Ý nghĩa của hoa thược dược và lịch sử của hoa

Tôn kính ở vẻ đẹp, hoa thược dược lộng lẫy với đa dạng hình dáng, kích cỡ và màu sắc. Những bông hoa thược dược tồn tại trong thời gian dài, vượt qua hầu hết các loài hoa khác trong vườn, và nhiều người đam mê làm vườn gọi nó là “Nữ hoàng của khu vườn mùa thu.” Sức quyến rũ của thược dược còn vươn xa: đó là loài hoa chính thức của San Francisco, một biểu tượng chính thức của Mexico, và ở Nhật Bản được coi là một dấu hiệu của hương vị tuyệt vời.

Lịch sử

Người bản xứ đến vùng cao nguyên của Mexico và Guatemala, hoa thược dược lần đầu tiên đến châu Âu vào những năm 1500, sau thất bại của người da đỏ Aztec bởi người Tây Ban Nha. Thược dược đã được đưa đến Tây Ban Nha nhờ các nhà thực vật học, người đã đi cùng với người Tây Ban Nha đến thế giới mới. Vào năm 1789, Vincente Cervantes, giám đốc Vườn Bách thảo Mexico City, gửi hạt giống thược dược tới nhà thực vật học người Tây Ban Nha Antonio Cavanilles Madrid. Cuối cùng, Cavanilles đã gửi củ thược dược tới nhà thực vật học Thụy Điển Andreas Dahl, người đã đặt tên cho thược dược. Dahl đã giúp phổ biến loài hoa này đi khắp Tây Âu và Scandinavia.

Công dụng cổ xưa

Trước khi người Tây Ban Nha đến Mexico, người Aztec đặt tên cho thược dược là “Acocotli,” có nghĩa là “mía nước“. Điều này đặc biệt đề cập đến Dahlia, mà ngày nay được gọi là cây thược dược. Phát triển đến độ cao 6m trở lên, thược dược có thân rỗng, mà các thợ săn Aztec dùng để vận chuyển nước. Thế kỷ trước, thược dược rất đa dạng, rễ nhiều thịt, hoặc thân củ, và có ý nghĩa quan trọng đối với người Aztec, những người sử dụng bộ phận dưới đất của cây để tạo ra thuốc điều trị bệnh động kinh.

Tên gọi

Thược dược, có nghĩa là “thung lũng“, ám chỉ đến Andreas Dahl, mặc dù chưa rõ nguyên nhân tại sao chúng lấy họ của ông thay vì được đặt theo tên của một trong những nhà thực vật học người Tây Ban Nha đầu tiên nghiên cứu ra nó. Thược dược thuộc họ Cúc, một nhóm gồm hoa hướng dương, cúc tây và hoa cúc. “Họ Cúc” có nghĩa là “ngôi sao“, đề cập đến hình dạng ngôi sao của hoa thược dược.

Tình yêu và hoa thược dược

Tượng trưng cho hy vọng về sự gắn kết vĩnh cửu giữa hai người, hoa thược dược thường được tặng cho các cặp vợ chồng trong các buổi tiệc đính hôn và đám cưới, hay như một món quà kỷ niệm trong lễ kỷ niệm 14 năm kết hôn, mặc dù nguồn gốc truyền thống vẫn chưa rõ ràng. Những bông hoa này có màu trắng và một loạt các màu sắc sặc sỡ, trong đó có màu hồng, đỏ, cam và vàng.

Cân nhắc

Trong thời nữ hoàng Victoria, thược dược không phù hợp để bày tỏ những cảm xúc thân mật ở nơi công cộng, và việc trao hoa bày tỏ ý ngầm về tình cảm. Thược dược, giống như nhiều loại hoa, đã thấm nhuần các ý nghĩa khác nhau. Hoa thược dược đại diện cho đức tính mâu thuẫn. Ý nghĩa tiêu cực của nó là sự phản bội, sự bất ổn và xung đột về nhân cách, ý nghĩa tích cực là sự tao nhã và tình cảm bền lâu mà vẫn còn ý nghĩa liên quan đến ngày nay. Bởi vì ý nghĩa khác nhau của nó, văn bản giải trình đi kèm với bó hoa thược dược có thể giúp làm sáng tỏ ý định của người gửi đến người nhận.