Nghệ sĩ Quế Trân: Anh ấy có thể bao bọc tôi

biettuot biettuot @biettuot

Nghệ sĩ Quế Trân: Anh ấy có thể bao bọc tôi

Nhắc đến Quế Trân, khán giả sẽ nghĩ ngay đến cô đào cải lương xinh xắn, duyên dáng với hai lúm đồng tiền “chết người” và giọng ca trong trẻo, ngọt ngào. Với những đóng góp không ngừng vì sự phát triển của bộ môn nghệ thuật truyền thống trong năm qua, chị đã được thành đoàn TP. HCM bầu chọn là một trong năm công dân trẻ tiêu biểu của thành phố.

26/01/2010 11:23 AM
476,557

Chuyển áp lực thành động lực

Là một trong 5 công dân tiêu biểu của thành phố. Cảm xúc của Quế Trân thế nào?

Được vào trong danh sách 10 người, Trân đã hạnh phúc lắm rồi, không ngờ được lọt vào danh sách 5 người. trân xúc động vô cùng vì thấy cải lương vẫn còn được các cấp lãnh đạo, mọi người ưu ái, quan tâm. Nhưng vì thế, Trân càng thấy trách nhiệm của mình lớn hơn.

Chắc ba mẹ tự hào về con gái lắm nhỉ?

Từ trước đến giờ, giải thưởng này chỉ có 3 gương mặt thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật (Thành Lộc, Cẩm Vân, Quế Trân) đạt được thì trong dòng tộc 5 đời theo nghề hát của Trân đã có hai người là chú Thành Lộc và Trân. Đó không chỉ là vinh dự với bản thân, gia đình mà còn cả dòng tộc Trân. Bây giờ, đi đâu, gặp ai,  mọi người đều chúc mừng. Ba Trân rất vui nhưng vẫn dặn dò, phải cố gắng “thắng không kiêu, bại không nản”. Dù sao con đường mình đi rất dài, còn nhiều khó khăn phải vượt qua.



Năm 2009,  Quế Trân đã đạt được nhiều thành tích. Điều gì khiến chị hài lòng nhất?

Mỗi công việc và mỗi thành quả đạt được đều đem lại cho Trân niềm vui và hạnh phúc. Tuy nhiên, huy chương vàng hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quố vừa qua với vai  Phương vở “Con mắt thời gian” khiến Trân hài lòng nhất. Lần đầu tiên Trân vào vai cô gái ăn chơi, nhậu nhẹt khác hẳn với những hình tượng công chúa tiểu thư hay con gái nhà lành trước.. Vai diễn này Trân đã bỏ nhiều công sức và thật vui là mình được đáp lại xứng đáng.

Mỗi lần nhận giải thưởng, thường thấy chị khóc, vậy có khi nào sung sướng đến mất ngủ?

Có chứ. Đó là khi Trân nhận giải thưởng Trần Hữu Trang năm 1990 (Trân 18 tuổi), Trân đã khóc ngay tại Nhà hát hòa Bình. Lúc đó, bạn bè, người thân chia sẻ nhiều và Trân càng khóc nhiều hơn.Tính Trân là thế, càng được an ủi càng khóc lớn hơn. Về nhà, cả ba mẹ, anh Hai lại ôm Trân khóc. Trong gia tộc,  Trân là người nhỏ tuổi nhất được giải mà.



Tối đó, Trân sung sướng không thể chợp mắt được. Những năm về sau, tâm lý vững vàng hơn nên ít bị xúc động mạnh như trước.

Sinh ra trong gia tộc có truyền thống, chị có bị áp lực nhiều không?

Ngày nhỏ, Trân bị áp lực nhiều nhưng càng trưởng thành mình càng nhẹ nhõm hơn. Trân biết chuyển hóa áp lực thành động lực, hun đúc quyết tâm cho mình. Thực sự con đường nghệ thuật của Trân cũng nhiều thăng trầm chứ hoàn toàn không phải là hoa hồng. Trân vẫn nói vui “hoa hồng có nhiều gai”. Chẳng qua mọi người không nhìn thấy những khó khăn, thử thách Trân đã trải qua.

Vậy chị có thể chia sẻ một vài khó khăn mình đã trải qua?

Là “con nhà nòi” nên mọi người nhìn mình với con mắt khắt khe hơn. Người ta cố gắng một, mình phải cố gắng hai, ba. Nếu mình làm tốt, người ta sẽ nói con nhà nòi mà, làm được là đúng rồi. Nhưng mình làm không tốt, người ta sẽ chê nặng nề hơn. Ngày Trân còn nhỏ (cả tuổi đời, tuổi nghề), ba dạy những vai diễn khó từng cử chỉ, động tác, lời thoại, mình hiểu nhưng không làm được. Bị ba la hoài. Trân khóc nhiều và nhụt chí, không muốn tập đi thi nữa. Cuối cùng, gia đình động viên, Trân lại đứng lên. Nói cho cùng, đã theo con đường nghệ thuật cải lương thì bất cứ ai cũng đều phải cố gắng vươn lên.

Năm qua là một năm Quế Trân hoạt động không biết mệt mỏi nhằm đưa cải lương đến với giới trẻ. Không nhiều người làm được như chị đâu?



Trân may mắn là nghệ sĩ trẻ được xã hội quan tâm không những khán giả mộ điệu cải lương mà những khán giả ở những ngành nghề khác cũng biết đến hoạt động của Trân. Những điều Trân ấp ủ dễ dàng được hỗ trợ vì các nhà tài trợ tin tưởng mình. Trân rất biết ơn những người đã tạo điều kiện cho Trân thực hiện ước mơ của mình.

Chứ không phải điều đó chứng tỏ Quế Trân là người khéo léo, quan hệ rộng?

Thực ra quan hệ rộng cũng là từ hình ảnh của mình lam tỏa ra. Nếu mình chỉ khéo léo trong giao tiếp chưa chắc đã tạo được sự tin tưởng của người khác.. Quan trọng nhất là mình đã làm được những gì, đóng góp được những gì cho nghề nghiệp của mình, cho xã hội. Từ đó, các nhà tài trợ nhìn thấy, mới dám tin vào mình. Còn nói về khéo léo, thiếu gì người khéo hơn Trân.

Anh ấy có thể bảo bọc được cho tôi

Năm 2010, Trân có dự định gì cho nghề nghiệp?

Năm 2009, Trân định làm một chương trình kỷ niệm 10 năm đạt giải Trần Hữu Trang nhưng Trân đã làm một chương trình cùng với gia đình nên Trân để sang năm tới. Ngoài ra, Trân sẽ cố gắng kết hợp với các đài truyền hình để đưa cải lương đến với đông đảo khán giả hơn.

Ngoài cải lương, Trân còn làm nhiều nghề tay trái như MC, hát tân nhạc…Bận rộn thế, Trân dành thời gian nào để nghỉ ngơi, làm đẹp?

Công việc bắt buộc Trân phải thức khuya dậy sớm nhưng bù lại Trân dễ ngủ, lên xe là tranh thủ ngủ ngay. Còn làm đẹp, Trân không mất nhiều thời gian lắm đâu. Da mặt Trân khá dễ chịu nên Trân chỉ thực hiện các bước dưỡng da cơ bản thôi. Trân cũng không phải tới các spa chăm sóc da mặt. Dẫn một số chương trình làm đẹp, Trân cũng thu thập cho mình một số kiến thức hữu ích.

Còn thời gian dành cho người yêu thì sao? Có lẽ sẽ bị anh ấy trách vì dành ít thời gian cho anh?



Cũng thỉnh thoảng bị trách thế nhưng càng trách lại càng thương nhau hơn. Trân rất áy náy vì để người yêu thiệt thòi, không được quan tâm nhiều. Nhưng Trân nghĩ đó cũng là dịp thử thách tình cảm.

Là người cẩn thận, kỹ lưỡng, chắc chị chọn người yêu cũng kỹ lắm?

Trân không đề ra tiêu chuẩn nào cả. Tình yêu đến rất tự nhiên. Trân không biết thích anh ấy ở điểm nào, chỉ biết anh ấy yêu mình, tôn trọng và chia sẻ nghề nghiệp với mình. Mặt khác, anh ấy có sự nghiệp ổn định, có thể bảo bọc được cuộc sống cũng như tinh thần cho mình.

Cảm ơn Quế Trân . Chúc Quế Trân năm mới hạnh phúc.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý