MC của 'Sao online' chia sẻ sau 1 năm du học

mesuhao mesuhao @mesuhao

MC của 'Sao online' chia sẻ sau 1 năm du học

Sau một năm du học, Ngọc Phượng đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm mới trong việc làm phim cũng như biên tập.

01/03/2011 09:31 AM
5,946

- Chào Ngọc Phượng, được biết anh vừa trở về Việt Nam sau 1 năm du học ở Philippines. Nguyên nhân nào đã khiến anh từ bỏ một công việc rất hấp dẫn để đi du học?

- Chắc bạn muốn nói tới công việc MC phải không? Khi Phượng quyết định đi du học thì đã làm MC được 3 năm và cũng đã có những thành công nhất định. Nhưng trong quá trình làm việc, làm cả Biên tập viên, thì Phượng nhận ra công việc mang lại cho mình niềm vui không phải là đứng trước máy quay và nói những gì người khác viết ra cho mình, mà niềm vui thực sự là chính mình viết ra những lời nói ấy, chính mình xây dựng nên chương trình. Với những suy nghĩ như vậy thì Phượng đã quyết định đi du học.

Gặp lại chàng MC của 'Sao online'

Ngọc Phượng và hai diễn viên chính trong bộ phim đầu tay của anh

- Nhưng tại sao anh không chọn hướng theo học một trường nào đó ở trong nước?

- Phượng chọn học về ngành đạo diễn, bên nước ngoài gọi chung là Filmmaker, tại trường International Academy of Film and Television, đảo Cebu. Cũng có nhiều người hỏi rằng tại sao không học trường Sân Khấu Điện Ảnh tại Hà Nội. Nhưng có một vài điều, chương trình đào tạo đến tận 4 năm, đối với 1 người đã đi làm như mình thì 4 năm là quá dài. Hơn nữa, khi Phượng còn ở trong nước với những mối quan hệ đã có, cho dù Phượng có đi học thì sẽ vẫn có những lời đề nghị Phượng đi làm mà rất khó để từ chối; không thể tập trung hoàn toàn được.

- Những kinh nghiệm anh từng đi làm trước đây có giúp ích được nhiều trong quá trình học tập?

- Có chứ, chúng giúp Phượng hiểu cảm giác khi đứng trước ống kinh máy quay; và có lẽ điều đó giúp cho khi lui vào hậu trường, Phượng không gặp khó khăn khi phối hợp với diễn viên để giúp họ có được diễn xuất mà mình mong muốn.

Gặp lại chàng MC của 'Sao online'

Nhận cúp tốt nghiệp cùng cô bạn thủ khoa lớp diễn viên.

Gặp lại chàng MC của 'Sao online'

Và vui vẻ cùng bạn bè sau lễ t��t nghiệp

- Được biết anh vừa nhận được một giải thưởng về phim ngắn. Chia sẻ một chút cho độc giả được không?

- Thật ra Phượng nghĩ rằng Phượng hơi may mắn chút xíu. Trước khi đạt giải thưỏng của YxineFF ở Việt Nam; vào tháng 11 năm ngoái, có một phim của Phượng về một bà lão ăn mày đã đạt giải phim về đề tài xã hội xuất sắc nhất ở liên Hoan phim New Media tại San Francisco. Còn khi về Việt Nam thì Phượng không bao giờ ngờ rằng mình có thể đạt giải như vậy. Bộ phim đã mang lại cho mình giải Trái Tim Hồng của YxineFF tên là L.O.V.E, đó là phim bài tập đầu tiên ở trường.

- Nghĩa là anh đã hoàn thành bộ phim đó từ rất lâu rồi phải không?

- Phượng làm phim đó từ tháng 1 năm ngoái, khi mới vào trường được 3 tuần. Đó là một kỷ niệm rất hay bởi vì lúc đó mới bước chân vào trường, hoàn toàn chưa được học gì về kỹ thuật cả. Các thầy phát cho mỗi sinh viên một máy quay du lịch, không được phép dùng các thiết bị cao cấp hơn, không được ghi âm thanh, không dùng lời thoại, hoàn toàn phải kể chuyện chỉ bằng hình ảnh. Đó là một bài học rất lớn về việc trong phim ảnh, câu chuyện được kể ra mới là quan trọng nhất.

- Cảm giác của anh khi được nhận giải là gì?

- Thật sự là rất bất ngờ, vì có nhiều phim được quay rất đẹp, cốt truyện rất hay. Đối với phim của mình, một số nhà báo, cũng như chính đạo diễn Việt Linh- trưởng ban giám khảo, cũng có nhận xét rằng phim hơi giống một clip, nhưng lại được giải khán giả bình chọn cho nên thật sự Phượng cảm thấy rất may mắn. Tuy nhiên cũng có 1 người bạn của Phượng là đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (đạo diễn của phim Chít & pi) nói rằng khi chúng ta lên youtube. những đoạn clip được lượng view cao nhất không phải là phim ngắn mà là những music video của các ca sỹ. Có lẽ định dạng của Phượng dễ phù hợp với khán giả.

- Có bao giờ anh nghĩ mình sẽ làm phim dài?

- Đó là dự định của tương lai xa, còn trước mắt Phượng sẽ tập trung làm phim ngắn và chất lượng. Phượng về Việt Nam và buồn một chút vì sau 1 năm không xem phim Việt Nam, thì bộ phim đầu tiên chiếu rạp mà mình xem được làm mình thất vọng. Phượng nhận ra rằng Việt Nam bây giờ có nhiều phim dài mà không được đầu tư thật sự tỉ mỉ và cẩn thận, nếu vậy thì làm phim ngắn mà thật sự chất lượng thì có phải hơn không?

Gặp lại chàng MC của 'Sao online'

Gặp lại chàng MC của 'Sao online'

Ngọc Phượng khi đi thực tập quay phim hay môn ánh sáng.

- Nhưng thể loại phim ngắn ở Việt Nam hình như chưa gần gũi với khán giả?

- Đúng là ở Việt Nam, phim ngắn không có thị trường, khán giả rất ít quan tâm. Nhưng ngược lại nhiều phim ngắn ở Việt Nam đã từng được đánh giá rất cao trên thế giới trong các Liên Hoan Phim. Phượng nghĩ rằng với sự phát triển mạnh mẽ của internet thì phim ngắn sẽ dần được khán giả Việt Nam đón nhận. Một cách khác để phim ngắn gần gũi với khán giả hơn đó chính là music video, vì xu hướng các ca sỹ bây giờ làm clip ca nhạc gần giống với một bộ phim rất nhiều.

- Từng có một thời gian học tập ở nước ngoài, anh thấy điều gì là khó khăn nhất khi phải sống tự lập?

- Phượng đi du học khi tuổi cũng không còn quá trẻ, Phượng thấy có nhiều bạn đi du học từ năm 16- 17 tuổi cơ. Một năm vừa qua với Phượng thật sự rất thoải mái và ổn định, không gặp quá nhiều khó khăn. Có 2 điều hơi buồn một chút, đó là đã để lỡ mất dịp kỷ niêm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, và một lần thấm thía chuyện ốm nặng mà không ai chăm sóc. Bạn bè thì vẫn phải đi học, họ chỉ có thể qua đưa cơm chứ không thể ở cạnh mình cả ngày để trông nom được.

Gặp lại chàng MC của 'Sao online'

Nhận giải YxineFF

Gặp lại chàng MC của 'Sao online'

Poster phim của Ngọc Phượng

- Dự định của anh trong năm nay là gì?

- Trong năm 2011, Phượng sẽ cố gắng làm thêm các phim ngắn, mục tiêu hơi tham lam một chút (cười), đó là thử một lần nữa thử sức tại các liên hoan phim, bộ phim gần nhất có tên là Vivian, được chuyển thể từ chuyện ngắn của tác giả Gào. Bên cạnh đó thì Phượng cũng sẽ thực hiện những music video. Và có một số dự định nữa chưa thể tiết lộ được.

- Dịp Tết nguyên đán vừa qua anh đã làm gì sau 1 năm xa Tổ quốc?

- Những ngày qua thật sự rất vui vẻ và đáng nhớ với Phượng. Phượng đã dành thời gian ở bên gia đinh, rồi cùng cha mẹ đi chúc Tết họ hàng nội ngoại hai bên... Nhân đây cũng xin được chúc các bạn độc giả của Zing một Shiny New Year; chúc tất cả chúng ta sẽ cùng tỏa sáng với tài năng và cá tính trong năm con Mèo này.

Gặp lại chàng MC của 'Sao online'

Ngọc Phượng tại biển Cebu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý