh và không tăng cân quá nhiều dẫn đến chứng tiểu đường thai kỳ.

Sai lầm: Tôi năm nay 35 tuổi, đang độc thân. Tôi chỉ có thể nhận con nuôi?

Thực tế: Hiện nay, y học hiện đại với những phương pháp hỗ trợ sinh sản cũng rất tối ưu, vì vậy nếu bạn muốn làm mẹ đơn thân, bạn hoàn toàn có thể sinh nở bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Dù vậy, phương pháp này là khá tốn kém và kết quả không phải lúc nào cũng thành công tuyệt đối. Vì thế bạn nên cân nhắc trước khi đi đến quyết định này.