90% siêu thị Lotte tại Trung Quốc bị buộc tạm ngừng hoạt động

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

90% siêu thị Lotte tại Trung Quốc bị buộc tạm ngừng hoạt động

Gần 90% siêu thị lớn của Lotte tại Trung Quốc đã bị yêu cầu ngừng hoạt động tạm thời.

20/03/2017 03:19 PM
671

Gần 90% siêu thị lớn của Lotte tại Trung Quốc đã bị yêu cầu ngừng hoạt động tạm thời.

Theo tin tức trên hãng thông tấn Yonhap, Tập đoàn Lotte cho hay, 67 cửa hàng trong chuỗi siêu thị của Lotte Mart hoạt động tại Trung Quốc đã buộc phải tạm đóng cửa vào Chủ Nhật ngày 19/3. Tuy không bị buộc ngừng hoạt đông nhưng khoảng 20 cửa hàng khác của Lotte cũng đã quyết định tự đóng cửa vì người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục biểu tình phản đối Hàn Quốc gần các cửa hàng này. Điều đó có nghĩa là gần 90% trong tổng số 99 cửa hàng của Lotte Mart ở Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa tạm thời.

90% siêu thị Lotte tại Trung Quốc bị buộc tạm ngừng hoạt động - Ảnh 1


67 cửa hàng trong chuỗi siêu thị của Lotte Mart tại Trung Quốc đã tạm đóng cửa vào Chủ Nhật.

Sự việc này được xem như là hệ quả căng thẳng giữa Hàn Quốc và Trung Quốc liên quan  kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Các chuyên gia kinh tế Hàn Quốc lo ngại, Lotte có thể phải xem xét việc rút khỏi thị trường Trung Quốc vì những tổn thất từ ​​việc ngừng hoạt động đang tăng lên quá nhanh khiến công ty khó có thể chịu đựng được.

Tuy nhiên, đại diện phát ngôn của Lotte đã tuyên bố: "công ty không có ý định rút khỏi Trung Quốc. Các đơn vị bán lẽ sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh giống như các công ty con khác ở đó."

Lotte ước tính, doanh thu từ Lotte Mart có thể bị thiệt hại tới 116,1 tỷ won (102,7 triệu USD) nếu các cửa hàng tại Trung Quốc tiếp tục bị đóng cửa trong 1 tháng. Năm 2016, doanh thu từ chuỗi cửa hàng Lotte Mart ở Trung Quốc đạt 1.130 tỷ won (998 triệu USD), tức là 94 tỷ won/tháng (83 triệu USD).

Ngoài việc giảm doanh thu, Lotte còn mất một khoản khá lớn khi tập đoàn này vẫn phải trả lương cho toàn bộ nhân viên địa phương trong tháng đầu tiên bị tạm đình chỉ hoạt động.

Được biết, việc tạm dừng hoạt động các cửa hàng bán lẻ của Lotte tại Trung Quốc là một tổn thất nghiêm trọng của Lotte bởi trong 10 năm hoạt động tại thị trường này, Lotte vẫn luôn bị thâm hụt.

Việc bắt buộc buộc đóng cửa hàng loạt cửa hàng Lotte Mart được xem là động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm vào các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại nước này để đáp trả kế hoạch triển khai THAAD.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh đã phản đối mạnh việc triển khai hệ thống này tại Hàn Quốc vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến các lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc. Tập đoàn Lotte đã ký thỏa thuận bàn giao một sân golf thuộc sở hữu của tập đoàn này ở huyện Seongju (Đông Nam Hàn Quốc) để chính phủ sử dụng làm nơi bố trí THAAD.

Trong chuyến thăm Seoul ngày 17/3 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế trả đũa Hàn Quốc liên quan đến THAAD, đồng thời cho rằng hành động này “không phù hợp” và “gây rắc rối”.

(Theo Yonhap)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý