Bí quyết tươi trẻ của cụ bà 93 tuổi vẫn dạy yoga

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bí quyết tươi trẻ của cụ bà 93 tuổi vẫn dạy yoga

(Đời sống) “Tôi rất ngang bướng. Khi người ta nói tôi không thể làm được điều gì đó thì tôi sẽ phải làm đến cùng cho bằng được thì thôi. Vấn đề là bạn cần đặt tất cả tâm trí của mình để thực hiện điều mà bạn mong muốn”, bà PorchonLynch tâm sự.

20/01/2013 08:04 AM
2,437

TIN LIÊN QUAN

“Có quá nhiều thứ để tìm hiểu và tôi chỉ cảm thấy tôi không có đủ thời gian để học hỏi mọi thứ. Tôi nhận thấy điều thực sự tuyệt vời là khi bạn chỉ cho người khác thấy họ có thể làm được những gì mà họ từng nghĩ là không thể”, cụ bà Tao Porchon-Lynch, 93 tuổi, mới đây được Sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận là giáo viên dạy Yoga cao tuổi nhất thế giới, tâm sự.

Từ người mẫu, diễn viên tới… giáo viên dạy Yoga

Bà Tao Porchon-Lynch đến từ Westchester (New York, Mỹ) năm nay đã 93 tuổi. Bà đã tập Yoga từ cách đây hơn 70 năm, ngoài ra, vào những lúc rảnh rỗi, bà vẫn thường thư giãn với các điệu nhảy valse, jitterbug, samba và cha chacha.

Bà Porchon-Lynch vừa xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình về Yoga mang tựa đề “The Yogic Journey of Life” (tạm dịch: Hành trình Yoga của cuộc đời).

Thời còn trẻ, Porchon-Lynch từng được biết đến với vai trò là một diễn viên điện ảnh và người mẫu. Sau một thời gian tập Yoga ở Ấn Độ, cựu người mẫu và diễn viên này đã chuyển sang Mỹ sinh sống ở tuổi 30.

Cụ bà Tao Porchon-Lynch đang thực hiện các động tác Yoga khó

Cụ bà Tao Porchon-Lynch đang thực hiện các động tác Yoga khó

Kể từ đó, bà bắt đầu giảng dạy Yoga cho các học viên ở Ấn Độ, Pháp và Mỹ trong khoảng thời gian trên 45 năm. Ngoài các học viên đã tốt nghiệp, bà còn đào tạo cho 400 giáo viên Yoga khác.

Sau một ca phẫu thuật thay khớp háng khi bà Porchon-Lynch ở tuổi 84, các bác sĩ cho biết, cơ thể bà sẽ không còn hoạt động dẻo dai và linh hoạt được như trước nữa. Nhưng, như bà nói: “Tôi rất ngang bướng. Khi người ta nói tôi không thể làm được điều gì đó thì tôi sẽ phải làm đến cùng cho bằng được thì thôi. Vấn đề là bạn cần đặt tất cả tâm trí của mình để thực hiện điều mà bạn mong muốn”.

Và sự thực là, cụ bà Tao Porchon-Lynch vẫn đang tiếp tục dạy Yoga cho các học viên của mình mỗi ngàytừ lúc 5 giờ sáng và chưa có kế hoạch từ bỏ công việc mà bà yêu thích. Bà nói:

“Tôi sẽ vẫn tiếp tục dạy Yoga cho đến hơi thở cuối cùng. Tôi chỉ yêu thích duy nhất môn Yoga, nó làm cuộc sống của tôi tươi đẹp hơn và giúp mọi người luôn luôn nở nụ cười”.

Nhiều người đã tự đặt câu hỏi: Phải chăng Yoga chính là bí quyết để con người có được một cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc?

Những bí quyết vàng giúp giữ gìn sức khỏe và tuổi thanh xuân

Bà Tao Porchon-Lynch đã thực sự trở thành nguồn cảm hứng và là ví dụ về sức sống mãnh liệt của con người. Hành trình mà bà đã trải qua mang lại cho bà nhiều trải nghiệm thú vị và những bí quyết đáng quý để duy trì sức khỏe và sự linh hoạt, dẻo dai và tươi trẻ của tuổi thanh xuân.

Nhưng đáng trân trọng hơn nữa là bà không chỉ giữ những bí quyết ấy cho riêng mình, bà sẵn sàng chia sẻ cho các học viên trong lớp học Yoga mà bà đã dành bao tâm huyết gắn bó tính đến nay đã nửa cuộc đời mình.

Cụ bà Tao Porchon-Lynch còn là một vũ công từng đoạt nhiều giải thưởng về khiêu vũ

Cụ bà Tao Porchon-Lynch còn là một vũ công từng đoạt nhiều giải thưởng về khiêu vũ

Thứ nhất, đừng nên đầu hàng số phận!

Bà Tao Porchon-Lynch sinh ra trong một gia đình có cha là người Pháp và mẹ là người Ấn Độ. Không may, mẹ bà đã qua đời trong khi sinh con và cha bà đã để con gái của mình ở lại Ấn Độ nhờ gia đình anh trai nuôi nấng.

Nếu ở vào vị trí của nhiều người khác, có lẽ cuộc sống đầy cô đơn khi thiếu vắng hơi ấm của cha mẹ sẽ trở thành một rào cản tâm lý nặng nề đối với bà Tao. Nhưng thay vào đó, bà đã chấp nhận hoàn cảnh của mình và trân trọng tình yêu thương mà bà nhận được từ gia đình người bác ruột.

Khi lớn lên, cô gái Tao Porchon-Lynch xinh đẹp đã trở thành một người mẫu thành công ở châu Âu và sau đó được biết đến như một ngôi sao điện ảnh làm việc cho hãng MGM ở Hollywood. Qua đó, có thể thấy hoàn cảnh mà bạn sinh ra có thể tạo nên tính cách của bạn nhưng hoàn toàn không phải là yếu tố quyết định vận mệnh của bạn.

Thứ hai, hãy làm theo sự mách bảo của trái tim!

Lên 8 tuổi, bà Tao đã muốn được học Yoga. Tại Ấn Độ lúc bấy giờ, không có cô gái nào tập Yoga cả. Bác gái của bà Tao từng nói: “Yoga chỉ dành cho con trai thôi. Con gái không tập được môn ấy đâu”.

Nghe vậy, bà Tao liền nói với bác: “Nếu đám con trai làm được thì cháu cũng sẽ làm được”. Và bà đã chứng minh là mình có thể tập được bộ môn “vốn chỉ dành riêng cho con trai” đó và hơn thế nữa còn làm rất thành công.

Bà Tao bắt đầu tập luyện Yoga và trở thành một trong số những người phụ nữ đầu tiên là học viên của Iyengar và PattabhiJois – 2 vị huấn luyện viên Yoga bậc thầy rất nổi tiếng ở Ấn Độ. Porchon-Lynch sau đó đã mở một số lớp dạy Yoga miễn phí dành cho bạn bè trong suốt thập niên 50 và 60 của thế kỷ XIX.

Đến năm 1982, bà Tao thành lập Học viện Yoga Westchester và kể từ đó, bà làm công tác đào tạo cho hàng trăm giáo viên hướng dẫn Yoga. Bên cạnh đó, bà cũng đã thực hiện hơn 20 chuyến hành hương đến Ấn Độ cùng với các học viên của mình bởi bà tin rằng, những chuyến đi như vậy sẽ mang lại sự giác ngộ về tinh thần thực sự của Yoga cho các học viên cũng như chính bản thân mình.

Vậy bạn đã thực sự quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình chưa? Và nếu những người khác không nhìn thấy nỗ lực của bạn, liệu bạn có dừng lại hay không? Để đạt được điều mà bạn mong muốn trong cuộc sống này, hãy đừng ngần ngại hay lo sợ.

Nếu bạn đang hướng đến một điều gì đó, hãy nghe theo lời mách bảo của trái tim và bước tới phía trước để nắm lấy nó!

Thứ ba, hãy tìm cho mình một người tạo cảm hứng!

Khi được hỏi ai là người truyền cảm hứng cho bà, câu trả lời của Tao luôn là “Gandhi” – người trước đây từng là bạn của bác trai bà. Bà yêu quý ông cụ bởi niềm tin của ông cụ rằng phụ nữ đáng được hưởng quyền tự do giống như nam giới.

Tinh thần không lùi bước của Gandhi đã truyền cảm hứng cho bà Tao trong mọi công việc. Một trong những câu nói ưa thích của bà Tao là: “Hãy đốt một cây nến thay vì nguyền rủa bóng tối vô tri. Nếu bạn thắp lên ánh sáng, bạn đã ở trên con đường của sự giác ngộ”.

Còn bạn, ai là người truyền cho bạn niềm cảm hứng? Có một “ngọn hải đăng” để theo đó mà hướng đến thực sự là một điều tuyệt vời, cho dù đó là một người mà bạn đã từng gặp hay chỉ đọc về họ. Khi bạn cảm thấy dường như mình đang đi trệch đường, hãy hướng theo “ngọn hải đăng” ấy và tìm đường trở về.

Thứ tư, hãy chăm sóc cơ thể của mình!

Bà Tao là người ăn chay trường và việc luyện tập Yoga thường xuyên giúp bà duy trì được sức khỏe một cách rất hiệu quả. Mặc dù đã ở tuổi 93, song bà vẫn thực hiện những động tác khó một cách hoàn hảo và điêu luyện chẳng thua kém gì những người trẻ trung.

Và một trong những động tác của bà khiến mọi người vô cùng bất ngờ về sự dẻo dai của cơ thể, đó là bà có thể nâng toàn bộ thân mình lên cao và giữ thăng bằng chỉ với các đầu ngón tay. Ngoài sự dẻo dai, Porchon-Lynch còn cho thấy khả năng hồi phục sức khỏe khó tin của mình.

Vào năm 84 tuổi, sau một lần bị ngã, bà đã phải trải qua một cuộc đại phẫu để tái tạo phần khớp háng. Với người ở độ tuổi như bà, hẳn sẽ rất khó hồi phục khi gặp phải chấn thương như thế này, và phần lớn sẽ phải nằm liệt giường, tuy nhiên, bà Tao vẫn cho thấy sự hồi phục đáng kinh ngạc của mình khi bà bắt đầu đến các phòng tập khiêu vũ để học nhảy chỉ ít tháng sau khi tiến hành phẫu thuật.

Ngoài ra, bà còn tích cực tập vật lý trị liệu và chứng minh các bác sĩ đã sai khi kết luận rằng, bà sẽ không thể tập Yoga được nữa. Porchon-Lynch tin, tất cả mọi người đều có thể vượt qua ảnh hưởng của sự lão hóa và kiểm soát được cơ thể cũng như tâm trí của mình thông qua Yoga và chế độ ăn uống.

Thứ năm, hãy sống tích cực!

Bà Tao là người rất cương quyết trong việc kiểm soát trạng thái tinh thần của mình. Đó là một trong những bí quyết giúp bà giữ mãi được sự trẻ trung. Bà tin rằng bất cứ điều gì xuất hiện trong tâm trí cũng sẽ có một sự ảnh hưởng nào đó tới cơ thể.

“Đừng để nỗi sợ hãi xâm chiếm tâm trí bạn. Khi ai đó bắt đầu nói đến một việc tiêu cực, tôi thường không bao giờ để điều đó ở lại trong tâm trí mình”, bà Tao nói. Khi tinh thần của bạn rơi vào trạng thái tiêu cực, nghe nhạc hoặc đi dạo trong công viên có thể là cách giúp bạn mỉm cười và lấy lại tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Thứ sáu, hãy tạo nên sự thay đổi!

Bà Tao luôn quan tâm sâu sắc đến những người khác và thế giới xung quanh. Thay vì ngồi bên lề, bà luôn là người tích cực tham gia vào mọi sự kiện. Chẳng hạn như, bà là người ủng hộ quyền động vật và phong trào vì hòa bình thế giới.

Bà từng tham gia diễu hành cùng với Gandhi, Martin Luther King, Jr và phục vụ cho cuộc kháng chiến của nước Pháp dưới thời tướng Charles de Gaulle. Vào năm 1995, bà là một trong số những giáo viên giảng dạy trong chương trình Yoga vì Hòa bình tại Israel.

Năm 2001, bà đã có cuộc tiếp xúc và trao đổi với Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 tại Hội nghị Giáo dục Hòa bình Newark. Trong suốt cuộc đời, bà Tao đã truyền cảm hứng cho vô số người thông qua sự hiện diện của mình. Có thể bạn đang quan tâm và mong muốn thay đổi một điều gì đó, vậy hãy bắt đầu thực hiện nó bởi mỗi người trong chúng ta đều có thể tạo ra sự khác biệt.

Và cuối cùng, việc hôm nay chớ để ngày mai!

Bà Tao Porchon-Lynch tin rằng, thời gian là một viên ngọc quý mà chúng ta không nên lãng phí. Ở tuổi 84, sau cuộc phẫu thuật khớp háng, bà đã quyết định tới Ác-hen-ti-na để học nhảy tango.

Một buổi tối, bà đem mong muốn này chia sẻ với các giáo viên tại một trung tâm khiêu vũ ở New York nơi bà giảng dạy môn Yoga. Nghe bà tâm sự, họ nói: “Tại sao bà không bắt đầu ngay bây giờ nhỉ?”, và bà ngay lập tức thực hiện kế hoạch thú vị của mình.

Kể từ đó, bà đã trở thành một vũ công có hạng, từng đoạt nhiều giải thưởng về khiêu vũ và đi biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới. Thế mới biết, nếu bạn muốn làm một điều gì đó trong cuộc sống, sẽ không bao giờ là quá muộn hoặc quá sớm để thực hiện ý tưởng tuyệt vời ấy.

Tao Porchon-Lynch là một tấm gương sống về cách con người có thể khai thác tiềm năng của bản thân. Mỗi chúng ta đều có khả năng xây dựng cho mình một cuộc sống tươi đẹp. Và nên chăng bạn hãy làm theo cách của nữ giáo viên Yoga cao tuổi nhất thế giới này:

“Hãy mỉm cười. Đừng nhìn xuống hay nhìn lại phía sau. Đừng chần chừ và hãy thực hiện mong muốn của mình ngay hôm nay!”.

  • Mai Châu
  • Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
    *địa chỉ email của bạn được bảo mật

    Hot nhất
    Top xink
    Bộ sưu tập
    Chợ xink
    Thanh lý