Cảnh sát biển Malaysia bắt giữ 2 tàu cá Việt Nam

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cảnh sát biển Malaysia bắt giữ 2 tàu cá Việt Nam

(Đời sống) Cảnh sát biển Malaysia (MMEA) thông báo vừa bắt giữ hai tàu cá của Việt Nam, cùng 2 thuyền trưởng và 18 thành viên thủy thủ đoàn.

05/06/2013 03:33 PM
2,429

Báo Dân trí dẫn lời đội cảnh sát biển bang Kelantan cho hay, vụ bắt giữ được tiến hành hôm 3/6 khi hai tàu cá Việt Nam đang hoạt động tại khu vực ngoài khơi vùng biển Tok Bali.

 

"Địa điểm đánh bắt cá nằm trong khu vực có nhiều giàn khoan dầu khí và cũng là khu vực có nhiều tàu nước ngoài hay vào đánh bắt hải sản", Đại úy cảnh sát Wan Burhanuddin Jusoh phát biểu với báo giới tại trụ sở của MMEA ở Tok Bali ngày hôm qua.

 

"Hai thuyền trưởng và 18 thủy thủ trong độ tuổi từ 20 - 45 đã bị chúng tôi bắt giữ. Họ không mang theo bất kỳ giấy tờ tùy nhân nào", viên cảnh sát vùng Kelantan cho biết thêm sau khi khẳng định "một trong hai tàu bị bắt giữ treo số đăng ký giả có ký hiệu là PAF 4520". 

 

 Cảnh sát biển Malaysia đẩy mạnh các hoạt động tuần tra trong thời gian gần đây.

Cảnh sát biển Malaysia đẩy mạnh các hoạt động tuần tra trong thời gian gần đây.

 

Được biết, hai tàu trên có giá ước tính khoảng 1,5 triệu RM (tương đương 10,5 tỷ VND). Khi bị bắt giữ, trên hai khoang tàu chứa gần 1 tấn cá.

 

Trong 5 tháng đầu năm nay, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 10 tàu và 119 ngư dân của Việt Nam với lý do hoạt động đánh bắt cá trên vùng biển của nước này.

 

Bên cạnh đó, thời gian qua đặc biệt là trong khoảng một tháng trở lại đây, hàng loạt tàu cá của nước ta đã bị tàu Trung Quốc xua đuổi, cản trở.

 

Ngày 31/5, hệ thống Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam cho hay trong hai ngày 27 và 28/5, tàu Trung Quốc đã nhiều lần cản trở hoạt động đánh bắt của tàu cá ngư dân nước ta.

 

Cụ thể, sáng 27/5, tàu cá QB 92448 báo tin về Đài TTDH Đà Nẵng khi đang đánh bắt tại vị trí có tọa độ 16,32 độ vĩ bắc, 109,18 độ kinh đông, chỉ cách Đà Nẵng 63 hải lý về hướng đông bắc thì bị tàu Trung Quốc đuổi ráo riết.

 

Theo mô tả của tàu QB 92448 thì tàu Trung Quốc có màu trắng, mang số hiệu 863. Khi tàu cá QB 92448 cùng 8 ngư dân tìm đường ra khơi trở lại thì tàu Trung Quốc đuổi vào không cho đánh bắt.

 

Sáng sớm 28/5, tàu cá QB 93768 (9 ngư dân) cũng đã báo tin về Đài TTDH Đà Nẵng về việc bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 788 bắt khi đang ở vị trí 16,57 vĩ bắc, 109,46 kinh đông, cách Đà Nẵng 98 hải lý về hướng đông bắc.

 

Tàu Trung Quốc buộc tàu cá phải đi theo tàu theo hướng 80 độ với tốc độ 2 hải lý/giờ cho đến 9 giờ 50 phút cùng ngày mới thả ra.

 

Cũng trong sáng 28/5, tàu cá BĐ 95157 báo tin trên hệ thống Đài TTDH Việt Nam về việc có rất nhiều tàu Trung Quốc vây xung quanh tàu này khi đang hoạt động tại vị trí có tọa độ 8,05 độ vĩ bắc, 110,06 độ kinh đông thuộc khu vực quần đảo Trường Sa.

 

Tuy nhiên do khoảng cách xa nên tàu cá không nhìn rõ số hiệu của các tàu Trung Quốc và chưa xảy ra va chạm.

 

Tàu Trung Quốc đang khai thác cát trái phép tại vùng biển Hoàng Sa - Ảnh do ngư dân chụp, cung cấp

Tàu Trung Quốc đang khai thác cát trái phép tại vùng biển Hoàng Sa - Ảnh do ngư dân chụp, cung cấp (Theo Thanh Niên)

 

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) TP.Đà Nẵng cho biết thêm, vào lúc 16 giờ 15 phút ngày 26/5, đơn vị nhận được tin báo từ hai tàu câu mực của ngư dân Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng là ĐNa 90297 và ĐNa 90370 bị tàu Trung Quốc cản trở.

 

Tàu ĐNa 90297 do ông Hồ Văn Thọ (P.Xuân Hà) làm thuyền trưởng còn tàu ĐNa 90370 do ông Đào Ngọc Bé (P.Thanh Khê Đông) làm thuyền trưởng, cả hai tàu có tổng cộng 69 ngư dân.

 

Trên đường từ Đà Nẵng ra ngư trường truyền thống phía đông quần đảo Hoàng Sa để hành nghề câu mực thì hai tàu bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 863 xua đuổi.

 

Vị trí ngư dân Đà Nẵng bị cản trở là 16,40 độ vĩ bắc, 109,30 độ kinh đông, cách đông bắc Đà Nẵng chỉ 80 hải lý, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

Tàu kiểm ngư của Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên biển. Ảnh: Nông nghiệp VN.

Tàu kiểm ngư của Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên biển. Ảnh: Nông nghiệp VN.

 

Trong khi đó, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam hiện nay đang cần thêm thời gian để ra đời. Theo một lãnh đạo Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PT-NT), Chính phủ đã ban hành Nghị định 102, Bộ NN&PT-NT cũng đã có thông tư triển khai. Tuy nhiên, từ ngày chính thức có văn bản triển khai xây dựng lực lượng Kiểm ngư tới nay mới hơn 2 tháng, tới giờ cũng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ra mắt lực lượng rồi xây dựng chức năng, nhiệm vụ của Cục Kiểm ngư và các đơn vị thuộc Cục. 

 

Vị lãnh đạo này cũng phủ nhận ý kiến cho rằng vì khó khăn, vướng mắc nên lực lượng Kiểm ngư chưa ra đời, mà chỉ cần thêm thời gian.

  • Nguyệt An (Tổng hợp từ TNO, Dân Trí, Phunutoday)
  • TIN LIÊN QUAN

    Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
    *địa chỉ email của bạn được bảo mật

    Hot nhất
    Top xink
    Bộ sưu tập
    Chợ xink
    Thanh lý