Ý nghĩa của đôi mắt với số mệnh và tính cách của bạn

Đôi mắt là cửa sổ của linh hồn, nó không chỉ biểu lộ tâm trạng mà còn nói lên khí chất, tài năng của mỗi người. Coi bói qua đôi mắt không phải là việc dễ dàng. Việc nhận dạng tướng mắt và chân mày kèm theo đòi hỏi người coi bói phải tinh tường và nặng về tâm linh.

Ý nghĩa của đôi mắt trong nhân tướng học

Đôi mắt chiếm vị trí rất quan trọng trên khuôn mặt, bao gồm nhãn cầu (tròng đen), tròng trắng và đuôi mắt (ngữ vi). Trong nhân tướng học, mắt thuộc ngũ quan và có tên là giám sát quan. 

Giống như trời đất tuy lớn nhưng muốn phát triển được thì cần sự soi sáng của mặt trăng, mặt trời và sức sống của vạn vật, con người cần có đôi mắt sáng mới thấu hiểu được trời đất. Nếu không, với con người thế giới chỉ là một khoảng tối đen mà thôi. Vì vậy tướng thuật mới so sánh đôi mắt với mặt trăng, mặt trời.

Khi người ta ngủ, tư duy đọng lại trong não. Lúc thức, tư duy biểu hiện qua đôi mắt. Cổ nhân gọi tư duy là “thần”, cho nên đôi mắt là cung Thần Du, tức là nơi dừng chân của tư duy. “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, tất cả cái thiện - ác, thông minh hay ngu đần của con người đều biểu hiện ra ở con mắt.

Đôi mắt biểu hiện sự phát triển cuộc sống của cá nhân. Do vậy, nó không chỉ là cơ quan quan sát mà còn là sao Thái Âm và sao Thái Dương, là cung Điền Trạch trong 12 cung và có mối liên hệ mật thiết với cung Nam Nữ (nằm phía dưới và ở giữa 2 mắt) và cung Phu Thê (nằm ở phía đuôi mắt). Một số liên hệ giữa mắt và nhân sinh được khái quát như sau:



- Thể hiện được tình hình nhà cửa, đất đai; tình hình sinh hoạt trong gia đình và điều kiện sống.

- Thể hiện mối quan hệ; xu hướng hình thành, phát triển và thay đổi cuộc sống riêng.

- Có mối liên hệ với hôn nhân, cát hung, đường con cái.

- Có mối liên hệ với tuổi thọ và sức khỏe.

- Biểu hiện tố chất và khả năng thiên bẩm.

- Thể hiện đức hạnh của con người.

Ý nghĩa của mắt to - Mắt to có phải là tướng tốt không?



Mắt 1 bên to 1 bên nhỏ, còn gọi là "mắt đực cái" hoặc "mắt âm dương": Chủ nhân là người có tài, tham vọng nhưng tính tình hay thay đổi; sự nghiệp thành bại xen lẫn; hôn nhân khó tốt đẹp; cuối đời ít hạnh phúc.

- Phụ nữ nếu mắt trái nhỏ thì cả đời vợ chồng bất hòa, vất vả vì chồng. Nếu mắt phải nhỏ thì cũng xung khắc chồng; là người hay sợ chồng. Nam giới nếu mắt trái to thường xung khắc vợ.

- Mắt to, có 2 mí ngoài: có năng khiếu nghệ thuật, tính cách cởi mở, phóng khoáng; hay nóng giận và dễ thay đổi; làm việc theo cảm tính; hôn nhân khó tốt đẹp.
 

- Mắt to, vầng trán hẹp và nhỏ: học vấn không cao, cả đời khó gặp vận may, tuổi thọ ngắn.

- Mắt to, trán cao, gò má to: nữ giới thường xung khắc với chồng, cuộc sống vất vả, cô đơn.

- Mắt to, gò má cao: nữ giới thường lấn át chồng, luôn tự quyết mọi việc trong gia đình.

- Mắt to, tròn, sáng, gò má đẹp: có thể trở thành người quyền quý nhưng cuối đời thường gặp nhiều chuyện không may.

- Mắt to, mũi quá nhỏ và nhọn gọi là "Mộc khắc Thổ": cả đời khó được hưởng cuộc sống giàu sang, trung niên gặp nhiều thăng trầm.
 

- Mắt to, tai quá mỏng và nhỏ, gọi là "Thủy không sinh Mộc": tuy học nhiều nhưng khó thành công, cuộc đời gặp nhiều trắc trở, tuổi thọ ngắn.

- Mắt to và sáng, miệng rộng, hay chau mày bĩu môi: là người hay gây chuyện thị phi, sống buông thả; phụ nữ thường khắc chồng con.

- Mắt to, miệng quá nhỏ, gọi là "Mộc không sinh Hỏa": vào năm 49 tuổi thường gặp hạn, nếu thuận lợi về sự nghiệp thì tuổi thọ ngắn.

- Mắt to, mặt quá nhỏ: khó tích được tiền của.

- Mắt to, tròn, mặt dài: là người vất vả. Nữ giới khó được hưởng phúc của chồng; nếu có thêm lông mày thưa và nhỏ thì là người sống buông thả.

- Mắt to, dài, có thần, lông mày rậm và kéo dài qua mắt: là người dễ có được thành công về sự nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực điện ảnh hay nghệ thuật nói chung. Nếu đuôi lông mày ngắn và mọc rải rác thì vận số rất xấu, đặc biệt là thời trung niên.

- Mắt to, lông mày rậm và mọc không theo quy luật: sẽ lập nên công trạng nếu làm việc trong ngành quân đội.

- Mắt to và tròn, có 2 mí mắt trong: là người hiền lành, điềm đạm.

- Mắt to, tròng đen sáng long lanh: là người thiếu thận trọng trong đối nhân xử thế dù trình độ học vấn cao; thẳng tính và nhiệt tình; không có lòng đố kỵ hoặc thù hận.
 


 

Mắt phượng: Coi bói qua đôi mắt phượng buộc người coi bói phải quan sát thật kỹ qua những đặc đểm sau : mắt phượng dài, lòng đen hơi ẩn trên mí trên thấy có nhừng vết sóng dài trên mí trên.
 

Coi bói qua đôi mắt phượng
 

Người coi bói sở hữu đôi mắt này thường sống nội tâm nên người khác khó lòng đoán biết được suy nghĩ, ý định của họ.Trong việc giao tiếp ứng xử, họ luôn thể hiện sự mềm mỏng, nhã nhặn, quan tâm đến mọi người xung quanh.

Người có đôi mắt phượng này là quí tướng ,  có tài cầm quân,  cầm tướng. Mắt Phượng thêm mày gọn, lớn mọc như hơi cong lên rồi cong xuống ôm vòng ngoài mắt thì cực quí, đi với mày ngoạ tằm cũng cực quí. Mày ngoạ tằm giống như con tằm bám trên mắt, lớn hơi xếch, lông mày mọc gọn mướt, thấy thịt dưới lông mày đùn lên như con tằm. Người coi bói có tướng mắt này , phải nói công danh trọn vẹn, phú quí giàu sang.

Đào hoa nhãn: Nguời coi bói có đôi mắt đào hoa nhãn rất đẹp,rất duyên dáng , lúc bình thuờng không cuời mắt vẫn như cuời, đó là cách dễ nhất để nhận ra . Nguời có mắt đào hoa thuờng thấy mắt luôn uơn uớt. Vậy bây giờ quí vị thử tập coi bóiqua những nguời chung quanh xem ai có mắt đào hoa?

Xưa đến nay đào hoa là con dao hai luỡi đối với đàn bà .Dù vậy coi bói không nên hễ thấy đàn bà có mắt đào hoa thì cho là xấu mà phải khuyên răng làm theo lẽ phải, sống đúng đạo đức, thuần phong mỹ tục.


Coi bói qua đôi mắt đào hoa


Mắt Rắn: Mắt rắn có tròng đen chìm vào trong lòng trắng , có những gân đỏ nhìn hơi giống xa luân, tròng trắng có vẩn đỏ, loại hai mắt như có lớp nuớc phủ con nguơi có xa luân xanh đen. Ngũ độc mi ngắn đầu chúi xuống. Đặc biệt của loại mắt này đối với nguời coi bói thuờng thì loại nhất đuợc huởng tiểu quí, mắt hai đuợc trung quý nhưng tâm tính độc ác, về già gánh họa.
 

Coi bói qua đôi mắt rắn

Đàn ông coi bói sở hữu loại mắt này có có khả năng làm lãnh đạo, dễ thành công trong công việc. Nhưng khi họ đã lên đến vị trí cao, nếu những người xung quanh không theo họ, có ý phản đối hoặc lưỡng lự thì họ sẵn sàng từ bỏ những người này.

Vì vậy, họ có thể bị oán ghét bởi sự lạnh lùng, có phần tàn nhẫn của mình. Dù vận thế rất tốt nhưng trong cuộc sống họ thường chịu cảnh cô đơn, ít người thân tín bên cạnh.mình .

Thế nhưng nguời tu hành có mắt này thì lại khác, lúc trẻ bị ức hiếp, hãm hại, dè bỉu, hay vuớng chuyện thị phi, nhưng càng về già thì trí càng thỏa, tâm tính rộng mở đuợc thư thái đến vãn vận.

Nhiều nguời coi bói không rõ về tuớng pháp lúc gặp thày tu có mắt này thuờng nói coi mặt ông này gian gian, đó là do mắt rắn mà ra, vô tình làm cho tính chất mắt rắn ở thày tu càng đúng hơn. Việc coi bói qua dạng mắt này cũng vì thế cần xem thêm các yếu tố khác để được chính xác hơn.

Mắt nhỏ : Đa phần người có đôi mắt nhỏ hay bảo thủ, nhút nhát, lòng dạ hẹp hòi, tài năng thấp kém, tuổi thọ ngắn. Nhưng nếu mắt nhỏ mà thần sắc không lộ thì chủ nhân tính tình cẩn thận, có thể làm công tác nghiên cứu hoặc tài chính.
 

Coi bói qua đôi mắt nhỏ

Khi coi bói, quan sát mắt nhỏ nhưng có thần, trán cao, mũi nhô; lông mày, râu và tóc mai đều thưa: là người thông minh, cuộc đời dễ có được giàu sang.

Mắt ti hí và mày lưa thưa:Mắt ti hí là mắt nhỏ, mí mắt him híp. Mắt ti hí hay liếc ngang, nguời coi bói có mắt này thông minh, gian vặt.Khi coi bói, cần để ý thêm những nguời mắt hí thêm mày thưa gián đoạn rất gian manh về già bị mọi nguời xa lánh. Ca dao có câu :” những phuờng ti hí mắt luơn, trai thời trộm cắp gái buôn chồng nguời”.
 

Mắt khỉ : cũng có nhiều nếp gấp nhưng tròng mắt to hơn và lòng đen hơi chạy lên trên, có nhiều tia và hơi nâu vàng, mí duới uốn cong, mắp luôn hấp háy.Khi coi bói, chú ý thêm mắt này đi với lông mày ngắn mọc cao trên mắt là nguời tinh tế, nhanh nhẹn nhưng khắc thê tử, hiếu dâm, nguời này rất giỏi tuy vậy phải vất vả rất nhiều mới thành đại nghiệp. Mắt và mày này nếu bị mũi triết đoạn thì sách tuớng khuyên sống đời ẩn dật để tránh bạo tử.
 

Mắt vuợn: có nhiều sóng trên như mắt khỉ, đuôi mắt loan xuống nhiều hơn. Khi coi bói, chú ý phần mí duới ít cong hơn và tròng đen ít hay không tia. Mắt này cũng khá hiếu sắc, tâm tính loay hoay, phức tạp. Mắt này tình cảm dây dưa vì loay hoay, thôi rồi lại nữa, vì lăng nhăng lại nặng lòng nên cứ tới lui, mắt này huởng tiểu quí, đến già nhờ con.



Ý nghĩa của lối nhìn



Con người có nhiều cách để dùng cặp mắt của mình lắm: trông, nhìn, liếc, háy, trợn, lừ, ngắm … tùy trường hợp. Nhưng ở đây ta chỉ xét đến cái nhìn của con người trong điều kiện bình thường nghĩa là cái nhìn của một người khi nói chuyện với người khác ở một khoảng cách không xa lắm và câu chuyện cũng có một nội dung giản dị không có gì ghê gớm để người đối diện phải xúc động về tình cảm.



Và khi đó thì cái nhìn của con người như thế nào ?.



“Cửu quyết” về nhãn tướng dạy rằng :


– Nhìn xa trí tuệ;


– Nhìn xuống âm độc;


– Nhìn bình thản, lành tốt;


– Nhìn chăm chăm, ghen ghét;


– Nhìn lướt đi, gian;


– Nhìn lờ đờ, ngu;


- Nhìn yếu ớt, mắc cở;


– Nhìn điên đảo, phản bội;


– Nhìn liếc ngang, mưu hại.


Một thuyết khác cho rằng :

– Nhìn xa là kẻ có trí;


– Nhìn xuống là kẻ độc ác;


– Nhìn ngay là kẻ có đức;


– Nhìn trợn là kẻ ác;


– Nhìn lên là kẻ làm giặc;


– Nhìn dáo dác là kẻ gian;


- Nhìn chăm chăm là kẻ ngu;


- Nhìn lén là kẻ thâm;


– Nhìn rụt rè là kẻ hay hổ thẹn.

Người có mắt nhìn xa cũng là lối mắt nhìn mà không nhìn, vì họ đang mải suy nghĩ một điều gì đó nên mới gọi là kẻ có trí. Đây là cái nhìn của triết nhân hay của của bậc lãnh tụ. Ai hay nhìn xuống là để tránh cặp mắt của người khác, sợ người khác thấy được các mưu mô hại người của mình nên mới gọi là kẻ âm độc.

Nhìn trợn cũng là lối nhìn của kẻ ác nhưng ác đây không phải do mưu mô sâu độc mà do tính tình vũ phu nóng nảy, hay gây sự đánh nhau bằng tay chân với người khác. Đây là cái nhìn của các tay anh chị trong giới giang hồ. Nhìn chăm chăm vào ai chứng tỏ người nhìn đang có một điều gì bất hạnh, khó chịu trong lòng.

Đây là cái nhìn của những kẻ kiêu căng nhỏ mọn, tài kém nhưng lại không coi ai ra gì. Lối nhìn này nếu tia mắt có vẻ ngờ nghệch thì lại là lối nhìn của những kẻ ngu dốt vì ngạc nhiên đến “trố mắt” ra, không hiểu cái gì cả. Đây đúng là cái nhìn của những bác nhà quê lần đầu mới lên tỉnh.

Còn nếu cũng là nhìn chăm chăm, nhưng cái nhìn cứ lờ đờ yếu ớt thì cái ngu còn tăng hơn một bậc nữa vì ngoài cái hiện có trước mắt, những cái khác họ cũng không biết. Tiếp chuyện với những người già nua lẩm cẩm hoặc những người có trí óc trì độn ta thường gặp những cái nhìn này.


Nhìn lướt đi và nhìn dáo dác có chung mục đích là tìm kiếm một vật gì nhưng tính chất khác hẳn nhau. Ai nhìn dáo dác là chưa thấy được vật muốn tìm; còn ai nhìn lướt đi là đã đoán được chỗ có đồ vật và đang tìm cách chiếm đoạt những vật ấy.

Đây là nói về đồ vật, còn nói về người cái nhìn lướt đi trở thành cái nhìn liếc ngang. Đây là cái nhìn của người có nhiều thủ đoạn, của người tự tin ở tài sức mình là dễ dàng chiến thắng kẻ khác. Họ nhìn để đánh giá người đối diện, để tính toán xem phải đối phó thế nào, để tốn công thật ít mà thu lợi thật nhiều và nếu phải thanh toán thì xem cách nào dễ thành công hơn cả.

Người có lối nhìn này cũng chẳng khác người có lối nhìn xuống là bao nhiêu, cùng một phường ma giáo với nhau nên gặp họ ta phải để phòng.

Với ai tự nhiên có lối nhìn rụt rè gượng gạo, ta có thể chắc chắn rằng họ đang có điều gì xấu hổ với lương tâm đấy, nếu không phải là xấu hổ với người khác. Đây chính là cái nhìn của một người sau khi móc túi lại phải tiếp chuyện với chính nạn nhân của mình.

Trong đời ta, ai cũng đã có một vài lần bắt gặp cái nhìn không tự nhiên như vậy rồi nhưng tiếc thay, nguyên nhân thì bao giờ cũng sau một thời gian ta mới biết


Nhìn lướt đi và nhìn dáo dác có chung mục đích là tìm kiếm một vật gì nhưng tính chất khác hẳn nhau. Ai nhìn dáo dác là chưa thấy được vật muốn tìm; còn ai nhìn lướt đi là đã đoán được chỗ có đồ vật và đang tìm cách chiếm đoạt những vật ấy.

Đây là nói về đồ vật, còn nói về người cái nhìn lướt đi trở thành cái nhìn liếc ngang. Đây là cái nhìn của người có nhiều thủ đoạn, của người tự tin ở tài sức mình là dễ dàng chiến thắng kẻ khác. Họ nhìn để đánh giá người đối diện, để tính toán xem phải đối phó thế nào, để tốn công thật ít mà thu lợi thật nhiều và nếu phải thanh toán thì xem cách nào dễ thành công hơn cả.

Người có lối nhìn này cũng chẳng khác người có lối nhìn xuống là bao nhiêu, cùng một phường ma giáo với nhau nên gặp họ ta phải để phòng.


Với ai tự nhiên có lối nhìn rụt rè gượng gạo, ta có thể chắc chắn rằng họ đang có điều gì xấu hổ với lương tâm đấy, nếu không phải là xấu hổ với người khác. Đây chính là cái nhìn của một người sau khi móc túi lại phải tiếp chuyện với chính nạn nhân của mình.

Trong đời ta, ai cũng đã có một vài lần bắt gặp cái nhìn không tự nhiên như vậy rồi nhưng tiếc thay, nguyên nhân thì bao giờ cũng sau một thời gian ta mới biết


hìn lén hay liếc là lối nhìn của kẻ thâm và cũng là của kẻ gian vì có ý che dấu không cho người khác biết là mình đang nhìn. Nhìn lén không phải là nhìn lướt qua vì khi nhìn lén chỉ có con mắt chuyển động còn hướng của cả cái đầu không thay đổi.

Cửu quyết nói ai có cái nhìn điên đảo là người phản bội, thật ra phải nói là họ mưu toan phản bội mới đúng. Nhìn điên đảo có nghĩa là nhìn với ánh mắt khác thường: khi xa khi gần, khi mạnh khi yếu vì kẻ đang bị dằng co giữa hai điều nghĩa và lợi, không biết có nên phản bội hay không.

Nếu một khi đã phản bội rồi con mắt của họ sẽ nhìn xuống (âm độc), nếu là kẻ nhiều thủ đoạn hoặc nhìn rụt rè, yếu ớt (hổ thẹn), nếu là người bình thường chứ không còn điên đảo nữa. Chuyện sau đây cho ta thấy rõ hơn điều này :



“ … Trí Bá cầm quân Ngụy đi đánh nước Triệu. Bầy tôi của Trí Bá là Hi Tì thấy Hoàn Tử và Khang Tử nét mặt không vui nên nói với Trí Bá rằng hai người ấy sắp phản. Trí Bá không tin. Hôm sau Trí Bá lại đem lời Hi Tì nói lại cho Hoàn Tử nghe.

Hai người đi ra. Hi Tì vào, trách Trí Bá :

– Sao chúa công lại đem lời tôi nói lại với họ ?.

Trí Bá hỏi :

– Sao ngươi biết ?.

Hi Tì đáp :

– Tôi gặp họ ở ngoài cổng, họ trừng trừng nhìn tôi rồi vội bước cho mau. Như vậy là họ biết tôi đã đoán được tâm lý họ nên họ sợ.

Trí Bá vẫn không tin, sai Hi Tì sang nước tề đi sứ, về sau, đúng như lời đoán của Hi Tì, Hoàn Tử và Khang Tử làm phản, tư thông với Triệu Vương giết chết Trí Bá”.

hìn lén hay liếc là lối nhìn của kẻ thâm và cũng là của kẻ gian vì có ý che dấu không cho người khác biết là mình đang nhìn. Nhìn lén không phải là nhìn lướt qua vì khi nhìn lén chỉ có con mắt chuyển động còn hướng của cả cái đầu không thay đổi.

Cửu quyết nói ai có cái nhìn điên đảo là người phản bội, thật ra phải nói là họ mưu toan phản bội mới đúng. Nhìn điên đảo có nghĩa là nhìn với ánh mắt khác thường: khi xa khi gần, khi mạnh khi yếu vì kẻ đang bị dằng co giữa hai điều nghĩa và lợi, không biết có nên phản bội hay không.

Nếu một khi đã phản bội rồi con mắt của họ sẽ nhìn xuống (âm độc), nếu là kẻ nhiều thủ đoạn hoặc nhìn rụt rè, yếu ớt (hổ thẹn), nếu là người bình thường chứ không còn điên đảo nữa. Chuyện sau đây cho ta thấy rõ hơn điều này :

“ … Trí Bá cầm quân Ngụy đi đánh nước Triệu. Bầy tôi của Trí Bá là Hi Tì thấy Hoàn Tử và Khang Tử nét mặt không vui nên nói với Trí Bá rằng hai người ấy sắp phản. Trí Bá không tin. Hôm sau Trí Bá lại đem lời Hi Tì nói lại cho Hoàn Tử nghe.

Hai người đi ra. Hi Tì vào, trách Trí Bá :

– Sao chúa công lại đem lời tôi nói lại với họ ?.

Trí Bá hỏi :

– Sao ngươi biết ?.

Hi Tì đáp :

– Tôi gặp họ ở ngoài cổng, họ trừng trừng nhìn tôi rồi vội bước cho mau. Như vậy là họ biết tôi đã đoán được tâm lý họ nên họ sợ.

Trí Bá vẫn không tin, sai Hi Tì sang nước tề đi sứ, về sau, đúng như lời đoán của Hi Tì, Hoàn Tử và Khang Tử làm phản, tư thông với Triệu Vương giết chết Trí Bá”.