4 hành động “mẹ bỉm sữa” cần tránh nơi công sở

mesu mesu @mesu

4 hành động “mẹ bỉm sữa” cần tránh nơi công sở

Bất cứ ai cũng đều hiểu cho những vất vả và khó khăn mà một “bà mẹ bỉm sữa nơi công sở phải đối mặt. Nếu bạn là một phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 2 tuổi và đi làm, bạn sẽ phải nỗ lực gấp đôi để có thể chu toàn cả hai bổn phận: Một nhân viên mẫn cán và một bà mẹ mẫu mực. Sau 6 tháng nghỉ sinh và quay lại công việc bộn bề, không ít bà mẹ trẻ sẽ cảm thấy sự chới với, khó khăn để hòa nhập lại với môi trường công sở. Sẽ mất một khoảng thời gian để bạn lấy lại phong độ làm việc và tinh thần hăng hái như trước đây, và tất cả mọi người trong công ty đều sẽ rất thông cảm với bạn. Tuy vậy, có một số hành động bạn rất nên chú ý và hạn chế, nếu như không muốn bị đánh giá là nhân viên kém hiệu quả khi đi làm lại sau sinh.

10/07/2019 12:50 PM
38

Mua sắm online trong giờ làm việc

Ai cũng biết những bà mẹ nuôi con nhỏ luôn mang trong đầu một shopping list dài dằng dặc với hàng trăm thứ nhỏ nhặt. Nào là sữa bột của em bé sắp hết, loại dầu cá ăn dặm nọ cần mua thử, nước giặt cần phải mua loại mới, hay tìm hiểu cái xe đẩy tập đi cho bé,... Những thứ này luôn quay lòng vòng trong đầu và chúng khiến bạn tìm đến các trang mua sắm online một cách vô thức ngay trong giờ làm việc. Đây là một thói quen không hề tốt khi nó ảnh hưởng lớn đến hiệu suất làm việc và khả năng tập trung của bạn. Hãy tưởng tượng những quảng cáo online luôn đeo bám khi bạn kiểm tra email, rồi những cuộc gọi đặt hàng, nhận hàng tới tấp diễn ra sẽ khiến bạn bị phân tán khỏi công việc cần làm. Và trên hết, những hành động này rất dễ bị cấp trên phát hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá hiệu quả cá nhân của bạn. Bí kíp ở đây là hãy ghi trước những món cần mua ra giấy, và đợi tới cuối tuần để giải quyết chúng một loạt ở nhà. Bạn cũng nên ghi địa chỉ nhận hàng là địa chỉ nhà thay vì nhận tại công ty. Như vậy, bạn sẽ yên tâm làm việc khi biết chắc rằng những đồ cần mua vẫn sẽ tới đúng hạn.

Đề cập quá nhiều đến chuyện gia đình

Tâm trạng của một bà mẹ có con nhỏ luôn luôn hướng về con mình, khiến bạn luôn dành rất nhiều sự chú ý cho thiên thần bé bỏng ấy. Tình yêu đó hoàn toàn đáng trân trọng, tuy vậy, nếu tình cảm đó được thể hiện không đúng lúc, đúng chỗ, nó sẽ gây phiền cho những người xung quanh. Nếu trong mọi cuộc nói chuyện với đồng nghiệp, hay suốt giờ ăn trưa, bạn cứ liên tục kể về thiên thần nhỏ của mình hay nhắc tới gia đình, rất có thể bạn đang làm đồng nghiệp chán ngán. Những người còn độc thân trong công ty chắc chắn sẽ không muốn nghe quá nhiều về việc em bé hôm nay đã mọc răng hay biết lật. Trái lại, những người có gia đình thì thường cũng chỉ quan tâm nhiều tới gia đình của họ. Hãy biết tiết chế những câu chuyện này, hoặc đợi khi có người hỏi tới bạn. Trưởng Bộ phận Tuyển dụng công ty CareerLink chia sẻ, đừng để đồng nghiệp nghĩ rằng bạn đang thiếu sự quan tâm dành cho công ăn việc làm của mình và có thể ảnh hưởng đến tập thể.

Rút lui khỏi các hoạt động tập thể

Rất nhiều bà mẹ trẻ mắc phải sai lầm này khi bắt đầu nuôi con nhỏ. Từ một nhân viên luôn nhiệt tình, năng nổ với hoạt động chung, họ rút về “ở ẩn" với lý do phải chăm em bé. Dần dần, họ trở nên mờ nhạt và bị đồng nghiệp lãng quên. Điều này khiến họ chịu nhiều thiệt thòi. Nên nhớ rằng dù bận tới đâu, bạn vẫn nên có chút thời gian vui vẻ, thư giãn đầu óc với bạn bè hoặc đồng nghiệp, tham gia vào các hoạt động tập thể của công ty với tinh thần thoải mái. Mang con theo để tham dự các hoạt động cũng là một ý tưởng hay. Đừng tự giới hạn mình trong 4 bức tường sau khi tan sở với em bé chỉ vì bạn nghĩ như vậy là hi sinh cho con. Trái lại, tham gia các hoạt động lành mạnh khiến bạn vui vẻ, hạnh phúc sẽ đem lại lợi ích lớn cho cả mẹ và con đấy.

Tỏ ra mệt mỏi, than phiền, kém sức sống

Một “bà mẹ bỉm sữa" chịu vất vả gấp đôi, gấp ba một người đi làm bình thường. Rõ ràng bạn phải chịu vô vàn áp lực và mệt mỏi. Thế nhưng, dù thế nào, bạn hãy cố gắng đừng than phiền và tỏ ra quá mệt mỏi, thiếu sức sống tại công ty. Khi công ty trả lương cho bạn, họ mong muốn được thấy một nhân viên hăng hái, mạnh khỏe, giàu năng lượng, làm việc hiệu quả thay vì khuôn mặt lờ đờ thiếu ngủ và bộ dạng mệt mỏi, ủ rũ. Bạn hãy cố gắng sắp xếp thời gian một cách khoa học để được nghỉ ngơi hợp lý, tham khảo các bí quyết nuôi dạy con theo nếp sinh hoạt. Chú ý giữ gìn sức khỏe và giữ tâm trạng thoải mái cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để trở thành một bà mẹ trẻ trung, tươi tắn và năng động.

Ngân Linh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý