Bí mật của những chiếc nem vuông.

nhenden nhenden @nhenden

Bí mật của những chiếc nem vuông.

Hà Nội dạo này mưa nhiều, dường như có chút se se của mùa đông rớt vào ngày mùa hạ, lại vấn vương chút oi nồng trong những giọt nước rơi xuống từ trời.

08/06/2012 12:34 PM
2,963

Thời tiết này, người dễ mệt mỏi, chẳng muốn ăn gì. Người tôi yêu đưa tôi tới một nhà hàng giản dị, ngồi bên chiếc bàn cạnh cửa sổ, nhìn ra một khoảng không xanh mướt mát cây lá. Anh bảo, hãy kiên nhẫn đợi một điều bí mật.

Dẫu tôi đã biết rằng nem của bể là một món ăn Việt Nam được CNN bình chọn là món ăn đặc trưng và thú vị của Hà Nội, tôi cũng biết món ăn này đã nổi tiếng ở quê hương Hải Phòng từ rất lâu, nhưng tôi vẫn không khỏi bất ngờ khi những bát những đĩa được bày lên. Đĩa bún rối trắng muốt nằm im lặng như một bông sen trắng mới nở, rổ rau sống con con xanh ngắt, bát nước chấm chua ngọt loáng thoáng những lát đu đủ và cà rốt bào mỏng trông như một đóa thược dược đang độ mãn khai.

Bí mật của những chiếc nem vuông, Ẩm thực,

Và những gam màu trắng của bún, màu xanh của rau, màu vàng nhạt của nước chấm đó bỗng chốc trở thành một phông nền tinh tế để tôn vinh những chiếc nem vuông đặt chính giữa. Màu cam hơi pha chút hổ phách óng ánh óng ánh, mỗi chiếc nem trông tựa một viên ngọc quý đang tỏa sáng rực rỡ và mời gọi. Người phục vụ dùng chiếc kéo nhỏ nhanh tay cắt mỗi chiếc nem ra làm tư. Bung nở trên đĩa, những miếng nem khẽ ngả ra phô bày lớp nhân vàng nhạt bên trong. Cả đĩa nem như một đóa hoa lấp lánh gọi mặt trời.

Bí mật của những chiếc nem vuông, Ẩm thực,

Không thể chần chừ thêm nữa, chuyến phiêu du của vị giác bắt đầu. Hãy khởi hành bằng một gắp bún vào bát, thêm chút nước mắm. Mùi thơm phức của tỏi, mùi nước mắm chua ngọt bắt thèm hòa quện vào từng sợi bún mỏng manh, trôi đi êm ru trong miệng. Cảm giác dịu mát và tươi tắn đánh thức mọi giác quan. Thêm chút rau sống nhé. Rau tía tô thơm hắc, rau kinh giới cay tê, rau diếp giòn mát… cùng nhau nuông chiều vị giác, cùng nhau hòa quện với bún và nước mắm một cách tuyệt hảo.

Bí mật của những chiếc nem vuông, Ẩm thực,

Giờ thì mọi giác quan đều đã sẵn sàng. Giống như những vuốt ve âu yếm của người yêu để dẫn đến một nụ hôn say đắm. Hãy bắt đầu chạm đũa đến chiếc nem vuông. Lớp vỏ giòn tan, những lớp bánh đa nem màu hổ phách khẽ kêu lách tách trong miệng rồi nhường chỗ cho lớp nhân nem mềm mại, thơm phức, ngọt ngào. Thịt cua bể ngọt đậm, thịt băm và nấm ngọt thơm, thêm chút miến và su hào giòn giòn sần sật, tất cả đều tỏa hương thơm hấp dẫn của nguyên liệu tươi ngon tuyệt đối. Khẽ nhúng miếng nem vào nước chấm, vừa vừa thôi không cần thấm đẫm quá, để cảm nhận hết vị chua ngọt của nước chấm len lỏi vào lớp nhân nem ngọt mềm một cách dịu dàng đến nhường nào.

Bí mật của những chiếc nem vuông, Ẩm thực,

Bây giờ thì tôi đã hiểu điều bí mật mà người yêu tôi ngụ ý. Mỗi một chiếc nem vuông nhỏ bé ấy đã được người đầu bếp chăm chút biết bao nhiêu, tỉ mỉ với những lớp bánh đa hảo hạng, quan tâm với những miếng thịt cua bể còn nguyên hương vị biển khơi, ân cần với lớp nhân mềm mại nóng hổi, nêm nếm thêm gia vị vừa tay thơm phức. Một chiếc nem thôi mà đủ sức khiến người ta quên đi mưa gió ngoài trời, mặc kệ những ồn ào phố xá, thảnh thơi và thư nhàn thưởng thức các hương vị nguyên sơ của trời đất.

Tình yêu cần lắm những phút giây ngọt ngào. Cũng như ẩm thực cần một sự hoàn hảo về hương vị. Đó chính là bí mật của những chiếc nem vuông.

Các địa điểm và không gian khác nhau của chiếc nem vuông kỳ diệu:

- 123 Bùi Thị Xuân, HN- ĐT: 3 974 3239

- 106 K1 Giảng Võ, HN- ĐT: 3 512 3425

- 15E Nguyễn Thị Minh Khai, Q1, TP.HCM- ĐT: 6 299 1478

- 30  Bà Huyện Thanh Quan, Q3, TP.HCM - ĐT: 3 930 6682

Bạn hãy đến và tự mình cảm nhận!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý