Ý nghĩa biểu tượng của Chelsea

Ý nghĩa biểu tượng logo của Chelsea. Lịch sử hình thành và phát triển của logo câu lạc bộ hàng đầu thế giới hiện này


Ý nghĩa logo Chelsea


 

Trong quá trình phát triển, Logo đại diện cho 1 CLB bóng đá nào đó được gắn liền với những sự kiện lịch sử của CLB đó, Chelsea củng không nằm ngoài sự phát triễn đó, với 106 năm phát triển và hình thành qua các thời kỳ khác nhau, các nhà thiết kế của Chelsea là những: HLV, Cầu Thủ, Cổ Động Viên, hay là những nhà Lãnh Đạo của Chelsea đã thiết kết cho riêng CLB của mình những phiên bản Logo mang mang đặc trưng và ý nghĩa khác nhau qua từng giai đoạn. Trong 106 năm tồn tại của mình, Chelsea đã trải qua tổng cộng 4 lần thay đổi logo chính thức. Mỗi lần đều có nhiều sự khác biệt và ý nghĩa riêng so với những lần trước đó

1905-1952




Việc thiết kế logo đầu tiên đại diện cho Chelsea vào giai đoạn mới thành lập này là hình ảnh của một trong những người cựu chiến binh nổi tiếng (cụm từ Chelsea Pensioners dùng để chỉ những người lính già, các thương binh an dưỡng tại bệnh viện Hoàng Gia Chelsea). Điều này đã dẫn đến sự ra đời của cái tên thân mật đầu tiên của CLB - The Pensioners - Những người lính già. Tuy nhiên biểu tượng này chưa từng xuất hiện trên áo đấu của Chelsea mà nó mới chỉ có mặt trong các buổi lễ kỷ niệm sau đó.


1952-1953



Khi Ted Drake trở thành HLV trưởng của Chelsea vào năm 1952, ông đã kêu gọi thay đổi biểu tượng người lính già và muốn có một ý tưởng thiết kế logo chuyên nghiệp mới cho CLB, và nickname mới - The Blues cũng ra đời từ đó. Trong khi logo mới vẫn đang được thiết kế thì biểu tượng này đã được sử dụng như một sự thay thế tạm thời.


1953-1986



Đây là một thiết kế logo rất nổi tiếng trong lịch sử Chelsea. Nó đã được sử dụng trong 33 năm. Thiết kế này được dựa trên phù hiệu của các công dân Metropolitan Borough của Chelsea. Hình ảnh con sư tử tượng trưng cho quyền lực của Bá tước Cadogan, người từng là chủ tịch CLB và từng có tước hiệu là Viscount Chelsea. Cây gậy biểu trưng cho cha xứ của khu Westminster và các vị huân tước của Chelsea. Những bông hồng đại diện cho nước Anh và những quả bóng đá dĩ nhiên để thể hiện môn thể thao này.

Chelsea vẫn chưa dùng logo trên áo đấu cho đến năm 1960, như vậy đây là logo đầu tiên xuất hiện trên áo các cầu thủ Chelsea. Do thiết kế khá phức tạp nên trong những năm 60 - 70, một số chi tiết đã được đơn giản hoá để khâu trên áo đấu, cho dù việc thiết kế logo đầy đủ với hình tròn vẫn là logo chính thức của CLB.

Với việc giành được một số danh hiệu vào đầu những năm 70, hình ảnh chiếc cup FA cùng những ngôi sao đã được thêm vào biểu tượng của Chelsea.



1986-2005

 


Vào năm 1986, CLB một lần nữa thay đổi việc thiết kế logo của mình, nhằm tạo ra những cơ hội phát triển kinh doanh trong bóng đá. Hình ảnh con sư tử cùng các chữ cái C.F.C xuất hiện, màu sắc được kết hợp hài hoà. Logo này đã được sử dụng nhiều lần với hình tròn hoặc hình khiên bao bên ngoài.

Biểu tượng này đã gắn liền với Chelsea trong gần 19 năm. Cùng với sự xuất hiện của một chủ sở hữu mới, và Chelsea lại chuẩn bị kỷ niệm 100 năm thành lập, các CĐV đã yêu cầu ban lãnh đạo CLB khôi phục lại biểu tượng truyền thống của Chelsea. Do đó, việc thiết kế logo một lần nữa lại được thay đổi vào năm 2004.


2005 cho đến nay

Logo mới chính thức đại diện cho Chelsea từ tháng 11/2004, và có tác động mạnh mẽ từ tháng 5/2005. Một mẫu thiết kế logo đặc biệt sẽ được sử dụng trong suốt mùa giải năm đó để kỷ niệm 100 năm thành lập CLB.






Hình ảnh con sư tử xanh nắm cây quyền trượng trong tư thế ngoái đầu đã trở lại, nhưng với sự kết hợp của nhiều màu sắc hơn. Sự xuất hiện của biểu tượng mới sẽ đánh dấu một giai đoạn mới trong lịch sử CLB.
Trong buổi giới thiệu logo mới, GĐĐH Peter Kenyon đã phát biểu: "Chúng ta tự hào về truyền thống của Chelsea. Mẫu thiết kế mới này được dựa trên mẫu logo từ những năm 1950 và sự thay đổi này là một quyết định sáng suốt. Khi chúng ta đang tiến tới lễ kỷ niệm 100 năm thành lập, và CLB đang tiến đến một kỷ nguyên mới tốt đẹp, thì việc chúng ta có một biểu tượng mới phản ánh truyền thống của chúng ta và đại diện cho chúng ta trong 100 năm nữa là điều hoàn toàn thích đáng."


Bộ sưu tập nhận diện thương hiệu Chelsea FC



Logo trên gỗ


Logo 3D


Bánh sinh nhật


Bóng


Logo trên áo


Bộ quần áo


Khăn choàng

Dây đeo


Dép lê


Cốc


Bật lửa


Bộ chăn ga gối đệm

Giày thể thao


Gấu bông


Kỷ niệm chương


Móc treo

Mặt dây lưng



Túi sách

Ví da

Vòng đeo tay


Đồng hồ báo thức


Điện thoại


Và rất nhiều các ấn phẩm nhận diện khác....

 
(St)


Mourinho phá kỳ chuyển nhượng của Chelsea?
'Chelsea của Việt Nam' chi tiêu nhiều nhất V-League
Juan Mata: Từ 'linh hồn' thành người thừa ở Chelsea
Những hình ảnh đẹp của Chelsea