Ý nghĩa của hoa giọt tuyết ít người biết

Những đứa trẻ của cuối đông lạnh giá

Hoa rụt rè đánh thức gọi chào xuân

Dịu dàng hương lan tỏa nhịp bâng khuâng

Đẹp diễm tuyết không hoa nào sánh được

Giữa khung cảnh đông tàn còn ẩm ướt

Hoa nở xinh như viên ngọc hiện hình

(Theo một bài thơ khuyết danh)

Tên Việt: Hoa Giọt Tuyết, hoa Bạch Đầu Ông.

Tên Anh: Snowdrop.

Tên khoa học: Galanthus Nivalis.

Phân loại khoa học:

Giới (regnum): Plantae.

Ngành (divisio): Magnoliophyta.

Lớp (class): Liliopsida.

Bộ (ordo): Asparagales.

Họ (familia): Amaryllidaceae.

Chi (genus): Galanthus.

Snowdrop là loài hoa tượng trưng cho tháng 1. Nếu bạn sinh vào tháng 1, bạn là một bông hoa giọt tuyết, loài hoa trắng mọc vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân. Hoa giọt tuyết nói rằng bạn luôn lạc quan, suy nghĩ tích cực và có cá tính độc đáo. Bạn có năng khiếu lãnh đạo bẩm sinh, dám đứng dậy khi không ai có thể. Rất mạnh mẽ, nhưng chính vì thế, đôi khi bạn bè cảm thấy bị bạn lấn át đấy nhé.

Chi snowdrop (Galanthus nivalis) nói chung được biết đến nhiều nhất như là đại diện một chi nhỏ của 20 loài trong họ Amaryllidaceae, là một loài thực vật thân hành nở hoa vào mùa xuân.

Là một loài thực vật có hoa mọc từ củ, chịu đựng được giá rét. Hoa có nguồn gốc từ Châu Âu và vùng Tiểu Á. Thân mọc lên từ củ với 2 hoặc 3 lá dài và hẹp có màu xanh đậm. Mỗi cây nở ra duy nhất một bông hoa màu trắng, thường vào đầu xuân nhưng thỉnh thoảng lại vào giữa đến cuối đông. Ở miền Nam, hoa lại nở vào cuối thu đến mùa đông. Snowdrop là loài hoa màu trắng với 3 cánh hoa nhỏ màu xanh ở giữa được bao bên ngoài bởi 3 cánh hoa lớn hơn, tạo thành hình ống.

Chi Snowdrop hay bị nhầm lẫn với họ hàng của nó là snowflakes (loài Leucojum – hoa cũng có 6 cánh nhưng lớn hơn và có cùng kích thước, nở vào mùa xuân hoặc đầu mùa hạ, tùy thuộc vào loài).

Snowflake

Có hai loại snowdrop là: Crimean snowdrop (hay Galanthus plicatus), cao khoảng 30cm có hoa nở vào tháng 1 và tháng 3, và Giant snowdrop (hayGalanthus elwesi) cao khoảng 23cm, có hoa nở vào tháng 1 và tháng 2 (đặc điểm dễ nhận dạng là bên trong cánh hoa có vết màu xanh).

Vào năm 1983, Homer’s Odyssey đã khẳng đinh là Snowdrop thật sự là một dược thảo thần kỳ. Chất galantamine trong Snowdrop có khả năng giải độc. Ngày nay, chất galantamine được dùng để điều trị căn bệnh Alzheimer.

Snowdrop là tên tiếng Anh của hoa Giọt Tuyết , lọai hoa màu trắng sữa dịu dàng này được truyền thuyết cho là đã được sinh ra trong vườn Địa Đàng . Một thiên thần , người đã an ủi Eva và sự cằn cỗi của thiên đàng vào mùa đông, đã bắt được 1 bông tuyết đang rơi, thổi nhẹ vào nó và bảo nó hãy hóa thành một bông hoa tươi tốt mãi mãi. Ngày nay, hoa Giọt tuyết luônlà bông hoa đầu tiên của mùa Xuân và báo hiệu cho chúng ta biết chẳng mấy chốc mùa Đông sẽ kết thúc. Điều này giải thích tại sao nó tương trưng cho “Niềm hi vọng -Sự an ủi“.

Tương truyền, hoa giọt tuyết là sự hóa thân của một thiên thần vốn thường trú ngụ trong bông tuyết. Hoa luôn nở vào những ngày ảm đạm cuối mùa đông, báo hiệu vạn vật sẽ hồi sinh sau một mùa đông giá buốt.

Ngủ vùi thật sao, hở mùa Đông?

Lạnh lẽo, ướt át, xám xịt, vô vọng

Biết mùa Xuân còn mãi nơi phương nào,

Biệt nghìn thu rũ hồn thế giới chăng?

A! Gượm nào! Quả đất sẽ vươn vai

Làm sao chết, làm sao qua đời đặng?

Kia nàng tiên hội hè của tháng Hai

Đang đứng mỉm cười trong tuyết trắng!

Linh khí của Mặt Trăng.

Tất cả những loài hoa trắng đều thấm nhuần sức mạnh siêu nhiên bởi vì mỗi khi trăng viên mãn, linh khí của Mặt trăng sẽ thâm nhập vào hồn hoa. Đừng bao giờ mang hoa giọt tuyết vào nhà để tránh linh khí tỏa ra khắp nhà bạn.

Tinh khiết như hoa giọt tuyết.

Hoa giọt tuyết, với những cánh hoa trắng tinh và những chiếc lá xanh mướt sẽ thanh lọc ý nghĩ của những ai cài hoa trên áo.

(Sưu tầm trên internet)


Một bài viết về hoa giọt tuyết rất hay mình sưu tầm được trên internet. Mạn phép post vô (sorry vì thật sự không biết tên tác giả).

Em – nhỏ nhắn và mỏnh manh đến mức …như những bông hoa giọt tuyết vậy… tan chảy dần khi chạm vào.

Em – trắng muốt và thanh khiết… Tôi sợ mình đến gần, em sẽ biến mất trong sự trong lành đó… Tội lỗi luôn khiến tôi cảm thấy mình và em như những bông hoa giọt tuyết đang tan dần trong sự nóng ráp thô bạo của ngọn lửa vậy…

Hoa giọt tuyết… một tình yêu trong lành và dễ vỡ như tuyết.

Tôi khao khát những gì không có thật… những gì mãi mãi không thuộc về tôi…

Tôi gặp em trong màu trắng của nắng và hoa. Em mơ hồ đến mức tôi cứ nghĩ em là thiên thần của hoa giọt tuyết – vật em tặng tôi cho lần đầu gặp gỡ.

Tôi vẽ em bằng sự khao khát và nỗi nhớ về một thứ không có thật… Tôi như điên dại… em là mộng hay là hư vô? Tôi mãi mãi không hiểu.

Rồi tình cờ, tôi được gặp lại em… có thể đây là mơ… giấc mơ về thiên thần hoa giọt tuyết… Nhưng tôi đâu hề biết đó là ảo ảnh cuối cùng về em… Hoa giọt tuyết dịu dàng và mỏng manh… đến độ tan chảy khi chạm vào sự nóng ráp thô bạo của ngọn lửa …

Tôi đang làm gì thế ?

Nhớ một người không tồn tại

Tôi đang làm gì thế ?

Chờ một người mãi mãi ra đi

Tôi đang làm gì thế ?

Quay nhìn dĩ vãng đau thương

Tôi đang làm gì thế ?

Xem thường cả thực tại

Một người không có dĩ vãng, không có hiện tại, không có cả tương lai… Tôi… mãi mãi ôm giấc mơ không có thật…

Em không đến từ đây. Em không thuộc về nơi này. Em thuộc về tự do và cánh đồng tuyết trắng bất tận – nơi có nắng, gió, hoa giọt tuyết trong trắng và… không có tôi ….

Em không đến từ đây. Em không thuộc về nơi này. Em… không thuộc về tôi …